Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS312204
ภาษาไทย
Thai name
การสนทนาและการอภิปรายภาษาจีน
ภาษาอังกฤษ
English name
Chinese for Conversation and Discussion
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-2-5)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS312203#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาจีน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์Peijie Li
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เบญญาทิพย์ ศุภะกะลิน
    • อาจารย์อรอนงค์ อินสอาด
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Peijie Li
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษามีทักษะทางด้านการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีน
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      การสนทนาและการอภิปรายอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ การพูดในพิธีการต่าง ๆ เทคนิคการอภิปราย การอภิปรายกลุ่มย่อย เทคนิคการสัมภาษณ์ และการให้สัมภาษณ์
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Formal and informal conversations and discussion, speech delivery, discussion techniques, group discussion, interview techniques as both interviewer and interviewee
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Problem-based learning
      • Task-based learning
      • Community based learning
      • Case discussion
      • Seminar
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-3 1. การทักทายและแนะนำตัว
      2. แนะนำเกณฑ์การประเมินวัดผล รวมทั้งกฎระเบียบที่ในการเรียน
      3. บทที่ 10 我想咨询一下
      Grammar:要说…、到底、 可以说….、 跟…没有两样
      4. บทที่ 11 有话好商量
      Grammar:有话好商量、一时、再说……、两头、拿……没办法、拜V、冒昧
      5. 会话练习
      12
      • K1: นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. ทำความรู้จักเบื้องต้นระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
      2. ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจและรูปแบบของการวัดและประเมินผล
      3. อธิบายคำศัพท์
      4.ฝึกอ่าน ฝึกพูด ตามบทเรียน
      5.ฝึกใช้ คำ วลี แต่งประโยค
      6.การแสดงบทบาทสมมติและอภิปรายในชั้นเรียน

      สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
      - Power Point
      - แผนการสอน
      - หนังสือแบบเรียน
      บรรยาย
      ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
      บทบาทสมมุติ
      หนังสือ หรือ ตำรา
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      Google Classroom
      4-6 1.บทที่ 12 我们生活在人群里
      Grammar:免不了、闹、不妨、竟然、真不像话、惹

      2. บทที่ 13 特别的经历
      Grammar:按理说、V着V着、偏偏、凭、不知怎么的、弄得、差点儿、明明、果然

      3. 会话练习
      12
      • K1: นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. อธิบายคำศัพท์
      2.ฝึกอ่าน ฝึกพูด ตามบทเรียน
      3.ฝึกใช้ คำ วลี แต่งประโยค

      สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
      - Power Point
      - หนังสือแบบเรียน
      บรรยาย
      ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
      บทบาทสมมุติ
      หนังสือ หรือ ตำรา
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      Google Classroom
      7-9 1. บทที่ 14 我想去旅行
      Grammar:至于、一来……二来……三来……、一片、闷得慌、多的是、那倒是、毕竟

      2. บทที่ 15 谁能说自己不喜欢艺术
      Grammar:总之、值得、想到一块去了、没劲

      3.会话练习
      12
      • K1: นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะทางด้านการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีน
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. อธิบายคำศัพท์
      2.ฝึกอ่าน ฝึกพูด ตามบทเรียน
      3.ฝึกใช้ คำ วลี แต่งประโยค
      4. พูดเล่าเรื่องและแสดงบทบาทสมมติ

      สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
      - Power Point
      - หนังสือแบบเรียน
      บรรยาย
      ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
      บทบาทสมมุติ
      หนังสือ หรือ ตำรา
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      Google Classroom
      10-12 1. บทที่ 16 轻轻松松挣大钱
      * 宁可、陈、硬着头皮、不要说……、何必、一旦

      2. บทที่17 永远的爱情,永远的家
      * 随着……、反而、想开一点、懒得、就拿……来说、 甚至、难免

      3. 会话练习
      12
      • K1: นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะทางด้านการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีน
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. อธิบายคำศัพท์
      2.ฝึกอ่าน ฝึกพูด ตามบทเรียน
      3.ฝึกใช้ คำ วลี แต่งประโยค
      4.แบ่งกลุ่มสนทนา อภิปรายแลกเปลี่ยนประสบการณ์พิเศษของตน

      สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
      - Power Point
      - หนังสือแบบเรียน
      บรรยาย
      ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
      บทบาทสมมุติ
      หนังสือ หรือ ตำรา
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      Google Classroom
      13-15 1. บทที่ 18 地球村
      * 一方面……一方面……、关键、彼此、不可开交、越……越……

      2. บทที่ 19我们的生活
      * 幸亏、地步、照样、干脆、反正
      12
      • K1: นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะทางด้านการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีน
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. อธิบายคำศัพท์
      2.ฝึกอ่าน ฝึกพูด ตามบทเรียน
      3.ฝึกใช้ คำ วลี แต่งประโยค

      สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
      - Power Point
      - หนังสือแบบเรียน
      บรรยาย
      ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
      บทบาทสมมุติ
      หนังสือ หรือ ตำรา
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      Google Classroom
      รวมจำนวนชั่วโมง 60 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การเข้าเรียน
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
        10 ตลอดภาคการศึกษา
        การทดสอบเขียนตามคำบอก
        งานเดี่ยว
        • K1: นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
        10 ตามที่กำหนดในแผนการสอน
        งานที่ได้รับมอบหมาย
        งานเดี่ยว
        งานกลุ่ม
        • K1: นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
        • S1: นักศึกษามีทักษะทางด้านการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีน
        10 ตามที่กำหนดในแผนการสอน
        การพูดอภิปรายหน้าชั้นเรียน
        งานเดี่ยว
        งานกลุ่ม
        • K1: นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
        • S1: นักศึกษามีทักษะทางด้านการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีน
        10 ตามที่กำหนดในแผนการสอน
        สอบกลางภาค
        สอบกลางภาค
        • K1: นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
        • S1: นักศึกษามีทักษะทางด้านการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีน
        30 ตามที่ตกลงกับผู้เรียน
        สอบปลายภาค
        สอบปลายภาค
        • K1: นักศึกษาสามารถสนทนาและอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีนได้
        • S1: นักศึกษามีทักษะทางด้านการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาจีน
        30 ตามที่ตกลงกับผู้เรียน
        สัดส่วนคะแนนรวม 100
        9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
             Textbook and instructional materials
        ประเภทตำรา
        Type
        รายละเอียด
        Description
        ประเภทผู้แต่ง
        Author
        ไฟล์
        File
        หนังสือ หรือ ตำรา 马箭飞、李小荣. (2015). 《汉语口语速成˙提高篇》. 北京:北京大学出版社
        ( หม่าเจี้ยนเฟยและ หลีเสี่ยวหยง. (2015). ภาษาพูดภาษาจีน ฉบับก้าวหน้า. ปักกิ่ง:สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยปักกิ่ง)
        อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
        เอกสารประกอบการสอน 赵金铭等,《对外汉语口语教学研究》,北京:商务印书馆,2006
        (เจ้าจินหมิงและคณะ. (2006). การวิจัยภาษาพูดภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ. ปักกิ่ง : สำนักพิมพ์พาณิชยกรรม )
        อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
        เอกสารประกอบการสอน 杨慧元,《汉语听力说话教学法》,北京:北京语言文化大学出版社,1997
        (หยางฮุ่ยหยวน. (1997). วิธีการสอนการฟังและการพูดภาษาจีน. ปักกิ่ง:สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง)
        อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
        เอกสารประกอบการสอน 张斌,《新编现代汉语》,上海:复旦大学出版社,2009
        (จางปิน. (2009). ภาษาจีนปัจจุบันฉบับเรียบเรียงใหม่. เซี่ยงไฮ้:สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยฟู่ตั้น)
        อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
        แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://www.chinaeducenter.com/en/hsk/hsklevel4.php อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
        10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
             Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
        การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
        Evaluation of course effectiveness and validation
        • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
        การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
        Improving Course instruction and effectiveness
        • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
        ผลการเรียนรู้
        Curriculum mapping
        1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

        1. คุณธรรมและจริยธรรม
        1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
        1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
        1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
        1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
        2. ความรู้
        2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
        2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
        2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
        2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
        3. ทักษะทางปัญญา
        3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
        3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
        4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
        4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
        4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
        4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
        4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
        5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
        5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
        5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
        5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ