Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS412401
ภาษาไทย
Thai name
การอ่านและการเขียนเชิงวิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์
ภาษาอังกฤษ
English name
ACADEMIC READING AND WRITING IN PUBLIC ADMINISTRATION
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • รองศาสตราจารย์พิธันดร นิตยสุทธิ์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • รองศาสตราจารย์พิธันดร นิตยสุทธิ์
    • อาจารย์อิมรอน โสะสัน
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักและวิธีการอ่านและการเขียนเชิงวิชาการทาง รัฐประศาสนศาสตร์ ที่อยู่ในรูปแบบเอกสารทางวิชาการด้านตำรา บทความวิชาการ และรายงานการวิจัย
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์ที่นำไปสู่ทักษะในการอ่านและเขียนเอกสารวิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์ ในรูปแบบต่าง ๆ
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ชื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่องานเขียนทางวิชาการ
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      ลักษณะงานวิชาการ หลักการ วิธีอ่านและเขียนงานวิชาการ และรูปแบบของงานวิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์ หลักการและเทคนิคการนำเสนองานวิชาการ
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Characteristics of academic works, principles and methods of reading and writing academic works and forms of public administration disciplines, principles and techniques of academic works presentation
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Online learning
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Task-based learning
      • Experiential learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 1. ชี้แจงวิธีการเรียน การสอนและการประเมินผล
      2. ความสำคัญของการอ่าน เขียน และการนำเสนอผลงานวิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์
      3
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักและวิธีการอ่านและการเขียนเชิงวิชาการทาง รัฐประศาสนศาสตร์ ที่อยู่ในรูปแบบเอกสารทางวิชาการด้านตำรา บทความวิชาการ และรายงานการวิจัย
      • S1: เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์ที่นำไปสู่ทักษะในการอ่านและเขียนเอกสารวิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์ ในรูปแบบต่าง ๆ
      • C1: นักศึกษามีวินัย ชื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่องานเขียนทางวิชาการ
      1. พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนการสอน และการส่งงาน ตลอดจนเกณฑ์การประเมินผล
      2. อธิบายประมวลรายวิชา จุดประสงค์ของการเรียนรู้ และโลกทัศน์ที่ดีต่อการเรียนรู้ และสร้างสมประสบการณ์ในการอ่านและเขียนเชิงวิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์

      KKU e-Learning
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      ในห้องเรียน
      e-Learning
      หนังสือ หรือ ตำรา
      บรรยาย เรื่อง
      2-4 ความหมาย ประเภท และลักษณะงานเขียนทางวิชาการ 9
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักและวิธีการอ่านและการเขียนเชิงวิชาการทาง รัฐประศาสนศาสตร์ ที่อยู่ในรูปแบบเอกสารทางวิชาการด้านตำรา บทความวิชาการ และรายงานการวิจัย
      • C1: นักศึกษามีวินัย ชื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่องานเขียนทางวิชาการ
      KKU e-Learning
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      ในห้องเรียน
      e-Learning
      หนังสือ หรือ ตำรา
      บรรยาย เรื่อง
      5-7 การอ่านงานเขียนเชิงวิชาการประเภทต่างๆ ทางรัฐประศาสนศาสตร์ 9
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักและวิธีการอ่านและการเขียนเชิงวิชาการทาง รัฐประศาสนศาสตร์ ที่อยู่ในรูปแบบเอกสารทางวิชาการด้านตำรา บทความวิชาการ และรายงานการวิจัย
      • S1: เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์ที่นำไปสู่ทักษะในการอ่านและเขียนเอกสารวิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์ ในรูปแบบต่าง ๆ
      • C1: นักศึกษามีวินัย ชื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่องานเขียนทางวิชาการ
      KKU e-Learning
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      ในห้องเรียน
      e-Learning
      หนังสือ หรือ ตำรา
      บรรยาย เรื่อง
      8 สอบกลางภาค 3
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักและวิธีการอ่านและการเขียนเชิงวิชาการทาง รัฐประศาสนศาสตร์ ที่อยู่ในรูปแบบเอกสารทางวิชาการด้านตำรา บทความวิชาการ และรายงานการวิจัย
      • S1: เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์ที่นำไปสู่ทักษะในการอ่านและเขียนเอกสารวิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์ ในรูปแบบต่าง ๆ
      • C1: นักศึกษามีวินัย ชื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่องานเขียนทางวิชาการ
      ในห้องเรียน
      KKU e-Learning
      9-11 วิเคราะห์ และวิพากษ์งานเขียนเชิงวิชาการประเภทต่างๆ ทางรัฐประศาสนศาสตร์ 9
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักและวิธีการอ่านและการเขียนเชิงวิชาการทาง รัฐประศาสนศาสตร์ ที่อยู่ในรูปแบบเอกสารทางวิชาการด้านตำรา บทความวิชาการ และรายงานการวิจัย
      • S1: เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์ที่นำไปสู่ทักษะในการอ่านและเขียนเอกสารวิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์ ในรูปแบบต่าง ๆ
      • C1: นักศึกษามีวินัย ชื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่องานเขียนทางวิชาการ
      KKU e-Learning
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      ในห้องเรียน
      e-Learning
      หนังสือ หรือ ตำรา
      บรรยาย เรื่อง
      12 หลักการเขียนรายงานเชิงวิชาการ 3
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักและวิธีการอ่านและการเขียนเชิงวิชาการทาง รัฐประศาสนศาสตร์ ที่อยู่ในรูปแบบเอกสารทางวิชาการด้านตำรา บทความวิชาการ และรายงานการวิจัย
      • S1: เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์ที่นำไปสู่ทักษะในการอ่านและเขียนเอกสารวิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์ ในรูปแบบต่าง ๆ
      • C1: นักศึกษามีวินัย ชื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่องานเขียนทางวิชาการ
      KKU e-Learning
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      ในห้องเรียน
      e-Learning
      หนังสือ หรือ ตำรา
      บรรยาย เรื่อง
      13-15 แบบฝึกหัดการเขียนเชิงวิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์ 9
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักและวิธีการอ่านและการเขียนเชิงวิชาการทาง รัฐประศาสนศาสตร์ ที่อยู่ในรูปแบบเอกสารทางวิชาการด้านตำรา บทความวิชาการ และรายงานการวิจัย
      • S1: เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์ที่นำไปสู่ทักษะในการอ่านและเขียนเอกสารวิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์ ในรูปแบบต่าง ๆ
      • C1: นักศึกษามีวินัย ชื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่องานเขียนทางวิชาการ
      KKU e-Learning
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      ในห้องเรียน
      e-Learning
      หนังสือ หรือ ตำรา
      บรรยาย เรื่อง
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      สอบกลางภาค
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักและวิธีการอ่านและการเขียนเชิงวิชาการทาง รัฐประศาสนศาสตร์ ที่อยู่ในรูปแบบเอกสารทางวิชาการด้านตำรา บทความวิชาการ และรายงานการวิจัย
      • S1: เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์ที่นำไปสู่ทักษะในการอ่านและเขียนเอกสารวิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์ ในรูปแบบต่าง ๆ
      • A1: นักศึกษามีวินัย ชื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่องานเขียนทางวิชาการ
      30
      สอบปลายภาค
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักและวิธีการอ่านและการเขียนเชิงวิชาการทาง รัฐประศาสนศาสตร์ ที่อยู่ในรูปแบบเอกสารทางวิชาการด้านตำรา บทความวิชาการ และรายงานการวิจัย
      • S1: เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์ที่นำไปสู่ทักษะในการอ่านและเขียนเอกสารวิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์ ในรูปแบบต่าง ๆ
      • A1: นักศึกษามีวินัย ชื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่องานเขียนทางวิชาการ
      30
      งานกลุ่ม
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักและวิธีการอ่านและการเขียนเชิงวิชาการทาง รัฐประศาสนศาสตร์ ที่อยู่ในรูปแบบเอกสารทางวิชาการด้านตำรา บทความวิชาการ และรายงานการวิจัย
      • S1: เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์ที่นำไปสู่ทักษะในการอ่านและเขียนเอกสารวิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์ ในรูปแบบต่าง ๆ
      • A1: นักศึกษามีวินัย ชื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่องานเขียนทางวิชาการ
      40
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา ทิพย์สุเนตร อนัมบุตร. (2542). การอ่านเพื่อการวิเคราะห์. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
      หนังสือ หรือ ตำรา นภาลัย สุวรรณธาดา และคณะ. (2553). การเขียนผลงานวิชาการและบทความ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : ภาพพิมพ์.
      หนังสือ หรือ ตำรา บุญธรรม กิจปรีดาบริสุทธิ์. (2536). การเขียนรายงาน การวิจัย และวิทยานิพนธ์. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ทำปกเจริญผล.
      หนังสือ หรือ ตำรา ปรีดา ช้างขวัญยืน (บรรณาธิการ). (2525). เทคนิคการเขียนและผลิตตำรา. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา เปลื้อง ณ นคร. (2538). ศิลปะแห่งการอ่าน. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ข้าวฟ่าง.
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

      1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
      1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
      1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น

      2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
      2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
      2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
      2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์

      3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
      3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์

      4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
      4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
      4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม

      5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
      5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
      5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
      5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ