รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกพัฒนาสังคม
Major in Social Development
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำขอบข่ายรายวิชาและการเรียนการสอน หน่วยที่ 1 โครงสร้างและลักษณะของชุมชนเมือง 1.1 ความหมายของเมืองและชุมชนเมือง 1.2 พัฒนาการของการเป็นเมือง 1.3 โครงสร้างของชุมชนเมือง 1.4 ลักษณะของชุมชนเมือง |
3 |
|
กิจกรรมการเรียน การสอน - ชี้แจงรายละเอียดขอบข่ายเนื้อหาวิชา และกระบวนการเรียนการสอน - ดำเนินการโดยบูรณาการวิธีการตามที่ระบุในหมวดที่ 4 - นำเข้าสู่บทเรียน - สอนโดยวิธีบรรยาย - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างและลักษณะของชุมชนไทย - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา - มอบหมายงานตามใบงานที่ 1 สื่อการสอน (1) เอกสารขอบข่ายรายวิชาและกำหนดการเรียนการสอน (2) PowerPoint ประกอบการบรรยาย (3) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 1 (4) วิดิทัศน์ความเป็นชุมชนเมือง (5) ใบงานที่ 1 ความเรียง เรื่อง เมืองในความหมายของฉัน |
|
2 |
หน่วยที่ 2 การพัฒนาชุมชนเมือง 2.1 ความหมายของการพัฒนาชุมชนเมือง 2.2 ความสำคัญของการพัฒนาชุมชนเมือง 2.3 ขอบเขตของการพัฒนาชุมชนเมือง 2.4 วัตถุประสงค์ของการพัฒนาชุมชนเมือง |
3 |
|
กิจกรรมการเรียน การสอน - ดำเนินการโดยบูรณาการวิธีการตามที่ระบุในหมวดที่ 4 - นำเข้าสู่บทเรียน - สอนโดยวิธีบรรยาย - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความสำคัญของการพัฒนาชุมชน - การคิดวิเคราะห์เป็นกลุ่มและนำเสนอ - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา - มอบหมายงานตามใบงานที่ 2 สื่อการสอน (1) PowerPoint ประกอบการบรรยาย (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 2 (3) ใบงานที่ 2 รายงานกลุ่ม เรื่อง กรณีศึกษาการพัฒนาชุมชนเมือง และนำเสนอในรูปแบบ Info graphic ผ่าน Social Media |
|
3 |
หน่วยที่ 3 แนวคิดที่ใช้ในการศึกษาชุมชนเมือง 3.1 แนวคิดดั้งเดิมว่าด้วยเรื่องเมือง 3.2 แนวคิดเครือข่ายทางสังคมสำหรับชุมชนเมือง 3.3 แนวคิดนิเวศวิทยาเมือง 3.4 แนวคิดมาร์กซิสกับความเป็นเมือง 3.5 แนวคิดโครงสร้าง-ผู้กระทำการกับความเป็นเมือง |
3 |
|
กิจกรรมการเรียน การสอน - ดำเนินการโดยบูรณาการวิธีการตามที่ระบุในหมวดที่ 4 - นำเข้าสู่บทเรียน - สอนโดยวิธีบรรยาย - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นวิธีการพัฒนาชุมชนรูปแบบต่างๆ - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา - มอบหมายงานตามใบงานที่ 3 สื่อการสอน (1) PowerPoint ประกอบการบรรยาย (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 3 (3) การทดสอบย่อยครั้งที่ 1 |
|
4 |
หน่วยที่ 4 การกลายเป็นเมือง 4.1 ความแตกต่างของชุมชนชนบทและเมือง 4.2 พัฒนาการของการศึกษาการกลายเป็นเมือง 4.3 กระบวนการกลายเป็นเมือง 4.4 ผลกระทบของการกลายเป็นเมือง |
3 |
|
กิจกรรมการเรียน การสอน - ดำเนินการโดยบูรณาการวิธีการตามที่ระบุในหมวดที่ 4 - นำเข้าสู่บทเรียน - สอนโดยวิธีบรรยาย - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นอุปสรรคในการการเข้าถึงประชาชน - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา - มอบหมายงานตามใบงานที่ 4 สื่อการสอน (1) PowerPoint ประกอบการบรรยาย (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 4 (3) รายงานการวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของการกลายเป็นเมือง (4) ใบงานที่ 3 การอ่านสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของการกลายเป็นเมือง |
|
5 |
หน่วยที่ 5 รูปแบบและวิธีการในการพัฒนาชุมชนเมือง 5.1 หลักเบื้องต้นในการพัฒนาชุมชนเมือง 5.2 รูปแบบในการพัฒนาชุมชนเมือง 5.3 วิธีการในการพัฒนาชุมชนเมือง หน่วยที่ 6 ปัญหาในการพัฒนาเมืองและการแก้ไข 6.1 ปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาเมือง 6.2 ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากการพัฒนาเมือง 6.3 แนวทางการแก้ไขปัญหาในการพัฒนาเมือง |
3 |
|
กิจกรรมการเรียน การสอน หน่วยที่ 5 รูปแบบและวิธีการในการพัฒนาชุมชนเมือง - ดำเนินการโดยบูรณาการวิธีการตามที่ระบุในหมวดที่ 4 - นำเข้าสู่บทเรียน - สอนโดยวิธีบรรยาย - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นการมีส่วนร่วมของประชาชนในเรื่องต่างๆ - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา - มอบหมายงานตามใบงานที่ 5 หน่วยที่ 6 ปัญหาในการพัฒนาเมืองและการแก้ไข - ดำเนินการโดยบูรณาการวิธีการตามที่ระบุในหมวดที่ 4 - นำเข้าสู่บทเรียน - สอนโดยวิธีบรรยาย - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาถึงคุณสมบัติของนักพัฒนาที่ดี - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา - มอบหมายงานตามใบงานที่ 6 สื่อการสอน หน่วยที่ 5 รูปแบบและวิธีการในการพัฒนาชุมชนเมือง (1) PowerPoint ประกอบการบรรยาย (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 5 (3) การทดสอบย่อยครั้งที่ 2 หน่วยที่ 6 ปัญหาในการพัฒนาเมืองและการแก้ไข (1) PowerPoint ประกอบการบรรยาย (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 6 (3) ใบงานที่ 4 การระบุผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากการพัฒนาเมือง |
|
6 |
ครั้งที่ 1 หน่วยที่ 7 การพัฒนาชุมชนเมืองอย่างยั่งยืน 7.1 ความหมายของการพัฒนาอย่างยั่งยืน 7.2 กระบวนการพัฒนาชุมชนเมืองอย่างยั่งยืน 7.3 การพัฒนาชุมชนเมืองโดยองค์กรพัฒนาภาครัฐและเอกชน 7.4 กรณีศึกษาการพัฒนาชุมชนเมืองในต่างประเทศ ครั้งที่ 2 การเตรียมตัวลงฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ ผ่านระบบ Module ร่วม ในระยะเวลา 8 สัปดาห์ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียน การสอน สัปดาห์ที่ 6 ครั้งที่ 1 - นำเข้าสู่บทเรียน - สอนโดยวิธีบรรยาย - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาถึงยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชนของไทย - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา สัปดาห์ที่ 6 ครั้งที่ 2 - ดำเนินการโดยบูรณาการวิธีการตามที่ระบุในหมวดที่ 4 - นำเข้าสู่บทเรียน - สอนโดยวิธีบรรยาย - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาถึงการเตรียมตัวลงฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ ผ่านระบบ Module ร่วม ในระยะเวลา 8 สัปดาห์ - สรุปเนื้อหาและตอบข้อสงสัยของนักศึกษา - มอบหมายการจัดทำ Term Paper (งานกลุ่ม) สื่อการสอน สัปดาห์ที่ 6 ครั้งที่ 1 (1) PowerPoint ประกอบการบรรยาย (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 7 (3) การทดสอบย่อยครั้งที่ 3 สัปดาห์ที่ 6 ครั้งที่ 2 (1) PowerPoint ประกอบการบรรยาย (2) แผนการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ (3) ตัวอย่างรายงานการวิจัย |
|
7-14 | ฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ | 24 |
|
กิจกรรมการเรียน การสอน ตามระบบ Module ร่วม สื่อการสอน ตามระบบ Module ร่วม |
|
15 | การนำเสนอ Term Paper | 3 |
|
กิจกรรมการเรียน การสอน - ดำเนินการโดยบูรณาการวิธีการตามที่ระบุในหมวดที่ 4 - นักศึกษาจัดทำและนำเสนอ Term Paper (งานกลุ่ม) สื่อการสอน PowerPoint ประกอบการนำเสนอและสื่ออื่นที่นักศึกษาพัฒนาขึ้น |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
ใบงานที่ 1-4 |
|
30 | |
การทดสอบย่อยครั้งที่ 1-3 |
|
20 | |
การฝึกปฏิบัติในสถานประกอบกิจการ |
|
20 | |
Term Paper |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์. (2563). การพัฒนาชุมชนเมือง. ขอนแก่น : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ฉัตรทิพย์ นาถสุภา. (2557). การเป็นสมัยใหม่กับแนวคิดชุมชน. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์สร้างสรรค์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. (2544). ชุมชนนิยม: ฝ่าวิกฤตชุมชนล่มสลาย. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์เอเชียเพลส. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ไชยรัตน์ เจริญสินโอฬาร. (2542). วาทกรรมการพัฒนา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์วิภาษา. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ไชยรัตน์ เจริญสินโอฬาร. (2542). วาทกรรมการพัฒนา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์วิภาษา. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | เบ็ญจมาศ สิริภัทร. (2544). ประชาคมรากหญ้า. กรุงเทพฯ : สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ปรีชา คุวินทร์พันธุ์. (2545). สังคมวิทยาและมานุษยวิทยานคร. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ประเวศ วะสี. (2542). เศรษฐกิจพอเพียงและประชาคม. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ณรัชช์อร (ณัฐนรี) ศรีทอง. (2554). การบริหารงานพัฒนาชุมชนเชิงยุทธศาสตร์. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | สมนึก ปัญญาสิงห์. (2556). การพัฒนาชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน. ขอนแก่น : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | สมศักดิ์ ศรีสันติสุข. (2551). สังคมไทย : ลักษณะ การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนา. ขอนแก่น : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | สัญญา สัญญาวิวัฒน์. (2541). การพัฒนาชุมชนแบบการจัดการ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์เอมีเทรดดิ้ง. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | อภิศักดิ์ ธีระวิสิษฐ์. (2553). หลักการพัฒนาชุมชน. ขอนแก่น : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | อนุชาติ พวงสำลี และกฤตยา อาชวนิจกุล. (2542). ขบวนการประชาสังคมไทย : ความเคลื่อนไหวภาคพลเมือง. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์อัมรินทร์ปริ้นติ้ง แอนด์พลับลิชชิ่ง จำกัด . | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | วารสารพัฒนาชุมชน กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ