Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS313502
ภาษาไทย
Thai name
นิทานสุภาษิตจีน
ภาษาอังกฤษ
English name
CHINESE PROVERB TALES
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS313105#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาจีน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
      อาจารย์ผู้สอน
      Lecturers
        4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
             Course learning outcomes-CLO
        ความรู้
        Knowledge
        • เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่าน ตีความ เข้าใจนิทานสุภาษิตจีน
        จริยธรรม
        Ethics
          ทักษะ
          Skills
          • ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
          • ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
          ลักษณะบุคคล
          Character
          • ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
          • ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม (R3C)
          5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
               Description of Subject Course/Module
          ภาษาไทย
          Thai
          นิทานสุภาษิตจีนคัดสรร คติธรรมและปรัชญาที่สอดแทรก และการใช้
          ภาษาอังกฤษ
          English
          Selected Chinese proverbial tales ; moral and philosophy and usage
          6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
               Delivery mode and Learning management Method
          รูปแบบ
          Delivery mode
          • Blended learning
          รูปแบบการจัดการเรียนรู้
          Learning management Method
          • Content and language integrated learning
          7. แผนการจัดการเรียนรู้
               Lesson plan
          สัปดาห์ที่
          Week
          หัวข้อการสอน
          Teaching topics
          จํานวน
          ชั่วโมง
          Number of hours
          CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
          Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
          ทฤษฎี ปฏิบัติ
          1-2 1.การทักทายและแนะนำตัวแนะนำรายละเอียดรายวิชา คำอธิบายรายวิชา วัตถุประสงค์
          2.แนะนำการเรียนออนไลน์เบื้องต้น
          3.แนะนำสำนวนจีน
          6
          • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่าน ตีความ เข้าใจนิทานสุภาษิตจีน
          • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
          • S2: ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
          • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
          • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม (R3C)
          (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม ZOOM เพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานออนไลน์ผ่านระบบ Google Classroom รวมทั้งแนะนำช่องทางแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Facebook กลุ่มนิทานสุภาษิตอธิบายประมวลรายวิชา และจุดประสงค์การเรียนรู้พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน
          (2) ระดมความรู้เรื่อง ความเข้าใจในสำนวนจีน ผ่านกระดานใน ZOOM
          (3) บรรยายผ่าน ZOOM ประกอบแผ่นงานความรู้เรื่อง สำนวนจีนจากเนื้อหาบทเรียนใน
          E-Learning KKU
          - ความหมายและขอบเขตของสำนวน
          - ลักษณะทั่วไปของสำนวน
          - ที่มาของสำนวน
          (4) ผู้สอนแนะนำการใช้แอปพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้สำนวนจีน
          (5) มอบหมายการบ้านสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับสำนวนจีนเบื้องต้นตามใบงาน
          (6) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม ZOOM เพื่ออภิปรายและตอบคำถาม

          3-5 สำนวนจีนที่มาจากตำนานและเทพนิยายโบราณของจีน
          -开天辟地
          -精卫填海
          -夸父逐日
          -牛郎织女
          -八仙过海


          9
          • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่าน ตีความ เข้าใจนิทานสุภาษิตจีน
          • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
          • S2: ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
          • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
          • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม (R3C)
          (1) ทักทายและทบทวนเนื้อหาสำนวนจีน เข้าสู่บทเรียนใหม่ด้วยการถามตอบและ บรรยายความรู้เกี่ยวกับสำนวนจีนที่มาจากจำนานและเทพนิยายโบราณผ่าน ZOOM, PPT บรรยายประกอบ
          -开天辟地
          -精卫填海
          -夸父逐日
          -牛郎织女
          -八仙过海
          (2) ผู้เรียนเรียนรู้สำนวนจีนจากวิดีโอ ผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ดในเอกสารประกอบการสอน
          (3) แบ่งกลุ่มผู้เรียนเขียนบทแสดงบทบาทสมมติตามเรื่องสำนวนจีนที่ได้รับมอบหมาย
          (4) ผู้เรียนแสดงบทบาทสมมติ
          (5) ทดสอบออนไลน์ผ่าน ZOOM
          (6) มอบหมายทำแบบฝึกหัดท้ายบท
          (7) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม ZOOM เพื่ออภิปรายและให้นักศึกษานำเสนอผลงาน
          6-10 สำนวนจีนที่มาจากนิทานสุภาษิตสอนใจ
          -狐假虎威
          -画蛇添足
          -守株待兔
          -滥竽充数
          -亡羊补牢
          -井底之蛙
          -自相矛盾
          -鹬蚌相争,渔人得利
          -惊弓之鸟
          -朝三暮四


          15
          • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่าน ตีความ เข้าใจนิทานสุภาษิตจีน
          • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
          • S2: ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
          • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
          • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม (R3C)
          (1) สอนภาคทฤษฎีโดยใช้ ZOOM ประกอบ PPT
          -狐假虎威
          -画蛇添足
          -守株待兔
          -滥竽充数
          -亡羊补牢
          -井底之蛙
          -自相矛盾
          -鹬蚌相争,渔人得利
          -惊弓之鸟
          -朝三暮四
          (2) ผู้เรียนเรียนรู้สำนวนจีนจากวิดีโอ ผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ดในเอกสารประกอบการสอน
          (3) แบ่งกลุ่มผู้เรียนเขียนบทแสดงบทบาทสมมติตามเรื่องสำนวนจีนที่ได้รับมอบหมายและส่งงานใน
          ZOOM
          (4) ผู้เรียนแสดงบทบาทสมมติ
          (5) ทดสอบออนไลน์ผ่าน ZOOM
          (6) มอบหมายทำแบบฝึกหัดท้ายบท
          (7) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรมZOOM เพื่ออภิปรายและให้นักศึกษานำเสนอผลงาน
          11-13 สำนวนจีนที่มาจากเรื่องราวหรือบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์
          -望梅止渴
          -卧薪尝胆
          -纸上谈兵
          -一鼓作气
          -破釜沉舟

          9
          • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่าน ตีความ เข้าใจนิทานสุภาษิตจีน
          • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
          • S2: ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
          • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
          • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม (R3C)
          (1) สอนภาคทฤษฎีโดยใช้ ZOOM ประกอบ PPT
          -望梅止渴
          -卧薪尝胆
          -纸上谈兵
          -一鼓作气
          -破釜沉舟
          (2) ผู้เรียนเรียนรู้สำนวนจีนจากวิดีโอ ผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ดในเอกสารประกอบการสอน
          (3) แบ่งกลุ่มผู้เรียนเขียนบทแสดงบทบาทสมมติตามเรื่องสำนวนจีนที่ได้รับมอบหมาย
          (4) ผู้เรียนแสดงบทบาทสมมติ
          (5) ทดสอบออนไลน์ผ่าน ZOOM
          (6) มอบหมายทำแบบฝึกหัดท้ายบท
          (7) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม ZOOMเพื่ออภิปรายและให้นักศึกษานำเสนอผลงาน
          14-15 สำนวนจีนที่มาจากวรรณกรรมเรื่องสามก๊ก
          -三顾茅庐
          -纵虎归山
          -草船借箭
          -下笔成章
          -心怀叵测
          6
          • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่าน ตีความ เข้าใจนิทานสุภาษิตจีน
          • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
          • S2: ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
          • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
          • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม (R3C)
          (1) สอนภาคทฤษฎีโดยใช้ ZOOMประกอบ PPT
          -三顾茅庐
          -纵虎归山
          -草船借箭
          -下笔成章
          -心怀叵测
          (2) ผู้เรียนเรียนรู้สำนวนจีนจากวิดีโอ ผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ดในเอกสารประกอบการสอน
          (3) แบ่งกลุ่มผู้เรียนเขียนบทแสดงบทบาทสมมติตามเรื่องสำนวนจีนที่ได้รับมอบหมาย
          (4) ผู้เรียนแสดงบทบาทสมมติ
          (5) ทดสอบออนไลน์ผ่าน ZOOM
          (6) มอบหมายทำแบบฝึกหัดท้ายบท
          (7) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม ZOOM เพื่ออภิปรายและให้นักศึกษานำเสนอผลงาน
          รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
          8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
               Course assessment
          วิธีการประเมิน
          Assessment Method
          CLO สัดส่วนคะแนน
          Score breakdown
          หมายเหตุ
          Note
          การเข้าเรียนใน KKU e-Learning และการมีส่วนร่วมใน Discussion forum
          • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่าน ตีความ เข้าใจนิทานสุภาษิตจีน
          • S2: ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
          • A1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
          20
          แบบฝึกหัด 4 ชิ้น
          • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่าน ตีความ เข้าใจนิทานสุภาษิตจีน
          • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
          • S2: ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
          • A1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
          • A2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม (R3C)
          20 ส่งสัปดาห์ที่ 2,5,13,15
          แบบฝึกหัดท้ายบทและแบบทดสอบ
          • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่าน ตีความ เข้าใจนิทานสุภาษิตจีน
          • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
          • S2: ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
          • A1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
          • A2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม (R3C)
          20
          งานกลุ่ม
          • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่าน ตีความ เข้าใจนิทานสุภาษิตจีน
          • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
          • S2: ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
          • A1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
          • A2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม (R3C)
          20 ส่งสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนผ่านระบบ KKU e-Learning
          การสอบปลายภาค
          • K1: เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่าน ตีความ เข้าใจนิทานสุภาษิตจีน
          • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
          • S2: ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา
          • A1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
          20 Online Take home
          สัดส่วนคะแนนรวม 100
          9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
               Textbook and instructional materials
          ประเภทตำรา
          Type
          รายละเอียด
          Description
          ประเภทผู้แต่ง
          Author
          ไฟล์
          File
          หนังสือ หรือ ตำรา กัลยาณี กฤตโตปการกิต (2562). เอกสารประกอบการสอนรายวิชา HS 312 402 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
          มหาวิทยาลัยขอนแก่น
          หนังสือ หรือ ตำรา เสาวภาคย์ วรลัคนากุล.(2547). ตำราสุภาษิตจีน.กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
          หนังสือ หรือ ตำรา 高 岩 (Gao Yan) 2016《成语的起源与来源》 (ที่มาของสำนวนจีน),《佳木斯职业学院》第六期。
          หนังสือ หรือ ตำรา 黄伯荣、廖序东 (Huang Borong&Liao Xudong) 2002《现代汉语》(ภาษาจีนปัจจุบัน),北京:高等教育出版社
          หนังสือ หรือ ตำรา 中国社会科学院 (Chinese Academy of Social Sciences) 2012《现代汉语词典第6版》(พจนานุกรมภาษาจีนปัจจุบันฉบับที่ 6),北京:商务印书馆。
          แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Handian. (9 มีนาคม 2561). 成语(สำนวนจีน). สืบค้นจาก www.zdic.net/
          แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ 造句网https://zaojv.com
          แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ BCC语料库http://bcc.blcu.edu.cn
          แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ 汉辞网http://www.hydcd.com/cy/gushi/0318kt.htm
          แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ 在线成语词典http://cy.5156edu.com
          แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://haokan.baidu.com
          10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
               Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
          การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
          Evaluation of course effectiveness and validation
          • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
          • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
          • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
          • ให้นักศึกษาตอบแบบสอบถามของรายวิชา
          การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
          Improving Course instruction and effectiveness
          • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
          • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
          ผลการเรียนรู้
          Curriculum mapping
          1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

          1. คุณธรรมและจริยธรรม
          1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
          1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
          1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
          1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
          2. ความรู้
          2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
          2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
          2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
          2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
          3. ทักษะทางปัญญา
          3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
          3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
          4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
          4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
          4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
          4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
          4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
          5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
          5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
          5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
          5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ