Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกพัฒนาสังคม
Major in Social Development
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS433601
ภาษาไทย
Thai name
การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
ภาษาอังกฤษ
English name
PARTICIPATORY ACTION RESEARCH
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-1-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ วิชาเอกพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • รองศาสตราจารย์ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • รองศาสตราจารย์ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • K1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ทักษะ
    Skills
    • S1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    • S2.นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์กรณีตัวอย่างงานวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • A1.นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • A2.นักศึกษามีจิตสำนึก และตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณนักวิจัย
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความหมาย แนวคิด การตั้งหัวข้อวิจัย คำถามการวิจัย วัตถุประสงค์ กรอบแนวคิดการวิจัย กระบวนการวิจัย บทบาทผู้มีส่วนร่วม เทคนิคการวิจัย ระเบียบวิธีวิจัย และกรณีศึกษา
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Meanings, concepts, research topics, research questions,research objectives, conceptual frameworks, research processes, roles of participants, research techniques, research methods and case studies
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Research-based learning
    • Problem-based learning
    • Experiential learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 - แนะนำขอบข่ายรายวิชาและการเรียนการสอน

    หน่วยที่ 1 ความหมายและแนวคิดการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    1.1 ความหมายของการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    1.2 พัฒนาการของการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    1.3 แนวคิดและหลักการของการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    3
    • K1: K1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    • S1: S1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    • S2: S2.นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์กรณีตัวอย่างงานวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - ชี้แจงรายละเอียดขอบข่ายเนื้อหาวิชา และกระบวนการเรียนการสอน และการใช้งาน KKU e-Learning
    - นำเข้าสู่บทเรียน
    - สอนโดยวิธีบรรยายผ่าน Google Meet
    - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการแสวงหาความรู้ของมนุษย์ โดยให้แสดงความคิดเห็นผ่าน Application Proprof
    - สรุปเนื้อหาและทวนสอบความรู้ในเนื้อหาแต่ละหน่วย โดยกิจกรรมถามตอบ ผ่าน Application Kahoot
    - มอบหมายงานตามใบงานที่ 1
    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    (1) เอกสารออนไลน์ขอบข่ายรายวิชาและกำหนดการเรียนการสอน
    (2) PowerPoint ประกอบการบรรยายผ่าน Google Meet
    (3) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 1 ในระบบ KKU e-Learning
    (4) ใบงานที่ 1 สืบค้นและสรุปสาระงานวิจัย PAR (งานเดี่ยว)
    2 หน่วยที่ 2 การตั้งชื่อการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    2.1 การแสวงหาความรู้โดยการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    2.2 คุณค่าของการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    2.3 ที่มาของหัวข้อการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    2.4 การพัฒนาโจทย์การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    2.5 การพัฒนาบทนำสำหรับการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    3
    • K1: K1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    • S1: S1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    • S2: S2.นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์กรณีตัวอย่างงานวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - เริ่มกระบวนการเรียนการสอนผ่าน KKU e-Learning
    - นำเข้าสู่บทเรียนและสอนโดยวิธีบรรยายผ่าน Google Meet
    - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโจทย์การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม โดยให้แสดงความคิดเห็นผ่าน Application Proprof
    - สรุปเนื้อหาและทวนสอบความรู้ในเนื้อหาแต่ละหน่วย โดยกิจกรรมถามตอบ ผ่าน Application Kahoot
    - มอบหมายงานตามใบงานที่ 2
    - ผู้เรียนดำเนินการโครงการวิจัยตามการเรียนรู้แบบ RBL ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของหน่วยนี้
    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    (1) PowerPoint ประกอบการบรรยายผ่าน Google Meet
    (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 2 ในระบบ KKU e-Learning
    (3) ใบงานที่ 2 การวิเคราะห์ชื่องานวิจัย PAR (งานเดี่ยว)
    3 หน่วยที่ 3 คำถามการวิจัยและวัตถุประสงค์ของการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    3.1 คำถามการวิจัยทั่วไปกับการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    3.2 การตั้งคำถามการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    3.3 ความสัมพันธ์ระหว่างคำถามการวิจัยกับวัตถุประสงค์
    3.4 การกำหนดวัตถุประสงค์ของการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    3.5 กรณีศึกษาการกำหนดคำถามการวิจัยและวัตถุประสงค์ของการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    3
    • K1: K1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    • S1: S1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    • S2: S2.นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์กรณีตัวอย่างงานวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - เริ่มกระบวนการเรียนการสอนผ่าน KKU e-Learning
    - นำเข้าสู่บทเรียนและสอนโดยวิธีบรรยายผ่าน Google Meet
    - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคำถามการวิจัยและวัตถุประสงค์ของการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม โดยให้แสดงความคิดเห็นผ่าน Application Proprof
    - สรุปเนื้อหาและทวนสอบความรู้ในเนื้อหาแต่ละหน่วย โดยกิจกรรมถามตอบ ผ่าน Application Kahoot
    - ผู้เรียนดำเนินการโครงการวิจัยตามการเรียนรู้แบบ RBL ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของหน่วยนี้
    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    (1) PowerPoint ประกอบการบรรยายผ่าน Google Meet
    (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 3 ในระบบ KKU e-Learning
    (3) การทดสอบย่อยครั้งที่ 1
    4 หน่วยที่ 4 กรอบแนวคิด กระบวนการวิจัย และบทบาทของผู้มีส่วนร่วม
    4.1 การพัฒนากรอบแนวคิดของการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    4.2 กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    4.3 บทบาทของผู้มีส่วนร่วมในการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    3
    • K1: K1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    • S1: S1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    • S2: S2.นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์กรณีตัวอย่างงานวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - เริ่มกระบวนการเรียนการสอนผ่าน KKU e-Learning
    - นำเข้าสู่บทเรียนและสอนโดยวิธีบรรยายผ่าน Google Meet
    - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนากรอบแนวคิดของการวิจัย โดยให้แสดงความคิดเห็นผ่าน Application Proprof
    - สรุปเนื้อหาและทวนสอบความรู้ในเนื้อหาแต่ละหน่วย โดยกิจกรรมถามตอบ ผ่าน Application Kahoot
    - มอบหมายงานตามใบงานที่ 3
    - ผู้เรียนดำเนินการโครงการวิจัยตามการเรียนรู้แบบ RBL ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของหน่วยนี้
    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    (1) PowerPoint ประกอบการบรรยายผ่าน Google Meet
    (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 4 ในระบบ KKU e-Learning
    (3) ใบงานที่ 3 การวิเคราะห์กรอบแนวคิดของการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (งานกลุ่ม)
    5 หน่วยที่ 5 เทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    5.1 การสัมภาษณ์เชิงลึก
    5.2 การสนทนากลุ่ม
    5.3 การสังเกตการณ์
    3
    • K1: K1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    • S1: S1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    • S2: S2.นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์กรณีตัวอย่างงานวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - เริ่มกระบวนการเรียนการสอนผ่าน KKU e-Learning
    - นำเข้าสู่บทเรียนและสอนโดยวิธีบรรยายผ่าน Google Meet
    - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเทคนิคที่ใช้ในการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม โดยให้แสดงความคิดเห็นผ่าน Application Proprof
    - สรุปเนื้อหาและทวนสอบความรู้ผ่าน Application Kahoot
    - มอบหมายงานตามใบงานที่ 4
    - ผู้เรียนดำเนินการโครงการวิจัยตามการเรียนรู้แบบ RBL ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของหน่วยนี้
    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    (1) PowerPoint ประกอบการบรรยายผ่าน Google Meet
    (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 5 ในระบบ KKU e-Learning
    (3) ใบงานที่ 4 Info Graphic สรุปเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (งานเดี่ยว)
    6 หน่วยที่ 6 ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    6.1 การออกแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    6.2 การปฏิบัติและสะท้อนผลการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    6.3 กรอบปฏิบัติการของการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    6.4 จรรยาบรรณของนักวิจัย
    3
    • K1: K1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    • S1: S1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    • S2: S2.นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์กรณีตัวอย่างงานวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - เริ่มกระบวนการเรียนการสอนผ่าน KKU e-Learning
    - นำเข้าสู่บทเรียนและสอนโดยวิธีบรรยายผ่าน Google Meet
    - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับระเบียบวิธีวิจัย โดยให้แสดงความคิดเห็นผ่าน Application Proprof
    - สรุปเนื้อหาและทวนสอบความรู้ในเนื้อหาแต่ละหน่วย โดยกิจกรรมถามตอบ ผ่าน Application Kahoot
    - มอบหมายงานตามใบงานที่ 8
    - ผู้เรียนดำเนินการโครงการวิจัยตามการเรียนรู้แบบ RBL ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของหน่วยนี้
    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    (1) PowerPoint ประกอบการบรรยายผ่าน Google Meet
    (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 6 ในระบบ KKU e-Learning
    (3) การทดสอบย่อยครั้งที่ 2
    7-14 ฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ 24
    • K1: K1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    • S1: S1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    • S2: S2.นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์กรณีตัวอย่างงานวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - นักศึกษาลงฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ ผ่านระบบ Module ร่วม ในระยะเวลา 8 สัปดาห์
    - อาจารย์ที่ปรึกษาเข้านิเทศงานไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง และให้คำปรึกษาผ่านช่องทางออนไลน์
    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    (1) ช่องทางออนไลน์ เช่น Google Meet, Line, Facebook, Skype
    (2) แผนการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ
    15 การนำเสนอ Term Paper 3
    • K1: K1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    • S1: S1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    • S2: S2.นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์กรณีตัวอย่างงานวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - นักศึกษานำเสนอผลการปฏิบัติในสถานประกอบการ และรายงานผลการศึกษางานพัฒนาในประเด็นที่ตนเองสนใจ ผ่านระบบออนไลน์

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    ช่องทางออนไลน์ เช่น Google Meet, Zoom
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    ใบงานที่ 1-4
    • K1: K1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    • S1: S1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    • S2: S2.นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์กรณีตัวอย่างงานวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    30
    การทดสอบย่อย 1-2
    • K1: K1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    • S1: S1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    20
    ผลการปฏิบัติงานในสถานประกอบกิจการ
    • K1: K1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    • S1: S1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    • S2: S2.นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์กรณีตัวอย่างงานวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    20
    รายงานผลการศึกษาประจำภาคเรียน (Term Paper)
    • K1: K1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    • S1: S1.นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิด ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการวิจัย และบทบาทผู้มีส่วนร่วมตามเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมได้
    • S2: S2.นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์กรณีตัวอย่างงานวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา นลินี กังศิริกุล. (2543). การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม : เรียนและรู้จากวังน้ำเขียว. นครราชสีมา : ศูนย์ข้อมูลท้องถิ่นเพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา.
    สิทธิณัฐ ประพุทธินิติสาร. (2547). การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม : แนวคิดและแนวปฏิบัติ. เชียงใหม่ : คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
    เอกสารและข้อมูลสำคัญ
    กัลยา วานิชย์บัญชา. (2550). สถิติสำหรับงานวิจัย. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    ฉัตรสุมน พฤฒิภิญโญ. (2553). หลักการวิจัยทางสังคม. กรุงเทพมหานคร: เจริญดีมั่นคงการพิมพ์.
    ผ่องพรรณ ตรัยมงคลกูล และสุภาพ ฉัตราภรณ์. (2555). การออกแบบการวิจัย. พิมพ์ครั้งที่ 5.กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
    สมศักดิ์ ศรีสันติสุข. (2550). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์ : แนวทางการศึกษาเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ. ขอนแก่น : ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
    สินธะวา คามดิษฐ์ และคณะ. (2556). ระเบียบวิธีการวิจัยเบื้องต้น. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.
    สุวิมล ติรกานันท์. (2549). การใช้สถิติในงานวิจัยทางสังคมศาสตร์ : แนวทางสู่การปฏิบัติ. พิมพ์ครั้งที่ 12. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์. (2546). ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 12. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์สามลดา.
    . (2548). สถิติสำหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 10. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช.
    Bryman, A. (2001). Social Research Methods. Oxford: Oxford University Press.
    Creswell, J.W. and Plano-Clark, V.L. (2007). Design and Conducting Mixed Methods Research. New York: SAGE.
    Cunningham, G.K. (1986). Educational and Psychological Measurement. New York: Macmillan.
    De Vaus, D. (2001). Research Design in Social Research. London: SAGE Publication.
    Gribich. (2007). Quantitative Data Analysis. California: SAGE Publication.
    Neuman, W. L. (2004). Basic of Social Research: Qualitative and Quantitative Approaches. Boston: Pearson Education.
    Robson, C. (2002). Real World Research. 2nd ed. Malden: Blackwell Publisher.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    • ประเมินร่วมกับหน่วยงานภาคีผลิตบัณฑิต
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
    2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

    3. ด้านทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ