Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Major in Sociology and Anthropology
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS423404
ภาษาไทย
Thai name
เทคนิคการจัดการข้อมูลวิจัย
ภาษาอังกฤษ
English name
RESEARCH DATA MANAGEMENT TECHNIQUE
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-3-5)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ วิชาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วณิชชา ณรงค์ชัย
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วณิชชา ณรงค์ชัย
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการจัดการข้อมูลการวิจัยทางสังคมศาสตร์
    • นักศึกษามีความรู้ในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการดำเนินการและมีทักษะในการประมวลผลการวิจัย
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษามีทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และมีความคล่องในปฏิบัติการกับระบบคอมพิวเตอร์
      • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้เพื่อการจัดการข้อมูลการวิจัยได้ และสามารถแปลความหมายผลการวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้อย่างถูกต้อง
      • นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งจดหมายอิเลคทรอนิกส์ การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต และการนำเสนองานภายใต้รูปแบบที่ถูกต้อง และเหมาะสม เป็นต้น
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • นักศึกษาสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนร่วมกัน
      • นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      การประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อสืบค้นข้อมูล การจัดการข้อมูลการวิจัย การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ในการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
      ภาษาอังกฤษ
      English
      The applications of computer programs for data retrieval; data management, for research, and the applications of computer programs for data analysis of quantitative and qualitative research in sociology and anthropology.
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Task-based learning
      • Flipped classroom
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-2 บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการระบบคอมพิวเตอร์
      เพื่อการใช้งานในการวิจัย
      1. องค์ประกอบภายในระบบงานคอมพิวเตอร์
      2. KKU Account
      3. การสร้างระบบความปลอดภัยในระบบข้อมูล
      4. การสแกนไวรัสและป้องกันข้อมูล
      5. พื้นที่การใช้ฐานข้อมูลเก็บงานข้อมูลร่วมกัน
      4 6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการจัดการข้อมูลการวิจัยทางสังคมศาสตร์
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และมีความคล่องในปฏิบัติการกับระบบคอมพิวเตอร์
      • S3: นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งจดหมายอิเลคทรอนิกส์ การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต และการนำเสนองานภายใต้รูปแบบที่ถูกต้อง และเหมาะสม เป็นต้น
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • C3: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นตามเนื้อหา
      2) ปฏิบัติการในห้องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้นักศึกษามีทักษะการใช้งานกับคอมพิวเตอร์เพื่อจัดการข้อมูลวิจัย และสามารถนำ ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
      .
      #แบบฝึกหัด : ให้นศ. จัดการระบบพื้นฐานสำหรับคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการเรียนการสอนครั้งต่อไป ได้แก่ สร้างอีเมลภายใต้การดูแลของมหาวิทยาลัย การสร้างกลุ่มอีเมล การกำหนดพื้นที่ข้อมูล และการสร้างระบบความปลอดภัยให้กับข้อมูล เป็นต้น
      3-4 บทที่ 2 การใช้โปรแกรม MS Word เพื่อการวิจัย
      1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม Microsoft Word
      2. การเขียนหนังสือราชการ
      3. การสร้างจดหมายเวียน
      4. การจัดทำรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์
      4 6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการจัดการข้อมูลการวิจัยทางสังคมศาสตร์
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และมีความคล่องในปฏิบัติการกับระบบคอมพิวเตอร์
      • S3: นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งจดหมายอิเลคทรอนิกส์ การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต และการนำเสนองานภายใต้รูปแบบที่ถูกต้อง และเหมาะสม เป็นต้น
      • C3: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม MS Word การเขียนหนังสือราชการ การสร้างจดหมายเวียน และการจัดทำรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์
      2) ปฏิบัติการในห้องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้นักศึกษาสามารถพิมพ์จดหมายราชการประเภทหนังสือภาย นอกและหนังสือภายใน เพื่อการประสานงานการวิจัยได้ ตลอดจนสามารถจัดรูปเล่มรายงานการวิจัยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
      .
      #แบบฝึกหัด : ให้นศ. ร่างจดหมายหนังสือติดต่อราชการ และบันทึกข้อความ (หนังสือภายนอกและหนังสือภายใน) ตามระเบียบงานสารบัญ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น
      ในห้องเรียน
      บรรยาย เรื่อง
      5 บทที่ 3 การใช้ฐานข้อมูลเพื่อสืบค้นข้อมูลวิจัย
      1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับฐานข้อมูลและการสืบค้น
      2. กระบวนการและเทคนิคการสืบค้นฐานข้อมูลออนไลน์
      3. การสืบค้นสารสนเทศจากฐานข้อมูลออนไลน์
      2 3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการจัดการข้อมูลการวิจัยทางสังคมศาสตร์
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการดำเนินการและมีทักษะในการประมวลผลการวิจัย
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และมีความคล่องในปฏิบัติการกับระบบคอมพิวเตอร์
      • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้เพื่อการจัดการข้อมูลการวิจัยได้ และสามารถแปลความหมายผลการวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้อย่างถูกต้อง
      • C3: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับฐานข้อมูลและการสืบค้น กระบวนการและเทคนิคการสืบค้นฐานข้อมูลออนไลน์ และแหล่งสืบค้นสารสนเทศจากฐานข้อมูลออนไลน์
      2) ปฏิบัติการในห้องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการสืบค้นข้อมูลเอกสารงานวิจัยจากฐานข้อมูล สำคัญ และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานวิจัยของตนเองได้อย่างเหมาะสม
      .
      #แบบฝึกหัด : ให้นศ. สืบค้นสารสนเทศ ที่เป็นบทความทั้งในระดับชาติและนานาชาติ โดยมีคำสำคัญตามประเด็นปัจจุบันในสังคม หรือประเด็นการวิจัยของนักศึกษา
      6 บทที่ 4 การใช้โปรแกรมในการจัดระบบการอ้างอิงในงานวิจัย
      1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการระบบอ้างอิงในงานวิจัย
      2. การจัดการระบบอ้างอิงในงานวิจัยด้วยโปรแกรม Zetero
      2 3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการจัดการข้อมูลการวิจัยทางสังคมศาสตร์
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการดำเนินการและมีทักษะในการประมวลผลการวิจัย
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และมีความคล่องในปฏิบัติการกับระบบคอมพิวเตอร์
      • S3: นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งจดหมายอิเลคทรอนิกส์ การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต และการนำเสนองานภายใต้รูปแบบที่ถูกต้อง และเหมาะสม เป็นต้น
      • C3: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการระบบอ้างอิงในงานวิจัย การจัดการระบบอ้างอิงในงานวิจัยด้วยโปรแกรม Zetero
      2) ปฏิบัติการในห้องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดเก็บรายการบรรณานุกรมหรือเอกสาร อ้างอิงที่ได้จากการค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เข้าไว้ด้วยกันในรูปแบบของ Library ด้วยการใช้งานร่วมกับโปรแกรม Microsoft Word ได้
      .
      #แบบฝึกหัด : ให้นศ. สืบค้นสารสนเทศที่เป็นเป็นบทความทั้งในระดับชาติและนานาชาติ แล้วนำมาจัดเก็บรายการเอกสาร อ้างอิง ด้วยโปรแกรม Zetero พร้อมสร้างรายการเอกสารอ้างอง ในรูปแบบ APA
      7-8 บทที่ 5 การใช้โปรแกรม Google Application เพื่อการจัดการงานวิจัย
      1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม Google Application
      2. การลงชื่อเข้าสู่ระบบโปรแกรม Google Application
      3. การสร้างแบบสอบถามออนไลน์ โดยใช้ Google Form
      4. การใช้ Google Workspace เพื่อสร้างใบประกาศนียบัตรออนไลน์
      4 6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการจัดการข้อมูลการวิจัยทางสังคมศาสตร์
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการดำเนินการและมีทักษะในการประมวลผลการวิจัย
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และมีความคล่องในปฏิบัติการกับระบบคอมพิวเตอร์
      • S3: นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งจดหมายอิเลคทรอนิกส์ การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต และการนำเสนองานภายใต้รูปแบบที่ถูกต้อง และเหมาะสม เป็นต้น
      • C2: นักศึกษาสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนร่วมกัน
      • C3: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรมGoogle Application การลงชื่อเข้าสู่ระบบโปรแกรม Google Application การสร้างแบบสอบถามออนไลน์ โดยใช้ Google Form และการใช้ Google Workspace เพื่อสร้างใบประกาศนียบัตรออนไลน์
      2) ปฏิบัติการในห้องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้นักศึกษาสร้างฐานข้อมูลวิจัยและสามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานวิจัยได้ ตลอดจนสามารถใช้โปรแกรม Google Form การสร้างแบบสอบถามออนไลน์
      .
      #แบบฝึกหัด : ให้กลุ่มวิจัยร่วมกันสร้างฐานข้อมูลวิจัยและแบบสอบถามออนไลน์ เพื่อจัด เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นฐานข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสาขาวิชา/คณะ
      9-10 บทที่ 6 การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ
      1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม Microsoft Excel
      2. การสร้างฐานข้อมูล ด้วยโปรแกรม Microsoft Excel
      3. การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยโปรแกรม Microsoft Excel
      4 6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการจัดการข้อมูลการวิจัยทางสังคมศาสตร์
      • K2: นักศึกษามีความรู้ในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการดำเนินการและมีทักษะในการประมวลผลการวิจัย
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และมีความคล่องในปฏิบัติการกับระบบคอมพิวเตอร์
      • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้เพื่อการจัดการข้อมูลการวิจัยได้ และสามารถแปลความหมายผลการวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้อย่างถูกต้อง
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • C3: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม MS Excel การสร้างฐานข้อมูล ด้วยโปรแกรม MS Excel วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเบื้องต้น และ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติขั้นสูง
      2) ปฏิบัติการในห้องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้นักศึกษาสามารถสร้างฐานข้อมูลวิจัย และวิเคราะห์ข้อมูล ตลอดจนนำเสนอผลการวิเคราะห์ด้วยโปรแกรม MS Excel ได้อย่างเหมาะสมได้
      .
      #แบบฝึกหัด : ให้ นศ. ใช้สูตรและฟังก์ชันเพื่อจัดกระทำการกับข้อมูล พร้อมวิเคราะห์สถิติเบื้องต้นและทดสอบสมมติฐานการวิจัย โดยใช้สถิติหาความแตกต่าง
      11-12-13 บทที่ 7 การใช้โปแกรม Atlas ในการวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพ
      - ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
      - โปรแกรมในการวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยเชิงคุณภาพ
      - การวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยโปรแกรม ATLAS.ti
      6 9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการจัดการข้อมูลการวิจัยทางสังคมศาสตร์
      • K2: นักศึกษามีความรู้ในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการดำเนินการและมีทักษะในการประมวลผลการวิจัย
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และมีความคล่องในปฏิบัติการกับระบบคอมพิวเตอร์
      • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้เพื่อการจัดการข้อมูลการวิจัยได้ และสามารถแปลความหมายผลการวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้อย่างถูกต้อง
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • C3: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โปรแกรมในการวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยเชิงคุณภาพ และการวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยโปรแกรม ATLAS.ti
      2) ปฏิบัติการในห้องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้โปรแกรม ATLAS.ti ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ และนำเสนอผลการวิเคราะห์ได้อย่างเหมาะสม
      .
      #แบบฝึกหัด : ให้ นศ. ทำงานกับโปรแกรม ATLAS.ti โดยสร้าง Codes ที่มีQuotation สร้าง Momos สร้าง Family และสร้าง Networks แล้วนำ Coding ดังกล่าวมาวาดเป็นแผนมโนทัศน์ (Concept Diagrams) ตามทฤษฎีและแนวคิดที่ตั้งไว้
      14-15-16 บทที่ 8 การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อในการนำเสนอข้อมูลการวิจัย
      1. หลักการและเทคนิคการออกแบบเพื่อการนำเสนองานวิจัย
      2. การนำเสนอข้อมูลวิจัยด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint
      4. การนำเสนอข้อมูลวิจัยด้วยโปรแกรม Canva
      3. การนำเสนอข้อมูลวิจัยด้วยโปรแกรม Google Studio
      6 9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการจัดการข้อมูลการวิจัยทางสังคมศาสตร์
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการดำเนินการและมีทักษะในการประมวลผลการวิจัย
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และมีความคล่องในปฏิบัติการกับระบบคอมพิวเตอร์
      • S3: นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งจดหมายอิเลคทรอนิกส์ การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต และการนำเสนองานภายใต้รูปแบบที่ถูกต้อง และเหมาะสม เป็นต้น
      • C2: นักศึกษาสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนร่วมกัน
      • C3: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นหลักการและเทคนิคการออกแบบเพื่อการนำเสนองานวิจัย การนำเสนอข้อมูลวิจัยและการจัดทำ Infographic เพื่อนำเสนอข้อมูลวิจัย ด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint Canva และ Google Studio
      2) ปฏิบัติการในห้องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้นักศึกษาสามารถทำ Infographic เพื่อนำเสนอข้อมูลวิจัยด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint Canva และ Google Studio
      .
      #แบบฝึกหัด : ให้นักศึกษานำผลการศึกษาจากแบบฝึกหัดในงานวิจัยรายวิชาระเบียบวิธีวิจัยปริมาณ มานำเอกสารนำเสนองานที่เหมาะสมทั้งสามโปรแกรม ได้แก่ Microsoft PowerPoint Canva และ Google Studio
      รวมจำนวนชั่วโมง 32 48
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน (ประเมินผลการสอนจากการเข้าชั้นเรียน และระยะเวลาการส่งงานแบบฝึกหัด)
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และมีความคล่องในปฏิบัติการกับระบบคอมพิวเตอร์
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • C3: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      5
      การค้นคว้าด้วยตนเอง แบบฝึกหัด ในชั้นเรียน
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการจัดการข้อมูลการวิจัยทางสังคมศาสตร์
      • K2: นักศึกษามีความรู้ในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการดำเนินการและมีทักษะในการประมวลผลการวิจัย
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และมีความคล่องในปฏิบัติการกับระบบคอมพิวเตอร์
      • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้เพื่อการจัดการข้อมูลการวิจัยได้ และสามารถแปลความหมายผลการวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้อย่างถูกต้อง
      • S3: นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งจดหมายอิเลคทรอนิกส์ การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต และการนำเสนองานภายใต้รูปแบบที่ถูกต้อง และเหมาะสม เป็นต้น
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • C2: นักศึกษาสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนร่วมกัน
      • C3: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      50
      สอบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ (สอบกลางภาค)
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการจัดการข้อมูลการวิจัยทางสังคมศาสตร์
      • K2: นักศึกษามีความรู้ในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการดำเนินการและมีทักษะในการประมวลผลการวิจัย
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และมีความคล่องในปฏิบัติการกับระบบคอมพิวเตอร์
      • S2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้เพื่อการจัดการข้อมูลการวิจัยได้ และสามารถแปลความหมายผลการวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้อย่างถูกต้อง
      • S3: นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งจดหมายอิเลคทรอนิกส์ การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต และการนำเสนองานภายใต้รูปแบบที่ถูกต้อง และเหมาะสม เป็นต้น
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      25
      สอบปลายภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการจัดการข้อมูลการวิจัยทางสังคมศาสตร์
      • K2: นักศึกษามีความรู้ในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการดำเนินการและมีทักษะในการประมวลผลการวิจัย
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • C3: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      20
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา วณิชชา ณรงค์ชัย. (2567). เอกสารคำสอน รายวิชา HS423402 เทคนิคการจัดการข้อมูลวิจัย [RESEARCH DATA MANAGEMENT TECHNIQUE]. ขอนแก่น : กลุ่มวิชาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สาขาวิชาสังคมศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
      อาจารย์ภายในคณะ
      03_Prefer.pdf
      04_Index.pdf
      02_Sub Cover.pdf
      06_Chepter02.pdf
      05_Chepter01.pdf
      09_Chepter05.pdf
      08_Chepter04.pdf
      07_Chepter03.pdf
      11_Chepter07.pdf
      10_Chepter06.pdf
      12_Chepter08.pdf
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)

      1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ด้านความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
      2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

      3. ด้านทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
      4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
      4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
      5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ