รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
1. แนะนำรายละเอียดรายวิชา คำอธิบายรายวิชา วัตถุประสงค์ 2. แจ้งแผนการสอนและข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับระเบียบในห้องเรียนและเกณฑ์การประเมินผล 3. ระดมสมองเพื่อหาแนวทางจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสม |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. แนะนำรายละเอียดวิชา คำอธิบายรายวิชา และวัตถุประสงค์ 2. ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจและรูปแบบของการวัดและประเมินผล - ระดมสมองเรื่องเนื้อหาที่น่าสนใจ - ระดมสมองเรื่องความคาดหวังของผู้เรียน - ระดมสมองเรื่องการวัดและประเมินผล สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1. มคอ.3 ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน |
|
2-3 | บทที่ 1 ฤดูกาลในปักกิ่ง | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายความหมาย และการใช้คำศัพท์ใหม่ที่สำคัญ 2. บรรยายความรู้เรื่องสำนวนภาษา โครงสร้างประโยค 3. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม 4. อภิปราย สรุปประเด็นจากบทเรียน สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.ตำราเรียนของรายวิชา 2. Power Point ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน |
|
4-5 | บทที่ 2 เงื่อนไขในการเช่าบ้าน | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายเรื่องคำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้อง 2. มอบหมายงานกลุ่มให้อ่านข่าวด้านการศึกษา อภิปราย 3. นำเสนอผลงานของแต่ละกลุ่ม สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.ตำราเรียนของรายวิชา 2. Power Point ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน |
|
6-7 | บทที่ 3 สงครามระหว่างฉันกับพ่อ | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายเรื่องคำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้อง 2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม 3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค 4. มอบหมายงานสรุปประเด็นเพื่ออภิปราย 5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.ตำราเรียนของรายวิชา 2. Power Point ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน |
|
8-9 | บทที่ 4 บุรุษไปรษณีย์ที่มีความรับผิดชอบ | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายเรื่องคำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่สำคัญ 2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม 3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค 4. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.เอกสารประกอบการสอนรายวิชา 2. Power Point ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน |
|
10-11 | บทที่ 5 การศึกษาที่ดีที่สุด | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายเรื่องคำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่สำคัญ 2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม 3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค 4. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.เอกสารประกอบการสอนของรายวิชา 2. Power Point ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน |
|
12-13 | บทที่ 6 1 นาที 27 วินาทีในลิฟต์ | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายเรื่องคำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่สำคัญ 2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม 3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค 4. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.ตำราเรียนของรายวิชา 2. Power Point ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน |
|
14-15 | บทที่ 7 ความเอื้อเฟื้อที่ฉันได้เรียนรู้จากประเทศจีน | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายเรื่องคำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้องกับข่าวยาเสพติด 2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม 3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค 4. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ 5. การสรุปบทเรียน สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1.ตำราเรียนของรายวิชา 2. Power Point ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
สอบกลางภาค |
|
30 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 |
การอภิปรายในชั้นเรียน การตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบต่องานที่มอบหมาย |
การทดสอบย่อย งานเดี่ยว |
|
10 |
ความถูกต้อง สอบครบทุกครั้ง |
งานที่มอบหมาย งานเดี่ยว งานกลุ่ม |
|
10 |
ความถูกต้อง การตรงต่อเวลา |
การนำเสนอหน้าชั้นเรียน งานเดี่ยว งานกลุ่ม |
|
10 |
ความถูกต้อง การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การทำงานกลุ่ม การตรงต่อเวลา การส่งงาน การเข้าเรียน การเข้าร่วมกิจกรรมตามที่หลักสูตรจัดไว้ |
สอบปลายภาค |
|
30 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | 徐桂梅 、催娜编著2011《发展汉语-中级综合(一)》北京:北京语言大学出版社 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | 刘镰力主编2008《汉语8000词词典》北京:北京语言大学出版社. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | 刘川平主编2005《学汉语用例词典》北京:北京语言大学出版社. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | 中国社会科学院语言研究所词典编辑室编2009《现代汉语词典》北京:商务印书馆. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.csulb.edu/~txie/online.htm 【网上学中文】 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.chineseon.net 【中文上网学习】 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.chinawestexchange.com/Mandarin/ | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.chinese-outpost.com/language/ 【学中文:免费汉语普通话指南】 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.chinese-tools.com/learn/chinese 【学中文:免费网络有声教程】 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.zapchinese.com 【学中文学汉语普通话】 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.sinoling.com 【汉语言网】 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ