รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 | แนะนำรายวิชา / วิธีการเรียนการสอน / วิธีการประเมินผล / ข้อตกลงร่วมกัน | 3 |
|
1.แนะนำผู้สอน 2.อธิบายรายวิชา / รูปแบบการประเมิน / สัดส่วนคะแนน 3.ทดสอบความรู้เบื้องต้น |
|
2 |
บทที่ 1 入离家的时候 1.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 2.1 แนะนำประเด็นทางคำศัพท์และไวยากรณ์ที่สำคัญ เช่น 终于、一切、如果、果然、对于、而 และ 只好 |
3 |
|
1.ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาภาษาจีนและแปลเป็นภาษาไทย 2.กระตุ้นนักศึกษาโดยการให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม แต่งประโยคแบบฉับพลัน 3.อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดทางการออกเสียง ประเด็นไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ที่อาจเกิดขึ้นจากการอ่านเนื้อหาและแต่งประโยค 4.มอบหมายการบ้าน 5. สอบย่อยเพื่อวัดผลการเรียนรู้และให้นักศึกษาเรียนรู้ความมีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตัวเองและอาจารย์ผู้สอน ตำรา 汉语教程 第三册(上) Power point |
|
3 |
บทที่ 2 一封信 2.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 2.2 แนะนำคำศัพท์และประเด็นไวยากรณ์ที่สำคัญ เช่น 靠、分别、各 และ 表示 |
3 |
|
1.ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาภาษาจีนและแปลเป็นภาษาไทย 2.กระตุ้นนักศึกษาโดยการให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม แต่งประโยคแบบฉับพลัน 3.อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดทางการออกเสียง ประเด็นไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ที่อาจเกิดขึ้นจากการอ่านเนื้อหาและแต่งประโยค 4.มอบหมายการบ้าน 5.ให้นักศึกษาเรียนรู้ระเบียบวินัยการส่งการบ้านให้ตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ต่อตัวเองในการส่งการบ้าน เนื่องจากหากนักศึกษาเขียนอักษรใดผิด จะต้องกลับไปคัดใหม่ 100 ครั้งให้ถูกต้องทั้ง 100 ตัวอักษร โดยอาจารย์ผู้สอนสามารถตรวจสอบรูปแบบอักษรที่นักศึกษาส่งมาได้ หากพบว่ายังมีอักษรที่เขียนผิด ผู้สอนจะส่งกลับให้ไปคัดมาให้อีก 100 ครั้ง จนกว่าจะไม่มีอักษรใดผิด จึงจะถือว่านักศึกษาส่งการบ้านสัปดาห์นั้นเรียบร้อย 6. นักศึกษาจะต้องมีความสุจริตในการสอบย่อยต่าง ๆ หากผู้สอนพบพฤติกรรมที่ส่อหรือเชื่อมโยงกับการทุจริต นักศึกษาคนนั้นจะได้คะแนน 0 ทันทีแบบไม่มีเงื่อนไข 7. นักศึกษาจะได้ฝึกบริหารเวลาตัวเอง เนื่องจากหากมาสายเกิน 15 นาทีถือว่าขาดเรียนในคาบนั้น 8. สอบย่อยเพื่อวัดผลการเรียนรู้และให้นักศึกษาเรียนรู้ความมีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตัวเองและอาจารย์ผู้สอน ตำรา 汉语教程 第三册(上) Power point |
|
4 |
บทที่ 3 北京的四季 3.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 3.2 แนะนำคำศัพท์และประเด็นไวยากรณ์ที่สำคัญ เช่น 拿、动词+下、动词、上、多么 และ 也许 |
3 |
|
1.ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาภาษาจีนและแปลเป็นภาษาไทย 2.กระตุ้นนักศึกษาโดยการให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม แต่งประโยคแบบฉับพลัน 3.อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดทางการออกเสียง ประเด็นไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ที่อาจเกิดขึ้นจากการอ่านเนื้อหาและแต่งประโยค 4.มอบหมายการบ้าน 5.ให้นักศึกษาเรียนรู้ระเบียบวินัยการส่งการบ้านให้ตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ต่อตัวเองในการส่งการบ้าน เนื่องจากหากนักศึกษาเขียนอักษรใดผิด จะต้องกลับไปคัดใหม่ 100 ครั้งให้ถูกต้องทั้ง 100 ตัวอักษร โดยอาจารย์ผู้สอนสามารถตรวจสอบรูปแบบอักษรที่นักศึกษาส่งมาได้ หากพบว่ายังมีอักษรที่เขียนผิด ผู้สอนจะส่งกลับให้ไปคัดมาให้อีก 100 ครั้ง จนกว่าจะไม่มีอักษรใดผิด จึงจะถือว่านักศึกษาส่งการบ้านสัปดาห์นั้นเรียบร้อย 6. นักศึกษาจะต้องมีความสุจริตในการสอบย่อยต่าง ๆ หากผู้สอนพบพฤติกรรมที่ส่อหรือเชื่อมโยงกับการทุจริต นักศึกษาคนนั้นจะได้คะแนน 0 ทันทีแบบไม่มีเงื่อนไข 7. นักศึกษาจะได้ฝึกบริหารเวลาตัวเอง เนื่องจากหากมาสายเกิน 15 นาทีถือว่าขาดเรียนในคาบนั้น 8. สอบย่อยเพื่อวัดผลการเรียนรู้และให้นักศึกษาเรียนรู้ความมีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตัวเองและอาจารย์ผู้สอน ตำรา 汉语教程 第三册(上) Power point |
|
5 |
บทที่ 4 理想 4.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 4.2 แนะนำคำศัพท์และประเด็นไวยากรณ์ที่สำคัญ เช่น 一点儿+也/都+不/没、当然、不过、简直、从、偷偷儿 และ 动词+着+动词+着 |
3 |
|
1.ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาภาษาจีนและแปลเป็นภาษาไทย 2.กระตุ้นนักศึกษาโดยการให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม แต่งประโยคแบบฉับพลัน 3.อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดทางการออกเสียง ประเด็นไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ที่อาจเกิดขึ้นจากการอ่านเนื้อหาและแต่งประโยค 4.มอบหมายการบ้าน 5.ให้นักศึกษาเรียนรู้ระเบียบวินัยการส่งการบ้านให้ตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ต่อตัวเองในการส่งการบ้าน เนื่องจากหากนักศึกษาเขียนอักษรใดผิด จะต้องกลับไปคัดใหม่ 100 ครั้งให้ถูกต้องทั้ง 100 ตัวอักษร โดยอาจารย์ผู้สอนสามารถตรวจสอบรูปแบบอักษรที่นักศึกษาส่งมาได้ หากพบว่ายังมีอักษรที่เขียนผิด ผู้สอนจะส่งกลับให้ไปคัดมาให้อีก 100 ครั้ง จนกว่าจะไม่มีอักษรใดผิด จึงจะถือว่านักศึกษาส่งการบ้านสัปดาห์นั้นเรียบร้อย 6. นักศึกษาจะต้องมีความสุจริตในการสอบย่อยต่าง ๆ หากผู้สอนพบพฤติกรรมที่ส่อหรือเชื่อมโยงกับการทุจริต นักศึกษาคนนั้นจะได้คะแนน 0 ทันทีแบบไม่มีเงื่อนไข 7. นักศึกษาจะได้ฝึกบริหารเวลาตัวเอง เนื่องจากหากมาสายเกิน 15 นาทีถือว่าขาดเรียนในคาบนั้น 8. สอบย่อยเพื่อวัดผลการเรียนรู้และให้นักศึกษาเรียนรู้ความมีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตัวเองและอาจารย์ผู้สอน ตำรา 汉语教程 第三册(上) Power point |
|
6 |
บทที่ 5 回头再说 5.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 5.2 แนะนำคำศัพท์และประเด็นไวยากรณ์ที่สำคัญ เช่น 其实、再说、实在、用得着 และ 至于 |
3 |
|
1.ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาภาษาจีนและแปลเป็นภาษาไทย 2.กระตุ้นนักศึกษาโดยการให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม แต่งประโยคแบบฉับพลัน 3.อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดทางการออกเสียง ประเด็นไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ที่อาจเกิดขึ้นจากการอ่านเนื้อหาและแต่งประโยค 4.มอบหมายการบ้าน 5.ให้นักศึกษาเรียนรู้ระเบียบวินัยการส่งการบ้านให้ตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ต่อตัวเองในการส่งการบ้าน เนื่องจากหากนักศึกษาเขียนอักษรใดผิด จะต้องกลับไปคัดใหม่ 100 ครั้งให้ถูกต้องทั้ง 100 ตัวอักษร โดยอาจารย์ผู้สอนสามารถตรวจสอบรูปแบบอักษรที่นักศึกษาส่งมาได้ หากพบว่ายังมีอักษรที่เขียนผิด ผู้สอนจะส่งกลับให้ไปคัดมาให้อีก 100 ครั้ง จนกว่าจะไม่มีอักษรใดผิด จึงจะถือว่านักศึกษาส่งการบ้านสัปดาห์นั้นเรียบร้อย 6. นักศึกษาจะต้องมีความสุจริตในการสอบย่อยต่าง ๆ หากผู้สอนพบพฤติกรรมที่ส่อหรือเชื่อมโยงกับการทุจริต นักศึกษาคนนั้นจะได้คะแนน 0 ทันทีแบบไม่มีเงื่อนไข 7. นักศึกษาจะได้ฝึกบริหารเวลาตัวเอง เนื่องจากหากมาสายเกิน 15 นาทีถือว่าขาดเรียนในคาบนั้น 8. สอบย่อยเพื่อวัดผลการเรียนรู้และให้นักศึกษาเรียนรู้ความมีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตัวเองและอาจารย์ผู้สอน ตำรา 汉语教程 第三册(上) Power point |
|
7 |
บทที่ 6 吃葡萄 6.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 6.2 แนะนำคำศัพท์และประเด็นไวยากรณ์ที่สำคัญ เช่น 不料、竟然、一+动词、只是、并 และ 一……一…… |
3 |
|
1.ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาภาษาจีนและแปลเป็นภาษาไทย 2.กระตุ้นนักศึกษาโดยการให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม แต่งประโยคแบบฉับพลัน 3.อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดทางการออกเสียง ประเด็นไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ที่อาจเกิดขึ้นจากการอ่านเนื้อหาและแต่งประโยค 4.มอบหมายการบ้าน 5.ให้นักศึกษาเรียนรู้ระเบียบวินัยการส่งการบ้านให้ตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ต่อตัวเองในการส่งการบ้าน เนื่องจากหากนักศึกษาเขียนอักษรใดผิด จะต้องกลับไปคัดใหม่ 100 ครั้งให้ถูกต้องทั้ง 100 ตัวอักษร โดยอาจารย์ผู้สอนสามารถตรวจสอบรูปแบบอักษรที่นักศึกษาส่งมาได้ หากพบว่ายังมีอักษรที่เขียนผิด ผู้สอนจะส่งกลับให้ไปคัดมาให้อีก 100 ครั้ง จนกว่าจะไม่มีอักษรใดผิด จึงจะถือว่านักศึกษาส่งการบ้านสัปดาห์นั้นเรียบร้อย 6. นักศึกษาจะต้องมีความสุจริตในการสอบย่อยต่าง ๆ หากผู้สอนพบพฤติกรรมที่ส่อหรือเชื่อมโยงกับการทุจริต นักศึกษาคนนั้นจะได้คะแนน 0 ทันทีแบบไม่มีเงื่อนไข 7. นักศึกษาจะได้ฝึกบริหารเวลาตัวเอง เนื่องจากหากมาสายเกิน 15 นาทีถือว่าขาดเรียนในคาบนั้น 8. สอบย่อยเพื่อวัดผลการเรียนรู้และให้นักศึกษาเรียนรู้ความมีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตัวเองและอาจารย์ผู้สอน ตำรา 汉语教程 第三册(上) Power point |
|
8 |
บทที่ 7 成语故事 7.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 7.2 แนะนำคำศัพท์และประเด็นไวยากรณ์ที่สำคัญ เช่น 入迷、任何、动词+下、根本、为了、不管、其中 และ 既然 |
3 |
|
1.ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาภาษาจีนและแปลเป็นภาษาไทย 2.กระตุ้นนักศึกษาโดยการให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม แต่งประโยคแบบฉับพลัน 3.อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดทางการออกเสียง ประเด็นไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ที่อาจเกิดขึ้นจากการอ่านเนื้อหาและแต่งประโยค 4.มอบหมายการบ้าน 5.ให้นักศึกษาเรียนรู้ระเบียบวินัยการส่งการบ้านให้ตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ต่อตัวเองในการส่งการบ้าน เนื่องจากหากนักศึกษาเขียนอักษรใดผิด จะต้องกลับไปคัดใหม่ 100 ครั้งให้ถูกต้องทั้ง 100 ตัวอักษร โดยอาจารย์ผู้สอนสามารถตรวจสอบรูปแบบอักษรที่นักศึกษาส่งมาได้ หากพบว่ายังมีอักษรที่เขียนผิด ผู้สอนจะส่งกลับให้ไปคัดมาให้อีก 100 ครั้ง จนกว่าจะไม่มีอักษรใดผิด จึงจะถือว่านักศึกษาส่งการบ้านสัปดาห์นั้นเรียบร้อย 6. นักศึกษาจะต้องมีความสุจริตในการสอบย่อยต่าง ๆ หากผู้สอนพบพฤติกรรมที่ส่อหรือเชื่อมโยงกับการทุจริต นักศึกษาคนนั้นจะได้คะแนน 0 ทันทีแบบไม่มีเงื่อนไข 7. นักศึกษาจะได้ฝึกบริหารเวลาตัวเอง เนื่องจากหากมาสายเกิน 15 นาทีถือว่าขาดเรียนในคาบนั้น 8. สอบย่อยเพื่อวัดผลการเรียนรู้และให้นักศึกษาเรียนรู้ความมีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตัวเองและอาจารย์ผู้สอน ตำรา 汉语教程 第三册(上) Power point |
|
9 |
บทที่ 8 恋爱故事 8.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 8.2 แนะนำคำศัพท์และประเด็นไวยากรณ์ที่สำคัญ เช่น 尽量、立刻、一脸 และ 仍然/仍 |
3 |
|
1.ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาภาษาจีนและแปลเป็นภาษาไทย 2.กระตุ้นนักศึกษาโดยการให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม แต่งประโยคแบบฉับพลัน 3.อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดทางการออกเสียง ประเด็นไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ที่อาจเกิดขึ้นจากการอ่านเนื้อหาและแต่งประโยค 4.มอบหมายการบ้าน 5.ให้นักศึกษาเรียนรู้ระเบียบวินัยการส่งการบ้านให้ตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ต่อตัวเองในการส่งการบ้าน เนื่องจากหากนักศึกษาเขียนอักษรใดผิด จะต้องกลับไปคัดใหม่ 100 ครั้งให้ถูกต้องทั้ง 100 ตัวอักษร โดยอาจารย์ผู้สอนสามารถตรวจสอบรูปแบบอักษรที่นักศึกษาส่งมาได้ หากพบว่ายังมีอักษรที่เขียนผิด ผู้สอนจะส่งกลับให้ไปคัดมาให้อีก 100 ครั้ง จนกว่าจะไม่มีอักษรใดผิด จึงจะถือว่านักศึกษาส่งการบ้านสัปดาห์นั้นเรียบร้อย 6. นักศึกษาจะต้องมีความสุจริตในการสอบย่อยต่าง ๆ หากผู้สอนพบพฤติกรรมที่ส่อหรือเชื่อมโยงกับการทุจริต นักศึกษาคนนั้นจะได้คะแนน 0 ทันทีแบบไม่มีเงื่อนไข 7. นักศึกษาจะได้ฝึกบริหารเวลาตัวเอง เนื่องจากหากมาสายเกิน 15 นาทีถือว่าขาดเรียนในคาบนั้น 8. สอบย่อยเพื่อวัดผลการเรียนรู้และให้นักศึกษาเรียนรู้ความมีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตัวเองและอาจารย์ผู้สอน ตำรา 汉语教程 第三册(上) Powerpoint |
|
10 |
บทที่ 9 幸福的感觉 9.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 9.2 แนะนำคำศัพท์และประเด็นไวยากรณ์ที่สำคัญ เช่น 到底、算、曾经、原来、对……来说 และ 装 |
3 |
|
1.ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาภาษาจีนและแปลเป็นภาษาไทย 2.กระตุ้นนักศึกษาโดยการให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม แต่งประโยคแบบฉับพลัน 3.อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดทางการออกเสียง ประเด็นไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ที่อาจเกิดขึ้นจากการอ่านเนื้อหาและแต่งประโยค 4.มอบหมายการบ้าน 5.ให้นักศึกษาเรียนรู้ระเบียบวินัยการส่งการบ้านให้ตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ต่อตัวเองในการส่งการบ้าน เนื่องจากหากนักศึกษาเขียนอักษรใดผิด จะต้องกลับไปคัดใหม่ 100 ครั้งให้ถูกต้องทั้ง 100 ตัวอักษร โดยอาจารย์ผู้สอนสามารถตรวจสอบรูปแบบอักษรที่นักศึกษาส่งมาได้ หากพบว่ายังมีอักษรที่เขียนผิด ผู้สอนจะส่งกลับให้ไปคัดมาให้อีก 100 ครั้ง จนกว่าจะไม่มีอักษรใดผิด จึงจะถือว่านักศึกษาส่งการบ้านสัปดาห์นั้นเรียบร้อย 6. นักศึกษาจะต้องมีความสุจริตในการสอบย่อยต่าง ๆ หากผู้สอนพบพฤติกรรมที่ส่อหรือเชื่อมโยงกับการทุจริต นักศึกษาคนนั้นจะได้คะแนน 0 ทันทีแบบไม่มีเงื่อนไข 7. นักศึกษาจะได้ฝึกบริหารเวลาตัวเอง เนื่องจากหากมาสายเกิน 15 นาทีถือว่าขาดเรียนในคาบนั้น 8. สอบย่อยเพื่อวัดผลการเรียนรู้และให้นักศึกษาเรียนรู้ความมีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตัวเองและอาจารย์ผู้สอน ตำรา 汉语教程 第三册(上) Powerpoint |
|
11 |
บทที่ 10 提高自己 10.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 10.2 แนะนำคำศัพท์และประเด็นไวยากรณ์ที่สำคัญ เช่น 弄、搞、甚至、以后、偶然 และ 却 |
3 |
|
1.ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาภาษาจีนและแปลเป็นภาษาไทย 2.กระตุ้นนักศึกษาโดยการให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม แต่งประโยคแบบฉับพลัน 3.อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดทางการออกเสียง ประเด็นไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ที่อาจเกิดขึ้นจากการอ่านเนื้อหาและแต่งประโยค 4.มอบหมายการบ้าน 5.ให้นักศึกษาเรียนรู้ระเบียบวินัยการส่งการบ้านให้ตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ต่อตัวเองในการส่งการบ้าน เนื่องจากหากนักศึกษาเขียนอักษรใดผิด จะต้องกลับไปคัดใหม่ 100 ครั้งให้ถูกต้องทั้ง 100 ตัวอักษร โดยอาจารย์ผู้สอนสามารถตรวจสอบรูปแบบอักษรที่นักศึกษาส่งมาได้ หากพบว่ายังมีอักษรที่เขียนผิด ผู้สอนจะส่งกลับให้ไปคัดมาให้อีก 100 ครั้ง จนกว่าจะไม่มีอักษรใดผิด จึงจะถือว่านักศึกษาส่งการบ้านสัปดาห์นั้นเรียบร้อย 6. นักศึกษาจะต้องมีความสุจริตในการสอบย่อยต่าง ๆ หากผู้สอนพบพฤติกรรมที่ส่อหรือเชื่อมโยงกับการทุจริต นักศึกษาคนนั้นจะได้คะแนน 0 ทันทีแบบไม่มีเงื่อนไข 7. นักศึกษาจะได้ฝึกบริหารเวลาตัวเอง เนื่องจากหากมาสายเกิน 15 นาทีถือว่าขาดเรียนในคาบนั้น 8. สอบย่อยเพื่อวัดผลการเรียนรู้และให้นักศึกษาเรียนรู้ความมีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตัวเองและอาจารย์ผู้สอน ตำรา 汉语教程 第三册(上) Powerpoint |
|
12 |
บทที่ 11 我看见了飞碟 11.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 11.2 แนะนำคำศัพท์ืและประเด็นไวยากรณ์ที่สำคัญ เช่น 大约、不约而同、只见、十分、以为、渐渐 และ 形容词+下去 |
3 |
|
1.ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาภาษาจีนและแปลเป็นภาษาไทย 2.กระตุ้นนักศึกษาโดยการให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม แต่งประโยคแบบฉับพลัน 3.อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดทางการออกเสียง ประเด็นไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ที่อาจเกิดขึ้นจากการอ่านเนื้อหาและแต่งประโยค 4.มอบหมายการบ้าน 5.ให้นักศึกษาเรียนรู้ระเบียบวินัยการส่งการบ้านให้ตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ต่อตัวเองในการส่งการบ้าน เนื่องจากหากนักศึกษาเขียนอักษรใดผิด จะต้องกลับไปคัดใหม่ 100 ครั้งให้ถูกต้องทั้ง 100 ตัวอักษร โดยอาจารย์ผู้สอนสามารถตรวจสอบรูปแบบอักษรที่นักศึกษาส่งมาได้ หากพบว่ายังมีอักษรที่เขียนผิด ผู้สอนจะส่งกลับให้ไปคัดมาให้อีก 100 ครั้ง จนกว่าจะไม่มีอักษรใดผิด จึงจะถือว่านักศึกษาส่งการบ้านสัปดาห์นั้นเรียบร้อย 6. นักศึกษาจะต้องมีความสุจริตในการสอบย่อยต่าง ๆ หากผู้สอนพบพฤติกรรมที่ส่อหรือเชื่อมโยงกับการทุจริต นักศึกษาคนนั้นจะได้คะแนน 0 ทันทีแบบไม่มีเงื่อนไข 7. นักศึกษาจะได้ฝึกบริหารเวลาตัวเอง เนื่องจากหากมาสายเกิน 15 นาทีถือว่าขาดเรียนในคาบนั้น 8. สอบย่อยเพื่อวัดผลการเรียนรู้และให้นักศึกษาเรียนรู้ความมีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตัวเองและอาจารย์ผู้สอน ตำรา 汉语教程 第三册(上) Powerpoint |
|
13 |
บทที่ 12 好人难当 12.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 12.2 แนะนำคำศัพท์และประเด็นไวยากรณ์ที่สำคัญ เช่น 尽管、难免、恐怕、免得 และ 来 |
3 |
|
1.ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาภาษาจีนและแปลเป็นภาษาไทย 2.กระตุ้นนักศึกษาโดยการให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม แต่งประโยคแบบฉับพลัน 3.อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดทางการออกเสียง ประเด็นไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ที่อาจเกิดขึ้นจากการอ่านเนื้อหาและแต่งประโยค 4.มอบหมายการบ้าน 5.ให้นักศึกษาเรียนรู้ระเบียบวินัยการส่งการบ้านให้ตรงเวลา และมีความซื่อสัตย์ต่อตัวเองในการส่งการบ้าน เนื่องจากหากนักศึกษาเขียนอักษรใดผิด จะต้องกลับไปคัดใหม่ 100 ครั้งให้ถูกต้องทั้ง 100 ตัวอักษร โดยอาจารย์ผู้สอนสามารถตรวจสอบรูปแบบอักษรที่นักศึกษาส่งมาได้ หากพบว่ายังมีอักษรที่เขียนผิด ผู้สอนจะส่งกลับให้ไปคัดมาให้อีก 100 ครั้ง จนกว่าจะไม่มีอักษรใดผิด จึงจะถือว่านักศึกษาส่งการบ้านสัปดาห์นั้นเรียบร้อย 6. นักศึกษาจะต้องมีความสุจริตในการสอบย่อยต่าง ๆ หากผู้สอนพบพฤติกรรมที่ส่อหรือเชื่อมโยงกับการทุจริต นักศึกาาคนนั้นจะได้คะแนน 0 ทันทีแบบไม่มีเงื่อนไข 7. นักศึกษาจะได้ฝึกบริหารเวลาตัวเอง เนื่องจากหากมาสายเกิน 15 นาทีถือว่าขาดเรียนในคาบนั้น 8. สอบย่อยเพื่อวัดผลการเรียนรู้และให้นักศึกษาเรียนรู้ความมีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตัวเองและอาจารย์ผู้สอน ตำรา 汉语教程 第三册(上) Powerpoint |
|
14-15 |
บทที่ 13 百姓的话 13.1 แนะนำคำศัพท์ในบทเรียน 13.2 แนะนำคำศัพท์และประเด็นไวยากรณ์ที่สำคัญ เช่น 总之、总得、够、哪怕、敢、好在、一……就是…… และ 反而 |
6 |
|
1.ทบทวนบทเรียนก่อนหน้า เฉลยการบ้าน 2.ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอ่านเนื้อหาภาษาจีนและแปลเป็นภาษาไทย 3.กระตุ้นนักศึกษาโดยการให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม แต่งประโยคแบบฉับพลัน 4.อาจารย์ผู้สอนแก้ไขข้อผิดพลาดทางการออกเสียง ประเด็นไวยากรณ์และการใช้คำศัพท์ที่อาจเกิดขึ้นจากการอ่านเนื้อหาและแต่งประโยค 5.มอบหมายการบ้าน เฉลยการบ้าน 6.ทบทวนเนื้อหาที่เรียนทั้งหมดเพื่อเตรียมตัวสำหรับการสอบปลายภาค 7. สอบย่อยเพื่อวัดผลการเรียนรู้และให้นักศึกษาเรียนรู้ความมีวินัยและซื่อสัตย์ต่อตัวเองและอาจารย์ผู้สอน ตำรา 汉语教程 第三册(上) Powerpoint |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
ความรับผิดชอบในการส่งงานและการบ้าน - นักศึกษาจะตระหนักรู้ถึงความสุจริตในการทำการบ้าน การส่งงานที่ตรงเวลา การรับผิดชอบต่องานที่ยังมีข้อผิดพลาด นักศึกษาต้องแก้ไขสิ่งที่ยังผิดพลาดในการบ้านไปเรื่อย ๆ จนสมบูรณ์จึงจะถือว่าการส่งการบ้านครั้งนั้นลุล่วง |
|
10 | |
การสอบย่อย - นักศึกษาจะตระหนักรู้ว่าหากทุจริตการสอบ นักศึกษาจะได้ 0 คะแนนในการสอบครั้งนั้น และจะส่งผลต่อคะแนนเฉลี่ยของตัวนักศึกษาเอง |
|
10 | |
ความสม่ำเสมอในการเข้าเรียน - นักศึกษาจะตระหนักรู้ถึงความสำคัญเรื่องการบริหารเวลา การเข้าเรียนหรือการเข้างานตรงเวลาถือเป็นหลักจริยธรรมอย่างหนึ่งในองค์กร |
|
10 | |
การนำเสนองาน - นักศึกษาจะตระหนักรู้ถึงลิขสิทธิ์ทางวิชาการ งานที่นักศึกษาส่งมาต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มา จึงจะไม่เป็นการคัดลอกผลงานวิชาการ |
|
10 | การสอบออนไลน์ |
การสอบกลางภาค - นักศึกษาจะตระหนักรู้เรื่องการตรงเวลาการเข้าสอบ - นักศึกษาจะตระหนักรู้ถึงกาลเทศะการแต่งกายเข้าสอบ - นักศึกษาจะตระหนักรู้ถึงผลลัพธ์ของการทุจริตการสอบ - นักศึกษาจะตระหนักรู้ถึงการบริหารเวลาการทำข้อสอบ |
|
30 | การสอบออนไลน์ |
การสอบปลายภาค - นักศึกษาจะตระหนักรู้เรื่องการตรงเวลาการเข้าสอบ - นักศึกษาจะตระหนักรู้ถึงกาลเทศะการแต่งกายเข้าสอบ - นักศึกษาจะตระหนักรู้ถึงผลลัพธ์ของการทุจริตการสอบ - นักศึกษาจะตระหนักรู้ถึงการบริหารเวลาการทำข้อสอบ |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
徐桂梅,《初级汉语综合(II)》,北京:北京语言大学出版社,2007 (สวีกุ้ยเหมย. (2007). ภาษาจีนระดับต้น 2. ปักกิ่ง:สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยภาษาปักกิ่ง) |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
吕楚湘,《现代汉语八百词》,北京:商务印书馆,1996 ( หลุ่ยซูเซียง.( 1996). พจนานุกรมคำศัพท์แปดร้อยคำที่ใช้ในปัจจุบัน. ปักกิ่ง: สำนักพิมพ์ธุรกิจ. ) |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
朱德熙,《语法讲义》,北京:北京大学出版社,1984 ( จูเต๋อซี. (1984). เอกสารคำสอนไวยากรณ์. ปักกิ่ง.:สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยปักกิ่ง) |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://bishun.shufaji.com/ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ