Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกพัฒนาสังคม
Major in Social Development
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS433804
ภาษาไทย
Thai name
การใช้สื่อเพื่อการพัฒนาสังคม
ภาษาอังกฤษ
English name
MEDIA UTILIZATION FOR SOCIAL DEVELOPMENT
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ วิชาเอกพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์ภีมกร โดมมงคล
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์ภีมกร โดมมงคล
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เข้าใจในแนวคิด ทฤษฎีการสื่อสาร หลักการและการเสริมสร้างกระบวนการใช้สื่อเพื่อการพัฒนาสังคมขององค์กรต่าง ๆ
    • อธิบายแนวทางบทบาทของสื่อและการพัฒนาสื่อกับงานพัฒนา
    • สังเคราะห์บทบาทและอิทธิพลของสื่อแต่ละประเภท
    • เข้าใจเทคนิคการผลิตสื่อแต่ละประเภท
    • เข้าใจวิธีการเขียนบทความอันนำไปสู่การปฎิบัติ
    • เข้าใจความสำคัญของจรรยาบรรณของสื่อ
    จริยธรรม
    Ethics
    • ความซื่อสัตย์สุจริต
    • การมีจิตสาธารณะ
    • การมีจิตสาธารณะ
    • ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี
    ทักษะ
    Skills
    • สามารถในการจัดเลือกใช้สื่อและผลิตสื่อเพื่อการพัฒนาองค์กรและสังคม
    • สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้ อย่างเหมาะสม
    • ภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสม บนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน
    • ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    • มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    แนวคิดเรื่องสื่อเพื่อการพัฒนา ทฤษฎีการสื่อสาร การใช้สื่อเพื่อการพัฒนาสังคมขององค์กรต่าง ๆ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Concepts of Media Utilization for Social Development, theory of communication and media utilization for social Development in organizations
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Online learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Project-based learning
    • Flipped classroom
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 1.1 ชี้แจงรายละเอียดเนื้อหา
    - กระบวนการเรียนการสอน
    - การฝึกปฏิบัติ
    - การนำเสนอผลงานและข้อเสนอแนะ
    - การสอน
    1.2 การปรับความคาดหวังและการมีส่วนร่วมออกแบบกระบวนการเรียนรู้ร่วมกับนักศึกษา
    3
    • S3: ภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสม บนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • E1: ความซื่อสัตย์สุจริต
    • E2: การมีจิตสาธารณะ
    • E4: ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี
    • C1: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน
    • C2: ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานผ่านออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning และอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้ พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน
    (2) แจกแผนการสอน/แนะนำหนังสือประกอบการเรียน
    (3)มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าเอกสารประกอบการสอน สรุปความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของกระบวนการเรียนรู้ ในหัวข้อที่จะเรียนในสัปดาห์ต่อไป


    2-3 แนวคิด/ทฤษฎีการสื่อสาร
    - ความหมายและความสำคัญ
    - วัตถุประสงค์
    - ประเภท
    - แบบจำลองกระบวนการสื่อสาร
    - หลักการสื่อสารเพื่อการพัฒนา
    6
    • K1: เข้าใจในแนวคิด ทฤษฎีการสื่อสาร หลักการและการเสริมสร้างกระบวนการใช้สื่อเพื่อการพัฒนาสังคมขององค์กรต่าง ๆ
    • S1: สามารถในการจัดเลือกใช้สื่อและผลิตสื่อเพื่อการพัฒนาองค์กรและสังคม
    • E1: ความซื่อสัตย์สุจริต
    • E3: การมีจิตสาธารณะ
    • E4: ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี
    • C1: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    e-Learning
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    4-5 - สื่อมวลชนและสื่อสาธารณะ
    - ความหมาย
    - พัฒนาการในโลกตะวันตกและไทย
    - อิทธิพลของสื่อมวลชน
    - บทบาทของสื่อ
    - แนวทางการพัฒนาสื่อกับงานพัฒนา
    6
    • K3: สังเคราะห์บทบาทและอิทธิพลของสื่อแต่ละประเภท
    • S4: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
    • E2: การมีจิตสาธารณะ
    • E4: ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี
    • C1: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    e-Learning
    YouTube

    หนังสือ หรือ ตำรา
    6-7 -การผลิตสื่อเพื่อการพัฒนา
    - ความสำคัญและความจำเป็น
    - เทคนิคการผลิตสื่อ
    - ตัวอย่างและคำอธิบาย
    - ฝึกปฏิบัติจริงและนำเสนอ
    6
    • K4: เข้าใจเทคนิคการผลิตสื่อแต่ละประเภท
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้ อย่างเหมาะสม
    • S4: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
    • E1: ความซื่อสัตย์สุจริต
    • E3: การมีจิตสาธารณะ
    • E4: ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี
    • C1: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    e-Learning
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม
    8-9 สื่อบุคคล
    - ความหมาย
    - บทบาททางความคิด, ศีลธรรม,อาชีพ, การพูด,ประสานทรัพยากร
    - สื่อบุคคลกับการพัฒนา
    6
    • K3: สังเคราะห์บทบาทและอิทธิพลของสื่อแต่ละประเภท
    • S1: สามารถในการจัดเลือกใช้สื่อและผลิตสื่อเพื่อการพัฒนาองค์กรและสังคม
    • E1: ความซื่อสัตย์สุจริต
    • E3: การมีจิตสาธารณะ
    • E4: ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี
    • C1: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน
    • C2: ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    10-11 - เทคนิคการเขียนข่าวในการพัฒนา
    - ข่าวในการพัฒนาคืออะไร
    - แนวคิดในการทำและเขียนข่าว
    - กรณีตัวอย่างและแง่คิดที่สำคัญ
    - เทคนิคการเขียนข่าวในงานพัฒนา
    - ออกแบบและฝึกปฏิบัติจริง
    6
    • K4: เข้าใจเทคนิคการผลิตสื่อแต่ละประเภท
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้ อย่างเหมาะสม
    • E1: ความซื่อสัตย์สุจริต
    • E3: การมีจิตสาธารณะ
    • E4: ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี
    • C1: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    e-Learning
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    12-13 -สื่อพื้นบ้านในการพัฒนา
    - ความหมาย
    - ประเภท
    - พัฒนาการ
    - บทบาท
    - สื่อพื้นบ้านกับการพัฒนา
    - แนวทางการพัฒนาสื่อ
    - ออกแบบและฝึกปฏิบัติจริง
    - การใช้สื่อออนไลน์เพื่อการพัฒนา
    - ความหมาย
    - ประเภท
    - พัฒนาการ
    - บทบาทของสื่อออนไลน์ในการพัฒนา
    - แนวทางการพัฒนาสื่อออนไลน์ในการพัฒนา
    - ออกแบบและฝึกปฏิบัติจริง
    6
    • K3: สังเคราะห์บทบาทและอิทธิพลของสื่อแต่ละประเภท
    • K4: เข้าใจเทคนิคการผลิตสื่อแต่ละประเภท
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้ อย่างเหมาะสม
    • E1: ความซื่อสัตย์สุจริต
    • E2: การมีจิตสาธารณะ
    • E4: ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี
    • C3: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    14-15 - วิทยุเพื่อการพัฒนา
    - ความหมายและแนวคิด
    - การจัดรูปแบบรายการ
    - เทคนิคการสัมภาษณ์
    - การจัดรายการเชิงข่าว,สารคดี
    - ออกแบบและฝึกปฏิบัติจริง
    - สื่อมวลชนในการพัฒนา
    - พัฒนาการของสื่อมวลชน
    - ความสำคัญของสื่อมวลชนต่อการพัฒนา
    - ประเภทของสื่อมวลชน
    - จริยธรรมของสื่อต่อการพัฒนา
    สรุปบทเรียนและประเมินผล
    6
    • K2: อธิบายแนวทางบทบาทของสื่อและการพัฒนาสื่อกับงานพัฒนา
    • K3: สังเคราะห์บทบาทและอิทธิพลของสื่อแต่ละประเภท
    • K4: เข้าใจเทคนิคการผลิตสื่อแต่ละประเภท
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้ อย่างเหมาะสม
    • E1: ความซื่อสัตย์สุจริต
    • E3: การมีจิตสาธารณะ
    • E4: ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี
    • C2: ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    e-Learning
    หนังสือ หรือ ตำรา
    Google Classroom
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: เข้าใจในแนวคิด ทฤษฎีการสื่อสาร หลักการและการเสริมสร้างกระบวนการใช้สื่อเพื่อการพัฒนาสังคมขององค์กรต่าง ๆ
    • K2: อธิบายแนวทางบทบาทของสื่อและการพัฒนาสื่อกับงานพัฒนา
    • K3: สังเคราะห์บทบาทและอิทธิพลของสื่อแต่ละประเภท
    • K4: เข้าใจเทคนิคการผลิตสื่อแต่ละประเภท
    • K5: เข้าใจวิธีการเขียนบทความอันนำไปสู่การปฎิบัติ
    • K6: เข้าใจความสำคัญของจรรยาบรรณของสื่อ
    • S1: สามารถในการจัดเลือกใช้สื่อและผลิตสื่อเพื่อการพัฒนาองค์กรและสังคม
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้ อย่างเหมาะสม
    • S3: ภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสม บนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • S4: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
    • E1: ความซื่อสัตย์สุจริต
    • E3: การมีจิตสาธารณะ
    • E4: ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี
    10
    งานเดี่ยว
    • K1: เข้าใจในแนวคิด ทฤษฎีการสื่อสาร หลักการและการเสริมสร้างกระบวนการใช้สื่อเพื่อการพัฒนาสังคมขององค์กรต่าง ๆ
    • K2: อธิบายแนวทางบทบาทของสื่อและการพัฒนาสื่อกับงานพัฒนา
    • K3: สังเคราะห์บทบาทและอิทธิพลของสื่อแต่ละประเภท
    • K4: เข้าใจเทคนิคการผลิตสื่อแต่ละประเภท
    • K5: เข้าใจวิธีการเขียนบทความอันนำไปสู่การปฎิบัติ
    • K6: เข้าใจความสำคัญของจรรยาบรรณของสื่อ
    • S1: สามารถในการจัดเลือกใช้สื่อและผลิตสื่อเพื่อการพัฒนาองค์กรและสังคม
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้ อย่างเหมาะสม
    • S3: ภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสม บนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • S4: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
    • E3: การมีจิตสาธารณะ
    • E4: ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี
    20 มอบหมายงานให้เขียนข่าวและบทความ
    งานกลุ่ม
    • K1: เข้าใจในแนวคิด ทฤษฎีการสื่อสาร หลักการและการเสริมสร้างกระบวนการใช้สื่อเพื่อการพัฒนาสังคมขององค์กรต่าง ๆ
    • K2: อธิบายแนวทางบทบาทของสื่อและการพัฒนาสื่อกับงานพัฒนา
    • K3: สังเคราะห์บทบาทและอิทธิพลของสื่อแต่ละประเภท
    • K4: เข้าใจเทคนิคการผลิตสื่อแต่ละประเภท
    • K5: เข้าใจวิธีการเขียนบทความอันนำไปสู่การปฎิบัติ
    • K6: เข้าใจความสำคัญของจรรยาบรรณของสื่อ
    • S1: สามารถในการจัดเลือกใช้สื่อและผลิตสื่อเพื่อการพัฒนาองค์กรและสังคม
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้ อย่างเหมาะสม
    • S3: ภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสม บนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • S4: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
    • E2: การมีจิตสาธารณะ
    • E4: ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี
    30 ออนไลน์ ทำคลิปพัฒนาและสรุปดูงาน
    งานเดี่ยว
    • K1: เข้าใจในแนวคิด ทฤษฎีการสื่อสาร หลักการและการเสริมสร้างกระบวนการใช้สื่อเพื่อการพัฒนาสังคมขององค์กรต่าง ๆ
    • K2: อธิบายแนวทางบทบาทของสื่อและการพัฒนาสื่อกับงานพัฒนา
    • K3: สังเคราะห์บทบาทและอิทธิพลของสื่อแต่ละประเภท
    • K4: เข้าใจเทคนิคการผลิตสื่อแต่ละประเภท
    • K5: เข้าใจวิธีการเขียนบทความอันนำไปสู่การปฎิบัติ
    • K6: เข้าใจความสำคัญของจรรยาบรรณของสื่อ
    • S1: สามารถในการจัดเลือกใช้สื่อและผลิตสื่อเพื่อการพัฒนาองค์กรและสังคม
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้ อย่างเหมาะสม
    • S3: ภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสม บนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • S4: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
    • E1: ความซื่อสัตย์สุจริต
    • E4: ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี
    10 วิจารณ์สื่อเชิงสร้างสรรค์ (ข่าวและโฆษณาดีๆ)
    สอบปลายภาค
    • K1: เข้าใจในแนวคิด ทฤษฎีการสื่อสาร หลักการและการเสริมสร้างกระบวนการใช้สื่อเพื่อการพัฒนาสังคมขององค์กรต่าง ๆ
    • K2: อธิบายแนวทางบทบาทของสื่อและการพัฒนาสื่อกับงานพัฒนา
    • K3: สังเคราะห์บทบาทและอิทธิพลของสื่อแต่ละประเภท
    • K4: เข้าใจเทคนิคการผลิตสื่อแต่ละประเภท
    • K5: เข้าใจวิธีการเขียนบทความอันนำไปสู่การปฎิบัติ
    • K6: เข้าใจความสำคัญของจรรยาบรรณของสื่อ
    • S1: สามารถในการจัดเลือกใช้สื่อและผลิตสื่อเพื่อการพัฒนาองค์กรและสังคม
    • S2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้ อย่างเหมาะสม
    • S3: ภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสม บนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • S4: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
    • E1: ความซื่อสัตย์สุจริต
    • E2: การมีจิตสาธารณะ
    • E4: ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี
    30 เป็นการสอบออนไลน์ หรือ open book
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา กาญจนา แก้วเทพและคณะ. 2543. สื่อเพื่อชุมชน การประมวลองค์ความรู้. กรุงเทพฯ :สำนักงาน
    สนับสนุนการวิจัย (สกว.).
    หนังสือ หรือ ตำรา เกศินี จุฑาวิจิตร. 2548. การสื่อสารเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยราช
    ภัฏนครปฐม.
    หนังสือ หรือ ตำรา คมสันต์ หุตะแพทย์. 2535. การสื่อสารเพื่องานพัฒนาชุมชน. กรุงเทพฯ : สถาบันวิจัยและโภชนาการ
    มหาวิทยาลัยมหิดล.
    หนังสือ หรือ ตำรา นวลน้อย ตรีรัตน์ และกนกศักดิ์ แก้วเทพ. 2547. เสรีภาพสื่อไทยในยุคเศรษฐกิจการเมืองผูกขาด.
    กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    หนังสือ หรือ ตำรา ปาริชาติ สถาปิตานนท์. 2549. การสื่อสารแบบมีส่วนร่วมและพัฒนาชุมชน : จากแนวคิดสู่
    ปฏิบัติการวิจัยในสังคมไทย. กรุงเทพฯ : สำนักงานสนับสนุนการวิจัย (สกว.).
    หนังสือ หรือ ตำรา ณรงค์ เพชรประเสริฐ. 2546. สื่อมวลชนบนเส้นทางทุนนิยม. กรุงเทพฯ : ศูนย์ศึกษาเศรษฐศาสตร์
    การเมือง.
    หนังสือ หรือ ตำรา อุบลรัตน์ ศิริยุวศักดิ์. 2545. สื่อมวลชนในยุคปฏิรูป. กรุงเทพฯ : มูลนิธิเพื่อการศึกษาประชาธิปไตยและ
    การพัฒนา.
    หนังสือ หรือ ตำรา สมพันธ์ เตชะอธิก. 2536. เทคนิคการเขียนบทความให้ประสบผลสำเร็จ. ขอนแก่น : สถาบันวิจัยและ
    พัฒนา มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
    2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

    3. ด้านทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ