รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Major in Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
3 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
1. การทักทายและแนะนำตัว 2.แนะนำรายวิชา พร้อมชี้แจงวิธีการและเกณฑ์การประเมินผลในรายวิชา 3. แนะนำและอธิบายรูปแบบและช่องทางการเรียนออนไลน์ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ทำความรู้จักเบื้องต้นระหว่างผู้เรียนและผู้สอน 2. ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจและรูปแบบของการวัดและประเมินผล - ระดมสมองเรื่องเนื้อหาที่น่าสนใจ - ระดมสมองเรื่องความคาดหวังของผู้เรียน 3. จัดการเรียนการสอนโดยช่องทาง KKU-E-learning โดยคลิปวีดิโอบรรยาย และการสอน live สดผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team ร่วมกับเครื่องมืออื่นๆ เช่น Google Form ในการทำแบบสำรวจหรือระดมสมองเกี่ยวกับรายวิชา |
|
2-3 |
สัทอักษรจีน - สัทอักษรพินอิน - โทนเสียงในภาษาจีน |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. บรรยายสัทอักษรพินอิน โทนเสียงในประโยค โดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning 2. ฝึกและทดสอบการออกเสียงพยัญชนะและสระต่างๆ ในชั้นเรียนออนไลน์ live สดผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team (1 ครั้ง/สัปดาห์) 3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัดการอ่านและออกเสียงสัทอักษรจีน และส่งงานผ่านช่องทาง KKU-E-learning หรือ Google Classroom 4. แบบทดสอบการฟังและการออกเสียงสัทอักษรพินอิน ผ่านช่องทางออนไลน์ |
|
4 |
หลักการเขียนอักษรจีนเบื้องต้น -ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนอักษรจีน ลำดับขีดและโครงสร้างของตัวอักษรจีน -ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนและพิมพ์อักษรจีนผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. บรรยายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนอักษรจีน ลำดับขีดและโครงสร้างของตัวอักษรจีนและความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนและพิมพ์อักษรจีนผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning 2. การบรรยายสรุปพร้อมการอภิปรายและตอบคำถามเกี่ยวกับการเขียนอักษรจีนในชั้นเรียนออนไลน์ live สดผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team 3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัดการเขียนอักษรจีน และส่งงานผ่านช่องทาง KKU-E-learning หรือ Google Classroom 4. ทดสอบท้ายบทผ่านช่องทางออนไลน์ |
|
5-6 | การแนะนำตนเองในภาษาจีน | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์และรูปแบบประโยคที่ใช้ในการแนะนำตนเองพื้นฐาน การสร้างประโยคคำถามง่ายๆ ในการสนทนาที่เกี่ยวเนื่องกัน โดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning 2. ฝึก ทดสอบ อภิปรายและตอบคำถามเกี่ยวกับการแนะนำตัว ในชั้นเรียนออนไลน์ live สดผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team - ให้นักศึกษาฝึกสนทนาแนะนำตนเอง โดยมีอาจารย์เป็นผู้ให้คำแนะนำ 3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัดการแนะนำตนเอง และส่งงานผ่านช่องทาง KKU-E-learning หรือ Google Classroom - ให้นักศึกษาบันทึกคลิปวีดิโอการสนทนาแนะนำตนเองส่ง |
|
7 |
ตัวเลขในภาษาจีน -ตัวเลขและการอ่านตัวเลขต่างๆ ในภาษาจีน |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ตัวเลข การออกเสียง และเทคนิคการเขียนตัวเลขในภาษาจีน การนับเลขในภาษาจีน โดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning 2. การบรรยายสรุปพร้อมการอภิปรายและตอบคำถามเกี่ยวกับตัวเลขในภาษาจีนในชั้นเรียนออนไลน์ live สดผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team 3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด และส่งงานผ่านช่องทาง KKU E-learning หรือ Google Classroom |
|
8 | จำนวนและลักษณนาม | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ การออกเสียง และการใช้ลักษณนามต่างๆ ในภาษาจีน การใช้ลักษณนามในการแต่งประโยค โดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning 2. ฝึกและทดสอบการใช้ลักษณนามต่างๆ ในชั้นเรียนออนไลน์ live สดผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team - การบรรยายสรุปพร้อมการอภิปรายและตอบคำถาม 3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด และส่งงานผ่านช่องทาง KKU-E-learning หรือ Google Classroom 4. ทดสอบท้ายบทผ่านช่องทางออนไลน์ |
|
9-10 | วันและเวลาในภาษาจีน | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ การออกเสียง การบอกวันและเวลาในภาษาจีน การวางในประโยค การแต่งประโยค โดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning 2. การบรรยายสรุปพร้อมการอภิปรายและตอบคำถาม ฝึกและทดสอบการบอกวันและเวลาในภาษาจีน ในชั้นเรียนออนไลน์ live สดผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team 3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด และส่งงานผ่านช่องทาง KKU-E-learning หรือ Google Classroom 4. ทดสอบท้ายบทผ่านช่องทางออนไลน์ |
|
11-12 | การบอกตำแหน่งและทิศทาง | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ การออกเสียง การบอกตำแหน่งและทิศทางในภาษาจีน โดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning 2. การบรรยายสรุปพร้อมการอภิปรายและตอบคำถาม ฝึกและทดสอบการบอกตำแหน่งและทิศทางในภาษาจีน ในชั้นเรียนออนไลน์ live สดผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team 3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด และส่งงานผ่านช่องทาง KKU-E-learning หรือ Google Classroom 4. ทดสอบท้ายบทผ่านช่องทางออนไลน์ |
|
13-14 | กิจกรรมในแต่ละวัน | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. บรรยายโดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning - คำศัพท์และการออกเสียง และการผันเสียงในประโยค - การใช้คำกริยาต่างๆ - รูปแบบประโยคคำถาม คำตอบ เพื่อใช้สนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมในแต่ละวัน - การใช้คำเชื่อมต่างๆ เพื่อเชื่อมประโยค 2. การบรรยายสรุปพร้อมการอภิปรายและตอบคำถาม - แบ่งกลุ่มทำกิจกรรม พร้อมนำเสนอ 3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด และส่งงานผ่านช่องทาง KKU-E-learning หรือ Google Classroom 4. ทดสอบท้ายบทผ่านช่องทางออนไลน์ |
|
15-16 | การกล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. บรรยายโดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning - คำศัพท์และการออกเสียง - การใช้คำว่า “了”ในการแต่งประโยค - การใช้คำว่า “了”ในสถานการณ์ต่างๆ 2. การบรรยายสรุปพร้อมการอภิปรายและตอบคำถาม - แบ่งกลุ่มทำกิจกรรม พร้อมนำเสนอ 3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด และส่งงานผ่านช่องทาง KKU-E-learning หรือ Google Classroom 4. ทดสอบท้ายบทผ่านช่องทางออนไลน์ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 48 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียนใน KKU E-Learning และการมีส่วนร่วมใน Dicussion forum งานเดี่ยว งานกลุ่ม |
|
10 | |
แบบฝึกหัด งานเดี่ยว งานกลุ่ม |
|
20 | |
ทดสอบย่อย งานเดี่ยว งานกลุ่ม |
|
20 | |
การสอบกลางภาค สอบกลางภาค |
|
25 | สอบออนไลน์ |
การสอบปลายภาค สอบปลายภาค |
|
25 | สอบออนไลน์ |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
วัชรพล ศิริสุวิไล วริยา อินทร์ประสิทธิ์.(2563). เอกสารประกอบการสอนรายวิชาภาษาจีน 1(Chinese 1) 荣继华,《发展汉语初级综合(1)》,北京语言大学出版社,2011. |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | www.hanzi5.com |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการการกระจายความรับผิดชชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ