Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS312301
ภาษาไทย
Thai name
การอ่านภาษาจีน 1
ภาษาอังกฤษ
English name
Chinese Reading I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS311102#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาจีน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เบญญาทิพย์ ศุภะกะลิน
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เบญญาทิพย์ ศุภะกะลิน
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพื่อเป็นพื้นฐานในการอ่านและจับใจ ความสำคัญของเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้อง
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการการทำรายงาน
    ทักษะ
    Skills
    • เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • เพื่อให้นักศึกษามีทักษะด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่าน
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ทักษะพื้นฐานในการอ่าน กลวิธีการอ่าน การหาความหมายของคำศัพท์ และการจับประเด็นสำคัญของงานเขียน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Basic reading skills, reading strategies, discerning word meanings and the main ideas of the written materials
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชา ข้อตกลงเบื้องต้น 3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพื่อเป็นพื้นฐานในการอ่านและจับใจ ความสำคัญของเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    (1) ชี้แจงจุดประสงค์การเรียนรู้ หลักการอ่านภาษาจีนและกลวิธีการอ่านภาษาจีนเบื้องต้นอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้ แนะนำการเรียน การส่งงาน พร้อมอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน
    (2) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ เอกสารประกอบการสอน(ไฟล์pdf) PPT ผ่านระบบ KKU e-Learning
    นักศึกษาอภิปรายร่วมกันในหัวข้อ “กลวิธีการอ่านภาษาจีน” และสรุปความรู้ ความเข้าใจเบื้องต้น ส่งผ่านทาง Google form
    2-3 -กลวิธีการอ่าน
    -เนื้อเรื่อง 聪明的小狗และ蚊子最“爱”谁
    6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพื่อเป็นพื้นฐานในการอ่านและจับใจ ความสำคัญของเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่าน
    (1) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ เอกสารประกอบการสอน และ PPT
    (2) อธิบายเนื้อหาและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
    (3) นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจในด้านกลวิธีการอ่านและเนื้อเรื่องใน KKU e-Learning
    4-5 -กลวิธีการอ่าน
    -เนื้อเรื่อง 真正的高度และ 网络流行语
    6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพื่อเป็นพื้นฐานในการอ่านและจับใจ ความสำคัญของเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่าน
    (1) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ เอกสารประกอบการสอน และ PPT
    (2) อธิบายเนื้อหาและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
    (3) นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจในด้านกลวิธีการอ่านและเนื้อเรื่องใน KKU e-Learning

    6 -กลวิธีการอ่าน
    -เนื้อเรื่อง 小郑做家教และ现在流行小家庭
    3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพื่อเป็นพื้นฐานในการอ่านและจับใจ ความสำคัญของเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่าน
    (1) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ เอกสารประกอบการสอน และ PPT
    (2) อธิบายเนื้อหาและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
    (3) นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจในด้านกลวิธีการอ่านและเนื้อเรื่องใน KKU e-Learning

    7 -กลวิธีการอ่าน
    -เนื้อเรื่อง 人生的楼梯และ北京的胡同
    3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพื่อเป็นพื้นฐานในการอ่านและจับใจ ความสำคัญของเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่าน
    (1) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ เอกสารประกอบการสอน และ PPT
    (2) อธิบายเนื้อหาและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
    (3) นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจในด้านกลวิธีการอ่านและเนื้อเรื่องใน KKU e-Learning

    8-9 -กลวิธีการอ่าน
    -เนื้อเรื่อง 音乐帮你获得成功และ 快乐指数
    6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพื่อเป็นพื้นฐานในการอ่านและจับใจ ความสำคัญของเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่าน
    (1) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ เอกสารประกอบการสอน และ PPT
    (2) อธิบายเนื้อหาและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
    (3) นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจในด้านกลวิธีการอ่านและเนื้อเรื่องใน KKU e-Learning

    10-11 -กลวิธีการอ่าน
    -เนื้อเรื่อง 大减价และ 诚实试验
    6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพื่อเป็นพื้นฐานในการอ่านและจับใจ ความสำคัญของเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่าน
    (1) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ เอกสารประกอบการสอน และ PPT
    (2) อธิบายเนื้อหาและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
    (3) นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจในด้านกลวิธีการอ่านและเนื้อเรื่องใน KKU e-Learning

    12-13 -กลวิธีการอ่าน
    -เนื้อเรื่อง 电子月饼และ中国飞人——刘翔
    6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพื่อเป็นพื้นฐานในการอ่านและจับใจ ความสำคัญของเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่าน
    (1) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ เอกสารประกอบการสอน และ PPT
    (2) อธิบายเนื้อหาและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
    (3) นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจในด้านกลวิธีการอ่านและเนื้อเรื่องใน KKU e-Learning
    14-15 -กลวิธีการอ่าน
    -เนื้อเรื่อง 小陈的新房子และ大鱼和小鱼
    6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพื่อเป็นพื้นฐานในการอ่านและจับใจ ความสำคัญของเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • E2: นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการการทำรายงาน
    • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่าน
    (1) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ เอกสารประกอบการสอน และ PPT
    (2) อธิบายเนื้อหาและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
    (3) นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจในด้านกลวิธีการอ่านและเนื้อเรื่องใน KKU e-Learning
    (4) นักศึกษาอภิปรายร่วมกันในหัวข้อ “การนำกลวิธีการอ่านไปใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องภาษาจีน” และทำรายงานส่งผ่านทาง Google Classroom พร้อมนำเสนอ
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าเรียนและความตรงต่อเวลา
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพื่อเป็นพื้นฐานในการอ่านและจับใจ ความสำคัญของเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    10
    แบบฝึกหัดท้ายบท ใน KKU e-Learning
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพื่อเป็นพื้นฐานในการอ่านและจับใจ ความสำคัญของเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    10
    แบบทดสอบย่อย
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพื่อเป็นพื้นฐานในการอ่านและจับใจ ความสำคัญของเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    10
    รายงาน นำเสนอ
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพื่อเป็นพื้นฐานในการอ่านและจับใจ ความสำคัญของเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • E2: นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการการทำรายงาน
    10
    การสอบปลายภาค
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพื่อเป็นพื้นฐานในการอ่านและจับใจ ความสำคัญของเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    30
    การสอบกลางภาค
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพื่อเป็นพื้นฐานในการอ่านและจับใจ ความสำคัญของเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา เบญญาทิพย์ ศุภะกะลิน. (2560). เอกสารประกอบการสอนรายวิชา การอ่านภาษาจีนเพื่อความเข้าใจ. คณะมนุษยศาสตร์
    และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
    หนังสือ หรือ ตำรา Zhang Lina. (2009). Step by step a course in Chinese Reading Comprehensive. Beijing: Beijing Language
    and Culture University Press.
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ