Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS811101
ภาษาไทย
Thai name
ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้1
ภาษาอังกฤษ
English name
History of Southeast Asia I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์ณัฐหทัย มานาดี
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์ณัฐหทัย มานาดี
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์พัฒนาการของรัฐในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 19 อิทธิพลจากภายนอก ลัทธิอาณานิคม และผลกระทบต่อภูมิภาค
    • นักศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของรัฐต่างๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นพื้นฐาน ในการศึกษาวิเคราะห์ปัญหาอย่างมีเหตุผลเหมาะสมกับสถานการณ์ของโลก รวมทั้งเข้าใจความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีความซื่อสัตย์ทางวิชาการ
    • นักศึกษามีจิตสาธารณะ เคารพและให้เกียรติผู้อื่น
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ รวมทั้ง การเขียนบทความประเภทปริทัศน์ และนำเสนอผลงานผ่านสื่อที่หลากหลาย
    • นักศึกษาสามารถวางแผนงาน จัดระบบการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมทั้งสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • นักศึกษาตระหนักถึงคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่หลากหลายและมีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    พัฒนาการของรัฐในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 19 อิทธิพลจากภายนอก ลัทธิอาณานิคม และผลกระทบต่อภูมิภาค
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Development of Southeast Asian states from ancient time to the 19th century, external influences, colonialism and influences on the region
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Research-based learning
    • Case discussion
    • Virtual Classrooms
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 - แนะนำวิชาแนวทางการศึกษา การวัดผลและประเมินผลรวมทั้งกิจกรรมการเรียนตลอดภาค
    เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ :ความหมายและ
    ความสำคัญ
    สภาพภูมิศาสตร์ ภูมิอากาศ ประชากร
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์พัฒนาการของรัฐในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 19 อิทธิพลจากภายนอก ลัทธิอาณานิคม และผลกระทบต่อภูมิภาค
    • K2: นักศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของรัฐต่างๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นพื้นฐาน ในการศึกษาวิเคราะห์ปัญหาอย่างมีเหตุผลเหมาะสมกับสถานการณ์ของโลก รวมทั้งเข้าใจความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ รวมทั้ง การเขียนบทความประเภทปริทัศน์ และนำเสนอผลงานผ่านสื่อที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษาสามารถวางแผนงาน จัดระบบการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ทางวิชาการ
    • E2: นักศึกษามีจิตสาธารณะ เคารพและให้เกียรติผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมทั้งสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่หลากหลายและมีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    (1) พบนักศึกษาเพื่อชี้แจงข้อตกลงเบื้องต้น แนะนำอาจารย์ผู้สอน และแนะนำการเรียนการสอน และการประเมินผล รวมทั้งกิจกรรมตลอดภาค รวมทั้งแนะนำวิธีการสืบค้นฐานข้อมูลจาก Thailis และThaijoรวมทั้งจากเว็ปต่างๆ
    (2) บรรยายความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้:ความหมายและความสำคัญ สภาพภูมิศาสตร์ ฯลฯ

    2-4 2. เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับวัฒนธรรมจากภายนอก:
    2.1.วัฒนธรรมดั้งเดิมก่อนรับอิทธิพลภายนอก
    2.2 อินเดีย
    2.3 จีน
    2.4 อิสลาม

    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์พัฒนาการของรัฐในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 19 อิทธิพลจากภายนอก ลัทธิอาณานิคม และผลกระทบต่อภูมิภาค
    • K2: นักศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของรัฐต่างๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นพื้นฐาน ในการศึกษาวิเคราะห์ปัญหาอย่างมีเหตุผลเหมาะสมกับสถานการณ์ของโลก รวมทั้งเข้าใจความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ รวมทั้ง การเขียนบทความประเภทปริทัศน์ และนำเสนอผลงานผ่านสื่อที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษาสามารถวางแผนงาน จัดระบบการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ทางวิชาการ
    • E2: นักศึกษามีจิตสาธารณะ เคารพและให้เกียรติผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมทั้งสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่หลากหลายและมีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    ในห้องเรียน
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    5-8 3. อาณาจักรโบราณในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ :
    3.1 อาณาจักรบนผืนแผ่นดิน ใหญ่
    3.2 อาณาจักรโบราณแถบคาบสมุทรและหมู่เกาะ
    3.3 สรุปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก่อนเข้ามาของชาติตะวันตก
    12
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์พัฒนาการของรัฐในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 19 อิทธิพลจากภายนอก ลัทธิอาณานิคม และผลกระทบต่อภูมิภาค
    • K2: นักศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของรัฐต่างๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นพื้นฐาน ในการศึกษาวิเคราะห์ปัญหาอย่างมีเหตุผลเหมาะสมกับสถานการณ์ของโลก รวมทั้งเข้าใจความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ รวมทั้ง การเขียนบทความประเภทปริทัศน์ และนำเสนอผลงานผ่านสื่อที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษาสามารถวางแผนงาน จัดระบบการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมทั้งสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่หลากหลายและมีจรรยาบรรณทางวิชาการ

    ในห้องเรียน
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    9-11 4 การเช้ามาของมหาอำนาจตะวันตกและการยึดครองภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    (แถบคาบสมุทรและหมู่เกาะ)ในช่วงศตวรรษที่ 16-17
    4.1. สภาพการณ์ของยุโรปในช่วงเข้าสู่ยุคใหม่
    4.2 ปัจจัยที่มีผลต่อการเข้ามาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของมหาอำนาจตะวันตก
    4.3 การยึดครองของโปรตุเกสในมะละกาและการเข้ามาของ
    -สเปนในฟิลิปปินส์
    -ฮอลันดาในอินโดนีเซีย
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์พัฒนาการของรัฐในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 19 อิทธิพลจากภายนอก ลัทธิอาณานิคม และผลกระทบต่อภูมิภาค
    • K2: นักศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของรัฐต่างๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นพื้นฐาน ในการศึกษาวิเคราะห์ปัญหาอย่างมีเหตุผลเหมาะสมกับสถานการณ์ของโลก รวมทั้งเข้าใจความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ รวมทั้ง การเขียนบทความประเภทปริทัศน์ และนำเสนอผลงานผ่านสื่อที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษาสามารถวางแผนงาน จัดระบบการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมทั้งสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่หลากหลายและมีจรรยาบรรณทางวิชาการ


    ในห้องเรียน
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    12-14 5 การเช้ามาและการยึดครองของมหาอำนาจตะวันตกในภาคพื้นทวีป/ผืนแผ่นดินใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    5.1อังกฤษในพม่า
    5.2ฝรั่งเศสในเวียดนามกัมพูชา และลาว
    5.3ไทยรอดได้อย่างไร
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์พัฒนาการของรัฐในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 19 อิทธิพลจากภายนอก ลัทธิอาณานิคม และผลกระทบต่อภูมิภาค
    • K2: นักศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของรัฐต่างๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นพื้นฐาน ในการศึกษาวิเคราะห์ปัญหาอย่างมีเหตุผลเหมาะสมกับสถานการณ์ของโลก รวมทั้งเข้าใจความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ รวมทั้ง การเขียนบทความประเภทปริทัศน์ และนำเสนอผลงานผ่านสื่อที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษาสามารถวางแผนงาน จัดระบบการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมทั้งสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่หลากหลายและมีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    บรรยาย
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    15 6 สรุปผลการเข้ามาของมหาอำนาจตะวันตกและผลกระทบต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์พัฒนาการของรัฐในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 19 อิทธิพลจากภายนอก ลัทธิอาณานิคม และผลกระทบต่อภูมิภาค
    • K2: นักศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของรัฐต่างๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นพื้นฐาน ในการศึกษาวิเคราะห์ปัญหาอย่างมีเหตุผลเหมาะสมกับสถานการณ์ของโลก รวมทั้งเข้าใจความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ รวมทั้ง การเขียนบทความประเภทปริทัศน์ และนำเสนอผลงานผ่านสื่อที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษาสามารถวางแผนงาน จัดระบบการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมทั้งสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่หลากหลายและมีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    บรรยาย
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note

    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์พัฒนาการของรัฐในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 19 อิทธิพลจากภายนอก ลัทธิอาณานิคม และผลกระทบต่อภูมิภาค
    • K2: นักศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของรัฐต่างๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นพื้นฐาน ในการศึกษาวิเคราะห์ปัญหาอย่างมีเหตุผลเหมาะสมกับสถานการณ์ของโลก รวมทั้งเข้าใจความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ รวมทั้ง การเขียนบทความประเภทปริทัศน์ และนำเสนอผลงานผ่านสื่อที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษาสามารถวางแผนงาน จัดระบบการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ทางวิชาการ
    • E2: นักศึกษามีจิตสาธารณะ เคารพและให้เกียรติผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมทั้งสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่หลากหลายและมีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    10 ทุกสัปดาห์

    งานกลุ่ม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์พัฒนาการของรัฐในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 19 อิทธิพลจากภายนอก ลัทธิอาณานิคม และผลกระทบต่อภูมิภาค
    • K2: นักศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของรัฐต่างๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นพื้นฐาน ในการศึกษาวิเคราะห์ปัญหาอย่างมีเหตุผลเหมาะสมกับสถานการณ์ของโลก รวมทั้งเข้าใจความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ รวมทั้ง การเขียนบทความประเภทปริทัศน์ และนำเสนอผลงานผ่านสื่อที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษาสามารถวางแผนงาน จัดระบบการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ทางวิชาการ
    • E2: นักศึกษามีจิตสาธารณะ เคารพและให้เกียรติผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมทั้งสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่หลากหลายและมีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    30 กำหนดส่งสัปดาห์ที่ 2, 7, และ 13-14
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์พัฒนาการของรัฐในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 19 อิทธิพลจากภายนอก ลัทธิอาณานิคม และผลกระทบต่อภูมิภาค
    • K2: นักศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของรัฐต่างๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นพื้นฐาน ในการศึกษาวิเคราะห์ปัญหาอย่างมีเหตุผลเหมาะสมกับสถานการณ์ของโลก รวมทั้งเข้าใจความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ รวมทั้ง การเขียนบทความประเภทปริทัศน์ และนำเสนอผลงานผ่านสื่อที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษาสามารถวางแผนงาน จัดระบบการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ทางวิชาการ
    • E2: นักศึกษามีจิตสาธารณะ เคารพและให้เกียรติผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมทั้งสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่หลากหลายและมีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    30
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์พัฒนาการของรัฐในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 19 อิทธิพลจากภายนอก ลัทธิอาณานิคม และผลกระทบต่อภูมิภาค
    • K2: นักศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของรัฐต่างๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นพื้นฐาน ในการศึกษาวิเคราะห์ปัญหาอย่างมีเหตุผลเหมาะสมกับสถานการณ์ของโลก รวมทั้งเข้าใจความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ รวมทั้ง การเขียนบทความประเภทปริทัศน์ และนำเสนอผลงานผ่านสื่อที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษาสามารถวางแผนงาน จัดระบบการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: นักศึกษามีความซื่อสัตย์ทางวิชาการ
    • E2: นักศึกษามีจิตสาธารณะ เคารพและให้เกียรติผู้อื่น
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รวมทั้งสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C2: นักศึกษาตระหนักถึงคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่หลากหลายและมีจรรยาบรรณทางวิชาการ
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา เซเดย์, ยอร์ช. (2525). ชนชาติต่าง ๆ ในแหลมอินโดจีน. แปลโดยปัญญา บริสุทธิ์. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช.
    หนังสือ หรือ ตำรา ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์. (2559) ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 1 . ขอนแก่น : มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
    หนังสือ หรือ ตำรา ทาร์ลิ่ง,นิโคลาส (บรรณาธิกา).(2552). ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฉบับเคมบริดจ์ เล่ม1-4 .แปลโดย
    มัทนา เกษกมลและมัทนี เกษกมล. กรุงเทพฯ : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
    หนังสือ หรือ ตำรา ฮอลล์, ดี.จี.อี. (2526). ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เล่ม 1,2. แปลโดย วรุณยุพา สนิทวงศ์, คุณ และคนอื่นๆ . กรุงเทพฯ : มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์.
    หนังสือ หรือ ตำรา กาญจนี ละอองศรี. (2526). “ความเจริญของดินแดนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก่อนได้รับอิทธิพลอินเดียและจีน” ในรวมบทความอารยธรรมตะวันออก. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
    หนังสือ หรือ ตำรา ชาญวิทย์ เกษตรศิริ. (2525). สังเขปประวัติศาสตร์พม่า. กรุงเทพฯ : มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์.
    หนังสือ หรือ ตำรา ไชนุดิน, เดชา .(2523). ประวัติศาสตร์ของอินโดนีเชีย. แปลโดย เพ็ชรี สุมิตร. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช.
    หนังสือ หรือ ตำรา เซเดย์, ยอร์ช. (2525). ชนชาติต่าง ๆ ในแหลมอินโดจีน. แปลโดยปัญญา บริสุทธิ์. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช.
    หนังสือ หรือ ตำรา -----------------. (2529). นครวัด. แปลโดย ปราณี วงศ์เทศ กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
    หนังสือ หรือ ตำรา เดวิด แนด์เลอร์.(2540). ประวัติศาสตร์กัมพูชา . (David Chandler, A History of Cambodia). (พรรณงามเง่าธรรมสาร และคณะฯ, ผู้แปล). กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
    หนังสือ หรือ ตำรา ลีเฟอร์,ไมเคิล.2548. พจนานุกรมการเมืองสมัยใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. จุฬาพร เอื้อรักสกุล แปล. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
    หนังสือ หรือ ตำรา ธิดา สาระยา. (ศรี)ทวาราวดี. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์เมืองโบราณ
    หนังสือ หรือ ตำรา ---------------. เจนละ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์เมืองโบราณ.
    หนังสือ หรือ ตำรา ธิบดี บัวคำศรี.(2547). ประวัติศาสตร์กัมพูชา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์เมืองโบราณ
    หนังสือ หรือ ตำรา ทวีศักดิ์ เผือกสม. (2547). อินโดนีเซียรายา : รัฐจารีต สู่ “ชาติ” ในจินตนาการ. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ.
    หนังสือ หรือ ตำรา เทยเลอร์,โรเบิร์ต เอช.(2550). รัฐในพม่า. พรรณงาม เง่าธรรมสารและคณะ(แปล) กรุงเทพฯ: มูลนิธิโตโยต้า ประเทศไทย.
    หนังสือ หรือ ตำรา บัตตินเจอร์, โจเซฟ. (2522). ประวัติศาสตร์การเมืองเวียดนาม. แปลโดยเพ็ชรี สุมิตร. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช.
    หนังสือ หรือ ตำรา เบ็นดา,แฮรี เจ. “โครงสร้างประวัติศาสตร์เอเชียอาคเนย์” แปลโดยนิธี เอียวศรีวงศ์. จุลสารสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ 1 (พ.ค.-ส.ค.2520) : 11-30.
    หนังสือ หรือ ตำรา แบสติน, จอหน์ และเบ็นดา, แฮรี่ เจ. (2521). ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้สมัยใหม่. แปลโดย ชื่นจิตต์ อำไพพรรณ และภรณี กาญจนนัษฐิติ. กรุงเทพฯ : มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์.
    หนังสือ หรือ ตำรา เพ็ญศรี กาญจนโนมัย. (2523). ประวัติศาสตร์ทั่วไปของเอเชียอาคเนย์. กรุงเทพฯ : บพิธการพิมพ์.
    หนังสือ หรือ ตำรา ภูวดล ทรงประเสิรฐ. (2539). ประวัติศาสตร์อินโดนีเซีย. กรุงเทพฯ : สถาบันเอเชีย.
    หนังสือ หรือ ตำรา ศิริพร สมัครสโมสร.(2541). บรูไนอาณานิคมของอังกฤษ. กรุงเทพฯ : มูลนิธิโครงการตำราฯ.
    หนังสือ หรือ ตำรา สมคิด ศรีสิงห์. (2516). ประวัติศาสตร์เอเชียอาคเนย์. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์พิฆเณศ.
    หนังสือ หรือ ตำรา สีดา สอนศรี.(2541). ฟิลิปปินส์ การเปลี่ยนแปลงการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม. กรุงเทพฯ : เจริญวิทย์การพิมพ์.
    หนังสือ หรือ ตำรา สุด จอนเจิดสิน.(2544). ประวัติศาสตร์เวียดนามตั้งแต่สมัยอาณานิคมถึงปัจจุบัน.กรุงเทพฯ:จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    หนังสือ หรือ ตำรา สุรชัย ศิริไกร. (2542). การพัฒนาเศรษฐกิจ การเมืองของลาว, กรุงเทพฯ : โครงการจัดพิมพ์คบไฟ.
    หนังสือ หรือ ตำรา สุพัฒน์ ธัญญวิบูลย์.(2539). เมืองท่ามะละกาในศตวรรษที่ 15 .วิทยานิพนธ์ (อ.ม.) มหาวิทยาลัยศิลปากร.
    หนังสือ หรือ ตำรา สุภัทรดิศ ดิศกุล, ม.จ. (2522,2536). ประวัติศาสตร์เอเชียอาคเนย์ถึง พ.ศ.2000. กรุงเทพฯ: สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี.
    หนังสือ หรือ ตำรา -----------------. (2549). ประวัติศาสตร์ศิลปะประเทศใกล้เคียง. กรุงเทพฯ : ศิลปวัฒนธรรม.
    หนังสือ หรือ ตำรา -----------------. (2547). ศาสนาพราหมณ์ในอาณาจักรขอม. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศิลปากร.
    หนังสือ หรือ ตำรา เสถียร พันธรังษี. (2516). ศาสนาเปรียบเทียบ. กรุงเทพฯ สำนักพิมพ์ผดุงพิทยา.
    หนังสือ หรือ ตำรา หม่อง ทิน อ่อง. (2519). ประวัติศาสตร์พม่า. แปลโดยเพ็ชรี สุมิตร กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช.
    หนังสือ หรือ ตำรา เหงียนคักเวียน. (2545). เวียดนามประวัติศาสตร์ฉบับพิสดาร.(เพ็ชรี สุมิตร,ผู้แปล). กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
    หนังสือ หรือ ตำรา ออสบอร์น, มิลตัน. (2528). สังเขปประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้. แปลโดย ธนาลัย สุขพัฒน์และคนอื่นๆ.กรุงเทพฯ : มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์-และมนุษยศาสตร์.
    หนังสือ หรือ ตำรา แอนโทนี รีด.(2548) .เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในยุคการค้า 1450-1680 (แปลโดย พงษ์ศรี เลขะวัฒนะ. กรุงเทพฯ : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
    หนังสือ หรือ ตำรา Cowan, C.D. and O.W.Wolters,ed. (1976). Southeast Asian History and Historiography. Ithaca New York : Cornell University Press.
    หนังสือ หรือ ตำรา Keyes, Charles F. The Golden Peninsula: Culture and Adaptation in Mainland Southeast Asia. New York : Mac millan Publishers.
    หนังสือ หรือ ตำรา Lieberman, Victor. Local Interaction and Eurasian Analogies: Structuring Southeast Asian History, C 1350-1830.
    หนังสือ หรือ ตำรา Osborne, Milton E. (1969). The French Presence in Cochin china and Cambodia : Rule and Response (1859-1905). Ithaca : Cornell University Press.
    หนังสือ หรือ ตำรา Reid, A. and David G. Marr. Perception of the Past in Southeast Asia. Hong Kong : Heinemann.
    หนังสือ หรือ ตำรา Reid. Anthony. (1988). Southeast Asia in The Age of Commerce 1450-1680. Vol 1,2. Chiang Mai, Thailand : Silkworm Books. (มีฉบับภาษาไทยด้วย)
    หนังสือ หรือ ตำรา Steinberg, David J.,ed. (1971). In Search of Southeast Asia: A Modern History. Kuala Lumpur : Oxford University Press.
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ The Committee on Research Materials on Southeast Asia (CORMOSEA) : http://www.cormosea.org/programs.html#net
    โปรแกรมวีดีทัศน์ Vientiane Times : http://www.vientianetimes.org.la
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ University of Washington : www.lib.washington.edu/southeastasia/vsg
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
    2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา

    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
    5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้