รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
|
|||||
1 |
- แนะนำรายวิชา ข้อตกลงเบื้องต้น - การละลายพฤติกรรม |
2 | 2 |
|
1) อธิบายจุดประสงค์การเรียนรู้ 2) การสอนบรรยายประกอบกิจกรรมเพื่อละลายพฤติกรรมนักศึกษา |
2 |
ภาษาที่สองและการสอน - ภาษา: แนวคิดและเหตุผล - การเรียนรู้: ปัจจัยที่มีผลต่อการเรียนรู้ - กระบวนการในการเรียนภาษาที่สอง |
2 | 2 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การสอนบรรยายประกอบกับการอ่านงานวิจัย 2) การสอนโดยใช้สถานการณ์สมมติ และมอบหมายงานคู่และและงานกลุ่ม 3)ให้นักศึกษาแสดงบทบาทสมมติในการพูดสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง 4)การนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1) สื่อ Power Point 2) หนังสือเรียนหรือเอกสารประกอบการบรรยาย 3) คลิปวิดีโอการสอนภาษาอังกฤษ 4) กิจกรรมการฝึกการพูดในชั้นเรียน 5) งานกลุ่มเพื่อนำเสนอ |
3-4 | หลักการ แนวโน้มของการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน | 4 | 4 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การสอนบรรยายประกอบกับการอ่านงานวิจัย 2) การสอนโดยใช้สถานการณ์สมมติ และมอบหมายงานคู่และงานกลุ่มให้นักศึกษาแสดงบทบาทสมมติในการพูดสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง 3) การนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1) สื่อ Power Point 2) หนังสือเรียนหรือเอกสารประกอบการบรรยาย 3) คลิปวิดีโอการสอนภาษาอังกฤษ 4) กิจกรรมการฝึกการพูดในชั้นเรียน 5) งานกลุ่มเพื่อนำเสนอ |
5-6 |
หลักการศึกษาเทคนิค วิธีสอน การ ใช้สื่อ -รูปแบบในการจัดการเรียนการสอน ภาษาอังกฤษ - ความหมายของสื่อ - การคัดเลือกและออกแบบสื่อที่เหมาะสม - การสอนเพื่อการสื่อสาร |
4 | 4 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การสอนบรรยายและสาธิตกระบวนการคัดเลือก ประยุกต์ ออกแบบ และเตรียมสื่อการสอนโดยเน้นทักษะ และวัตถุประสงค์การเรียนการสอน 2) การนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1) สื่อ Power Point 2) วิดีโอคลิป 3) บทความ |
7-10 |
การสร้างแผนการเรียนและการนำไปใช้ |
6 | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การสอนบรรยายหลักการองค์ประกอบ การตั้งวัตถุประสงค์นำทาง และวัตถุประสงค์ปลายทางในแผนการสอน 2) การนำเสนอแผนการสอนที่ออกแบบเป็นรายกลุ่ม 3) การสาธิตการใช้แผนการสอนเป็นกลุ่ม สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1) สื่อ Power Point 2) วิดีโอคลิป 3) บทความ |
10-11 |
หลักการประเมินผล -หลักการวัดผลและประเมินผล – ทฤษฎีการวัดผลประเมินผล -ประเภทของการวัดผล |
4 | 4 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การสอนบรรยายประกอบกับการยกตัวอย่าง 2) การสอนโดยใช้สถานการณ์สมมติ และมอบหมายงานคู่และงานกลุ่มโดยให้ให้นักศึกษาพูดฝึกประเมินการสอนจากคลิปวิดีโอ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1) สื่อ Power Point 2) วิดีโอคลิป |
12-13 | ความแตกต่างในการเรียนของผู้เรียน | 4 | 4 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การบรรยายลักษณะผู้เรียนภาษาที่สองแบบต่าง ๆ 2) ฝึกการวิเคราะห์การประเมินลักษณะและรูปแบบในการเรียนภาษาที่สองของผู้เรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1) สื่อ Power Point 2) วิดีโอคลิป 3) บทความ |
14-15 |
การสะท้อนแนวทางการสอน ภาษาที่สอง (ปัจจุบันและอนาคต) |
4 | 4 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การบรรยายลักษณะผู้เรียนภาษาที่สองแบบต่าง ๆ 2) ฝึกการวิเคราะห์การประเมินลักษณะและรูปแบบในการเรียนภาษาที่สองของผู้เรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1) สื่อ Power Point 2) วิดีโอคลิป |
รวมจำนวนชั่วโมง | 30 | 30 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
งานเดี่ยว การออกแบบแผนการสอน งานเดี่ยว การสร้างและนำเสนอสื่อการสอน งานเดี่ยว Micro teaching |
|
30 | |
สอบปลายภาค |
|
60 | ข้อเขียน |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Caroline Linse and David Nunan. (2005). Practical English Language Teaching_. PELT Young Learners-English as a Second Language. McGraw-Hill Education. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก
2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน
3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ