Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS301802
ภาษาไทย
Thai name
ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออก
ภาษาอังกฤษ
English name
EAST ASIA HISTORY
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พราวพรรณ พลบุญ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พราวพรรณ พลบุญ
    • อาจารย์ณัฐนันท์ ติยานนท์
    • อาจารย์สุเขตต์ศักดิ์ หวานวาจา
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ และบอกเกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีได้
    • ผู้เรียนเข้าใจและบอกความสัมพันธ์ และความเกี่ยวข้องระหว่างประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน และประเทศเกาหลีได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ทักษะ
    Skills
    • มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ วิพากษ์เกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี
    • สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • สามารถใช้คอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมาลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออก
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Development of social, economic, government policy, international relationships and current event of East Asia
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    • Project-based learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 - แนะนำรายวิชา วัตถุประสงค์ ข้อตกลงในการเรียน และวิธีการประเมินผล
    - ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเอเชียตะวันออก
    3
    • K2: ผู้เรียนเข้าใจและบอกความสัมพันธ์ และความเกี่ยวข้องระหว่างประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน และประเทศเกาหลีได้
    • S1: มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ วิพากษ์เกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี
    • S2: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานผ่านออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning และอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้ พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน
    2) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ VDO clips ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเอเชียตะวันออก
    3) อธิบายโครงงาน แบ่งกลุ่มนักศึกษาทำโครงงานเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออก(จีน ญี่ปุ่น เกาหลี)
    2 การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์ยุคโจมง ยาโยอิ โคฟุน อะสึกะ นารา เฮอัน 3
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ และบอกเกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีได้
    • K2: ผู้เรียนเข้าใจและบอกความสัมพันธ์ และความเกี่ยวข้องระหว่างประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน และประเทศเกาหลีได้
    • S1: มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ วิพากษ์เกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี
    • S2: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้คอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมาลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    1) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และเข้าฟังคลิปบรรยาย หัวข้อ การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์ยุคโจมง ยาโยอิ โคฟุน อะสึกะ นารา เฮอัน
    2) ทำแบบฝึกหัดออนไลน์
    4) ทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับ การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์ยุคโจมง ยาโยอิ โคฟุน อะสึกะ นารา เฮอัน
    โคฟุน
    5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับ การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์ยุคโจมง ยาโยอิ โคฟุน อะสึกะ นารา เฮอัน รวมถึงตอบข้อซักถามแบบฝึกหัด
    6) ทำแบบทดสอบย่อย/โครงงาน
    3 การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์ยุคคามาคุระ มุโรมะจิ 3
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ และบอกเกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีได้
    • K2: ผู้เรียนเข้าใจและบอกความสัมพันธ์ และความเกี่ยวข้องระหว่างประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน และประเทศเกาหลีได้
    • S1: มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ วิพากษ์เกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี
    • S2: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้คอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมาลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    1) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และเข้าฟังคลิปบรรยาย หัวข้อ การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์ยุคคามาคุระ มุโรมะจิ
    2) ทำแบบฝึกหัดออนไลน์
    4) ทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับ การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์ยุคคามาคุระ มุโรมะจิ
    5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับ การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์คามาคุระ มุโรมะจิ รวมถึงตอบข้อซักถามแบบฝึกหัด
    6) ทำแบบทดสอบย่อย/โครงงาน

    4 การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์ยุคอะสิจิโมโมยามะ เอโดะ 3
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ และบอกเกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีได้
    • K2: ผู้เรียนเข้าใจและบอกความสัมพันธ์ และความเกี่ยวข้องระหว่างประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน และประเทศเกาหลีได้
    • S1: มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ วิพากษ์เกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี
    • S2: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้คอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมาลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    1) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และเข้าฟังคลิปบรรยาย หัวข้อ การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์ยุคอะสิจิโมโมยามะ เอโดะ
    2) ทำแบบฝึกหัดออนไลน์
    4) ทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับ การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์ยุคอะสิจิโมโมยามะ เอโดะ
    5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับ การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์ยุคอะสิจิโมโมยามะ เอโดะ รวมถึงตอบข้อซักถามแบบฝึกหัด
    6) ทำแบบทดสอบย่อย/โครงงาน
    5 การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์ยุคเมจิ ไทโช โชวะ 3
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ และบอกเกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีได้
    • K2: ผู้เรียนเข้าใจและบอกความสัมพันธ์ และความเกี่ยวข้องระหว่างประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน และประเทศเกาหลีได้
    • S1: มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ วิพากษ์เกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี
    • S2: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้คอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมาลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    1) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และเข้าฟังคลิปบรรยาย หัวข้อ การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์ยุคเมจิ ไทโช โชวะ
    2) ทำแบบฝึกหัดออนไลน์
    4) ทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับ การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์ยุคเมจิ ไทโช โชวะ
    5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับ การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์ยุคเมจิ ไทโช โชวะ รวมถึงตอบข้อซักถามแบบฝึกหัด
    6) ทำแบบทดสอบย่อย/โครงงาน
    6-7 การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์เกาหลี ยุคโบราณ 6
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ และบอกเกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีได้
    • K2: ผู้เรียนเข้าใจและบอกความสัมพันธ์ และความเกี่ยวข้องระหว่างประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน และประเทศเกาหลีได้
    • S1: มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ วิพากษ์เกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี
    • S2: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้คอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมาลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    1) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และเข้าฟังคลิปบรรยาย หัวข้อ การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์เกาหลี ยุคโบราณ
    2) ทำแบบฝึกหัดออนไลน์
    4) ทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับ การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์เกาหลี ยุคโบราณ
    5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับ การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์เกาหลี ยุคโบราณ รวมถึงตอบข้อซักถามแบบฝึกหัด
    6) ทำแบบทดสอบย่อย/โครงงาน
    8-9 การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์ยุคเกาหลี ยุคกลาง 6
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ และบอกเกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีได้
    • K2: ผู้เรียนเข้าใจและบอกความสัมพันธ์ และความเกี่ยวข้องระหว่างประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน และประเทศเกาหลีได้
    • S1: มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ วิพากษ์เกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี
    • S2: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้คอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมาลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    1) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และเข้าฟังคลิปบรรยาย หัวข้อ การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์เกาหลี ยุคกลาง
    2) ทำแบบฝึกหัดออนไลน์
    4) ทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับ การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์เกาหลี ยุคกลาง
    5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับ การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์เกาหลี ยุคกลาง รวมถึงตอบข้อซักถามแบบฝึกหัด
    6) ทำแบบทดสอบย่อย/โครงงาน
    10 การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์ยุคเกาหลี ยุคใหม่ 3
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ และบอกเกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีได้
    • K2: ผู้เรียนเข้าใจและบอกความสัมพันธ์ และความเกี่ยวข้องระหว่างประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน และประเทศเกาหลีได้
    • S1: มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ วิพากษ์เกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี
    • S2: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้คอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมาลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    1) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอน และเข้าฟังคลิปบรรยาย หัวข้อ การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์เกาหลี ยุคใหม่
    2) ทำแบบฝึกหัดออนไลน์
    4) ทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับ การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์เกาหลี ยุคใหม่
    5) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับ การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์เกาหลี ยุคใหม่ รวมถึงตอบข้อซักถามแบบฝึกหัด
    6) ทำแบบทดสอบย่อย/โครงงาน
    11 1. ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์จีนโดยสังเขป
    2. จุดเริ่มต้นของอารยธรรมจีน
    3
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ และบอกเกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีได้
    • K2: ผู้เรียนเข้าใจและบอกความสัมพันธ์ และความเกี่ยวข้องระหว่างประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน และประเทศเกาหลีได้
    • S1: มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ วิพากษ์เกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี
    • S2: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้คอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมาลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    1. ผู้สอนและผู้เรียนทักทายและแนะนำตัว
    2. แบ่งกลุ่มผู้เรียนเป็น 6 กลุ่ม เพื่อเตรียมศึกษาค้นคว้าตามหัวข้อแต่ละราชวงศ์ของจีน
    3. บรรยายความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์จีนโดยสังเขป และจุดเริ่มต้นของอารยธรรมจีน ผ่านการดูวิดีโอ กิจกรรมการตอบคำถามผ่านและการแสดงความคิดเห็นต่างๆ ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team ร่วมกับเครื่องมืออื่นๆเช่น Google Form , Kahoot, Pollev เป็นต้น

    12 การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์ ราชวงศ์ฉิน และ ราชวงศ์ฮั่น 3
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ และบอกเกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีได้
    • K2: ผู้เรียนเข้าใจและบอกความสัมพันธ์ และความเกี่ยวข้องระหว่างประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน และประเทศเกาหลีได้
    • S1: มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ วิพากษ์เกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี
    • S2: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้คอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมาลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    1. ผู้เรียนกลุ่มที่ 1 และ 2 นำเสนอตามหัวข้อที่ตนได้ไปศึกษาค้นคว้า
    2. ผู้สอนสอดแทรกเนื้อหาเพิ่มเติมในส่วนของราชวงศ์ฉินและฮั่น ด้วยการบรรยาย หรือนำเสนอผ่านวิดีโอ
    3. กิจกรรมตอบคำถาม และร่วมกันพูดคุยเพื่อแสดงความคิดเห็นตามหัวข้อที่ทุกคนสนใจในราชวงศ์ฉินและฮั่น
    5. มอบหมายการบ้านเพื่อสร้างความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียน โดยส่งผ่าน Google Classroom
    4. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team ร่วมกับเครื่องมืออื่นๆเช่น Google Form , Kahoot, Pollev เป็นต้น

    13 การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์ ราชวงศ์ถัง และ ราชวงศ์ซ่ง 3
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ และบอกเกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีได้
    • K2: ผู้เรียนเข้าใจและบอกความสัมพันธ์ และความเกี่ยวข้องระหว่างประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน และประเทศเกาหลีได้
    • S1: มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ วิพากษ์เกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี
    • S2: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้คอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมาลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    1. ผู้เรียนกลุ่มที่ 3 และ 4 นำเสนอตามหัวข้อที่ตนได้ไปศึกษาค้นคว้า
    2. ผู้สอนสอดแทรกเนื้อหาเพิ่มเติมในส่วนของราชวงศ์ถังและซ่ง ด้วยการบรรยาย หรือนำเสนอผ่านวิดีโอ
    3. กิจกรรมตอบคำถาม และร่วมกันพูดคุยเพื่อแสดงความคิดเห็นตามหัวข้อที่ทุกคนสนใจในราชวงศ์ฉินและฮั่น
    5. มอบหมายการบ้านเพื่อสร้างความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียน โดยส่งผ่าน Google Classroom
    4. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team ร่วมกับเครื่องมืออื่นๆเช่น Google Form , Kahoot, Pollev เป็นต้น
    14-15 การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์ ราชวงศ์หมิง และ ราชวงศ์ชิง 6
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ และบอกเกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีได้
    • K2: ผู้เรียนเข้าใจและบอกความสัมพันธ์ และความเกี่ยวข้องระหว่างประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน และประเทศเกาหลีได้
    • S1: มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ วิพากษ์เกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี
    • S2: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้คอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมาลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    1. ผู้เรียนกลุ่มที่ 5 และ 6 นำเสนอตามหัวข้อที่ตนได้ไปศึกษาค้นคว้า
    2. ผู้สอนสอดแทรกเนื้อหาเพิ่มเติมในส่วนของราชวงศ์หมิงและชิง ด้วยการบรรยาย หรือนำเสนอผ่านวิดีโอ
    3. กิจกรรมตอบคำถาม และร่วมกันพูดคุยเพื่อแสดงความคิดเห็นตามหัวข้อที่ทุกคนสนใจในราชวงศ์ฉินและฮั่น
    5. มอบหมายการบ้านเพื่อสร้างความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียน โดยส่งผ่าน Google Classroom
    4. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Microsoft Team ร่วมกับเครื่องมืออื่นๆเช่น Google Form , Kahoot, Pollev เป็นต้น
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าเรียนใน KKU E-learning และการมีส่วนร่วมในการ Discuss forum
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ และบอกเกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีได้
    • K2: ผู้เรียนเข้าใจและบอกความสัมพันธ์ และความเกี่ยวข้องระหว่างประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน และประเทศเกาหลีได้
    • S1: มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ วิพากษ์เกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี
    • S2: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้คอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมาลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    10
    โครงงาน
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ และบอกเกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีได้
    • K2: ผู้เรียนเข้าใจและบอกความสัมพันธ์ และความเกี่ยวข้องระหว่างประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน และประเทศเกาหลีได้
    • S1: มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ วิพากษ์เกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี
    • S2: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้คอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมาลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    20
    การนำเสนองาน
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ และบอกเกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีได้
    • K2: ผู้เรียนเข้าใจและบอกความสัมพันธ์ และความเกี่ยวข้องระหว่างประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน และประเทศเกาหลีได้
    • S1: มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ วิพากษ์เกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี
    • S2: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
    • S3: สามารถใช้คอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมาลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    20
    การสอบย่อย
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ และบอกเกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีได้
    • K2: ผู้เรียนเข้าใจและบอกความสัมพันธ์ และความเกี่ยวข้องระหว่างประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน และประเทศเกาหลีได้
    • S1: มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ วิพากษ์เกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี
    20
    การสอบปลายภาค
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ และบอกเกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีได้
    • K2: ผู้เรียนเข้าใจและบอกความสัมพันธ์ และความเกี่ยวข้องระหว่างประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน และประเทศเกาหลีได้
    • S1: มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ วิพากษ์เกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ นโยบายการเมือง ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมทั้งเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา พราวพรรณ พลบุญ สุเขตศักดิ์ หวานวาจา และณัฐนันท์ ติยานนท์.(2566). เอกสารประกอบการสอน วิชา HS301802 ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออก : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
    หนังสือ หรือ ตำรา เพ็ญศรี กาญจโนมัย.(2530).อารยธรรมญี่ปุ่น.กรุงเทพฯ : บริษัทวรวุฒิการพิมพ์.
    หนังสือ หรือ ตำรา วิทยาลัยภาษาจีนปักกิ่ง,มหาวิทยาลัยครูหนานจิง,มหาวิทยาลัยครูอันฮุย (2550) , ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประวัติศาสตร์จีน , สำนักพิมพ์สุขภาพใจ
    หนังสือ หรือ ตำรา Quick Access to Chinese History (2008) , Foreign Languages Press 中国古代历史(上、下),北京大学出版社,2004.
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม 4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ