Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS323604
ภาษาไทย
Thai name
อักษรคันจิ
ภาษาอังกฤษ
English name
Kanji
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS322302#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์Nobuki Shinohara
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Nobuki Shinohara
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษาสามารถเข้าใจความรู้พื้นฐาน เช่น ที่มา โครงสร้าง รากศัพท์ และประเภทของคันจิจากการวิจัยและหนังสือเฉพาะทางเกี่ยวกับคันจิ และยืนยันโครงสร้างของคันจิได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษาสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับความเข้าใจผิดของการศึกษาคันจิจนถึงตอนนี้และปรับปรุงให้ดีขึ้นในอนาคตจากบทบาททางสังคมของคันจิในยุคปัจจุบัน
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาวิเคราะห์โครงสร้างของคันจิและสรุปลักษณะของคันจิ จากนั้นคุณจะสามารถจดจำคันจิได้เป็นเวลานานและสามารถใช้คันจิได้โดยไม่มีปัญหาในสถานการณ์การทำงานในอนาคต
    • นักศึกษาสามารถฟังความคิดเห็นและการนำเสนอของผู้อื่นเกี่ยวกับคันจิ และถามคำถามและเสนอแนะด้วยความเคารพ
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาสามารถรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    โครงสร้างของตัวอักษรคันจิ ประเภทของตัวอักษรคันจิ และตัวอักษรคันจิที่ใช้ประจำซึ่งกำหนดโดยกระทรวงศึกษาประเทศญี่ปุ่นจำนวน 800 ตัว
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Kanji radicals, types of Kanji and 800 daily use characters of Kanji announced officially by the Japanese Ministry of Education
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Online learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Problem-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 การแนะนำรายวิชาและแรงจูงใจในการเรียน 3
    • E1: นักศึกษาสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับความเข้าใจผิดของการศึกษาคันจิจนถึงตอนนี้และปรับปรุงให้ดีขึ้นในอนาคตจากบทบาททางสังคมของคันจิในยุคปัจจุบัน
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    (ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรมMeet / ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint และ Google Classroom)
    -แนะนำรายวิชาและการประเมินผล
    -นักศึกษาพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพลักษณ์คันจิผ่านการเรียนภาษาญี่ปุ่น
    -นักศึกษาอภิปรายและนำเสนอว่าคันจิมีความสำคัญต่อการเรียนภาษาญี่ปุ่นหรือไม่
    -นักศึกษาอภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความจำเป็นในการอ่านและการเขียนคันจิ
    -จากการสนทนาข้างต้น นักศึกษาคิดถึงสถานการณ์ปัจจุบันหรือความสัมพันธ์ระหว่างชีวิตกับคันจิ
    -นักศึกษาคิดถึงเป้าหมายเ
    2 มองย้อนกลับไปเกี่ยวกับการเรียนรู้คันจิจนถึงตอนนี้ 3
    • K1: นักศึกษาสามารถเข้าใจความรู้พื้นฐาน เช่น ที่มา โครงสร้าง รากศัพท์ และประเภทของคันจิจากการวิจัยและหนังสือเฉพาะทางเกี่ยวกับคันจิ และยืนยันโครงสร้างของคันจิได้
    • S2: นักศึกษาสามารถฟังความคิดเห็นและการนำเสนอของผู้อื่นเกี่ยวกับคันจิ และถามคำถามและเสนอแนะด้วยความเคารพ
    • E1: นักศึกษาสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับความเข้าใจผิดของการศึกษาคันจิจนถึงตอนนี้และปรับปรุงให้ดีขึ้นในอนาคตจากบทบาททางสังคมของคันจิในยุคปัจจุบัน
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    (ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรมMeet / ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint และ Google Classroom)
    -นักศึกษานึกถึงช่วงเวลาที่เรียนคันจิในชั้นเรียนภาษาญี่ปุ่นหลังจากเข้ามหาวิทยาลัย พูดคุยถึงสิ่งที่พวกเขาเรียนรู้เกี่ยวกับคันจิในชั้นเรียน และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อดีและข้อเสีย
    -นักศึกษานำเสนอวิธีการเรียนคันจิหลังจากเข้ามหาวิทยาลัยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    -จากที่กล่าวมาข้างต้น นักศึกษาควรคิดถึงปัญหาและความท้าทายในการเรียนรู้คันจิ และคิดถึงวิธีเรียนคันจิอย่างมีประสิทธิภาพ หรือวิธีการเรียนรู้แบบใดที่เหมาะกับพวกเขาที่สุดตอนนี้ โปรดแบ่งปันความคิดของคุณเกี่ยวกับสิ่งที่จำเป็น
    3-7 ความเข้าใจความรู้พื้นฐานของคันจิ
    -ความเป็นมาและอักขรวิธีของอักษรคันจิ
    -โครงสร้างตัวอักษรคันจิ
    -รากของตัวอักษรคันจิ 
    -ประเภทของตัวอักษรคันจิ
    -วิธีอ่านคันจิ
    15
    • K1: นักศึกษาสามารถเข้าใจความรู้พื้นฐาน เช่น ที่มา โครงสร้าง รากศัพท์ และประเภทของคันจิจากการวิจัยและหนังสือเฉพาะทางเกี่ยวกับคันจิ และยืนยันโครงสร้างของคันจิได้
    • S1: นักศึกษาวิเคราะห์โครงสร้างของคันจิและสรุปลักษณะของคันจิ จากนั้นคุณจะสามารถจดจำคันจิได้เป็นเวลานานและสามารถใช้คันจิได้โดยไม่มีปัญหาในสถานการณ์การทำงานในอนาคต
    • S2: นักศึกษาสามารถฟังความคิดเห็นและการนำเสนอของผู้อื่นเกี่ยวกับคันจิ และถามคำถามและเสนอแนะด้วยความเคารพ
    • E1: นักศึกษาสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับความเข้าใจผิดของการศึกษาคันจิจนถึงตอนนี้และปรับปรุงให้ดีขึ้นในอนาคตจากบทบาททางสังคมของคันจิในยุคปัจจุบัน
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    (ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรมMeet / ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint และ Google Classroom /การนำเสนอหน้าชั้นรายกลุ่ม)
    -นักศึกษานำเสนอสิ่งที่พวกเขาได้ตรวจสอบต้นกำเนิดของตัวอักษรคันจิ (อักษรโบราณ, อักษรภาพ, อักษรแสดงความ
    หมาย, อักษรแสดงเสียง) และอภิปรายถามตอบ
    -นักศึกษานำเสนอการศึกษาและวิเคราะห์โครงสร้างตัวอักษรคันจิและอภิปรายถามตอบ
    -นักศึกษานำเสนอการศึกษาและวิเคราะห์รากของตัวอักษรคันจิและอภิปรายถามตอบ
    -นักศึกษานำเสนอการศึกษาและวิเคราะห์ตัวอักษรคันจิทั่วไป(โจโยกันจิ/Jōyō kanji)และอักษรคันจิสำหรับ
    ชื่อ(Jinmeiyō kanji)ที่ประกาศโดยคณะรัฐมนตรี และอภิปรายถามตอบ
    -นักศึกษานำเสนอการศึกษาและวิเคราะห์แบบอักษรตัวคันจิทั้งเก่าและใหม่ และอภิปรายถามตอบ
    -นักศึกษานำเสนอการศึกษาและวิเคราะห์เกี่ยวกับอักษรแสดงความหมายและอักษรแทนเสียง และอภิปรายถามตอบ
    -นักศึกษานำเสนอการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับวิธีการอ่านตัวอักษรคันจิในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง On-yomi และ
    Kun-yomi และอภิปรายถามตอบ
    -นักศึกษาคิดและอภิปรายว่าความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคันจิที่พวกเขาค้นคว้ามาจนถึงตอนนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการเรียน
    คันจิ การสอบ และงานในอนาคตอย่างไร
    8-12 การแก้ปัญหาในการเรียนคันจิในอนาคต
    -นักศึกษาอ่านงานวิจัยก่อนหน้านี้ในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับคันจิที่พวกเขาสนใจ โดยใช้ประโยชน์จากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาจนถึง
    ตอนนี้
    15
    • K1: นักศึกษาสามารถเข้าใจความรู้พื้นฐาน เช่น ที่มา โครงสร้าง รากศัพท์ และประเภทของคันจิจากการวิจัยและหนังสือเฉพาะทางเกี่ยวกับคันจิ และยืนยันโครงสร้างของคันจิได้
    • S1: นักศึกษาวิเคราะห์โครงสร้างของคันจิและสรุปลักษณะของคันจิ จากนั้นคุณจะสามารถจดจำคันจิได้เป็นเวลานานและสามารถใช้คันจิได้โดยไม่มีปัญหาในสถานการณ์การทำงานในอนาคต
    • S2: นักศึกษาสามารถฟังความคิดเห็นและการนำเสนอของผู้อื่นเกี่ยวกับคันจิ และถามคำถามและเสนอแนะด้วยความเคารพ
    • E1: นักศึกษาสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับความเข้าใจผิดของการศึกษาคันจิจนถึงตอนนี้และปรับปรุงให้ดีขึ้นในอนาคตจากบทบาททางสังคมของคันจิในยุคปัจจุบัน
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    (ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรมMeet / ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint และ Google Classroom /การนำเสนอหน้าชั้นรายกลุ่ม)
    -นักศึกษาใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้มาเพื่อคิดเกี่ยวกับหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับคันจิที่พวกเขาสนใจ
    -นักศึกษาค้นหางานวิจัยก่อนหน้าในหัวข้อ อ่านอย่างละเอียด สรุปสิ่งที่เข้าใจและไม่เข้าใจ และรายงานผล
    -นักศึกษาคิด สรุป และรายงานสิ่งที่ยังไม่มีการชี้แจงในการวิจัยครั้งก่อนในหัวข้อนี้
    -นักศึกษาคิดว่าจะสืบสวนหรือวิจัยประเภทใดที่พวกเขาสามารถทำได้เกี่ยวกับหัวข้อนั้นและรายงานเกี่ยวกับหัวข้อนั้น
    13-15 การนำเสนอเกี่ยวกับสิ่งที่นักศึกษาค้นคว้าและสรุปจนถึงขณะนี้ 9
    • K1: นักศึกษาสามารถเข้าใจความรู้พื้นฐาน เช่น ที่มา โครงสร้าง รากศัพท์ และประเภทของคันจิจากการวิจัยและหนังสือเฉพาะทางเกี่ยวกับคันจิ และยืนยันโครงสร้างของคันจิได้
    • S1: นักศึกษาวิเคราะห์โครงสร้างของคันจิและสรุปลักษณะของคันจิ จากนั้นคุณจะสามารถจดจำคันจิได้เป็นเวลานานและสามารถใช้คันจิได้โดยไม่มีปัญหาในสถานการณ์การทำงานในอนาคต
    • S2: นักศึกษาสามารถฟังความคิดเห็นและการนำเสนอของผู้อื่นเกี่ยวกับคันจิ และถามคำถามและเสนอแนะด้วยความเคารพ
    • E1: นักศึกษาสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับความเข้าใจผิดของการศึกษาคันจิจนถึงตอนนี้และปรับปรุงให้ดีขึ้นในอนาคตจากบทบาททางสังคมของคันจิในยุคปัจจุบัน
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    (ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรมMeet / ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint และ Google Classroom /การนำเสนอหน้าชั้นรายกลุ่ม)
    -นักศึกษานำเสนอสิ่งที่ค้นคว้าและรวบรวมมาแล้ว
    -นักศึกษาฟังการนำเสนอของผู้อื่น แสดงความคิดเห็นและคำแนะนำซึ่งกันและกัน และอภิปรายกันหากจำเป็น
    -นักศึกษาสรุปสิ่งที่พวกเขาควรตรวจสอบหรือคิดเพิ่มเติมตามความคิดเห็นและคำแนะนำจากผู้อื่น
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    ความตรงต่อเวลาและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในห้องเรียน
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    10 ทุกสัปดาห์
    วิธีถามคำถามในชั้นเรียนและคุณภาพของคำถาม
    • S2: นักศึกษาสามารถฟังความคิดเห็นและการนำเสนอของผู้อื่นเกี่ยวกับคันจิ และถามคำถามและเสนอแนะด้วยความเคารพ
    • E1: นักศึกษาสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับความเข้าใจผิดของการศึกษาคันจิจนถึงตอนนี้และปรับปรุงให้ดีขึ้นในอนาคตจากบทบาททางสังคมของคันจิในยุคปัจจุบัน
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    10 ทุกสัปดาห์
    การนำเสนอรายบุคคลหรือกลุ่ม
    • K1: นักศึกษาสามารถเข้าใจความรู้พื้นฐาน เช่น ที่มา โครงสร้าง รากศัพท์ และประเภทของคันจิจากการวิจัยและหนังสือเฉพาะทางเกี่ยวกับคันจิ และยืนยันโครงสร้างของคันจิได้
    • S1: นักศึกษาวิเคราะห์โครงสร้างของคันจิและสรุปลักษณะของคันจิ จากนั้นคุณจะสามารถจดจำคันจิได้เป็นเวลานานและสามารถใช้คันจิได้โดยไม่มีปัญหาในสถานการณ์การทำงานในอนาคต
    • S2: นักศึกษาสามารถฟังความคิดเห็นและการนำเสนอของผู้อื่นเกี่ยวกับคันจิ และถามคำถามและเสนอแนะด้วยความเคารพ
    • E1: นักศึกษาสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับความเข้าใจผิดของการศึกษาคันจิจนถึงตอนนี้และปรับปรุงให้ดีขึ้นในอนาคตจากบทบาททางสังคมของคันจิในยุคปัจจุบัน
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    20 สัปดาห์ที่ 2,3,4,5,6,7
    การนำเสนอรายบุคคลห
    • K1: นักศึกษาสามารถเข้าใจความรู้พื้นฐาน เช่น ที่มา โครงสร้าง รากศัพท์ และประเภทของคันจิจากการวิจัยและหนังสือเฉพาะทางเกี่ยวกับคันจิ และยืนยันโครงสร้างของคันจิได้
    • S1: นักศึกษาวิเคราะห์โครงสร้างของคันจิและสรุปลักษณะของคันจิ จากนั้นคุณจะสามารถจดจำคันจิได้เป็นเวลานานและสามารถใช้คันจิได้โดยไม่มีปัญหาในสถานการณ์การทำงานในอนาคต
    • S2: นักศึกษาสามารถฟังความคิดเห็นและการนำเสนอของผู้อื่นเกี่ยวกับคันจิ และถามคำถามและเสนอแนะด้วยความเคารพ
    • E1: นักศึกษาสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับความเข้าใจผิดของการศึกษาคันจิจนถึงตอนนี้และปรับปรุงให้ดีขึ้นในอนาคตจากบทบาททางสังคมของคันจิในยุคปัจจุบัน
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    25 สัปดาห์ที่ 8,9,10,11,12,13,14,15
    การสอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษาสามารถเข้าใจความรู้พื้นฐาน เช่น ที่มา โครงสร้าง รากศัพท์ และประเภทของคันจิจากการวิจัยและหนังสือเฉพาะทางเกี่ยวกับคันจิ และยืนยันโครงสร้างของคันจิได้
    • S1: นักศึกษาวิเคราะห์โครงสร้างของคันจิและสรุปลักษณะของคันจิ จากนั้นคุณจะสามารถจดจำคันจิได้เป็นเวลานานและสามารถใช้คันจิได้โดยไม่มีปัญหาในสถานการณ์การทำงานในอนาคต
    • E1: นักศึกษาสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับความเข้าใจผิดของการศึกษาคันจิจนถึงตอนนี้และปรับปรุงให้ดีขึ้นในอนาคตจากบทบาททางสังคมของคันจิในยุคปัจจุบัน
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    15 เป็นไปตามปฏิทินการสอบกลางภาคของมหาวิทยาลัย
    การสอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษาสามารถเข้าใจความรู้พื้นฐาน เช่น ที่มา โครงสร้าง รากศัพท์ และประเภทของคันจิจากการวิจัยและหนังสือเฉพาะทางเกี่ยวกับคันจิ และยืนยันโครงสร้างของคันจิได้
    • S1: นักศึกษาวิเคราะห์โครงสร้างของคันจิและสรุปลักษณะของคันจิ จากนั้นคุณจะสามารถจดจำคันจิได้เป็นเวลานานและสามารถใช้คันจิได้โดยไม่มีปัญหาในสถานการณ์การทำงานในอนาคต
    • S2: นักศึกษาสามารถฟังความคิดเห็นและการนำเสนอของผู้อื่นเกี่ยวกับคันจิ และถามคำถามและเสนอแนะด้วยความเคารพ
    • E1: นักศึกษาสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับความเข้าใจผิดของการศึกษาคันจิจนถึงตอนนี้และปรับปรุงให้ดีขึ้นในอนาคตจากบทบาททางสังคมของคันจิในยุคปัจจุบัน
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    10 เป็นไปตามปฏิทินการสอบปลายภาคของมหาวิทยาลัย
    การทดสอบยืนยันความรู้พื้นฐานของคันจิ
    • K1: นักศึกษาสามารถเข้าใจความรู้พื้นฐาน เช่น ที่มา โครงสร้าง รากศัพท์ และประเภทของคันจิจากการวิจัยและหนังสือเฉพาะทางเกี่ยวกับคันจิ และยืนยันโครงสร้างของคันจิได้
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    10 สัปดาห์ที่ 3,4,5,6,7
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Tanahashi Naoko. The role of Kanji in society and Kanji education. 
    https://www.bunka.go.jp/seisaku/kokugo_nihongo/kokugo_shisaku/kyogikai/pdf/93754401_01.pdf
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Sasahara Hiroyuki. Role and education required of Kanji. https://www.bunka.go.jp/seisaku/kokugo_nihongo/kokugo_shisaku/kyogikai/pdf/93751501_04.pdf อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ