Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Major in Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
3 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS311001
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาจีน 1
ภาษาอังกฤษ
English name
CHINESE I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • เลือกเสรี (Free elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาจีน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์อรอนงค์ อินสอาด
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์อรอนงค์ อินสอาด
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
    • มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
    • มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      • มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      สัทอักษรพินอิน การเขียนอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค
      ในระดับพื้นฐาน การสนทนาในชีวิตประจำวัน และเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวจีน
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Pinyin phonetics, Chinese characters writing, vocabularies, basic grammar and structures, Chinese conversation in everyday use, context of Chinese culture and ways of life.
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Online learning
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Task-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 1. การทักทายและแนะนำตัว
      2.แนะนำรายวิชา พร้อมชี้แจงวิธีการและเกณฑ์การประเมินผลในรายวิชา
      3. แนะนำและอธิบายรูปแบบและช่องทางการเรียนออนไลน์
      3
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. ทำความรู้จักเบื้องต้นระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
      2. ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจและรูปแบบของการวัดและประเมินผล
      - ระดมสมองเรื่องเนื้อหาที่น่าสนใจ
      - ระดมสมองเรื่องความคาดหวังของผู้เรียน
      3. จัดการเรียนการสอนโดยช่องทาง KKU-E-learning โดยคลิปวีดิโอบรรยาย และการสอน live สดผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team ร่วมกับเครื่องมืออื่นๆ เช่น Google Form ในการทำแบบสำรวจหรือระดมสมองเกี่ยวกับรายวิชา
      2-3 สัทอักษรจีน
      - สัทอักษรพินอิน
      - โทนเสียงในภาษาจีน
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. บรรยายสัทอักษรพินอิน โทนเสียงในประโยค โดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning
      2. ฝึกและทดสอบการออกเสียงพยัญชนะและสระต่างๆ ในชั้นเรียนออนไลน์ live สดผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team (1 ครั้ง/สัปดาห์)
      3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัดการอ่านและออกเสียงสัทอักษรจีน และส่งงานผ่านช่องทาง KKU-E-learning หรือ Google Classroom
      4. แบบทดสอบการฟังและการออกเสียงสัทอักษรพินอิน ผ่านช่องทางออนไลน์
      4 หลักการเขียนอักษรจีนเบื้องต้น
      -ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนอักษรจีน ลำดับขีดและโครงสร้างของตัวอักษรจีน
      -ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนและพิมพ์อักษรจีนผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์
      3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. บรรยายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนอักษรจีน ลำดับขีดและโครงสร้างของตัวอักษรจีนและความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนและพิมพ์อักษรจีนผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning
      2. การบรรยายสรุปพร้อมการอภิปรายและตอบคำถามเกี่ยวกับการเขียนอักษรจีนในชั้นเรียนออนไลน์ live สดผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team
      3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัดการเขียนอักษรจีน และส่งงานผ่านช่องทาง KKU-E-learning หรือ Google Classroom
      4. ทดสอบท้ายบทผ่านช่องทางออนไลน์
      5-6 การแนะนำตนเองในภาษาจีน 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์และรูปแบบประโยคที่ใช้ในการแนะนำตนเองพื้นฐาน การสร้างประโยคคำถามง่ายๆ ในการสนทนาที่เกี่ยวเนื่องกัน โดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning
      2. ฝึก ทดสอบ อภิปรายและตอบคำถามเกี่ยวกับการแนะนำตัว ในชั้นเรียนออนไลน์ live สดผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team
      - ให้นักศึกษาฝึกสนทนาแนะนำตนเอง โดยมีอาจารย์เป็นผู้ให้คำแนะนำ
      3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัดการแนะนำตนเอง และส่งงานผ่านช่องทาง KKU-E-learning หรือ Google Classroom
      - ให้นักศึกษาบันทึกคลิปวีดิโอการสนทนาแนะนำตนเองส่ง
      7 ตัวเลขในภาษาจีน
      -ตัวเลขและการอ่านตัวเลขต่างๆ ในภาษาจีน
      3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ตัวเลข การออกเสียง และเทคนิคการเขียนตัวเลขในภาษาจีน การนับเลขในภาษาจีน โดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning
      2. การบรรยายสรุปพร้อมการอภิปรายและตอบคำถามเกี่ยวกับตัวเลขในภาษาจีนในชั้นเรียนออนไลน์ live สดผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team
      3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด และส่งงานผ่านช่องทาง KKU E-learning หรือ Google Classroom
      8 จำนวนและลักษณนาม 3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ การออกเสียง และการใช้ลักษณนามต่างๆ ในภาษาจีน การใช้ลักษณนามในการแต่งประโยค โดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning
      2. ฝึกและทดสอบการใช้ลักษณนามต่างๆ ในชั้นเรียนออนไลน์ live สดผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team
      - การบรรยายสรุปพร้อมการอภิปรายและตอบคำถาม
      3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด และส่งงานผ่านช่องทาง KKU-E-learning หรือ Google Classroom
      4. ทดสอบท้ายบทผ่านช่องทางออนไลน์
      9-10 วันและเวลาในภาษาจีน 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ การออกเสียง การบอกวันและเวลาในภาษาจีน การวางในประโยค การแต่งประโยค โดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning
      2. การบรรยายสรุปพร้อมการอภิปรายและตอบคำถาม ฝึกและทดสอบการบอกวันและเวลาในภาษาจีน ในชั้นเรียนออนไลน์ live สดผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team
      3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด และส่งงานผ่านช่องทาง KKU-E-learning หรือ Google Classroom
      4. ทดสอบท้ายบทผ่านช่องทางออนไลน์
      11-12 การบอกตำแหน่งและทิศทาง 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. บรรยายเนื้อหา คำศัพท์ การออกเสียง การบอกตำแหน่งและทิศทางในภาษาจีน โดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning
      2. การบรรยายสรุปพร้อมการอภิปรายและตอบคำถาม ฝึกและทดสอบการบอกตำแหน่งและทิศทางในภาษาจีน ในชั้นเรียนออนไลน์ live สดผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team
      3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด และส่งงานผ่านช่องทาง KKU-E-learning หรือ Google Classroom
      4. ทดสอบท้ายบทผ่านช่องทางออนไลน์
      13-14 กิจกรรมในแต่ละวัน 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. บรรยายโดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning
      - คำศัพท์และการออกเสียง และการผันเสียงในประโยค
      - การใช้คำกริยาต่างๆ
      - รูปแบบประโยคคำถาม คำตอบ เพื่อใช้สนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมในแต่ละวัน
      - การใช้คำเชื่อมต่างๆ เพื่อเชื่อมประโยค
      2. การบรรยายสรุปพร้อมการอภิปรายและตอบคำถาม
      - แบ่งกลุ่มทำกิจกรรม พร้อมนำเสนอ
      3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด และส่งงานผ่านช่องทาง KKU-E-learning หรือ Google Classroom
      4. ทดสอบท้ายบทผ่านช่องทางออนไลน์
      15-16 การกล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว 6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • C1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • C2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      • C3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. บรรยายโดยคลิปวีดิโอบรรยาย ผ่านช่องทาง KKU-E-learning
      - คำศัพท์และการออกเสียง
      - การใช้คำว่า “了”ในการแต่งประโยค
      - การใช้คำว่า “了”ในสถานการณ์ต่างๆ
      2. การบรรยายสรุปพร้อมการอภิปรายและตอบคำถาม
      - แบ่งกลุ่มทำกิจกรรม พร้อมนำเสนอ
      3. มอบหมายงานและแบบฝึกหัด และส่งงานผ่านช่องทาง KKU-E-learning หรือ Google Classroom
      4. ทดสอบท้ายบทผ่านช่องทางออนไลน์
      รวมจำนวนชั่วโมง 48 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การเข้าเรียนใน KKU E-Learning และการมีส่วนร่วมใน Dicussion forum
      งานเดี่ยว
      งานกลุ่ม
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • A1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • A2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      10
      แบบฝึกหัด
      งานเดี่ยว
      งานกลุ่ม
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • A1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • A2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      • A3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      20
      ทดสอบย่อย
      งานเดี่ยว
      งานกลุ่ม
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • A1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • A2: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
      20
      การสอบกลางภาค
      สอบกลางภาค
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • A1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      • A3: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      25 สอบออนไลน์
      การสอบปลายภาค
      สอบปลายภาค
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาภาษาจีน
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถนำภาษาจีนไปใช้ได้จริง ในชีวิตประจำวัน
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับภาษาจีนเบื้องต้น
      • S1: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการเรียนและการทำงานได้
      • S2: สามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S3: สามารถใช้ความรู้ที่ได้ในชั้นเรียนสื่อสารภาษาจีนเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสมตาม หลักภาษา
      • A1: มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ต่อตนเองและสังคม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
      25 สอบออนไลน์
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา วัชรพล ศิริสุวิไล วริยา อินทร์ประสิทธิ์.(2563). เอกสารประกอบการสอนรายวิชาภาษาจีน 1(Chinese 1)
      荣继华,《发展汉语初级综合(1)》,北京语言大学出版社,2011.
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ www.hanzi5.com
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการการกระจายความรับผิดชชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม
      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ