รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
1. แนะนำรายละเอียดรายวิชา คำอธิบายรายวิชา วัตถุประสงค์ 2. แจ้งแผนการสอนและข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับระเบียบในห้องเรียนและเกณฑ์การประเมินผล 3. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับหนังสือพิมพ์จีน 4.ส่วนประกอบของข่าว 5.ลักษณะสำนวนภาษาในข่าว |
6 |
|
(1) พบนักศึกษาเพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานผ่านออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning และอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้ พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน (2) สอนภาคทฤษฏีโดยใช้ VDO clips (Clip 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับหนังสือพิมพ์จีน ส่วนประกอบของข่าว ลักษณะสำนวนภาษาในข่าว (3) นักศึกษาอภิปราย ร่วมกันใน หัวข้อที่ 1 Discussion Forums หัวข้อ “ความแตกต่างของหนังสือพิมพ์ไทยและจีน” (4) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอนบทที่ 1 |
|
3-4 |
1. กลวิธีการอ่านข่าวการเมือง 2. คำศัพท์ และสำนวนภาษาที่เกี่ยวข้อง |
6 |
|
(1) อาจารย์สอนความหมายของคำศัพท์ กลวิธีการอ่านข่าวการเมือง และสำนวนที่เกี่ยวข้อง (2) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอนบทที่ 3-4 และสรุปความรู้และความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับเนื้อหาข่าว โดยทำinfographic สรุปความรู้และความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับประเด็นสำคัญของข่าว ส่งงานผ่านระบบ KKU E-Learning (3) อาจารย์เฉลยแบบฝึกหัดท้ายบทเรียนบางส่วนผ่านโปรแกรมZOOM (4) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจทางระบบ KKU E-Learning |
|
5-7 |
1. กลวิธีการอ่านข่าวเศรษฐกิจ 2. คำศัพท์ และสำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้อง |
9 |
|
(1) อาจารย์สอนความหมายของคำศัพท์ กลวิธีการอ่านข่าวการเมือง และสำนวนที่เกี่ยวข้องผ่านโปรแกรม ZOOM (2) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอนบทที่ 5-7 และสรุปความรู้และความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับเนื้อหาข่าว โดยทำ infographic สรุปความรู้และความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับประเด็นสำคัญของข่าว ส่งงานผ่านระบบ KKU E-Learning (3) อาจารย์เฉลยแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน (4) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจทางระบบ KKU E-Learning (5) นักศึกษากลุ่มที่ 1, 2 และ 3 นำเสนองานเรื่องการอ่านข่าวการเมือง และข่าวเศรษฐกิจ และกิจกรรมการถามตอบกับเพื่อนเพื่อความเข้าใจเนื้อหาของข่าว |
|
8-11 |
1. กลวิธีการอ่านข่าวสังคม 2. คำศัพท์ และสำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้อง |
12 |
|
(1) อาจารย์สอนความหมายของคำศัพท์ กลวิธีการอ่านข่าวสังคม และสำนวนที่เกี่ยวข้องผ่านโปรแกรม ZOOM (2) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอนบทที่ 8-11 และสรุปความรู้และความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับเนื้อหาข่าว โดยทำinfographic สรุปความรู้และความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับประเด็นสำคัญของข่าว ส่งงานผ่านระบบ KKU e-Learning (3) อาจารย์เฉลยแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน (4) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจทางระบบ KKU E-Learning (5) นักศึกษากลุ่มที่ 4, 5, 6 และ 7 นำเสนองานเรื่องการอ่านข่าวการเมือง และข่าวเศรษฐกิจ และกิจกรรมการถามตอบกับเพื่อนเพื่อความเข้าใจเนื้อหาของข่าว (6)นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยทางระบบ KKU E-Learning |
|
12-14 |
1. กลวิธีการอ่านข่าวการศึกษา และวัฒนธรรม 2. คำศัพท์ และสำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้อง |
9 |
|
(1) อาจารย์สอนความหมายของคำศัพท์ กลวิธีการอ่านข่าวการศึกษาและวัฒนธรรม และสำนวนที่เกี่ยวข้อง (2) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอนบทที่ 12-14 และสรุปความรู้และความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับเนื้อหาข่าว โดยทำinfographic สรุปความรู้และความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับประเด็นสำคัญของข่าว ส่งงานผ่านระบบ KKU E-Learning (3) อาจารย์เฉลยแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน (4) นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจทางระบบ KKU E-Learning (5) นักศึกษากลุ่มที่ 8, 9 และ 10 นำเสนองานเรื่องการอ่านข่าวการเมือง และข่าวเศรษฐกิจ และกิจกรรมการถามตอบกับเพื่อนเพื่อความเข้าใจเนื้อหาของข่าว (6)นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยทางระบบ KKU E-Learning |
|
15 |
1.กลวิธีการอ่านข่าวสาธารณสุขและกีฬา 2.คำศัพท์ และสำนวนภาษา และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้อง |
3 |
|
(1) อาจารย์สอนความหมายของคำศัพท์ กลวิธีการอ่านข่าวการศึกษาและวัฒนธรรม และสำนวนที่เกี่ยวข้อง (2) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอนบทที่ 12-14 และสรุปความรู้และความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับเนื้อหาข่าว โดยทำinfographic สรุปความรู้และความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับประเด็นสำคัญของข่าว ส่งงานผ่านระบบ KKU E-Learning (3) อาจารย์เฉลยแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน (4)นักศึกษาทำแบบฝึกหัดเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจทางระบบ KKU E-Learning (5) นักศึกษากลุ่มที่ 11 และ 12 นำเสนองานเรื่องการอ่านข่าวการเมือง และข่าวเศรษฐกิจ และกิจกรรมการถามตอบกับเพื่อนเพื่อความเข้าใจเนื้อหาของข่าว (6)นักศึกษาทำแบบทดสอบย่อยทางระบบ KKU E-Learning |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การทดสอบย่อย งานเดี่ยว งานกลุ่ม |
|
20 | |
โครงงาน งานเดี่ยว งานกลุ่ม |
|
10 | |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม การนำเสนอ |
|
10 | |
การสอบกลางภาค |
|
30 | |
การสอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | 吴雅民 .(2009).读报知中国--------报刊阅读基础 (上),北京 :北京语言大学出版社. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ