Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS313105
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาจีน 5
ภาษาอังกฤษ
English name
Chinese V
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS312104#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาจีน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์อรอนงค์ อินสอาด
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์อรอนงค์ อินสอาด
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษารู้ความหมาย และการใช้คำศัพท์สำคัญ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคในระดับสูง
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน เพื่อการสื่อสารด้วยภาษาจีนในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    คำศัพท์ สำนวนและโครงสร้างทางภาษาจีนระดับสูงขั้นต้น ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน เพื่อใช้ในวัตถุประสงค์เฉพาะด้าน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Vocabulary, expressions, structures in the Chinese pre advanced level, Skills of listening, speaking, reading and writing for special purposes
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    • Seminar
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 1. แนะนำรายละเอียดรายวิชา คำอธิบายรายวิชา วัตถุประสงค์
    2. แจ้งแผนการสอนและข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับระเบียบในห้องเรียนและเกณฑ์การประเมินผล
    3. ระดมสมองเพื่อหาแนวทางจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสม
    3
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. แนะนำรายละเอียดวิชา คำอธิบายรายวิชา และวัตถุประสงค์
    2. ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจและรูปแบบของการวัดและประเมินผล
    - ระดมสมองเรื่องเนื้อหาที่น่าสนใจ
    - ระดมสมองเรื่องความคาดหวังของผู้เรียน
    - ระดมสมองเรื่องการวัดและประเมินผล

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1. มคอ.3
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    บรรยาย
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    2-3 บทที่ 1 ฤดูกาลในปักกิ่ง 6
    • K1: นักศึกษารู้ความหมาย และการใช้คำศัพท์สำคัญ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคในระดับสูง
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน เพื่อการสื่อสารด้วยภาษาจีนในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายความหมาย และการใช้คำศัพท์ใหม่ที่สำคัญ
    2. บรรยายความรู้เรื่องสำนวนภาษา โครงสร้างประโยค
    3. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม
    4. อภิปราย สรุปประเด็นจากบทเรียน

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1.ตำราเรียนของรายวิชา
    2. Power Point
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    บรรยาย
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    4-5 บทที่ 2 เงื่อนไขในการเช่าบ้าน 6
    • K1: นักศึกษารู้ความหมาย และการใช้คำศัพท์สำคัญ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคในระดับสูง
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน เพื่อการสื่อสารด้วยภาษาจีนในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • C1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายเรื่องคำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้อง
    2. มอบหมายงานกลุ่มให้อ่านข่าวด้านการศึกษา อภิปราย
    3. นำเสนอผลงานของแต่ละกลุ่ม

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1.ตำราเรียนของรายวิชา
    2. Power Point
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    บรรยาย
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    6-7 บทที่ 3 สงครามระหว่างฉันกับพ่อ 6
    • K1: นักศึกษารู้ความหมาย และการใช้คำศัพท์สำคัญ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคในระดับสูง
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน เพื่อการสื่อสารด้วยภาษาจีนในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายเรื่องคำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้อง
    2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม
    3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค
    4. มอบหมายงานสรุปประเด็นเพื่ออภิปราย
    5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1.ตำราเรียนของรายวิชา
    2. Power Point
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    บรรยาย
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    8-9 บทที่ 4 บุรุษไปรษณีย์ที่มีความรับผิดชอบ 6
    • K1: นักศึกษารู้ความหมาย และการใช้คำศัพท์สำคัญ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคในระดับสูง
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน เพื่อการสื่อสารด้วยภาษาจีนในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E2: มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    • C1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายเรื่องคำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่สำคัญ
    2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม
    3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค
    4. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1.เอกสารประกอบการสอนรายวิชา
    2. Power Point
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    บรรยาย
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    10-11 บทที่ 5 การศึกษาที่ดีที่สุด 6
    • K1: นักศึกษารู้ความหมาย และการใช้คำศัพท์สำคัญ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคในระดับสูง
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน เพื่อการสื่อสารด้วยภาษาจีนในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E2: มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    • C1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายเรื่องคำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่สำคัญ
    2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม
    3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค
    4. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1.เอกสารประกอบการสอนของรายวิชา
    2. Power Point
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    บรรยาย
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    12-13 บทที่ 6 1 นาที 27 วินาทีในลิฟต์ 6
    • K1: นักศึกษารู้ความหมาย และการใช้คำศัพท์สำคัญ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคในระดับสูง
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน เพื่อการสื่อสารด้วยภาษาจีนในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S2: นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • E2: มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    • C1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายเรื่องคำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่สำคัญ
    2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม
    3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค
    4. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1.ตำราเรียนของรายวิชา
    2. Power Point
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    บรรยาย
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    14-15 บทที่ 7 ความเอื้อเฟื้อที่ฉันได้เรียนรู้จากประเทศจีน 6
    • K1: นักศึกษารู้ความหมาย และการใช้คำศัพท์สำคัญ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคในระดับสูง
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน เพื่อการสื่อสารด้วยภาษาจีนในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S2: นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • E2: มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    • C1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายเรื่องคำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้องกับข่าวยาเสพติด
    2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม
    3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค
    4. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้
    5. การสรุปบทเรียน

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1.ตำราเรียนของรายวิชา
    2. Power Point
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    บรรยาย
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษารู้ความหมาย และการใช้คำศัพท์สำคัญ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคในระดับสูง
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน เพื่อการสื่อสารด้วยภาษาจีนในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S2: นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    • C1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    30 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: นักศึกษารู้ความหมาย และการใช้คำศัพท์สำคัญ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคในระดับสูง
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน เพื่อการสื่อสารด้วยภาษาจีนในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S2: นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    • C1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    10 การอภิปรายในชั้นเรียน
    การตรงต่อเวลา
    ความรับผิดชอบต่องานที่มอบหมาย
    การทดสอบย่อย
    งานเดี่ยว
    • K1: นักศึกษารู้ความหมาย และการใช้คำศัพท์สำคัญ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคในระดับสูง
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน เพื่อการสื่อสารด้วยภาษาจีนในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S2: นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    10 ความถูกต้อง
    สอบครบทุกครั้ง
    งานที่มอบหมาย
    งานเดี่ยว
    งานกลุ่ม
    • K1: นักศึกษารู้ความหมาย และการใช้คำศัพท์สำคัญ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคในระดับสูง
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน เพื่อการสื่อสารด้วยภาษาจีนในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S2: นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    • C1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    10 ความถูกต้อง
    การตรงต่อเวลา
    การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
    งานเดี่ยว
    งานกลุ่ม
    • K1: นักศึกษารู้ความหมาย และการใช้คำศัพท์สำคัญ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคในระดับสูง
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน เพื่อการสื่อสารด้วยภาษาจีนในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S2: นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    10 ความถูกต้อง
    การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
    การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
    การทำงานกลุ่ม
    การตรงต่อเวลา การส่งงาน
    การเข้าเรียน การเข้าร่วมกิจกรรมตามที่หลักสูตรจัดไว้
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษารู้ความหมาย และการใช้คำศัพท์สำคัญ สำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคในระดับสูง
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน เพื่อการสื่อสารด้วยภาษาจีนในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S2: นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการแสวงหาความรู้ ประมวลผลข้อมูล และนำเสนอได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    • C1: นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
    30 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา 徐桂梅 、催娜编著2011《发展汉语-中级综合(一)》北京:北京语言大学出版社 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    เอกสารประกอบการสอน 刘镰力主编2008《汉语8000词词典》北京:北京语言大学出版社. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    เอกสารประกอบการสอน 刘川平主编2005《学汉语用例词典》北京:北京语言大学出版社. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    เอกสารประกอบการสอน 中国社会科学院语言研究所词典编辑室编2009《现代汉语词典》北京:商务印书馆. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.csulb.edu/~txie/online.htm 【网上学中文】 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.chineseon.net 【中文上网学习】 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.chinawestexchange.com/Mandarin/ อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.chinese-outpost.com/language/ 【学中文:免费汉语普通话指南】 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.chinese-tools.com/learn/chinese 【学中文:免费网络有声教程】 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.zapchinese.com 【学中文学汉语普通话】 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.sinoling.com 【汉语言网】 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ