รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 | การแนะนำรายวิชาและแรงจูงใจในการเรียน | 3 |
|
(ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรมMeet / ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint และ Google Classroom) -แนะนำรายวิชาและการประเมินผล -นักศึกษาพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพลักษณ์คันจิผ่านการเรียนภาษาญี่ปุ่น -นักศึกษาอภิปรายและนำเสนอว่าคันจิมีความสำคัญต่อการเรียนภาษาญี่ปุ่นหรือไม่ -นักศึกษาอภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความจำเป็นในการอ่านและการเขียนคันจิ -จากการสนทนาข้างต้น นักศึกษาคิดถึงสถานการณ์ปัจจุบันหรือความสัมพันธ์ระหว่างชีวิตกับคันจิ -นักศึกษาคิดถึงเป้าหมายเ |
|
2 | มองย้อนกลับไปเกี่ยวกับการเรียนรู้คันจิจนถึงตอนนี้ | 3 |
|
(ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรมMeet / ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint และ Google Classroom) -นักศึกษานึกถึงช่วงเวลาที่เรียนคันจิในชั้นเรียนภาษาญี่ปุ่นหลังจากเข้ามหาวิทยาลัย พูดคุยถึงสิ่งที่พวกเขาเรียนรู้เกี่ยวกับคันจิในชั้นเรียน และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อดีและข้อเสีย -นักศึกษานำเสนอวิธีการเรียนคันจิหลังจากเข้ามหาวิทยาลัยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น -จากที่กล่าวมาข้างต้น นักศึกษาควรคิดถึงปัญหาและความท้าทายในการเรียนรู้คันจิ และคิดถึงวิธีเรียนคันจิอย่างมีประสิทธิภาพ หรือวิธีการเรียนรู้แบบใดที่เหมาะกับพวกเขาที่สุดตอนนี้ โปรดแบ่งปันความคิดของคุณเกี่ยวกับสิ่งที่จำเป็น |
|
3-7 |
ความเข้าใจความรู้พื้นฐานของคันจิ -ความเป็นมาและอักขรวิธีของอักษรคันจิ -โครงสร้างตัวอักษรคันจิ -รากของตัวอักษรคันจิ -ประเภทของตัวอักษรคันจิ -วิธีอ่านคันจิ |
15 |
|
(ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรมMeet / ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint และ Google Classroom /การนำเสนอหน้าชั้นรายกลุ่ม) -นักศึกษานำเสนอสิ่งที่พวกเขาได้ตรวจสอบต้นกำเนิดของตัวอักษรคันจิ (อักษรโบราณ, อักษรภาพ, อักษรแสดงความ หมาย, อักษรแสดงเสียง) และอภิปรายถามตอบ -นักศึกษานำเสนอการศึกษาและวิเคราะห์โครงสร้างตัวอักษรคันจิและอภิปรายถามตอบ -นักศึกษานำเสนอการศึกษาและวิเคราะห์รากของตัวอักษรคันจิและอภิปรายถามตอบ -นักศึกษานำเสนอการศึกษาและวิเคราะห์ตัวอักษรคันจิทั่วไป(โจโยกันจิ/Jōyō kanji)และอักษรคันจิสำหรับ ชื่อ(Jinmeiyō kanji)ที่ประกาศโดยคณะรัฐมนตรี และอภิปรายถามตอบ -นักศึกษานำเสนอการศึกษาและวิเคราะห์แบบอักษรตัวคันจิทั้งเก่าและใหม่ และอภิปรายถามตอบ -นักศึกษานำเสนอการศึกษาและวิเคราะห์เกี่ยวกับอักษรแสดงความหมายและอักษรแทนเสียง และอภิปรายถามตอบ -นักศึกษานำเสนอการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับวิธีการอ่านตัวอักษรคันจิในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง On-yomi และ Kun-yomi และอภิปรายถามตอบ -นักศึกษาคิดและอภิปรายว่าความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคันจิที่พวกเขาค้นคว้ามาจนถึงตอนนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการเรียน คันจิ การสอบ และงานในอนาคตอย่างไร |
|
8-12 |
การแก้ปัญหาในการเรียนคันจิในอนาคต -นักศึกษาอ่านงานวิจัยก่อนหน้านี้ในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับคันจิที่พวกเขาสนใจ โดยใช้ประโยชน์จากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาจนถึง ตอนนี้ |
15 |
|
(ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรมMeet / ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint และ Google Classroom /การนำเสนอหน้าชั้นรายกลุ่ม) -นักศึกษาใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้มาเพื่อคิดเกี่ยวกับหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับคันจิที่พวกเขาสนใจ -นักศึกษาค้นหางานวิจัยก่อนหน้าในหัวข้อ อ่านอย่างละเอียด สรุปสิ่งที่เข้าใจและไม่เข้าใจ และรายงานผล -นักศึกษาคิด สรุป และรายงานสิ่งที่ยังไม่มีการชี้แจงในการวิจัยครั้งก่อนในหัวข้อนี้ -นักศึกษาคิดว่าจะสืบสวนหรือวิจัยประเภทใดที่พวกเขาสามารถทำได้เกี่ยวกับหัวข้อนั้นและรายงานเกี่ยวกับหัวข้อนั้น |
|
13-15 | การนำเสนอเกี่ยวกับสิ่งที่นักศึกษาค้นคว้าและสรุปจนถึงขณะนี้ | 9 |
|
(ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรมMeet / ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint และ Google Classroom /การนำเสนอหน้าชั้นรายกลุ่ม) -นักศึกษานำเสนอสิ่งที่ค้นคว้าและรวบรวมมาแล้ว -นักศึกษาฟังการนำเสนอของผู้อื่น แสดงความคิดเห็นและคำแนะนำซึ่งกันและกัน และอภิปรายกันหากจำเป็น -นักศึกษาสรุปสิ่งที่พวกเขาควรตรวจสอบหรือคิดเพิ่มเติมตามความคิดเห็นและคำแนะนำจากผู้อื่น |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
ความตรงต่อเวลาและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในห้องเรียน |
|
10 | ทุกสัปดาห์ |
วิธีถามคำถามในชั้นเรียนและคุณภาพของคำถาม |
|
10 | ทุกสัปดาห์ |
การนำเสนอรายบุคคลหรือกลุ่ม |
|
20 | สัปดาห์ที่ 2,3,4,5,6,7 |
การนำเสนอรายบุคคลห |
|
25 | สัปดาห์ที่ 8,9,10,11,12,13,14,15 |
การสอบกลางภาค |
|
15 | เป็นไปตามปฏิทินการสอบกลางภาคของมหาวิทยาลัย |
การสอบปลายภาค |
|
10 | เป็นไปตามปฏิทินการสอบปลายภาคของมหาวิทยาลัย |
การทดสอบยืนยันความรู้พื้นฐานของคันจิ |
|
10 | สัปดาห์ที่ 3,4,5,6,7 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน |
Tanahashi Naoko. The role of Kanji in society and Kanji education. https://www.bunka.go.jp/seisaku/kokugo_nihongo/kokugo_shisaku/kyogikai/pdf/93754401_01.pdf |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน | Sasahara Hiroyuki. Role and education required of Kanji. https://www.bunka.go.jp/seisaku/kokugo_nihongo/kokugo_shisaku/kyogikai/pdf/93751501_04.pdf | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ