Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS111101
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษขั้นแนะนำ
ภาษาอังกฤษ
English name
INTRODUCTION TO ENGLISH LINGUISTICS
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิยะพร ปุณณกะศิริกุล
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิยะพร ปุณณกะศิริกุล
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษทางด้านเสียงพูด ระบบเสียง วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ ความหมาย และความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีิวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาในการส่งงาน ไม่คัดลอกผลงาน และกระทำการทุจริตในลักษณะอื่นๆ
    ทักษะ
    Skills
    • เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ภาษาอังกฤษระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับเสียงจนถึงระดับความหมายได้
    • เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจในหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษไปประยุกต์ใช้ในทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ทฤษฎีและขอบเขตของภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษขั้นแนะนำ สัทศาสตร์ สัทวิทยา วิทยาหน่วยคำ อรรถศาสตร์ และความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Introduction to theories and scope of English linguistics, phonetics, phonology, morphology, syntax, semantics, and relationships between linguistics and other disciplines
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 - แนะนำรายวิชา
    (Introduction to the course)
    - ทฤษฎีและขอบเขตภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษ (Theory and scope of English Linguistics)
    3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษทางด้านเสียงพูด ระบบเสียง วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ ความหมาย และความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ภาษาอังกฤษระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับเสียงจนถึงระดับความหมายได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจในหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษไปประยุกต์ใช้ในทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้
    • E1: มีิวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาในการส่งงาน ไม่คัดลอกผลงาน และกระทำการทุจริตในลักษณะอื่นๆ
    • C1: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
    (1) พบนักศึกษาทาง Microsoft Teams แนะนำแนวการเรียนการสอน
    (2) บรรยาย ซักถาม
    (3) มอบหมายให้นศ.ชมคลิป VDO จำนวน 2 คลิปและเขียนสรุปประเด็นสำคัญเกี่ยวกับภาษามนุษย์และขอบเขตของภาษาศาสตร์ ส่งทาง e-Learning
    VDO 1: Human Language and Animal Communication
    https://www.coursera.org/lecture/human-language/human-language-and-animal-communication-systems-hVfuJ
    VDO 2: Introduction to Linguistics
    https://www.youtube.com/watch?v=DF679Ks8ZR4

    2-3 สัทศาสตร์ (Phonetics) 6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษทางด้านเสียงพูด ระบบเสียง วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ ความหมาย และความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ภาษาอังกฤษระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับเสียงจนถึงระดับความหมายได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจในหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษไปประยุกต์ใช้ในทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้
    • E1: มีิวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาในการส่งงาน ไม่คัดลอกผลงาน และกระทำการทุจริตในลักษณะอื่นๆ
    • C1: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
    (1) พบนักศึกษาทาง Microsoft Teams
    (2) บรรยาย ซักถาม
    (3) ฝึกถ่ายทอดเสียงและอ่านออกสียงภาษาอังกฤษโดยการใช้สัทอักษร
    (4) มอบหมายให้นศ.ชมคลิป VDO จำนวน 2 คลิป ส่งทาง e-Learning และเขียนสรุปความเหมือนและความแตกต่างของเสียงพยัญชนะและเสียงสระ ในภาษาอังกฤษแบบอเมริกันกับภาษาอังกฤษแบบอังกฤษที่เรียนในชั้นเรียน
    VDO 3: Introduction to Articulatory Phonetics (Consonants) (AmE)
    https://www.youtube.com/watch?v=dfoRdKuPF9I
    VDO 4: Introduction to Articulatory Phonetics (Vowels) (AmE)
    https://www.youtube.com/watch?v=u7jQ8FELbIo
    4-5 ระบบเสียง (Phonology) 6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษทางด้านเสียงพูด ระบบเสียง วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ ความหมาย และความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ภาษาอังกฤษระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับเสียงจนถึงระดับความหมายได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจในหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษไปประยุกต์ใช้ในทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้
    • E1: มีิวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาในการส่งงาน ไม่คัดลอกผลงาน และกระทำการทุจริตในลักษณะอื่นๆ
    • C1: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
    (1) พบนักศึกษาทาง Microsoft Teams
    (2) บรรยาย ซักถาม
    (3) ฝึกหาระบบเสียงภาษาอังกฤษ
    (4) มอบหมายให้นศ.ชมคลิป VDO ส่งทาง e-Learning และเขียนสรุปความเหมือนและความแตกต่างของ phonetics และ phonology
    VDO 5: PHY101 - Phonetics vs. Phonology
    https://www.youtube.com/watch?v=De4iMKxSpgY

    6-7 วิทยาหน่วยคำ (Morphology) 6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษทางด้านเสียงพูด ระบบเสียง วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ ความหมาย และความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ภาษาอังกฤษระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับเสียงจนถึงระดับความหมายได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจในหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษไปประยุกต์ใช้ในทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้
    • E1: มีิวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาในการส่งงาน ไม่คัดลอกผลงาน และกระทำการทุจริตในลักษณะอื่นๆ
    • C1: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
    (1) พบนักศึกษาทาง Microsoft Teams
    (2) บรรยาย ซักถาม
    (3) ฝึกวิเคราะห์โครงสร้างคำภาษาอังกฤษ
    (4) มอบหมายให้นศ.ชมคลิป VDO ส่งทาง e-Learning และเขียนสรุปความหมายและยกตัวอย่าง ของ content words, function words, bound morphemes และ free morphemes
    VDO 6: An Introduction to Morphology
    https://www.youtube.com/watch?v=syjbhT45J14
    8-10 วากยสัมพันธ์ (Syntax) 9
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษทางด้านเสียงพูด ระบบเสียง วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ ความหมาย และความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ภาษาอังกฤษระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับเสียงจนถึงระดับความหมายได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจในหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษไปประยุกต์ใช้ในทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้
    • E1: มีิวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาในการส่งงาน ไม่คัดลอกผลงาน และกระทำการทุจริตในลักษณะอื่นๆ
    • C1: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
    (1) พบนักศึกษาทาง Microsoft Teams
    (2) บรรยาย ซักถาม
    (3) ฝึกวิเคราะห์โครงสร้างวลีและประโยคภาษาอังกฤษ
    (4) มอบหมายให้นศ.ชมคลิป VDO ส่งทาง e-Learning และเขียนสรุปเกี่ยวกับที่มาและวิธีการวิเคราะห์โครงสร้างวลีในภาษาอังกฤษ
    VDO 7: SYN109 - Phrase Structure I
    https://www.youtube.com/watch?v=QOLYcO-So_c

    11-13 ความหมาย (Semantics) 9
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษทางด้านเสียงพูด ระบบเสียง วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ ความหมาย และความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ภาษาอังกฤษระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับเสียงจนถึงระดับความหมายได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจในหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษไปประยุกต์ใช้ในทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้
    • E1: มีิวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาในการส่งงาน ไม่คัดลอกผลงาน และกระทำการทุจริตในลักษณะอื่นๆ
    • C1: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
    (1) พบนักศึกษาทาง Microsoft Teams
    (2) บรรยาย ซักถาม
    (3) ฝึกวิเคราะห์ความหมายภาษาอังกฤษ
    (4) มอบหมายให้นศ.ชมคลิป VDO ส่งทาง e-Learning และเขียนสรุปเกี่ยวกับประเภทของความหมายในภาษาอังกฤษ
    VDO 8: SEMANTICS-1: What is Semantics?
    https://www.youtube.com/watch?v=MlRNrSajB-0&t=25s
    14-15 ภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ 6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษทางด้านเสียงพูด ระบบเสียง วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ ความหมาย และความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ภาษาอังกฤษระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับเสียงจนถึงระดับความหมายได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจในหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษไปประยุกต์ใช้ในทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้
    • E1: มีิวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาในการส่งงาน ไม่คัดลอกผลงาน และกระทำการทุจริตในลักษณะอื่นๆ
    • C1: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
    (1) พบนักศึกษาทาง Microsoft Teams แนะนำแนวการเรียนการสอน
    (2) มอบหมายให้นศ.ทำงานกลุ่ม ชมคลิป VDO และเขียนสรุปประเด็นสำคัญเกี่ยวกับความสัมพันธ์ภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ ส่งทาง e-Learning
    VDO 9: GEN102 - What is Linguistics (not)?
    https://www.youtube.com/watch?v=bzz1pFWAtMo

    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าเรียนและร่วมอภิปรายทั้งในห้องเรียนและใน MS Teams
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษทางด้านเสียงพูด ระบบเสียง วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ ความหมาย และความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ภาษาอังกฤษระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับเสียงจนถึงระดับความหมายได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจในหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษไปประยุกต์ใช้ในทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้
    • E1: มีิวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาในการส่งงาน ไม่คัดลอกผลงาน และกระทำการทุจริตในลักษณะอื่นๆ
    • C1: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
    5 ประเมินสัปดาห์ที่ 1-15
    แบบฝึกหัดท้ายบท
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษทางด้านเสียงพูด ระบบเสียง วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ ความหมาย และความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ภาษาอังกฤษระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับเสียงจนถึงระดับความหมายได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจในหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษไปประยุกต์ใช้ในทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้
    • E1: มีิวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาในการส่งงาน ไม่คัดลอกผลงาน และกระทำการทุจริตในลักษณะอื่นๆ
    • C1: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
    15 กำหนดส่งสัปดาห์ที่ 1, 3, 5, 7, 10, และ 13
    งานที่ได้รับมอบหมาย
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษทางด้านเสียงพูด ระบบเสียง วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ ความหมาย และความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ภาษาอังกฤษระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับเสียงจนถึงระดับความหมายได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจในหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษไปประยุกต์ใช้ในทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้
    • E1: มีิวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาในการส่งงาน ไม่คัดลอกผลงาน และกระทำการทุจริตในลักษณะอื่นๆ
    • C1: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
    20 กำหนดส่งสัปดาห์ที่ 7 และ 15 ทาง KKU e-Learning
    สอบกลางภาค
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษทางด้านเสียงพูด ระบบเสียง วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ ความหมาย และความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ภาษาอังกฤษระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับเสียงจนถึงระดับความหมายได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจในหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษไปประยุกต์ใช้ในทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้
    • E1: มีิวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาในการส่งงาน ไม่คัดลอกผลงาน และกระทำการทุจริตในลักษณะอื่นๆ
    30 ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย
    สอบปลายภาค
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษทางด้านเสียงพูด ระบบเสียง วิทยาหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ ความหมาย และความสัมพันธ์ของภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ภาษาอังกฤษระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับเสียงจนถึงระดับความหมายได้
    • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจในหลักการภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษไปประยุกต์ใช้ในทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้
    • E1: มีิวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลาในการส่งงาน ไม่คัดลอกผลงาน และกระทำการทุจริตในลักษณะอื่นๆ
    30 ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล Charles F. Meyer, C.F. (2016). Introducing English Linguistics. Cambridge: Cambridge University Press.
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม Schramm, M. (2015). Introduction to English Linguistics. Berlin: De Gruyter.
    หนังสือ หรือ ตำรา Timyam, Napasri. (2010). An introduction to English linguistics. Bangkok: Thailand Research Fund.
    หนังสือ หรือ ตำรา Adamson, H.D. (2019). Linguistics and English Literature: An Introduction. Cambridge: Cambridge University Press.
    หนังสือ หรือ ตำรา Collins, B., Mees, I.M., & Carley, P. (2019). Practical English Phonetics and Phonology : A Resource Book for Students. London: Routledge.
    หนังสือ หรือ ตำรา Fromkin, V., Rodman, R., & Hyams, N. (2010). Introduction to linguistics. Cengage Learning Asia Pte Ltd.
    หนังสือ หรือ ตำรา Jones, D. (2006). Cambridge English Pronouncing Dictionary (17th edition). Cambridge: Cambridge University Press.
    หนังสือ หรือ ตำรา Widdowson, H.G. (1996). Linguistics. Oxford: Oxford University Press.
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Human Language and Animal Communication: https://www.coursera.org/lecture/human-language/human-language-and-animal-communication-systems-hVfuJ
    e-Learning Introduction to English Linguistics: https://www.youtube.com/watch?v=DF679Ks8ZR4
    YouTube Introduction to Articulatory Phonetics (Consonants) (AmE):
    https://www.youtube.com/watch?v=dfoRdKuPF9I
    YouTube Introduction to Articulatory Phonetics (Vowels) (AmE): https://www.youtube.com/watch?v=u7jQ8FELbIo
    e-Learning Phonetics vs. Phonology: https://www.youtube.com/watch?v=De4iMKxSpgY
    e-Learning An Introduction to Morphology: https://www.youtube.com/watch?v=syjbhT45J14
    e-Learning SYN109 - Phrase Structure I: https://www.youtube.com/watch?v=QOLYcO-So_c
    YouTube SEMANTICS-1: What is Semantics?: https://www.youtube.com/watch?v=MlRNrSajB-0&t=25s
    YouTube GEN102 - What is Linguistics (not)?: https://www.youtube.com/watch?v=bzz1pFWAtMo
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 3.3 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    (1) มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    (2) มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    (3) มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    (4) มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ความรู้
    (1) มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
    (2) มีทักษะและประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    (3) มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    (4) มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
    (5) มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับท้องถิ่นและภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ทักษะทางปัญญา
    (1) สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
    (2) สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่างๆ โดยประยุกต์ใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
    (3) สามารถริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน

    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    (1) มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    (2) ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    (3) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    (4) มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    (1) มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    (2) มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    (3) มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ