Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS113604
ภาษาไทย
Thai name
การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาที่สอง
ภาษาอังกฤษ
English name
ENGLISH AS A SECOND LANGUAGE PEDAGOGY
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-2-5)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์บัญชาการ สมีเพ็ชร
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์บัญชาการ สมีเพ็ชร
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวโน้มของการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการออกแบบแผนการสอนที่สอดคล้องกับการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างและองค์ประกอบแผนการสอน สื่อการสอน และการวัดผลการสอนภาษาที่สอง
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ ไม่ลอกเลียนผลงานผู้อื่น
    • นักศึกษามีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • นักศึกษามีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม 3.4
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียน การออกแบบการสอน และสื่อการสอน การสอน และการนำเสนอผลงาน
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ การสอน สื่อการสอน การวัดผล และมีทักษะการวางแผน และทำการสอนภาษาที่สองได้อย่างเหมาะสม
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    • นักศึกษาใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    แนวโน้มของการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน สื่อและกิจกรรมการเรียนการ
    สอน การสร้างแผนการสอนและการนำไปใช้ การประเมินการสอน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Trends in second language pedagogy, materials and activities,
    lesson plan development and implementation, teaching evaluation



    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Research-based learning
    • Flipped classroom
    • Case discussion
    • Seminar
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 - แนะนำรายวิชา ข้อตกลงเบื้องต้น
      - การละลายพฤติกรรม
      2 2
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวโน้มของการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการออกแบบแผนการสอนที่สอดคล้องกับการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างและองค์ประกอบแผนการสอน สื่อการสอน และการวัดผลการสอนภาษาที่สอง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียน การออกแบบการสอน และสื่อการสอน การสอน และการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ การสอน สื่อการสอน การวัดผล และมีทักษะการวางแผน และทำการสอนภาษาที่สองได้อย่างเหมาะสม
      • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ ไม่ลอกเลียนผลงานผู้อื่น
      • E2: นักศึกษามีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
      • E3: นักศึกษามีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม 3.4
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      1) อธิบายจุดประสงค์การเรียนรู้
      2) การสอนบรรยายประกอบกิจกรรมเพื่อละลายพฤติกรรมนักศึกษา

      2 ภาษาที่สองและการสอน
      - ภาษา: แนวคิดและเหตุผล
      - การเรียนรู้: ปัจจัยที่มีผลต่อการเรียนรู้
      - กระบวนการในการเรียนภาษาที่สอง

      2 2
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวโน้มของการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการออกแบบแผนการสอนที่สอดคล้องกับการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างและองค์ประกอบแผนการสอน สื่อการสอน และการวัดผลการสอนภาษาที่สอง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียน การออกแบบการสอน และสื่อการสอน การสอน และการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ การสอน สื่อการสอน การวัดผล และมีทักษะการวางแผน และทำการสอนภาษาที่สองได้อย่างเหมาะสม
      • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ ไม่ลอกเลียนผลงานผู้อื่น
      • E2: นักศึกษามีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
      • E3: นักศึกษามีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม 3.4
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1) การสอนบรรยายประกอบกับการอ่านงานวิจัย
      2) การสอนโดยใช้สถานการณ์สมมติ และมอบหมายงานคู่และและงานกลุ่ม
      3)ให้นักศึกษาแสดงบทบาทสมมติในการพูดสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง
      4)การนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1) สื่อ Power Point
      2) หนังสือเรียนหรือเอกสารประกอบการบรรยาย
      3) คลิปวิดีโอการสอนภาษาอังกฤษ
      4) กิจกรรมการฝึกการพูดในชั้นเรียน
      5) งานกลุ่มเพื่อนำเสนอ
      3-4 หลักการ แนวโน้มของการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน 4 4
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวโน้มของการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการออกแบบแผนการสอนที่สอดคล้องกับการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างและองค์ประกอบแผนการสอน สื่อการสอน และการวัดผลการสอนภาษาที่สอง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียน การออกแบบการสอน และสื่อการสอน การสอน และการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ การสอน สื่อการสอน การวัดผล และมีทักษะการวางแผน และทำการสอนภาษาที่สองได้อย่างเหมาะสม
      • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ ไม่ลอกเลียนผลงานผู้อื่น
      • E2: นักศึกษามีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
      • E3: นักศึกษามีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม 3.4
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1) การสอนบรรยายประกอบกับการอ่านงานวิจัย
      2) การสอนโดยใช้สถานการณ์สมมติ และมอบหมายงานคู่และงานกลุ่มให้นักศึกษาแสดงบทบาทสมมติในการพูดสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง
      3) การนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1) สื่อ Power Point
      2) หนังสือเรียนหรือเอกสารประกอบการบรรยาย
      3) คลิปวิดีโอการสอนภาษาอังกฤษ
      4) กิจกรรมการฝึกการพูดในชั้นเรียน
      5) งานกลุ่มเพื่อนำเสนอ
      5-6 หลักการศึกษาเทคนิค วิธีสอน การ ใช้สื่อ -รูปแบบในการจัดการเรียนการสอน ภาษาอังกฤษ - ความหมายของสื่อ
      - การคัดเลือกและออกแบบสื่อที่เหมาะสม
      - การสอนเพื่อการสื่อสาร
      4 4
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวโน้มของการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการออกแบบแผนการสอนที่สอดคล้องกับการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างและองค์ประกอบแผนการสอน สื่อการสอน และการวัดผลการสอนภาษาที่สอง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียน การออกแบบการสอน และสื่อการสอน การสอน และการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ การสอน สื่อการสอน การวัดผล และมีทักษะการวางแผน และทำการสอนภาษาที่สองได้อย่างเหมาะสม
      • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ ไม่ลอกเลียนผลงานผู้อื่น
      • E2: นักศึกษามีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
      • E3: นักศึกษามีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม 3.4
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1) การสอนบรรยายและสาธิตกระบวนการคัดเลือก ประยุกต์ ออกแบบ และเตรียมสื่อการสอนโดยเน้นทักษะ และวัตถุประสงค์การเรียนการสอน
      2) การนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1) สื่อ Power Point
      2) วิดีโอคลิป
      3) บทความ
      7-10 การสร้างแผนการเรียนและการนำไปใช้





      6 6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวโน้มของการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการออกแบบแผนการสอนที่สอดคล้องกับการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างและองค์ประกอบแผนการสอน สื่อการสอน และการวัดผลการสอนภาษาที่สอง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียน การออกแบบการสอน และสื่อการสอน การสอน และการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ การสอน สื่อการสอน การวัดผล และมีทักษะการวางแผน และทำการสอนภาษาที่สองได้อย่างเหมาะสม
      • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ ไม่ลอกเลียนผลงานผู้อื่น
      • E2: นักศึกษามีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
      • E3: นักศึกษามีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม 3.4
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1) การสอนบรรยายหลักการองค์ประกอบ การตั้งวัตถุประสงค์นำทาง และวัตถุประสงค์ปลายทางในแผนการสอน
      2) การนำเสนอแผนการสอนที่ออกแบบเป็นรายกลุ่ม
      3) การสาธิตการใช้แผนการสอนเป็นกลุ่ม

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1) สื่อ Power Point
      2) วิดีโอคลิป
      3) บทความ

      10-11 หลักการประเมินผล
      -หลักการวัดผลและประเมินผล – ทฤษฎีการวัดผลประเมินผล
      -ประเภทของการวัดผล
      4 4
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวโน้มของการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการออกแบบแผนการสอนที่สอดคล้องกับการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างและองค์ประกอบแผนการสอน สื่อการสอน และการวัดผลการสอนภาษาที่สอง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียน การออกแบบการสอน และสื่อการสอน การสอน และการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ การสอน สื่อการสอน การวัดผล และมีทักษะการวางแผน และทำการสอนภาษาที่สองได้อย่างเหมาะสม
      • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ ไม่ลอกเลียนผลงานผู้อื่น
      • E2: นักศึกษามีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
      • E3: นักศึกษามีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม 3.4
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1) การสอนบรรยายประกอบกับการยกตัวอย่าง
      2) การสอนโดยใช้สถานการณ์สมมติ และมอบหมายงานคู่และงานกลุ่มโดยให้ให้นักศึกษาพูดฝึกประเมินการสอนจากคลิปวิดีโอ

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1) สื่อ Power Point
      2) วิดีโอคลิป




      12-13 ความแตกต่างในการเรียนของผู้เรียน 4 4
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวโน้มของการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการออกแบบแผนการสอนที่สอดคล้องกับการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างและองค์ประกอบแผนการสอน สื่อการสอน และการวัดผลการสอนภาษาที่สอง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียน การออกแบบการสอน และสื่อการสอน การสอน และการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ การสอน สื่อการสอน การวัดผล และมีทักษะการวางแผน และทำการสอนภาษาที่สองได้อย่างเหมาะสม
      • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ ไม่ลอกเลียนผลงานผู้อื่น
      • E2: นักศึกษามีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
      • E3: นักศึกษามีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม 3.4
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1) การบรรยายลักษณะผู้เรียนภาษาที่สองแบบต่าง ๆ
      2) ฝึกการวิเคราะห์การประเมินลักษณะและรูปแบบในการเรียนภาษาที่สองของผู้เรียน

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1) สื่อ Power Point
      2) วิดีโอคลิป
      3) บทความ
      14-15 การสะท้อนแนวทางการสอน ภาษาที่สอง (ปัจจุบันและอนาคต)

      4 4
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวโน้มของการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการออกแบบแผนการสอนที่สอดคล้องกับการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างและองค์ประกอบแผนการสอน สื่อการสอน และการวัดผลการสอนภาษาที่สอง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียน การออกแบบการสอน และสื่อการสอน การสอน และการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ การสอน สื่อการสอน การวัดผล และมีทักษะการวางแผน และทำการสอนภาษาที่สองได้อย่างเหมาะสม
      • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ ไม่ลอกเลียนผลงานผู้อื่น
      • E2: นักศึกษามีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
      • E3: นักศึกษามีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม 3.4
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1) การบรรยายลักษณะผู้เรียนภาษาที่สองแบบต่าง ๆ
      2) ฝึกการวิเคราะห์การประเมินลักษณะและรูปแบบในการเรียนภาษาที่สองของผู้เรียน

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1) สื่อ Power Point
      2) วิดีโอคลิป
      รวมจำนวนชั่วโมง 30 30
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวโน้มของการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการออกแบบแผนการสอนที่สอดคล้องกับการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างและองค์ประกอบแผนการสอน สื่อการสอน และการวัดผลการสอนภาษาที่สอง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียน การออกแบบการสอน และสื่อการสอน การสอน และการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ การสอน สื่อการสอน การวัดผล และมีทักษะการวางแผน และทำการสอนภาษาที่สองได้อย่างเหมาะสม
      • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ ไม่ลอกเลียนผลงานผู้อื่น
      • E2: นักศึกษามีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
      • E3: นักศึกษามีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม 3.4
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      10
      งานเดี่ยว การออกแบบแผนการสอน
      งานเดี่ยว การสร้างและนำเสนอสื่อการสอน
      งานเดี่ยว Micro teaching
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวโน้มของการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการออกแบบแผนการสอนที่สอดคล้องกับการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างและองค์ประกอบแผนการสอน สื่อการสอน และการวัดผลการสอนภาษาที่สอง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียน การออกแบบการสอน และสื่อการสอน การสอน และการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ การสอน สื่อการสอน การวัดผล และมีทักษะการวางแผน และทำการสอนภาษาที่สองได้อย่างเหมาะสม
      • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ ไม่ลอกเลียนผลงานผู้อื่น
      • E2: นักศึกษามีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
      • E3: นักศึกษามีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม 3.4
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      30
      สอบปลายภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องแนวโน้มของการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการออกแบบแผนการสอนที่สอดคล้องกับการสอนภาษาที่สองในปัจจุบัน
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างและองค์ประกอบแผนการสอน สื่อการสอน และการวัดผลการสอนภาษาที่สอง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียน การออกแบบการสอน และสื่อการสอน การสอน และการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ การสอน สื่อการสอน การวัดผล และมีทักษะการวางแผน และทำการสอนภาษาที่สองได้อย่างเหมาะสม
      • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ ไม่ลอกเลียนผลงานผู้อื่น
      • E2: นักศึกษามีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
      • E3: นักศึกษามีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม 3.4
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      60 ข้อเขียน
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา Caroline Linse and David Nunan. (2005). Practical English Language Teaching_. PELT Young Learners-English as a Second Language. McGraw-Hill Education. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      • การทดสอบย่อย
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 4.4

      รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

      1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
      1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
      1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
      1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
      1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก

      2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
      2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
      2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
      2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน

      3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
      3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
      3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้

      4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
      4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ