รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Major in Sociology and Anthropology
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำรายวิชา กิจกรรมการเรียน การสอนการประเมินผล การนำเข้าสู่การเรียน |
3 |
|
- มอบเอกสารแผนการสอน Power Point กรณีศึกษาสื่อวิดิทัศน์โดยอัพโหลดในระบบ E-Learning ของรายวิชา - แลกเปลี่ยนความคิด และความคาดหมายของผู้เรียนจากการเรียนวิชานี้ผ่านโปรแกรม Google meet - ผู้สอนบรรยายนำ แบ่งกลุ่มนักศึกษาเพื่อทำรายงานกลุ่มตลอดภาคการศึกษา - ตั้งคำถามนำเข้าสู่บทเรียนให้นักศึกษาอภิปราย ซักถาม และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และตอบคำถามท้ายบทเรียนผ่าน แอพพลิเคชั่น Quizlet |
|
2-3 |
- ปัญหาการพัฒนาระหว่างประเทศในยุคโลกาภิวัตน์ - ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ - ความร่วมมือระหว่างประเทศ - องค์การระหว่างประเทศและการพัฒนา |
6 |
|
- มอบหมายให้นักศึกษาสืบค้นและอ่านเอกสารประกอบการสอนเรื่อง “การพัฒนาระหว่างประเทศในยุคโลกาภิวัตน์”มาล่วงหน้า - บรรยายประกอบการทำกิจกรรมในชั้นเรียนผ่านระบบ Microsoft Team - อาจารย์ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย - มอบหมายให้นักศึกษาสังเคราะห์องค์ความรู้ได้จากการฟังบรรยาย เขียนสรุปประเด็นสำคัญ ในระบบ E-Learning ของรายวิชา |
|
4-5 |
- ความหมายขององค์การระหว่างประเทศ - ระดับขององค์การระหว่างประเทศ - ลักษณะขององค์การระหว่างประเทศ - จุดมุ่งหมายขององค์การระหว่างประเทศ - ปัญหาขององค์การระหว่างประเทศ |
6 |
|
- มอบเอกสารประกอบการสอน Power Point สื่อวิดีโอสารคดีกรณีศึกษา และ Hand out สำหรับทำกิจกรรมในชั้นเรียนในระบบ E-Learning ของรายวิชา - บรรยายประกอบการใช้สื่อวิดีโอสารคดีร่วมกับการทำกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียนผ่านระบบ Microsoft Team - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย - ตั้งคำถามสำหรับการค้นคว้าเพิ่มเติมรายงานกลุ่มชิ้นที่ 1 - นัดหมายนักศึกษานำเสนอผลการค้นคว้า |
|
6-7 |
ทฤษฎีที่ใช้ในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ -ทฤษฎีระบบโลก -ทฤษฎีการพึ่งพิงระหว่างประเทศ |
6 |
|
- มอบเอกสารประกอบการสอน Power Point สื่อวิดีโอสารคดีกรณีศึกษา และ Hand out สำหรับทำกิจกรรมในชั้นเรียนในระบบ E-Learning ของรายวิชา - บรรยายประกอบการใช้สื่อวิดีโอสารคดีร่วมกับการทำกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียนผ่านระบบ Microsoft Team - การทำกิจกรรมกลุ่ม - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย |
|
8-9 |
กรณีศึกษาองค์การระหว่างประเทศ(ระดับสากลและระดับภูมิภาค)ในการพัฒนา เช่น UN, WHO, FAO, ILO, WTO, EU , ASEAN, APEC |
6 |
|
- มอบเอกสารประกอบการสอน Power Point สื่อวิดีโอสารคดีกรณีศึกษา และ Hand out สำหรับทำกิจกรรมในชั้นเรียนในระบบ E-Learning ของรายวิชา - บรรยายประกอบการใช้สื่อวิดีโอสารคดีร่วมกับการทำกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียนผ่านระบบ Microsoft Team - นำเสนอผลจากการการทำรายงานกลุ่มกรณีศึกษาองค์การระหว่างประเทศตามที่ได้รับมอบหมาย (ชิ้นที่ 2) - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย |
|
10-11 | ความหมายและบทบาทของบรรษัทข้ามชาติในระบบทุนนิยมโลก | 6 |
|
- มอบเอกสารประกอบการสอน Power Point สื่อวิดีโอสารคดีกรณีศึกษา และ Hand out สำหรับทำกิจกรรมในชั้นเรียนในระบบ E-Learning ของรายวิชา - บรรยายประกอบการใช้สื่อวิดีโอสารคดีร่วมกับการทำกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียนผ่านระบบ Microsoft Team - การทำกิจกรรมกลุ่ม มอบหมายงานกลุ่มชิ้นที่ 3 - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย |
|
12 | ความหมายและบทบาทขององค์กรพัฒนาเอกชนในการพัฒนาระหว่างประเทศ | 3 |
|
- มอบเอกสารประกอบการสอน Power Point สื่อวิดีโอสารคดีกรณีศึกษา กรณีศึกษาจากสื่อสิ่งพิมพ์หรือ อีเลกทรอนิกส์และ Hand out สำหรับทำกิจกรรมในชั้นเรียนในระบบ E-Learning ของรายวิชา - บรรยายประกอบการใช้สื่อวิดีโอสารคดีร่วมกับการทำกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียนผ่านระบบ Microsoft Team - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย - มอบหมายให้นักศึกษาวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ความรู้จากกรณีศึกษาและเขียนสรุปประเด็นสำคัญในกระดานถามตอบในระบบ E-Learning ของรายวิชา |
|
13 | ความหมายของการเคลื่อนไหวทางสังคม และเครือข่ายภาคประชาชนในการพัฒนาระหว่างประเทศ | 3 |
|
- มอบเอกสารประกอบการสอน Power Point สื่อวิดีโอสารคดีกรณีศึกษา และ Hand out สำหรับทำกิจกรรมในชั้นเรียนในระบบ E-Learning ของรายวิชา - บรรยายประกอบการใช้สื่อวิดีโอสารผ่านระบบ Microsoft Team - ชี้ประเด็นและข้อสังเกตร่วมกันอภิปราย - มอบหมายให้นักศึกษาวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ความรู้จากกรณีศึกษาและเขียนสรุปประเด็นสำคัญในกระดานถามตอบในระบบ E-Learning ของรายวิชา |
|
14-15 |
- การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองของนักศึกษา - สรุปผลการเรียนรู้และประเมินผลการสอน |
6 |
|
- นักศึกษานำเสนอผลการค้นคว้าการทำรายงานกลุ่มกรณีศึกษาองค์การระหว่างประเทศตามที่ได้รับมอบหมาย (ชิ้นที่ 3) - อภิปราย แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการเรียนการสอน - ประเมินผลการเรียนรู้ในระดับรายวิชาร่วมกัน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและการค้นคว้าด้วยตนเอง |
|
60 | นักศึกษาส่งบันทึกการค้นคว้าด้วยตนเอง ร่วมอภิปราย แสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน |
การเขียนรายงานและนำเสนอรายงานกลุ่มผลการศึกษาองค์กรระหว่างประเทศกับการพัฒนา 3 ชิ้น |
|
40 | นักศึกษาร่วมกันนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าของกลุ่มในสัปดาห์ที่กำหนดในแผนการสอนสัปดาห์ที่ 5 8 9 14 และ 15 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | ขจิต จิตตเสวี. (2557). องค์การระหว่างประเทศ. INTERNATIONAL ORGANIZAT IONS). กรุงเทพฯ : วิญญูชน. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
ธนาสฤษฎิ์ สตะเวทินและ กฤษณา ไวสำรวจ.(2548). องค์การระหว่างประเทศ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัย รามคำแหง. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Allen, Tim and Alan Thomas. (2000). Poverty and Development into the 21st Century. New York: Oxford University Press. |
||
หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล |
McMichael, Philip.(2004). Development and Social Change: a global perspective. London: Pine Forge Press. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Shannon, Thomas Richard.(1989). An Introduction to the World – System Perspective. London: West view Press. |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.un.org/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.un.or.th/services/thailand-info-2/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.unric.org/en/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.un.org/Docs/journal/En/lateste.pdf | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.un.org/en/universal-declaration-human-rights/index.html | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://www.usip.org/publications/2016/11/task-force-united-nations | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://www.amnesty.or.th/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://tica.thaigov.net/ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ