Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Major in Sociology and Anthropology
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS423402
ภาษาไทย
Thai name
ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ
ภาษาอังกฤษ
English name
QUALITATIVE RESEARCH METHODOLOGY
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-3-5)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ วิชาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วณิชชา ณรงค์ชัย
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วณิชชา ณรงค์ชัย
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ที่เน้นระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ
    • นักศึกษามีความเข้าใจกระบวนการดำเนินการวิจัยในภาคสนาม
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประมวลผล การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป และแปลความหมายผลการวิเคราะห์ข้อมูล
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษามีทักษะการดำเนินการวิจัยในภาคสนาม และสามารถวางแผนการวิจัยภาคสนามที่เน้นการวิจัยเชิงปริมาณได้
      • นักศึกษามีทักษะในการประมวลผล และใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณได้
      • นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต การส่งจดหมายขอความอนุเคราะห์ การสร้างแบบสอบถาม ตลอดจนการนำเสนอผลการวิจัยโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • นักศึกษาสามารถรทำงานร่วมกับผู้อื่น การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนร่วมกัน มีการปรับตัว ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      แนวคิดเกี่ยวกับการวิจัยเชิงปริมาณ การกำหนดประเด็นปัญหาในการวิจัย การพัฒนากรอบแนวคิดในการวิจัย การออกแบบการวิจัย สมมติฐานการวิจัย ประชากรและการสุ่มตัวอย่าง การวัดตัวแปร การพัฒนาแบบสัมภาษณ์ การจัดกระทำกับข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการเขียนรายงานการวิจัย
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Concepts of quantitative research, research problem identification, conceptual framework development, research design, research hypothesis, population and sample, variable measurement, interview schedule, data processing, data analysis, and research report writing
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Field experience learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Research-based learning
      • Problem-based learning
      • Project-based learning
      • Flipped classroom
      • Seminar
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 บทที่ 1 การกำหนดประเด็นวิจัย
      1) จริยธรรมของนักวิจัย
      2) ประเภทของการวิจัย
      3) ความสำคัญของประเด็นการวิจัย /วิธีการเลือกประเด็นปัญหาวิจัย /การแตกประเด็นวิจัย
      5
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ที่เน้นระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ
      • S3: นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต การส่งจดหมายขอความอนุเคราะห์ การสร้างแบบสอบถาม ตลอดจนการนำเสนอผลการวิจัยโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • C3: นักศึกษาสามารถรทำงานร่วมกับผู้อื่น การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนร่วมกัน มีการปรับตัว ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
      1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นจริยธรรมของนักวิจัย ความสำคัญ และประเภทของการวิจัย
      2) ปฏิบัติการกลุ่ม เพื่อให้นักศึกษาสามารถเลือกปรากฎการณ์ทางสังคมที่สามารถดำเนินการวิจัยเชิงปริมาณได้
      .
      #แบบฝึกหัด
      ให้นักศึกษาจับกลุ่ม และเลือกปรากฏการณ์ที่สนใจจะทำวิจัย พร้อมทำสืบค้นข้อมูลเพื่อแตกประเด็นวิจัย
      2 บทที่ 2 การพัฒนากรอบแนวคิดวิจัย
      1) ความสำคัญ/ประโยชน์ของกรอบแนวคิด
      2) การทบทวนแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องที่ใช้ในการพัฒนากรอบแนวคิด
      3) รูปแบบของกรอบแนวคิดวิจัย/ สมมุติฐานการวิจัยสำหรับงานวิจัยเชิงปริมาณ
      5
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ที่เน้นระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ
      • K2: นักศึกษามีความเข้าใจกระบวนการดำเนินการวิจัยในภาคสนาม
      • S1: นักศึกษามีทักษะการดำเนินการวิจัยในภาคสนาม และสามารถวางแผนการวิจัยภาคสนามที่เน้นการวิจัยเชิงปริมาณได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต การส่งจดหมายขอความอนุเคราะห์ การสร้างแบบสอบถาม ตลอดจนการนำเสนอผลการวิจัยโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • C3: นักศึกษาสามารถรทำงานร่วมกับผู้อื่น การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนร่วมกัน มีการปรับตัว ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
      1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นความสำคัญของกรอบแนวคิด/ที่มาของกรอบแนวคิด และการตั้งสมมติฐานการวิจัยเชิงปริมาณ
      2)ใช้กรณีตัวอย่าง : กรอบแนวคิดของงานวิจัยอื่นๆ เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์องค์ประกอบของกรอบแนวคิด
      3) ปฏิบัติการกลุ่ม เพื่อให้นักศึกษาสามารถตั้งสมมติฐานการวิจัยเชิงปริมาณได้อย่างเหมาะสม
      .
      #แบบฝึกหัด
      ให้กลุ่มวิจัยร่วมกันสังเคราะห์งานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาสนับสนุนกรอบแนวคิดของกลุ่ม และฝึกตั้งสมมุติฐานการวิจัยเชิงปริมาณ พัฒนากรอบแนวคิดในการวิจัยสังคมศาสตร์
      3 บทที่ 3 การออกแบบการวิจัย
      - หลักสำคัญของการออกแบบการวิจัยทางสังคมศาสตร์
      - ประเภทของแบบวิจัย สำหรับงานวิจัยเชิงปริมาณ
      5
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ที่เน้นระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ
      • K2: นักศึกษามีความเข้าใจกระบวนการดำเนินการวิจัยในภาคสนาม
      • S1: นักศึกษามีทักษะการดำเนินการวิจัยในภาคสนาม และสามารถวางแผนการวิจัยภาคสนามที่เน้นการวิจัยเชิงปริมาณได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต การส่งจดหมายขอความอนุเคราะห์ การสร้างแบบสอบถาม ตลอดจนการนำเสนอผลการวิจัยโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • C3: นักศึกษาสามารถรทำงานร่วมกับผู้อื่น การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนร่วมกัน มีการปรับตัว ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
      1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นแนวทางการออกแบบการวิจัยที่ดี
      2) ใช้ตัวอย่างแบบการวิจัยของงานวิจัยจำนวนหนึ่งให้นักศึกษาทำวิเคราะห์ และนำเสนอผลการวิเคราะห์
      3) ปฏิบัติการกลุ่ม เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจการออกแบบการวิจัยเชิงปริมาณที่นักสังคมศาสตร์ใช้
      .
      #แบบฝึกหัด
      ให้กลุ่มวิจัยฝึกออกแบบการวิจัย และนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยน
      4 บทที่ 4 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
      1)หน่วยวิเคราะห์
      2)ขนาดตัวอย่าง
      3)แบบแผนการสุ่มตัวอย่าง
      5
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ที่เน้นระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ
      • K2: นักศึกษามีความเข้าใจกระบวนการดำเนินการวิจัยในภาคสนาม
      • S1: นักศึกษามีทักษะการดำเนินการวิจัยในภาคสนาม และสามารถวางแผนการวิจัยภาคสนามที่เน้นการวิจัยเชิงปริมาณได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต การส่งจดหมายขอความอนุเคราะห์ การสร้างแบบสอบถาม ตลอดจนการนำเสนอผลการวิจัยโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • C3: นักศึกษาสามารถรทำงานร่วมกับผู้อื่น การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนร่วมกัน มีการปรับตัว ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
      1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นความจำเป็นของการสุ่มตัวอย่าง/วิธีการหาขนาดตัวอย่าง
      2) ใช้ตัวอย่างแบบการวิจัยของงานวิจัย การสืบค้นข้อมูลเพื่อหาข้อมูลสถิติอ้างอิงการกำหนดขนาดตัวอย่างและนำมาใช้ในการคำนวณจำนวนตัวอย่าง
      3) ปฏิบัติการกลุ่ม เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายวิธีการสุ่มตัวอย่างได้ถูกต้อง
      .
      #แบบฝึกหัด
      ให้กลุ่มวิจัยฝึกกำหนดหน่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล พร้อมทำดำเนินการกำหนดขนาดตัวอย่างและออกแบบการสุ่มตัวอย่าง พร้อมนำเสนอ
      5 บทที่ 5 การวัดระดับตัวแปร
      -ประเภทของการวัดตัวแปร
      - การกำหนดระดับการวัดตัวแปร
      - ตัวชี้วัดตัวแปร
      5
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ที่เน้นระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ
      • K2: นักศึกษามีความเข้าใจกระบวนการดำเนินการวิจัยในภาคสนาม
      • S1: นักศึกษามีทักษะการดำเนินการวิจัยในภาคสนาม และสามารถวางแผนการวิจัยภาคสนามที่เน้นการวิจัยเชิงปริมาณได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต การส่งจดหมายขอความอนุเคราะห์ การสร้างแบบสอบถาม ตลอดจนการนำเสนอผลการวิจัยโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • C3: นักศึกษาสามารถรทำงานร่วมกับผู้อื่น การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนร่วมกัน มีการปรับตัว ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
      1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นประเภทของการวัดตัวแปร การกำหนดระดับการวัดตัวแปร และตัวชี้วัด
      2) ปฏิบัติการกลุ่ม เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายความแตกต่างของการวัดแต่ละระดับได้
      .
      #แบบฝึกหัด
      ให้กลุ่มวิจัยนำตัวแปรจากกรอบแนวคิดวิจัยของกลุ่ม มากำหนดเป็น Concept ตัวแปร และตัวชี้วัด เพื่อพิจารณาระดับการวัดตัวแปร และฝึกสร้างตารางการวัดตัวแปร
      6 บทที่ 6 เครื่องมือวิจัยของการวิจัยเชิงปริมาณ (การสร้างเครื่องมือในการวิจัยสังคมศาสตร์)
      1) แบบสอบถาม/แบบสัมภาษณ์:ข้อดี/ข้อด้อย
      2) แบบวัดทัศนคติ – ลักษณะสำคัญ
      3) ค่าความเที่ยงตรงและความเชื่อถือได้
      ค่าความยากง่ายและอำนาจจำแนกของข้อคำถามที่เป็นแบบวัดความรู้ความเข้าใจ
      5
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ที่เน้นระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ
      • K2: นักศึกษามีความเข้าใจกระบวนการดำเนินการวิจัยในภาคสนาม
      • S1: นักศึกษามีทักษะการดำเนินการวิจัยในภาคสนาม และสามารถวางแผนการวิจัยภาคสนามที่เน้นการวิจัยเชิงปริมาณได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต การส่งจดหมายขอความอนุเคราะห์ การสร้างแบบสอบถาม ตลอดจนการนำเสนอผลการวิจัยโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • C3: นักศึกษาสามารถรทำงานร่วมกับผู้อื่น การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนร่วมกัน มีการปรับตัว ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
      1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นการสร้างเครื่องมือในการวิจัยสังคมศาสตร์
      2) ตัวอย่างการแปลงความคิดรวบยอดให้เป็นตัวแปร และ การแปลงตัวแปร ไปสู่ตัวชี้วัด
      3) ปฏิบัติการกลุ่ม เพื่อให้นักศึกษาสามารถสร้างเครื่องมือวิจัยคือแบบสอบถามได้อย่างถูกต้อง
      .
      #แบบฝึกหัด
      ให้กลุ่มวิจัยฝึกการสร้างเครื่องมือวิจัย โดยการทำตารางวิเคราะห์เนื้อหาและสร้างข้อคำถาม และร่างแบบสอบถาม
      7 บทที่ 7เทคนิคการเก็บรวบรวมข้อมูล
      - เทคนิคการสัมภาษณ์ในกระบวนการเก็บข้อมูล
      - การจัดการงานสนาม
      5
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ที่เน้นระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ
      • K2: นักศึกษามีความเข้าใจกระบวนการดำเนินการวิจัยในภาคสนาม
      • S1: นักศึกษามีทักษะการดำเนินการวิจัยในภาคสนาม และสามารถวางแผนการวิจัยภาคสนามที่เน้นการวิจัยเชิงปริมาณได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต การส่งจดหมายขอความอนุเคราะห์ การสร้างแบบสอบถาม ตลอดจนการนำเสนอผลการวิจัยโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • C3: นักศึกษาสามารถรทำงานร่วมกับผู้อื่น การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนร่วมกัน มีการปรับตัว ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
      1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นความสำคัญของกระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูล/การสัมภาษณ์ภาคสนาม
      2) ใช้ Role Play เพื่อเรียนรู้กระบวนการสัมภาษณ์
      3) ปฏิบัติการกลุ่ม เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์การทำงานสนาม

      #แบบฝึกหัด
      ให้กลุ่มวิจัยนำแบบสอบถาม/แบบสัมภาษณ์ ไปทดลองเก็บข้อมูลในภาคสนาม (เก็บรวบรวมข้อมูล)
      8 บทที่ 8 การดำเนินการกับข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป
      - เทคนิคการสร้างคู่มือลงรหัส
      - การทำงานกับ SPSS
      5
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ที่เน้นระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประมวลผล การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป และแปลความหมายผลการวิเคราะห์ข้อมูล
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการประมวลผล และใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต การส่งจดหมายขอความอนุเคราะห์ การสร้างแบบสอบถาม ตลอดจนการนำเสนอผลการวิจัยโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • C3: นักศึกษาสามารถรทำงานร่วมกับผู้อื่น การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนร่วมกัน มีการปรับตัว ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
      1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นการดำเนินการกับข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป
      2) ปฏิบัติการกลุ่ม เพื่อให้นักศึกษามีทักษะเกี่ยวกับการสร้างคู่มือลงรหัส และมีทักษะการทำงานกับโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS

      #แบบฝึกหัด
      ให้กลุ่มวิจัยฝึกปฏิบัติการสร้างคู่มือลงรหัส และทดลองหาคุณภาพของแบบสอบถาม/แบบวัดความรู้ความเข้าใจ
      9 บทที่ 9 การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยเชิงปริมาณด้วยสถิติอย่างง่าย
      -ขั้นตอนการทดสอบสมมุติ ฐานทางสถิติ/ความสำคัญของระดับนัยสำคัญทางสถิติในงานวิจัยทางสังคมศาสตร์
      -การประมวลผล/วิเคราะห์ข้อมูล
      5
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ที่เน้นระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประมวลผล การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป และแปลความหมายผลการวิเคราะห์ข้อมูล
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการประมวลผล และใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต การส่งจดหมายขอความอนุเคราะห์ การสร้างแบบสอบถาม ตลอดจนการนำเสนอผลการวิจัยโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • C3: นักศึกษาสามารถรทำงานร่วมกับผู้อื่น การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนร่วมกัน มีการปรับตัว ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
      1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นความคิดรวบยอดพื้นฐานเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลในงานวิจัยได้
      2) ปฏิบัติการกลุ่ม เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้การทำงานกับโปรแกรม SPSS เพื่อวิเคราะห์ตัวแปรเดียว และอ่านแปลผลการวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมSPSS ได้ถูกต้อง

      #แบบฝึกหัด
      ให้กลุ่มวิจัยฝึกวิเคราะห์ตัวแปรเดียวด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ SD. และการอ่าน/นำเสนอผลการวิเคราะห์
      10-11 บทที่ 10 การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยเชิงปริมาณ
      การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ chi-square/ correlation
      1)เงื่อนไข/วัตถุประสงค์/และการสรุปผล
      2)การทำงานกับโปรแกรม SPSS for Windows
      3) การแปลผล/นำเสนอผล
      10
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ที่เน้นระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประมวลผล การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป และแปลความหมายผลการวิเคราะห์ข้อมูล
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการประมวลผล และใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต การส่งจดหมายขอความอนุเคราะห์ การสร้างแบบสอบถาม ตลอดจนการนำเสนอผลการวิจัยโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • C3: นักศึกษาสามารถรทำงานร่วมกับผู้อื่น การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนร่วมกัน มีการปรับตัว ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
      1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นเงื่อนไขของการวิเคราะห์ด้วย Chi-square และ Correlation
      2) ปฏิบัติการกลุ่ม เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของตัวแปร ด้วยสถิติ Chi-square และ Correlation และแปลผลการวิเคราะห์/สรุปผลวิจัยได้ถูกต้อง

      #แบบฝึกหัด
      ให้นักศึกษาฝึกวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของตัวแปรด้วย สถิติ Chi-square และ Correlation พร้อมทั้งแปลตีความและนำเสนอผลการวิเคราะห์
      12-13 บทที่ 10 การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยเชิงปริมาณ (ต่อ)
      การวิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าเฉลี่ย t-test / One way ANOVA
      1)เงื่อนไข/วัตถุประสงค์/การสรุปผล
      2)การทำงานกับโปรแกรม SPSS for Windows
      3) การแปลผล/นำเสนอผล
      10
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ที่เน้นระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประมวลผล การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป และแปลความหมายผลการวิเคราะห์ข้อมูล
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการประมวลผล และใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต การส่งจดหมายขอความอนุเคราะห์ การสร้างแบบสอบถาม ตลอดจนการนำเสนอผลการวิจัยโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • C3: นักศึกษาสามารถรทำงานร่วมกับผู้อื่น การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนร่วมกัน มีการปรับตัว ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
      1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นเงื่อนไขของการวิเคราะห์ด้วยสถิติ T-test และ One way ANOVA
      2) ปฏิบัติการกลุ่ม เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยของตัวแปร ด้วยสถิติ T-test และ One way ANOVA และแปลผลการวิเคราะห์/สรุปผลวิจัยได้ถูกต้อง

      #แบบฝึกหัด
      ให้นักศึกษาฝึกวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของตัวแปรด้วย สถิติ T-test และ One way ANOVA พร้อมทั้งแปลตีความและนำเสนอผลการวิเคราะห์
      14 บทที่ 10 การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยเชิงปริมาณ (ต่อ)
      การวิเคราะห์ข้อมูลในระดับ Multiple Variate
      1) เงื่อนไข/วัตถุประสงค์/การสรุปผล
      2) การทำงานกับโปรแกรม SPSS for Windows
      3) การแปลผล/นำเสนอผล
      5
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ที่เน้นระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประมวลผล การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป และแปลความหมายผลการวิเคราะห์ข้อมูล
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการประมวลผล และใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต การส่งจดหมายขอความอนุเคราะห์ การสร้างแบบสอบถาม ตลอดจนการนำเสนอผลการวิจัยโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • C3: นักศึกษาสามารถรทำงานร่วมกับผู้อื่น การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนร่วมกัน มีการปรับตัว ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
      1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นเงื่อนไขของการวิเคราะห์ระดับ Multiple Variate
      2) ปฏิบัติการกลุ่ม เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ระดับ Multiple Variate ได้ และแปลผลการวิเคราะห์/สรุปผลวิจัยได้ถูกต้อง

      #แบบฝึกหัด
      ให้นักศึกษาฝึกวิเคราะห์ข้อมูลระดับ Multiple Variate พร้อมทั้งแปลตีความและนำเสนอผลการวิเคราะห์
      15 นำเสนอผลการวิจัยกลุ่ม 5
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ที่เน้นระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ
      • K2: นักศึกษามีความเข้าใจกระบวนการดำเนินการวิจัยในภาคสนาม
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประมวลผล การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป และแปลความหมายผลการวิเคราะห์ข้อมูล
      • S1: นักศึกษามีทักษะการดำเนินการวิจัยในภาคสนาม และสามารถวางแผนการวิจัยภาคสนามที่เน้นการวิจัยเชิงปริมาณได้
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการประมวลผล และใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต การส่งจดหมายขอความอนุเคราะห์ การสร้างแบบสอบถาม ตลอดจนการนำเสนอผลการวิจัยโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
      • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • C3: นักศึกษาสามารถรทำงานร่วมกับผู้อื่น การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนร่วมกัน มีการปรับตัว ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
      1) สัมมนาวิชาการ เพื่อนำเสนอผลการวิจัยของแต่ละกลุ่มกลุ่ม
      รวมจำนวนชั่วโมง 75 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      แบบฝึกหัด และการทดสอบย่อย
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ที่เน้นระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ
      • K2: นักศึกษามีความเข้าใจกระบวนการดำเนินการวิจัยในภาคสนาม
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประมวลผล การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป และแปลความหมายผลการวิเคราะห์ข้อมูล
      • S1: นักศึกษามีทักษะการดำเนินการวิจัยในภาคสนาม และสามารถวางแผนการวิจัยภาคสนามที่เน้นการวิจัยเชิงปริมาณได้
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการประมวลผล และใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต การส่งจดหมายขอความอนุเคราะห์ การสร้างแบบสอบถาม ตลอดจนการนำเสนอผลการวิจัยโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
      • A1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • A2: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      20
      รายงานผลการศึกษาและการนำเสนอ
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ที่เน้นระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ
      • K2: นักศึกษามีความเข้าใจกระบวนการดำเนินการวิจัยในภาคสนาม
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประมวลผล การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป และแปลความหมายผลการวิเคราะห์ข้อมูล
      • S1: นักศึกษามีทักษะการดำเนินการวิจัยในภาคสนาม และสามารถวางแผนการวิจัยภาคสนามที่เน้นการวิจัยเชิงปริมาณได้
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการประมวลผล และใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต การส่งจดหมายขอความอนุเคราะห์ การสร้างแบบสอบถาม ตลอดจนการนำเสนอผลการวิจัยโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
      • A1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • A2: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • A3: นักศึกษาสามารถรทำงานร่วมกับผู้อื่น การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนร่วมกัน มีการปรับตัว ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
      40
      การสอบปลายภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ที่เน้นระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ
      • K2: นักศึกษามีความเข้าใจกระบวนการดำเนินการวิจัยในภาคสนาม
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประมวลผล การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป และแปลความหมายผลการวิเคราะห์ข้อมูล
      • S1: นักศึกษามีทักษะการดำเนินการวิจัยในภาคสนาม และสามารถวางแผนการวิจัยภาคสนามที่เน้นการวิจัยเชิงปริมาณได้
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการประมวลผล และใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต การส่งจดหมายขอความอนุเคราะห์ การสร้างแบบสอบถาม ตลอดจนการนำเสนอผลการวิจัยโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
      • A1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลา และความมีวินัย
      • A2: นักศึกษามีความตระหนักในการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • A3: นักศึกษาสามารถรทำงานร่วมกับผู้อื่น การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนร่วมกัน มีการปรับตัว ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
      40
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)

      1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ด้านความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
      2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

      3. ด้านทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
      4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
      4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
      5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ