รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Major in Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
-แนะนำรายวิชา ข้อตกลง และการประเมินผล -แนะนำตัวอักษรทั้งหมดในภาษาญี่ปุ่น -ลำดับวิธีการเขียนและการอ่านตัวอักษรHiragana ひらがな แต่ละตัว -การประสมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันและลำดับวิธีการเขียน |
9 |
|
1. การแนะนำรายวิชาและการประเมินผล ผ่านห้องเรียนออนไลน์ Zoom ของรายวิชานี้ และอธิบายการใช้ KKU e-learning ของรายวิชานี้ในการเรียนรู้ 2. บรรยายตัวอักษรและและวิธีการเขียนHiraganaของภาษาญี่ปุ่นด้วย Video clip ร่วมกับการบรรยายของอาจารย์ทางห้องเรียนออนไลน์ ZOOM ของรายวิชานี้ และดูวิดิโอแนะนำตัวอักษรญี่ปุ่น (https://www.youtube.com/watch?v=hl61Nsm9qgY) ฝึกเขียนตาม http://japanese-lesson.com/characters/hiragana/hiragana_writing.html นักศึกษาสามารถดูซ้ำได้ลงไว้ที่ KKU e-learning HS321001 3. ฝึกเขียนด้วยแบบฝึกหัดคัดตัวอักษรHiragana ด้วยword file และ PDF ลงไว้บนห้องเรียน KKU e-learning ของรายวิชานี้ ส่งในระบบ และ ฝึกจำและฝึกเขียนตัวอักษรด้วยวิดิโอ https://www.youtube.com/watch?v=aE3KFMJPmVk&list=PLr5cQ189Cs059HtjSjVc1KRgDuJHRt3v6&index=3 4. ฝึกอ่านและเขียนคำศัพท์จากการประสมตัวอักษรที่เรียนไปและ 5. ทำกิจกรรมกลุ่มฝึกจำคำศัพท์ผ่านกิจกรรมที่เตรียมให้ผ่านPlatform ออนไลน์ Kahoot 6. ทำแบบฝึกหัดด้วยไฟล์ word ส่งในระบบ KKU e-learning ของรายวิชานี้ |
|
4 |
วิธีการเขียนและการอ่านตัวอักษร ฮิรากานะ วิธีการเขียนและอ่านออกเสียง「゛」「゜」ในตัวอักษรHiragana |
3 |
|
1. บรรยายตัวอักษรและหลักวิธีการเขียน「゛」「゜」เป็นคลิปวิดิโอใน KKU e-learning ของรายวิชานี้ ทางห้องเรียนออนไลน์ZOOM ของรายวิชานี้ และบรรยายร่วมกับ PPT 2. จับกลุ่มฝึกอ่านและจำคำศัพท์ผ่านกิจกรรมที่เตรียมให้ผ่านPlatform ออนไลน์ 3. ทำแบบฝึกหัดด้วยไฟล์ word ส่งในระบบ KKU e-learning ของรายวิชานี้ |
|
5-6 |
หลักการประสมเสียงของตัวอักษรฮิรากานะ - การเขียนและอ่านเสียงควบ ゃゅょเล็ก - การเขียนและอ่านเสียงกักっเล็ก คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง |
6 |
|
1. บรรยายตัวอักษรและและวิธีการเขียนและการอ่านゃゅょเล็กและฝึกอ่านคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง ทางห้องเรียนออนไลน์ZOOM ของรายวิชานี้ 2. ฝึกจำคำศัพท์ผ่านกิจกรรมที่เตรียมให้ 3. นักศึกษาดูวิดิโอทบทวนตัวอักษรในKKU e-learning หัวข้อ “ทบทวนตัวอักษรและคำศัพท์ทั้งหมด”https://www.youtube.com/watch?v=oubJpBDQUWU&list=PLg0XvU6ufur1L2U2_ULJpE9fCPvaWPINT 4. ทำแบบฝึกหัดด้วยไฟล์ word ส่งในระบบ KKU e-learning ของรายวิชานี้ 5. สอบย่อย online ครั้งที่ 1 |
|
7 |
- หลักและวิธีการเขียน การอ่านและการประสมคำของตัวอักษรKatakana カタカナ - การเขียนและการอ่านตัวอักษรคาตาคานะแต่ละตัว - การใช้「゛」「゜」 - การผสมคำเสียงต่าง ๆด้วยャュョ - การอ่านและเขียนคำศัพท์จากต่างประเทศ - คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง |
3 |
|
1. บรรยายตัวอักษรและวิธีการเขียนตัวอักษรKatakanaของภาษาญี่ปุ่นด้วยVideoและเอกสารประกอบการสอนPDF file และPPT ลงไว้ที่ในห้องเรียน KKU e-learning ของรายวิชานี้ หัวข้อ “ตัวอักษรKatakana” ทางห้องเรียนออนไลน์ZOOM ของรายวิชานี้ 2. ฝึกจำคำศัพท์ผ่านกิจกรรมที่เตรียมให้ผ่านPlatform ออนไลน์ 3. ทำแบบฝึกหัดส่งทางออนไลน์ |
|
8 |
การสื่อสารในชีวิตประจำวัน วิธีการแนะนำตัวเองและสิ่งต่าง ๆรอบตัวตามบริบทต่าง ๆด้วยภาษาญี่ปุ่น - วิธีการแนะนำตนเองและวิธีการบอกเล่าสิ่งรอบตัวด้วยหลักโครงสร้างประโยคคำนาม NはNです。 - หลักการใช้これ それ あれ - หลักการใช้คำเชื่อมพื้นฐาน は,も,か,の,とเพื่อสร้างประโยคพื้นฐาน - ลำดับวิธีการเขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์และตัวอักษรคันจิที่เกี่ยวข้องในการแนะนำตนเอง |
3 |
|
1. บรรยายรูปแบบการแนะนำตัว คำเชื่อม รูปแบบประโยคและวิธีการเขียนตัวด้วยVideo clip ร่วมกับการบรรยายของอาจารย์ทางห้องเรียนออนไลน์ZOOM ของรายวิชานี้ ประกอบกับPPT วิดิโอการแนะนำตัวภาษาญี่ปุ่น: https://www.youtube.com/watch?v=vMPkeltUnvE วิดิโอแนะนำคำศัพท์คนในครอบครัวhttps://www.youtube.com/watch?v=kNS8zLVQiC0 2. ทำแบบฝึกหัดฝึกแต่งประโยค 3.นำเสนอการแนะนำตัวรายบุคคลและประโยคบอกเล่าอื่นที่เกี่ยวข้อง และให้นศ. แนะนำตัวกับเพื่อน 4. ทำแบบฝึกหัด |
|
9-10 |
วิธีการทักทายในชีวิตประจำวัน - หลักและวิธีการอ่านเขียนและการกล่าวคำทักทาย คำขอโทษ คำขอบคุณ คำกล่าวอำลา ในสถานการณ์ต่าง ๆ - วิธีการอ่านและเขียนตัวเลขและการถาม-บอกเวลา เพื่อใช้พูดในสถานการณ์ทักทายเพื่อน - วิธีการใช้คำคุณศัพท์ที่ใช้ในการทักทายให้ตรงตามสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน - วิธีการใช้โครงสร้างไวยกรณ์ คำศัพท์และตัวอักษรคันจิที่เกี่ยวข้องการกับการทักทายในชีวิตประจำวัน |
6 |
|
1. บรรยายเกี่ยวกับการทักทาย ตัวเลขและเวลา คำคุณศัพท์ที่เกี่ยวข้องด้วยVideo clip ร่วมกับการบรรยายของอาจารย์ทางห้องเรียนออนไลน์ZOOM ของรายวิชานี้ และใช้PPTประกอบการอธิบาย วิดิโอแนะนำสำนวนการทักทายภาษาญี่ปุ่น https://www.youtube.com/watch?v=_9SGosYArkk วิดิโอทักทายและแนะนำตัว https://www.youtube.com/watch?v=zYVlzvdYdiY 2. ให้นักศึกษาฝึกอ่านบทสนทนาในเอกสารประกอบการเรียน PDF file 3. จับคู่ฝึกสนทนาและทำแบบฝึกหัด word file 4. สอบย่อย online ครั้งที่ 2 |
|
11 |
การฟังพูดอ่านเขียนคำศัพท์ คำกริยาและการใช้ให้ตรงตามสถานการณ์ต่าง ๆ - วิธีการอ่านเขียนและการผันรูปคำศัพท์ต่าง ๆ - วิธีการแต่งประโยคด้วยไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องในการทักทาย |
3 |
|
1. บรรยายเกี่ยวกับคำกริยาและไวยกรณ์ที่เกี่ยวข้องด้วยVideo clip ร่วมกับการบรรยายของอาจารย์ทางห้องเรียนออนไลน์ZOOM ของรายวิชานี้ 2. ฝึกอ่านบทสนทนา ในเอกสารประกอบการเรียน PDF file 3. ทำแบบฝึกหัด ส่งทางออนไลน์ |
|
12-13 |
การสื่อสารในชีวิตประจำวัน วิธีการพูดชักชวนเพื่อนไปทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ซื้อของ เล่นกีฬา ท่องเที่ยว - วิธีการพูดอ่านเขียนวัน เดือน ปี และตัวเลขในภาษาญี่ปุ่น และวิธีการพูดบอกเวลาในชีวิตประจำวัน - วิธีการอ่านเขียนสำนวนและโครงสร้างประโยคในการชักชวนเพื่อนตามสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น ซื้อของ ท่องเที่ยว เล่นกีฬา และกิจกรรมอื่น ๆ - วิธีการใช้ไวยกรณ์ คำศัพท์และตัวอักษรคันจิที่เกี่ยวข้องเหมาะสมกับการเขียนแต่งประโยคการชักชวนเพื่อนทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน |
6 |
|
1. บรรยายเกี่ยวกับการนับวันและเดือนในภาษาญี่ปุ่นและการเชิญชวนด้วย Video clip และ PPTร่วมกับการบรรยายของอาจารย์ ดูวิดิโอการชักชวน : https://www.youtube.com/watch?v=3naGlyCSwiU 2.ฝึกอ่านบทสนทนา ในเอกสารประกอบการเรียน PDF file 3. ให้นักศึกษาลองแต่งประโยคชักชวนด้วยคำศัพท์และไวยกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ทางห้องเรียนออนไลน์ ZOOM ของรายวิชานี้ 4. ทำแบบฝึกหัด ส่งทางช่องทางออนไลน์ 5. สอบย่อย online ครั้งที่ 3 |
|
14-16 |
วิธีการฟังพูดอ่านเขียนการบอกเล่ากิจกรรมยามว่างและกิจกรรมที่ตนเองสนใจด้วยคำศัพท์ต่าง ๆ - วิธีการบอกฤดูกาลของญี่ปุ่นและการเขียนอ่าน - วิธีการบอกปริมาณและระยะทางเพื่อพูดและเขียนบอกเล่ากิจกรรมของตนเอง - การใช้คำศัพท์เกี่ยวกับการทำกิจกรรมต่าง ๆอย่างเหมาะสม วิธีการอ่านเขียนไวยกรณ์และสำนวนคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการบอกเล่ากิจกรรมของตนเอง |
9 |
|
1.บรรยายเกี่ยวกับฤดูกาลของญี่ปุ่น ตัวเลขและการบอกปริมาณต่าง ๆ รวมถึงการแต่งประโยคบอกเล่าเกี่ยวกับกิจกรรมของตนเองในสถานการณ์ต่าง ๆด้วยไวยกรณ์และโครงสร้างประโยคที่เกี่ยวข้องผ่านห้องเรียนออนไลน์ Zoom ของรายวิชานี้ 2. ให้นักศึกษาลองแต่งประโยคบอกเล่าเกี่ยวกับกิจกรรมของตนเองสถานการณ์ต่าง ๆ ให้เพื่อนฟัง และช่วยกันแปลเป็นภาษาไทย 3. นักศึกษาฝึกอ่านบทสนทนาในเอกสารประกอบการสอน และให้ลองแปลความหมาย 4. ทำแบบฝึกหัดส่งทาง KKU e-learning |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 48 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียนในห้องเรียน KKU e-learningและZoom |
|
5 | ทุกครั้งที่มีเข้าเรียน |
แบบฝึกหัด |
|
10 | ทุกสัปดาห์ |
สอบย่อย |
|
15 | สัปดาห์ที่ 6 10 13 |
สอบกลางภาค |
|
35 | Online ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
สอบปลายภาค |
|
35 | Online ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
e-Learning | https://www.youtube.com/watch?v=hl61Nsm9qgY | ||
โปรแกรมวีดีทัศน์ | http://japanese-lesson.com/characters/hiragana/hiragana_writing.html | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=aE3KFMJPmVk&list=PLr5cQ189Cs059HtjSjVc1KRgDuJHRt3v6&index=3 | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=oubJpBDQUWU&list=PLg0XvU6ufur1L2U2_ULJpE9fCPvaWPINT | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=vMPkeltUnvE | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=zYVlzvdYdiY | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=_9SGosYArkk | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=zYVlzvdYdiY | ||
YouTube | https://www.youtube.com/watch?v=3naGlyCSwiU | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Japanese Language Center for International Students,Tokyo University Foreign Studies.(2015). Basic Japanese. Tokyo: Bojinsha |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement