รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำรายวิชา (Introduction to the course) - ทฤษฎีและขอบเขตภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษ (Theory and scope of English Linguistics) |
3 |
|
(1) พบนักศึกษาทาง Microsoft Teams แนะนำแนวการเรียนการสอน (2) บรรยาย ซักถาม (3) มอบหมายให้นศ.ชมคลิป VDO จำนวน 2 คลิปและเขียนสรุปประเด็นสำคัญเกี่ยวกับภาษามนุษย์และขอบเขตของภาษาศาสตร์ ส่งทาง e-Learning VDO 1: Human Language and Animal Communication https://www.coursera.org/lecture/human-language/human-language-and-animal-communication-systems-hVfuJ VDO 2: Introduction to Linguistics https://www.youtube.com/watch?v=DF679Ks8ZR4 |
|
2-3 | สัทศาสตร์ (Phonetics) | 6 |
|
(1) พบนักศึกษาทาง Microsoft Teams (2) บรรยาย ซักถาม (3) ฝึกถ่ายทอดเสียงและอ่านออกสียงภาษาอังกฤษโดยการใช้สัทอักษร (4) มอบหมายให้นศ.ชมคลิป VDO จำนวน 2 คลิป ส่งทาง e-Learning และเขียนสรุปความเหมือนและความแตกต่างของเสียงพยัญชนะและเสียงสระ ในภาษาอังกฤษแบบอเมริกันกับภาษาอังกฤษแบบอังกฤษที่เรียนในชั้นเรียน VDO 3: Introduction to Articulatory Phonetics (Consonants) (AmE) https://www.youtube.com/watch?v=dfoRdKuPF9I VDO 4: Introduction to Articulatory Phonetics (Vowels) (AmE) https://www.youtube.com/watch?v=u7jQ8FELbIo |
|
4-5 | ระบบเสียง (Phonology) | 6 |
|
(1) พบนักศึกษาทาง Microsoft Teams (2) บรรยาย ซักถาม (3) ฝึกหาระบบเสียงภาษาอังกฤษ (4) มอบหมายให้นศ.ชมคลิป VDO ส่งทาง e-Learning และเขียนสรุปความเหมือนและความแตกต่างของ phonetics และ phonology VDO 5: PHY101 - Phonetics vs. Phonology https://www.youtube.com/watch?v=De4iMKxSpgY |
|
6-7 | วิทยาหน่วยคำ (Morphology) | 6 |
|
(1) พบนักศึกษาทาง Microsoft Teams (2) บรรยาย ซักถาม (3) ฝึกวิเคราะห์โครงสร้างคำภาษาอังกฤษ (4) มอบหมายให้นศ.ชมคลิป VDO ส่งทาง e-Learning และเขียนสรุปความหมายและยกตัวอย่าง ของ content words, function words, bound morphemes และ free morphemes VDO 6: An Introduction to Morphology https://www.youtube.com/watch?v=syjbhT45J14 |
|
8-10 | วากยสัมพันธ์ (Syntax) | 9 |
|
(1) พบนักศึกษาทาง Microsoft Teams (2) บรรยาย ซักถาม (3) ฝึกวิเคราะห์โครงสร้างวลีและประโยคภาษาอังกฤษ (4) มอบหมายให้นศ.ชมคลิป VDO ส่งทาง e-Learning และเขียนสรุปเกี่ยวกับที่มาและวิธีการวิเคราะห์โครงสร้างวลีในภาษาอังกฤษ VDO 7: SYN109 - Phrase Structure I https://www.youtube.com/watch?v=QOLYcO-So_c |
|
11-13 | ความหมาย (Semantics) | 9 |
|
(1) พบนักศึกษาทาง Microsoft Teams (2) บรรยาย ซักถาม (3) ฝึกวิเคราะห์ความหมายภาษาอังกฤษ (4) มอบหมายให้นศ.ชมคลิป VDO ส่งทาง e-Learning และเขียนสรุปเกี่ยวกับประเภทของความหมายในภาษาอังกฤษ VDO 8: SEMANTICS-1: What is Semantics? https://www.youtube.com/watch?v=MlRNrSajB-0&t=25s |
|
14-15 | ภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ | 6 |
|
(1) พบนักศึกษาทาง Microsoft Teams แนะนำแนวการเรียนการสอน (2) มอบหมายให้นศ.ทำงานกลุ่ม ชมคลิป VDO และเขียนสรุปประเด็นสำคัญเกี่ยวกับความสัมพันธ์ภาษาศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ ส่งทาง e-Learning VDO 9: GEN102 - What is Linguistics (not)? https://www.youtube.com/watch?v=bzz1pFWAtMo |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียนและร่วมอภิปรายทั้งในห้องเรียนและใน MS Teams |
|
5 | ประเมินสัปดาห์ที่ 1-15 |
แบบฝึกหัดท้ายบท |
|
15 | กำหนดส่งสัปดาห์ที่ 1, 3, 5, 7, 10, และ 13 |
งานที่ได้รับมอบหมาย |
|
20 | กำหนดส่งสัปดาห์ที่ 7 และ 15 ทาง KKU e-Learning |
สอบกลางภาค |
|
30 | ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย |
สอบปลายภาค |
|
30 | ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล | Charles F. Meyer, C.F. (2016). Introducing English Linguistics. Cambridge: Cambridge University Press. | ||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | Schramm, M. (2015). Introduction to English Linguistics. Berlin: De Gruyter. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Timyam, Napasri. (2010). An introduction to English linguistics. Bangkok: Thailand Research Fund. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Adamson, H.D. (2019). Linguistics and English Literature: An Introduction. Cambridge: Cambridge University Press. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Collins, B., Mees, I.M., & Carley, P. (2019). Practical English Phonetics and Phonology : A Resource Book for Students. London: Routledge. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Fromkin, V., Rodman, R., & Hyams, N. (2010). Introduction to linguistics. Cengage Learning Asia Pte Ltd. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Jones, D. (2006). Cambridge English Pronouncing Dictionary (17th edition). Cambridge: Cambridge University Press. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Widdowson, H.G. (1996). Linguistics. Oxford: Oxford University Press. | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Human Language and Animal Communication: https://www.coursera.org/lecture/human-language/human-language-and-animal-communication-systems-hVfuJ | ||
e-Learning | Introduction to English Linguistics: https://www.youtube.com/watch?v=DF679Ks8ZR4 | ||
YouTube |
Introduction to Articulatory Phonetics (Consonants) (AmE): https://www.youtube.com/watch?v=dfoRdKuPF9I |
||
YouTube | Introduction to Articulatory Phonetics (Vowels) (AmE): https://www.youtube.com/watch?v=u7jQ8FELbIo | ||
e-Learning | Phonetics vs. Phonology: https://www.youtube.com/watch?v=De4iMKxSpgY | ||
e-Learning | An Introduction to Morphology: https://www.youtube.com/watch?v=syjbhT45J14 | ||
e-Learning | SYN109 - Phrase Structure I: https://www.youtube.com/watch?v=QOLYcO-So_c | ||
YouTube | SEMANTICS-1: What is Semantics?: https://www.youtube.com/watch?v=MlRNrSajB-0&t=25s | ||
YouTube | GEN102 - What is Linguistics (not)?: https://www.youtube.com/watch?v=bzz1pFWAtMo |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
(1) มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
(2) มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
(3) มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
(4) มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
(1) มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
(2) มีทักษะและประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
(3) มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
(4) มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
(5) มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับท้องถิ่นและภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ทักษะทางปัญญา
(1) สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
(2) สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่างๆ โดยประยุกต์ใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
(3) สามารถริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
(1) มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
(2) ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
(3) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
(4) มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
(1) มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
(2) มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
(3) มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ