รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกพัฒนาสังคม
Major in Social Development
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 ครั้งที่ 1 |
- แนะนำขอบข่ายรายวิชาและการเรียนการสอนในระบบ Module ร่วม หน่วยที่ 1 การตั้งโจทย์คำถามการวิจัย 1.1 การวิจัยทางสังคมศาสตร์กับการพัฒนาสังคม 1.2 โจทย์คำถามการวิจัย 1.3 การกำหนดหัวข้อและวัตถุประสงค์การวิจัย (ผู้สอน: ผศ.ดร.ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์) |
1.5 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - ชี้แจงรายละเอียดขอบข่ายเนื้อหาวิชา และกระบวนการเรียนการสอน และการใช้งาน KKU e-Learning - นำเข้าสู่บทเรียนและสอนโดยวิธีบรรยายผ่าน Google Meet - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับบทบาทของการวิจัยในการพัฒนาสังคม โดยให้แสดงความคิดเห็นผ่าน Application Proprof - สรุปเนื้อหาและทวนสอบความรู้ในเนื้อหาแต่ละหน่วย โดยกิจกรรมถามตอบ ผ่าน Application Kahoot - มอบหมายงานตามใบงานที่ 1 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน (1) เอกสารออนไลน์ขอบข่ายรายวิชาและกำหนดการเรียนการสอน (2) PowerPoint ประกอบการบรรยายผ่าน Google Meet (3) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 1 ในระบบ KKU e-Learning (4) ใบงานที่ 1 การวิเคราะห์คำถามการวิจัยจากการสืบค้นบทความวิจัยจากวารสารวิชาการในฐานข้อมูล TCI (งานเดี่ยว – 4 คะแนน) |
|
1 ครั้งที่ 2 |
หน่วยที่ 2 การพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัย 2.1 การทบทวนวรรณกรรม 2.2 การพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัย 2.3 สมมติฐานการวิจัย (ผู้สอน: อ.ดร.อภิรดี วงศ์ศิริ) |
1.5 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - เริ่มกระบวนการเรียนการสอนผ่าน KKU e-Learning - นำเข้าสู่บทเรียนและสอนโดยวิธีบรรยายผ่าน Google Meet - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการทบทวนวรรณกรรมเพื่อพัฒนากรอบแนวคิดการวิจัย โดยให้แสดงความคิดเห็นผ่าน Application Proprof - สรุปเนื้อหาและทวนสอบความรู้ในเนื้อหาแต่ละหน่วย โดยกิจกรรมถามตอบ ผ่าน Application Kahoot - มอบหมายงานตามใบงานที่ 2 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน (1) PowerPoint ประกอบการบรรยายผ่าน Google Meet (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 2 ในระบบ KKU e-Learning (3) ใบงานที่ 2 การวิเคราะห์กรอบแนวคิดการวิจัยจากกรณีศึกษา (งานกลุ่ม – 3 คะแนน) |
|
1 ครั้งที่ 3 และ 2 ครั้งที่ 1 |
หน่วยที่ 3 หลักคิดพื้นฐานและการออกแบบการวิจัยเชิงปริมาณ 3.1 กระบวนทัศน์แบบปฏิฐานนิยม (Positivism Approach) 3.2 ชนิดและแบบการวิจัยเชิงปริมาณ 3.3 ความถูกต้องของแบบการวิจัย (ผู้สอน: อ.ดร.อภิรดี วงศ์ศิริ) 3.4 การวัดตัวแปร 3.5 ประชากรเป้าหมายและการสุ่มตัวอย่าง 3.6 การพัฒนาเครื่องมือในการวิจัยเชิงปริมาณ (ผู้สอน: ผศ.ดร.ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์) |
1.5 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - เริ่มกระบวนการเรียนการสอนผ่าน KKU e-Learning - นำเข้าสู่บทเรียนและสอนโดยวิธีบรรยายผ่าน Google Meet - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับชนิดและแบบการวิจัยเชิงปริมาณ โดยให้แสดงความคิดเห็นผ่าน Application Proprof - สรุปเนื้อหาและทวนสอบความรู้ในเนื้อหาแต่ละหน่วย โดยกิจกรรมถามตอบ ผ่าน Application Kahoot - มอบหมายงานตามใบงานที่ 3 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน (1) PowerPoint ประกอบการบรรยายผ่าน Google Meet (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 3 ในระบบ KKU e-Learning (3) ใบงานที่ 3 การวัดตัวแปรและพัฒนาเครื่องมือในการวิจัยเชิงปริมาณ พร้อมนำเสนอผลงานผ่านสื่อ Social Media (งานกลุ่ม – 3 คะแนน) |
|
2 ครั้งที่ 2 และ 3ครั้งที่ 1 |
หน่วยที่ 4 การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ 4.1 การเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยเชิงปริมาณ 4.2 การจัดเตรียมข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์เชิงปริมาณ 4.3 การวิเคราะห์ข้อมูลตัวแปรเดียว 4.4 การวิเคราะห์ข้อมูลสองตัวแปร 4.5 การทดสอบสมมติฐาน (ผู้สอน: ผศ.ดร.ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์) |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - เริ่มกระบวนการเรียนการสอนผ่าน KKU e-Learning - นำเข้าสู่บทเรียนและสอนโดยวิธีบรรยายผ่าน Google Meet - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นปัญหาของการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยให้แสดงความคิดเห็นผ่าน Application Proprof - สรุปเนื้อหาและทวนสอบความรู้ในเนื้อหาแต่ละหน่วย โดยกิจกรรมถามตอบ ผ่าน Application Kahoot - มอบหมายงานตามใบงานที่ 4 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน (1) PowerPoint ประกอบการบรรยายผ่าน Google Meet (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 4 ในระบบ KKU e-Learning (3) ใบงานที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้โปรแกรม SPSS (งานเดี่ยว – 4 คะแนน) |
|
3 ครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 |
หน่วยที่ 5 หลักคิดพื้นฐานและการออกแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ 5.1 กระบวนทัศน์ของการวิจัยเชิงคุณภาพ 5.2 การวิจัยแนวปรากฏการณ์วิทยา (Phenomenological Approach) 5.3 การวิจัยแนวสร้างทฤษฎีจากข้อมูล (Grounded Theory Approach) 5.4 การออกแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ (ผู้สอน: อ.ดร.อภิรดี วงศ์ศิริ) |
1.5 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - เริ่มกระบวนการเรียนการสอนผ่าน KKU e-Learning - นำเข้าสู่บทเรียนและสอนโดยวิธีบรรยายผ่าน Google Meet - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกระบวนทัศน์ของการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยให้แสดงความคิดเห็นผ่าน Application Proprof - สรุปเนื้อหาและทวนสอบความรู้ผ่าน Application Kahoot - มอบหมายงานตามใบงานที่ 5 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน (1) PowerPoint ประกอบการบรรยายผ่าน Google Meet (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 5 ในระบบ KKU e-Learning (3) ใบงานที่ 5 การวิเคราะห์แบบของการวิจัยเชิงคุณภาพจากกรณีศึกษา พร้อมนำเสนอผลงานผ่านสื่อ Social Media (งานกลุ่ม – 3 คะแนน) |
|
4 ครั้งที่ 1 |
หน่วยที่ 6 การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ 6.1 การเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยเชิงคุณภาพ 6.2 การตรวจสอบคุณภาพข้อมูลเชิงคุณภาพ 6.3 การจัดเตรียมข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์เชิงคุณภาพ 6.4 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ (ผู้สอน: ผศ.ดร.ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์) |
1.5 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - เริ่มกระบวนการเรียนการสอนผ่าน KKU e-Learning - นำเข้าสู่บทเรียนและสอนโดยวิธีบรรยายผ่าน Google Meet - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพต่างจากเชิงปริมาณอย่างไร โดยให้แสดงความคิดเห็นผ่าน Application Proprof - สรุปเนื้อหาและทวนสอบความรู้ในเนื้อหาแต่ละหน่วย โดยกิจกรรมถามตอบ ผ่าน Application Kahoot - มอบหมายงานตามใบงานที่ 6 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน (1) PowerPoint ประกอบการบรรยายผ่าน Google Meet (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 6 ในระบบ KKU e-Learning (3) ใบงานที่ 6 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพในระดับ Concept และ Network (งานกลุ่ม – 3 คะแนน) |
|
4 ครั้งที่ 2 |
การเตรียมตัวลงฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ ผ่านระบบ Module ร่วม ในระยะเวลา 8 สัปดาห์ (ผู้สอน: คณาจารย์กลุ่มวิชาพัฒนาสังคม) |
1.5 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - เริ่มกระบวนการเรียนการสอนผ่าน KKU e-Learning - นำเข้าสู่บทเรียนและสอนโดยวิธีบรรยายผ่าน Google Meet - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาถึงการเตรียมตัวลงฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ ผ่านระบบ Module ร่วม ในระยะเวลา 8 สัปดาห์ - มอบหมายงาน Term Paper สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน (1) PowerPoint ประกอบการบรรยายผ่าน Google Meet (2) แผนการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ (3) ตัวอย่างรายงานการวิจัย |
|
5-6 |
หน่วยที่ 7 การเขียนรายงานการวิจัย การเผยแพร่ผลการวิจัย และจริยธรรมในการวิจัย 7.1 การเขียนรายงานการวิจัย 7.2 การเผยแพร่ผลการวิจัย 7.3 จริยธรรมในการวิจัย (ผู้สอน: ผศ.ดร.ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์) |
9 |
|
หน่วยที่ 7 การเขียนรายงานการวิจัย การเผยแพร่ผลการวิจัย และจริยธรรมในการวิจัย 7.1 การเขียนรายงานการวิจัย 7.2 การเผยแพร่ผลการวิจัย 7.3 จริยธรรมในการวิจัย (ผู้สอน: ผศ.ดร.ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์) |
|
7-14 |
ฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ |
24 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - นักศึกษาลงฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ ผ่านระบบ Module ร่วม ในระยะเวลา 8 สัปดาห์ - อาจารย์ที่ปรึกษาเข้านิเทศงานไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง และให้คำปรึกษาผ่านช่องทางออนไลน์ สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน (1) ช่องทางออนไลน์ เช่น Google Meet, Line, Facebook, Skype (2) แผนการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
ใบงานที่ 1-6 |
|
30 | ใบงานที่ 1-6 |
ผลการปฏิบัติงานในสถานประกอบการ (ประเด็นงานวิจัยเชิงพัฒนา) |
|
20 | ส่งผ่านระบบ KKU e-Learning |
Term Paper และการนำเสนอผลงาน |
|
30 | ส่งสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนผ่านระบบ KKU e-Learning |
การสอบย่อย |
|
20 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์. (2560). การวิจัยเชิงปริมาณสำหรับงานพัฒนาสังคม. ขอนแก่น : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Babbie, E. (2007). The Practice of Social Research. 10Th ed. California: Wadsworth Publishing Company. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์. (2546). ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 12. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์สามลดา. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | กัลยา วานิชย์บัญชา. (2550). สถิติสำหรับงานวิจัย. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | ฉัตรสุมน พฤฒิภิญโญ. (2553). หลักการวิจัยทางสังคม. กรุงเทพมหานคร: เจริญดีมั่นคงการพิมพ์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | ผ่องพรรณ ตรัยมงคลกูล และสุภาพ ฉัตราภรณ์. (2555). การออกแบบการวิจัย. พิมพ์ครั้งที่ 5.กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | สมศักดิ์ ศรีสันติสุข. (2550). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์ : แนวทางการศึกษาเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ. ขอนแก่น : ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | สินธะวา คามดิษฐ์ และคณะ. (2556). ระเบียบวิธีการวิจัยเบื้องต้น. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | สุวิมล ติรกานันท์. (2549). การใช้สถิติในงานวิจัยทางสังคมศาสตร์ : แนวทางสู่การปฏิบัติ. พิมพ์ครั้งที่ 12. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | Bryman, A. (2001). Social Research Methods. Oxford: Oxford University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | Creswell, J.W. and Plano-Clark, V.L. (2007). Design and Conducting Mixed Methods Research. New York: SAGE. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | Cunningham, G.K. (1986). Educational and Psychological Measurement. New York: Macmillan. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | De Vaus, D. (2001). Research Design in Social Research. London: SAGE Publication. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | Gribich. (2007). Quantitative Data Analysis. California: SAGE Publication. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | Neuman, W. L. (2004). Basic of Social Research: Qualitative and Quantitative Approaches. Boston: Pearson Education. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | Robson, C. (2002). Real World Research. 2nd ed. Malden: Blackwell Publisher. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ