รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 | แนะนำรายวิชา ข้อตกลงเบื้องต้น | 3 |
|
(1) ชี้แจงจุดประสงค์การเรียนรู้ หลักการอ่านภาษาจีนและกลวิธีการอ่านภาษาจีนเบื้องต้นอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้ แนะนำการเรียน การส่งงาน พร้อมอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน (2) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ เอกสารประกอบการสอน(ไฟล์pdf) PPT ผ่านระบบ KKU e-Learning นักศึกษาอภิปรายร่วมกันในหัวข้อ “กลวิธีการอ่านภาษาจีน” และสรุปความรู้ ความเข้าใจเบื้องต้น ส่งผ่านทาง Google form |
|
2-3 |
-กลวิธีการอ่าน -เนื้อเรื่อง 聪明的小狗และ蚊子最“爱”谁 |
6 |
|
(1) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ เอกสารประกอบการสอน และ PPT (2) อธิบายเนื้อหาและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน (3) นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจในด้านกลวิธีการอ่านและเนื้อเรื่องใน KKU e-Learning |
|
4-5 |
-กลวิธีการอ่าน -เนื้อเรื่อง 真正的高度และ 网络流行语 |
6 |
|
(1) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ เอกสารประกอบการสอน และ PPT (2) อธิบายเนื้อหาและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน (3) นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจในด้านกลวิธีการอ่านและเนื้อเรื่องใน KKU e-Learning |
|
6 |
-กลวิธีการอ่าน -เนื้อเรื่อง 小郑做家教และ现在流行小家庭 |
3 |
|
(1) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ เอกสารประกอบการสอน และ PPT (2) อธิบายเนื้อหาและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน (3) นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจในด้านกลวิธีการอ่านและเนื้อเรื่องใน KKU e-Learning |
|
7 |
-กลวิธีการอ่าน -เนื้อเรื่อง 人生的楼梯และ北京的胡同 |
3 |
|
(1) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ เอกสารประกอบการสอน และ PPT (2) อธิบายเนื้อหาและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน (3) นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจในด้านกลวิธีการอ่านและเนื้อเรื่องใน KKU e-Learning |
|
8-9 |
-กลวิธีการอ่าน -เนื้อเรื่อง 音乐帮你获得成功และ 快乐指数 |
6 |
|
(1) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ เอกสารประกอบการสอน และ PPT (2) อธิบายเนื้อหาและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน (3) นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจในด้านกลวิธีการอ่านและเนื้อเรื่องใน KKU e-Learning |
|
10-11 |
-กลวิธีการอ่าน -เนื้อเรื่อง 大减价และ 诚实试验 |
6 |
|
(1) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ เอกสารประกอบการสอน และ PPT (2) อธิบายเนื้อหาและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน (3) นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจในด้านกลวิธีการอ่านและเนื้อเรื่องใน KKU e-Learning |
|
12-13 |
-กลวิธีการอ่าน -เนื้อเรื่อง 电子月饼และ中国飞人——刘翔 |
6 |
|
(1) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ เอกสารประกอบการสอน และ PPT (2) อธิบายเนื้อหาและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน (3) นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจในด้านกลวิธีการอ่านและเนื้อเรื่องใน KKU e-Learning |
|
14-15 |
-กลวิธีการอ่าน -เนื้อเรื่อง 小陈的新房子และ大鱼和小鱼 |
6 |
|
(1) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ เอกสารประกอบการสอน และ PPT (2) อธิบายเนื้อหาและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน (3) นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจในด้านกลวิธีการอ่านและเนื้อเรื่องใน KKU e-Learning (4) นักศึกษาอภิปรายร่วมกันในหัวข้อ “การนำกลวิธีการอ่านไปใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องภาษาจีน” และทำรายงานส่งผ่านทาง Google Classroom พร้อมนำเสนอ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียนและความตรงต่อเวลา |
|
10 | |
แบบฝึกหัดท้ายบท ใน KKU e-Learning |
|
10 | |
แบบทดสอบย่อย |
|
10 | |
รายงาน นำเสนอ |
|
10 | |
การสอบปลายภาค |
|
30 | |
การสอบกลางภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
เบญญาทิพย์ ศุภะกะลิน. (2560). เอกสารประกอบการสอนรายวิชา การอ่านภาษาจีนเพื่อความเข้าใจ. คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Zhang Lina. (2009). Step by step a course in Chinese Reading Comprehensive. Beijing: Beijing Language and Culture University Press. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ