Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS111009
ภาษาไทย
Thai name
การเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจ
ภาษาอังกฤษ
English name
SOCIAL AND BUSINESS CORRESPONDENCE
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง 2556)
  • หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ (หลักสูตรปรับปรุง 2556)
  • หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง 2563)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • อาจารย์บัญชาการ สมีเพ็ชร
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • อาจารย์บัญชาการ สมีเพ็ชร
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจในหลักการการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ
  • ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ในกฎเกณฑ์และหลักการเขียนภาษาอังกฤษพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในสถานการณ์แบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ในระดับของภาษา (Level of formality) เพื่อปรับภาษาเขียนทั้งในระดับคำและประโยคให้เหมาะสมกับผู้รับสารและบริบทที่ใช้
  • ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าเกียวกับการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ ได้
จริยธรรม
Ethics
  • ผู้เรียนไม่คัดลอกผลงาน หรือขโมยผลงาน/ความคิดของคนอื่นโดยไม่มีการอ้างอิงที่ถูกต้อง
  • ผู้เรียนไม่จ้างวานผู้อื่นเพื่อผลิตผลงานให้ตนเอง
  • ผู้เรียนคิดและสร้างผลผลงานด้วยตนเองและใช้เทคโนโลยีช่วยส่งพัฒนางานให้ดีขึ้น
ทักษะ
Skills
  • ผู้เรียนสามารถใช้คำศัพท์ สำนวน รูปแบบ โครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ ได้
  • ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์การใช้ภาษาอังกฤษในการเขียนให้เหมาะสมกับประเภทการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ถึงผู้รับสารและสามารถใช้ระดับภาษาเขียนในภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับผู้รับสารและบริบทของการติดต่อทางสังคมและธุรกิจได้
  • ผู้เรียนสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การค้นคว้า การเรียนรู้ การทำงานที่ได้รับมอบหมาย และการนำเสนอได้
ลักษณะบุคคล
Character
  • ผู้เรียนสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้
  • ผู้เรียนสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นและเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
  • ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน มีความมั่นใจ และความตระหนักรู้ในการใช้ภาษาอังกฤษในการเขียนมากขึ้น
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
     Description of Subject Course/Module
ภาษาไทย
Thai
การเขียนติดต่อ คำศัพท์ สำนวน รูปแบบ โครงสร้างประโยคสำหรับ การเขียนเพื่อติดต่อทางสังคมและธุรกิจ
ภาษาอังกฤษ
English
Writing correspondence, vocabulary, expressions, format, sentence structure for written social and business correspondence
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
     Delivery mode and Learning management Method
รูปแบบ
Delivery mode
  • Blended learning
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Learning management Method
  • Task-based learning
  • Flipped classroom
7. แผนการจัดการเรียนรู้
     Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
หัวข้อการสอน
Teaching topics
จํานวน
ชั่วโมง
Number of hours
CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
ทฤษฎี ปฏิบัติ
1-2 - การเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในเบื้องต้น และการเขียนอย่างมีประสิทธิผล (Introduction to Written Correspondence and Effective Writing)
6
  • K1: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจในหลักการการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ
  • E1: ผู้เรียนไม่คัดลอกผลงาน หรือขโมยผลงาน/ความคิดของคนอื่นโดยไม่มีการอ้างอิงที่ถูกต้อง
  • E2: ผู้เรียนไม่จ้างวานผู้อื่นเพื่อผลิตผลงานให้ตนเอง
  • E3: ผู้เรียนคิดและสร้างผลผลงานด้วยตนเองและใช้เทคโนโลยีช่วยส่งพัฒนางานให้ดีขึ้น
(1) แนะนำเนื้อหารายวิชา learning outcomes วิธีการเรียนการสอนด้วยระบบออนไลน์ผ่าน Zoom และ Google Classroom
(2) ชี้แจงรายละเอียดการเก็บคะแนน และการประเมินผลการเรียนรู้ และถามความเห็นผู้เรียนเพื่อให้มีส่วนร่วมในการกำหนดรูปแบบการจัดการเรียนการสอน
(3) แจกไฟล์เอกสารประกอบการสอนวิชา HS111009 Coursebook (2020)
(4) บรรยาย/อธิบายหลักการการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในเบื้องต้น
(5) มอบหมายให้ผู้เรียนดูวิดีโอ https://www.youtube.com/watch?v=q2pasIy7blM และ https://www.youtube.com/watch?v=K81GivruwZQ&t=76s และอ่านข้อมูลจากเว็บ https://grammar.yourdictionary.com/writing/comparison-of-business-and-academic-writing.html
เพื่อนำมาอภิปรายถึงความแตกต่างระหว่าง academic writing กับ business writing กับเพื่อนใน ๆ ในชั้นเรียน
(6) มอบหมายให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในเบื้องต้น

3-4 - การเขียนแบบไม่เป็นทางการ (Informal Writing) 6
  • K1: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจในหลักการการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ
  • K2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ในกฎเกณฑ์และหลักการเขียนภาษาอังกฤษพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในสถานการณ์แบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • K4: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าเกียวกับการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ ได้
  • S1: ผู้เรียนสามารถใช้คำศัพท์ สำนวน รูปแบบ โครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ ได้
  • S2: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์การใช้ภาษาอังกฤษในการเขียนให้เหมาะสมกับประเภทการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • E1: ผู้เรียนไม่คัดลอกผลงาน หรือขโมยผลงาน/ความคิดของคนอื่นโดยไม่มีการอ้างอิงที่ถูกต้อง
  • E2: ผู้เรียนไม่จ้างวานผู้อื่นเพื่อผลิตผลงานให้ตนเอง
  • E3: ผู้เรียนคิดและสร้างผลผลงานด้วยตนเองและใช้เทคโนโลยีช่วยส่งพัฒนางานให้ดีขึ้น
  • C1: ผู้เรียนสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้
(1) บรรยาย/อธิบาย การเขียนแบบไม่เป็นทางการ Text messages และ Notes เช่น การลดรูป (Using ellipsis) และการใช้คำย่อ (Abbreviations)
(2) มอบหมายให้ผู้เรียนดูเว็บไซต์เกี่ยวกับ Text messages
(2.1) https://pressbooks.bccampus.ca/technicalwriting/chapter/correspondence/
(2.2) https://www.netlingo.com/acronyms.php
(3) มอบหมายให้ผู้เรียนชมวิดีโอ Text Abbreviations: 100+ Popular Texting Acronyms in English
https://www.youtube.com/watch?v=qc9MKSmc6wY
(4) มอบหมาย task ให้ผู้เรียนทำงานคู่โดยให้สร้าง dialogue ที่มีลักษณะภาษาของ texting messages และวิเคราะห์การใช้คำและโครงสร้างของประโยคเหล่านั้น
(5) มอบหมายให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดการเขียน Notes
5 - การเขียนข้อความอวยพร (Greeting Cards) 3
  • K1: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจในหลักการการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ
  • K2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ในกฎเกณฑ์และหลักการเขียนภาษาอังกฤษพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในสถานการณ์แบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • K3: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ในระดับของภาษา (Level of formality) เพื่อปรับภาษาเขียนทั้งในระดับคำและประโยคให้เหมาะสมกับผู้รับสารและบริบทที่ใช้
  • S1: ผู้เรียนสามารถใช้คำศัพท์ สำนวน รูปแบบ โครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ ได้
  • S2: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์การใช้ภาษาอังกฤษในการเขียนให้เหมาะสมกับประเภทการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • S3: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ถึงผู้รับสารและสามารถใช้ระดับภาษาเขียนในภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับผู้รับสารและบริบทของการติดต่อทางสังคมและธุรกิจได้
  • E1: ผู้เรียนไม่คัดลอกผลงาน หรือขโมยผลงาน/ความคิดของคนอื่นโดยไม่มีการอ้างอิงที่ถูกต้อง
  • E2: ผู้เรียนไม่จ้างวานผู้อื่นเพื่อผลิตผลงานให้ตนเอง
  • E3: ผู้เรียนคิดและสร้างผลผลงานด้วยตนเองและใช้เทคโนโลยีช่วยส่งพัฒนางานให้ดีขึ้น
  • C1: ผู้เรียนสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้
(1) บรรยาย/อธิบายความสำคัญในการเขียน Greeting Cards
(2) แสดงตัวอย่างการใช้คำศัพท์ สำนวนการเขียน และการใช้ระดับภาษา (formality) เพื่อให้เหมาะผู้รับ การ์ด (audiences) ในโอกาสต่าง ๆ เช่น birthday, happy events, wedding anniversary, New Year, Christmas, retirement, illness, or bereavement
(3) มอบหมายให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดในบทเรียนเพื่อเช็คความเข้าใจและฝึกใช้คำศัพท์และสำนวนหลากหลายในแต่ละโอกาส
(4) อาจารย์ผู้สอนอธิบายเพื่อสร้างความเช้าใจเพิ่มเติม
(5) มอบหมาย Task ให้ผู้เรียนออกแบบและเขียนข้อความ Greeting cards 2 ฉบับตามโอกาสที่ผู้เรียนเลือกเขียน
6 - การเขียนติดต่อทางสังคมในสถานการณ์ต่าง ๆ (Social Situations) 3
  • K1: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจในหลักการการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ
  • K2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ในกฎเกณฑ์และหลักการเขียนภาษาอังกฤษพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในสถานการณ์แบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • K3: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ในระดับของภาษา (Level of formality) เพื่อปรับภาษาเขียนทั้งในระดับคำและประโยคให้เหมาะสมกับผู้รับสารและบริบทที่ใช้
  • K4: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าเกียวกับการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ ได้
  • S1: ผู้เรียนสามารถใช้คำศัพท์ สำนวน รูปแบบ โครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ ได้
  • S2: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์การใช้ภาษาอังกฤษในการเขียนให้เหมาะสมกับประเภทการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • S3: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ถึงผู้รับสารและสามารถใช้ระดับภาษาเขียนในภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับผู้รับสารและบริบทของการติดต่อทางสังคมและธุรกิจได้
  • S4: ผู้เรียนสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การค้นคว้า การเรียนรู้ การทำงานที่ได้รับมอบหมาย และการนำเสนอได้
  • E1: ผู้เรียนไม่คัดลอกผลงาน หรือขโมยผลงาน/ความคิดของคนอื่นโดยไม่มีการอ้างอิงที่ถูกต้อง
  • E2: ผู้เรียนไม่จ้างวานผู้อื่นเพื่อผลิตผลงานให้ตนเอง
  • E3: ผู้เรียนคิดและสร้างผลผลงานด้วยตนเองและใช้เทคโนโลยีช่วยส่งพัฒนางานให้ดีขึ้น
(1) บรรยาย/อธิบายความสำคัญในการเขียนในโอกาสต่าง ๆ (Social Situations) เช่น
(1.1) การเขียนแสดงความยินดี (Congratulating)
(1.2) การแสดงความขอบคุณ (Thank-you messages)
(1.3) การแสดงความเห็นอกเห็นใจ (Expressing sympathy) และ
(1.4) การแสดงความเสียใจ (Expressing condolences)
(2) แสดงตัวอย่างการใช้คำศัพท์ สำนวนการเขียน และการใช้ระดับภาษา (formality) เพื่อให้เหมาะผู้รับอีเมล (audiences) ในโอกาสนั้น ๆ
(3) มอบหมายให้ผู้เรียนช่วยกันทำแบบฝึกหัดการเขียน Social Situations เป็นคู่
(4) ให้นักศึกษาจับกลุ่มและค้นคว้าตัวอย่างการเขียนในโอกาสต่าง ๆ (Social Situations) ภาษาอังกฤษจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ตามความสนใจ แล้วนำมาวิเคราะห์คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยค และนำมาเสนอต่อเพื่อน ๆ ในชั้นเรียน
7-8 - การเขียนบันทึกข้อความ (Memos) 6
  • K1: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจในหลักการการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ
  • K2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ในกฎเกณฑ์และหลักการเขียนภาษาอังกฤษพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในสถานการณ์แบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • K4: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าเกียวกับการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ ได้
  • S1: ผู้เรียนสามารถใช้คำศัพท์ สำนวน รูปแบบ โครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ ได้
  • S2: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์การใช้ภาษาอังกฤษในการเขียนให้เหมาะสมกับประเภทการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • S4: ผู้เรียนสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การค้นคว้า การเรียนรู้ การทำงานที่ได้รับมอบหมาย และการนำเสนอได้
  • E1: ผู้เรียนไม่คัดลอกผลงาน หรือขโมยผลงาน/ความคิดของคนอื่นโดยไม่มีการอ้างอิงที่ถูกต้อง
  • E2: ผู้เรียนไม่จ้างวานผู้อื่นเพื่อผลิตผลงานให้ตนเอง
  • E3: ผู้เรียนคิดและสร้างผลผลงานด้วยตนเองและใช้เทคโนโลยีช่วยส่งพัฒนางานให้ดีขึ้น
(1) มอบหมายให้ผู้เรียนชมวิดีโอเรื่อง English at Work: The Smoker https://www.bbc.co.uk/learningenglish/english/features/english-at-work/22-making-polite-requests?fbclid=IwAR002D2KvlrFGpY_aa_uz0bGCh3WW44p8gVIJfGjjnCaNKoYR1LtPXR9cIk เพื่อนำเข้าสู่บทเรียนเรื่อง Memos
(2) บรรยาย/อธิบายเกี่ยวกับความสำคัญของการเขียนบันทึกสั้น (memos) และประเภทบันทึกสั้น (memos) ต่าง ๆ
(3) มอบหมาย Project ให้ผู้เรียนทำงานกลุ่ม โดยค้นคว้าตัวอย่าง memos ที่ได้รับมอบหมาย และให้เขียน memos ของกลุ่มตนเอง และนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษผ่าน Zoom
10-11 - การเขียนอีเมล (Email Writing) 6
  • K1: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจในหลักการการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ
  • K2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ในกฎเกณฑ์และหลักการเขียนภาษาอังกฤษพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในสถานการณ์แบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • K3: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ในระดับของภาษา (Level of formality) เพื่อปรับภาษาเขียนทั้งในระดับคำและประโยคให้เหมาะสมกับผู้รับสารและบริบทที่ใช้
  • K4: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าเกียวกับการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ ได้
  • S1: ผู้เรียนสามารถใช้คำศัพท์ สำนวน รูปแบบ โครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ ได้
  • S2: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์การใช้ภาษาอังกฤษในการเขียนให้เหมาะสมกับประเภทการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • S3: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ถึงผู้รับสารและสามารถใช้ระดับภาษาเขียนในภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับผู้รับสารและบริบทของการติดต่อทางสังคมและธุรกิจได้
  • E1: ผู้เรียนไม่คัดลอกผลงาน หรือขโมยผลงาน/ความคิดของคนอื่นโดยไม่มีการอ้างอิงที่ถูกต้อง
  • E2: ผู้เรียนไม่จ้างวานผู้อื่นเพื่อผลิตผลงานให้ตนเอง
  • E3: ผู้เรียนคิดและสร้างผลผลงานด้วยตนเองและใช้เทคโนโลยีช่วยส่งพัฒนางานให้ดีขึ้น
  • C1: ผู้เรียนสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้
(1) มอบหมายให้ผู้เรียนดูวิดีโอเรื่อง How to Change Basic English into Business English (https://www.youtube.com/watch?v=_2ZDNgtAsbw)
(2) บรรยาย/อธิบายถึงความแตกต่างระหว่างการเขียนอีเมลส่วนตัวและการเขียนเชิงธุรกิจ
(3) อธิบายถึงองค์ประกอบที่สำคัญในการเขียนอีเมล รวมถึงรูปแบบ คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างการเขียนอีเมลแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ
(4) แบ่งกลุ่มและมอบหมายให้ผู้เรียนศึกษาเกี่ยวกับการเขียน Effective email communication และ Email etiquette เพิ่มเติมตามลิงก์ที่ให้ และนำมาอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
(4.1) https://writingcenter.unc.edu/tips-and-tools/effective-e-mail-communication/
(4.2) https://students.unimelb.edu.au/academic-skills/explore-our-resources/developing-an-academic-writing-style/email-etiquette
(4.3) https://uwaterloo.ca/writing-and-communication-centre/resources-writing-professional-emails-workplace
(4.4) https://www.uts.edu.au/current-students/support/helps/self-help-resources/academic-language/write-better-emails และ
(4.5) https://learnenglish.britishcouncil.org/business-english/english-for-emails/unit-4-starting-and-finishing-emails
(5) มอบหมาย Task ให้ผู้เรียนเขียนอีเมลถึงอาจารย์และเพื่อนเพื่อประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนอีเมลทั้งแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ
12-13 - การเขียนสอบถาม (Making Inquiries) 6
  • K1: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจในหลักการการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ
  • K2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ในกฎเกณฑ์และหลักการเขียนภาษาอังกฤษพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในสถานการณ์แบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • K3: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ในระดับของภาษา (Level of formality) เพื่อปรับภาษาเขียนทั้งในระดับคำและประโยคให้เหมาะสมกับผู้รับสารและบริบทที่ใช้
  • S1: ผู้เรียนสามารถใช้คำศัพท์ สำนวน รูปแบบ โครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ ได้
  • S2: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์การใช้ภาษาอังกฤษในการเขียนให้เหมาะสมกับประเภทการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • S3: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ถึงผู้รับสารและสามารถใช้ระดับภาษาเขียนในภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับผู้รับสารและบริบทของการติดต่อทางสังคมและธุรกิจได้
  • E1: ผู้เรียนไม่คัดลอกผลงาน หรือขโมยผลงาน/ความคิดของคนอื่นโดยไม่มีการอ้างอิงที่ถูกต้อง
  • E2: ผู้เรียนไม่จ้างวานผู้อื่นเพื่อผลิตผลงานให้ตนเอง
  • E3: ผู้เรียนคิดและสร้างผลผลงานด้วยตนเองและใช้เทคโนโลยีช่วยส่งพัฒนางานให้ดีขึ้น
(1) บรรยาย/อธิบายการเขียนสอบถามข้อมูลและการบริการ (Making inquiries about products or services)
(2) มอบหมายให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดการเขียนสอบถามข้อมูลและการบริการ (Making inquiries about products or services)
(3) ให้ผู้เรียนค้นคว้าตัวอย่างการเขียนสอบถามข้อมูลและการบริการ (Making inquiries about products or services) ภาษาอังกฤษจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ตามความสนใจ และวิเคราะห์ศัพท์ สำนวน และโครงสร้างที่เป็นประโยชน์
(4) มอบหมายให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดการเขียนสอบถามเป็นคู่
14-16 - การนัดประชุม (Arranging Meetings) 9
  • K1: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจในหลักการการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ
  • K2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ในกฎเกณฑ์และหลักการเขียนภาษาอังกฤษพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในสถานการณ์แบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • K4: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าเกียวกับการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ ได้
  • S1: ผู้เรียนสามารถใช้คำศัพท์ สำนวน รูปแบบ โครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ ได้
  • S2: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์การใช้ภาษาอังกฤษในการเขียนให้เหมาะสมกับประเภทการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • S4: ผู้เรียนสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การค้นคว้า การเรียนรู้ การทำงานที่ได้รับมอบหมาย และการนำเสนอได้
  • E1: ผู้เรียนไม่คัดลอกผลงาน หรือขโมยผลงาน/ความคิดของคนอื่นโดยไม่มีการอ้างอิงที่ถูกต้อง
  • E2: ผู้เรียนไม่จ้างวานผู้อื่นเพื่อผลิตผลงานให้ตนเอง
  • E3: ผู้เรียนคิดและสร้างผลผลงานด้วยตนเองและใช้เทคโนโลยีช่วยส่งพัฒนางานให้ดีขึ้น
(1) บรรยาย/อธิบายการเขียนเพื่อขอนัดประชุม (Arranging meetings) และการเขียนกำหนดการเดินทาง (Writing an itinerary)
(2) มอบหมายให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดการเขียนเพื่อขอนัดประชุม (Arranging meetings) และการเขียนกำหนดการเดินทาง (Writing an itinerary)
(3) มอบหมาย Project 2 ให้ผู้เรียนทำงานกลุ่มโดยเขียนอีเมลเพื่อขอนัดประชุม (Arranging meetings) และการเขียนกำหนดการเดินทาง (Writing an itinerary)
รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
     Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
CLO สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
หมายเหตุ
Note
การเข้าชั้นเรียนและมีส่วนร่วมในชั้นเรียน (Class participation & attendance)
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
  • K1: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจในหลักการการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ
  • K2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ในกฎเกณฑ์และหลักการเขียนภาษาอังกฤษพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในสถานการณ์แบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • K3: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ในระดับของภาษา (Level of formality) เพื่อปรับภาษาเขียนทั้งในระดับคำและประโยคให้เหมาะสมกับผู้รับสารและบริบทที่ใช้
  • S1: ผู้เรียนสามารถใช้คำศัพท์ สำนวน รูปแบบ โครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ ได้
  • S2: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์การใช้ภาษาอังกฤษในการเขียนให้เหมาะสมกับประเภทการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • S3: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ถึงผู้รับสารและสามารถใช้ระดับภาษาเขียนในภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับผู้รับสารและบริบทของการติดต่อทางสังคมและธุรกิจได้
  • S4: ผู้เรียนสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การค้นคว้า การเรียนรู้ การทำงานที่ได้รับมอบหมาย และการนำเสนอได้
  • E1: ผู้เรียนไม่คัดลอกผลงาน หรือขโมยผลงาน/ความคิดของคนอื่นโดยไม่มีการอ้างอิงที่ถูกต้อง
  • E2: ผู้เรียนไม่จ้างวานผู้อื่นเพื่อผลิตผลงานให้ตนเอง
  • E3: ผู้เรียนคิดและสร้างผลผลงานด้วยตนเองและใช้เทคโนโลยีช่วยส่งพัฒนางานให้ดีขึ้น
10 สัปดาห์ที่ประเมิน 1-8 และ 10-16
การทำแบบฝึกหัด (Writing portfolios)
งานเดี่ยว
งานคู่
งานกลุ่ม
  • K1: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจในหลักการการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ
  • K2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ในกฎเกณฑ์และหลักการเขียนภาษาอังกฤษพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในสถานการณ์แบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • K3: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ในระดับของภาษา (Level of formality) เพื่อปรับภาษาเขียนทั้งในระดับคำและประโยคให้เหมาะสมกับผู้รับสารและบริบทที่ใช้
  • K4: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าเกียวกับการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ ได้
  • S1: ผู้เรียนสามารถใช้คำศัพท์ สำนวน รูปแบบ โครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ ได้
  • S2: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์การใช้ภาษาอังกฤษในการเขียนให้เหมาะสมกับประเภทการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • S3: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ถึงผู้รับสารและสามารถใช้ระดับภาษาเขียนในภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับผู้รับสารและบริบทของการติดต่อทางสังคมและธุรกิจได้
  • S4: ผู้เรียนสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การค้นคว้า การเรียนรู้ การทำงานที่ได้รับมอบหมาย และการนำเสนอได้
  • E1: ผู้เรียนไม่คัดลอกผลงาน หรือขโมยผลงาน/ความคิดของคนอื่นโดยไม่มีการอ้างอิงที่ถูกต้อง
  • E2: ผู้เรียนไม่จ้างวานผู้อื่นเพื่อผลิตผลงานให้ตนเอง
  • E3: ผู้เรียนคิดและสร้างผลผลงานด้วยตนเองและใช้เทคโนโลยีช่วยส่งพัฒนางานให้ดีขึ้น
30 สัปดาห์ที่ประเมิน 3, 5, 6, 7, 11, และ 14
การทำโปรเจคงานกลุ่ม (Group projects)
  • K1: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจในหลักการการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ
  • K2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ในกฎเกณฑ์และหลักการเขียนภาษาอังกฤษพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในสถานการณ์แบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • K3: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ในระดับของภาษา (Level of formality) เพื่อปรับภาษาเขียนทั้งในระดับคำและประโยคให้เหมาะสมกับผู้รับสารและบริบทที่ใช้
  • K4: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าเกียวกับการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ ได้
  • S1: ผู้เรียนสามารถใช้คำศัพท์ สำนวน รูปแบบ โครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ ได้
  • S2: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์การใช้ภาษาอังกฤษในการเขียนให้เหมาะสมกับประเภทการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • S3: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ถึงผู้รับสารและสามารถใช้ระดับภาษาเขียนในภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับผู้รับสารและบริบทของการติดต่อทางสังคมและธุรกิจได้
  • S4: ผู้เรียนสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การค้นคว้า การเรียนรู้ การทำงานที่ได้รับมอบหมาย และการนำเสนอได้
  • E1: ผู้เรียนไม่คัดลอกผลงาน หรือขโมยผลงาน/ความคิดของคนอื่นโดยไม่มีการอ้างอิงที่ถูกต้อง
  • E2: ผู้เรียนไม่จ้างวานผู้อื่นเพื่อผลิตผลงานให้ตนเอง
  • E3: ผู้เรียนคิดและสร้างผลผลงานด้วยตนเองและใช้เทคโนโลยีช่วยส่งพัฒนางานให้ดีขึ้น
20 สัปดาห์ที่ประเมิน 8 และ 1ุ6
การสอบกลางภาค (Midterm examination)
  • K1: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจในหลักการการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ
  • K2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ในกฎเกณฑ์และหลักการเขียนภาษาอังกฤษพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในสถานการณ์แบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • K3: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ในระดับของภาษา (Level of formality) เพื่อปรับภาษาเขียนทั้งในระดับคำและประโยคให้เหมาะสมกับผู้รับสารและบริบทที่ใช้
  • K4: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าเกียวกับการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ ได้
  • S1: ผู้เรียนสามารถใช้คำศัพท์ สำนวน รูปแบบ โครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ ได้
  • S2: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์การใช้ภาษาอังกฤษในการเขียนให้เหมาะสมกับประเภทการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • S3: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ถึงผู้รับสารและสามารถใช้ระดับภาษาเขียนในภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับผู้รับสารและบริบทของการติดต่อทางสังคมและธุรกิจได้
  • E1: ผู้เรียนไม่คัดลอกผลงาน หรือขโมยผลงาน/ความคิดของคนอื่นโดยไม่มีการอ้างอิงที่ถูกต้อง
  • E2: ผู้เรียนไม่จ้างวานผู้อื่นเพื่อผลิตผลงานให้ตนเอง
  • E3: ผู้เรียนคิดและสร้างผลผลงานด้วยตนเองและใช้เทคโนโลยีช่วยส่งพัฒนางานให้ดีขึ้น
20 ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย (ปีการศึกษา 2563 ภาคปลาย คือ สัปดาห์ที่ 9)
การสอบปลายภาค (Final examination)

  • K1: ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจในหลักการการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ
  • K2: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ในกฎเกณฑ์และหลักการเขียนภาษาอังกฤษพื่อการติดต่อทางสังคมและธุรกิจในสถานการณ์แบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • K3: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ความรู้ในระดับของภาษา (Level of formality) เพื่อปรับภาษาเขียนทั้งในระดับคำและประโยคให้เหมาะสมกับผู้รับสารและบริบทที่ใช้
  • K4: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าเกียวกับการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ ได้
  • S1: ผู้เรียนสามารถใช้คำศัพท์ สำนวน รูปแบบ โครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในประเภทต่าง ๆ ได้
  • S2: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์การใช้ภาษาอังกฤษในการเขียนให้เหมาะสมกับประเภทการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจในแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
  • S3: ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ถึงผู้รับสารและสามารถใช้ระดับภาษาเขียนในภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับผู้รับสารและบริบทของการติดต่อทางสังคมและธุรกิจได้
  • E1: ผู้เรียนไม่คัดลอกผลงาน หรือขโมยผลงาน/ความคิดของคนอื่นโดยไม่มีการอ้างอิงที่ถูกต้อง
  • E2: ผู้เรียนไม่จ้างวานผู้อื่นเพื่อผลิตผลงานให้ตนเอง
  • E3: ผู้เรียนคิดและสร้างผลผลงานด้วยตนเองและใช้เทคโนโลยีช่วยส่งพัฒนางานให้ดีขึ้น
20 ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย (ปีการศึกษา 2563 ภาคปลาย คือ สัปดาห์ที่ 17)
สัดส่วนคะแนนรวม 100
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
     Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
รายละเอียด
Description
ประเภทผู้แต่ง
Author
ไฟล์
File
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://writingcenter.tamu.edu/Students/Writing-Speaking-Guides/Alphabetical-List-of-Guides/Professional-Writing/Business-Letters
หนังสือ หรือ ตำรา Pile, L. (2004). E-mailing. Surrey: DELIIA Publishing
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://elt.oup.com/elt/students/result/pdf/brupp_formality.pdf?fbclid=IwAR07usFIPep6B_yHnN3YoRAdp8YwiQDSpzujtjlYThiUS6z1UekP_AvBsQc
หนังสือ หรือ ตำรา Al-Maskari, K. M. (2013). A practical guide to business writing: Writing in English for non-native speakers. Chichester, West Sussex: Wiley.
หนังสือ หรือ ตำรา Badger, I., & Pedley, S. (2003). Everyday business writing. Harlow, England: Pearson Education Limited.
หนังสือ หรือ ตำรา Kolin, P. C. (2017). Successful writing at work. Boston, MA: Cengage Learning.
หนังสือ หรือ ตำรา Mizrahi, J. (2015). Writing for the workplace: Business communication for professionals. New York: Business Expert Press.
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ การศึกษาเรื่องการเขียนเชิงธุรกิจอย่างมีประสิทธิผล (Effective Business Writing)
https://owl.purdue.edu/owl/subject_specific_writing/professional_technical_writing/prioritizing_your_concerns_for_effective_business_writing/index.html
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ การศึกษาเรื่องการเขียนบันทึกข้อความ (Memos)
https://www.e-education.psu.edu/styleforstudents/c6_p12.html
https://owl.purdue.edu/owl/subject_specific_writing/professional_technical_writing/memos/index.html
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ การศึกษาเรื่องการเขียนอีเมล/ จดหมายทางธุรกิจ (Business Emails/ Letters)
https://www.cambridge.org/elt/blog/2017/07/19/writing-business-emails-english/
หนังสือ หรือ ตำรา Palmer, G. (2008). Real writing 1. Cambridge: Cambridge University Press.
หนังสือ หรือ ตำรา Maggio, R. (2009). How to say it: Choice words, phrases, sentences, and paragraphs for every situation (3rd ed.). New York: Prentice Hall Press.
หนังสือ หรือ ตำรา Hughes, R. (2005). Exploring grammar in writing: Upper-intermediate and advanced. Cambridge: Cambridge University Press.
หนังสือ หรือ ตำรา Barnard, R., & Meehan, A. (2005). Writing for the real world: An introduction to business writing (Student Book 2). Oxford: Oxford University Press.
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://writingcenter.unc.edu/tips-and-tools/effective-e-mail-communication/
เอกสารประกอบการสอน เกวลิน ปวบุญสิริวงศ์. (2561). Social and Business Correspondence. เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการเขียนติดต่อทางสังคมและธุรกิจ. ขอนแก่น: มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายในคณะ
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
Evaluation of course effectiveness and validation
  • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
  • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
Improving Course instruction and effectiveness
  • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
  • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 3.3 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)

1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
(1) มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
(2) มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
(3) มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
(4) มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

2. ความรู้
(1) มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
(2) มีทักษะและประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
(3) มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
(4) มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
(5) มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับท้องถิ่นและภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

3. ทักษะทางปัญญา
(1) สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
(2) สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่างๆ โดยประยุกต์ใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
(3) สามารถริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน

4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
(1) มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
(2) ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
(3) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
(4) มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
(1) มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
(2) มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
(3) มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ