รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกพัฒนาสังคม
Major in Social Development
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
1. ชี้แจงเกี่ยวกับการเรียน การสอน ตลอดจนการวัดและประเมินผล 2. ความเป็นมาเกี่ยวกับผู้ประกอบการสังคม |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียน การสอน บรรยาย เรื่อง ความเป็นมาเกี่ยวกับผู้ประกอบการสังคม ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น 2 สื่อ/เอกสารประกอบการสอน ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อให้เลือกกรณีศึกษาที่น่าสนใจมาวิเคราะห์) 3. ช่องทางการสอนระกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
2 |
แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับผู้ประกอบการสังคม |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียน การสอน บรรยาย เรื่อง แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับผู้ประกอบการสังคม ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น 2 สื่อ/เอกสารประกอบการสอน ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อให้เลือกกรณีศึกษาที่น่าสนใจมาวิเคราะห์) 3. ช่องทางการสอนระกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
3 |
แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับผู้ประกอบการสังคม (ต่อ) |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียน การสอน บรรยาย เรื่อง แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับผู้ประกอบการสังคม (ต่อ) ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น 2 สื่อ/เอกสารประกอบการสอน ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อให้เลือกกรณีศึกษาที่น่าสนใจมาวิเคราะห์) 3. ช่องทางการสอนระกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
4 | ปัญหาสังคมและพันธกิจทางสังคม | 3 |
|
1. กิจกรรมการเรียน การสอน บรรยาย เรื่อง ปัญหาสังคมและพันธกิจทางสังคม ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น 2 สื่อ/เอกสารประกอบการสอน ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อให้เลือกกรณีศึกษาที่น่าสนใจมาวิเคราะห์) 3. ช่องทางการสอนระกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
5 | ปัญหาสังคมและพันธกิจทางสังคม | 3 |
|
1. กิจกรรมการเรียน การสอน บรรยาย เรื่อง ปัญหาสังคมและพันธกิจทางสังคม ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น 2 สื่อ/เอกสารประกอบการสอน ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อให้เลือกกรณีศึกษาที่น่าสนใจมาวิเคราะห์) 3. ช่องทางการสอนระกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
6 | นวัตกรรมทางสังคมและโมเดลทางธุรกิจ | 3 |
|
1. กิจกรรมการเรียน การสอน บรรยาย เรื่อง นวัตกรรมทางสังคมและโมเดลทางธุรกิจ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น 2 สื่อ/เอกสารประกอบการสอน ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อให้เลือกกรณีศึกษาที่น่าสนใจมาวิเคราะห์) 3. ช่องทางการสอนระกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
7 | นวัตกรรมทางสังคมและโมเดลทางธุรกิจ (ต่อ) | 3 |
|
1. กิจกรรมการเรียน การสอน บรรยาย เรื่อง นวัตกรรมทางสังคมและโมเดลทางธุรกิจ (ต่อ) ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น 2 สื่อ/เอกสารประกอบการสอน ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อให้เลือกกรณีศึกษาที่น่าสนใจมาวิเคราะห์) 3. ช่องทางการสอนระกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
8 | นวัตกรรมทางสังคมและโมเดลทางธุรกิจ (ต่อ) | 3 |
|
1. กิจกรรมการเรียน การสอน บรรยาย เรื่อง นวัตกรรมทางสังคมและโมเดลทางธุรกิจ (ต่อ) ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น 2 สื่อ/เอกสารประกอบการสอน ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อให้เลือกกรณีศึกษาที่น่าสนใจมาวิเคราะห์) 3. ช่องทางการสอนระกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
9 | การเป็นผู้ประกอบการสังคม: ประเทศไทย | 3 |
|
1. กิจกรรมการเรียน การสอน บรรยาย เรื่องการเป็นผู้ประกอบการสังคม: ประเทศไทย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการสังคม: ประเทศไทย 2 สื่อ/เอกสารประกอบการสอน ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อให้เลือกกรณีศึกษาที่น่าสนใจมาวิเคราะห์) 3. ช่องทางการสอนระกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
10 | การเป็นผู้ประกอบการสังคม: ประเทศไทย (ต่อ) | 3 |
|
1. กิจกรรมการเรียน การสอน บรรยาย เรื่องการเป็นผู้ประกอบการสังคม: ประเทศไทย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการสังคม: ประเทศไทย 2 สื่อ/เอกสารประกอบการสอน ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อให้เลือกกรณีศึกษาที่น่าสนใจมาวิเคราะห์) 3. ช่องทางการสอนระกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
11 | การเป็นผู้ประกอบการสังคม: ประเทศไทย (ต่อ) | 3 |
|
1. กิจกรรมการเรียน การสอน บรรยาย เรื่องการเป็นผู้ประกอบการสังคม: ประเทศไทย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการสังคม: ประเทศไทย 2 สื่อ/เอกสารประกอบการสอน ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อให้เลือกกรณีศึกษาที่น่าสนใจมาวิเคราะห์) 3. ช่องทางการสอนระกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
12 | ผู้ประกอบการสังคมในฝัน | 3 |
|
1. กิจกรรมการเรียน การสอน บรรยาย เรื่องการเป็นผู้ประกอบการสังคม ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการสังคมที่นักศึกษาสนใจ 2 สื่อ/เอกสารประกอบการสอน ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ 3. ช่องทางการสอนระกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
13 | ผู้ประกอบการสังคมในฝัน | 3 |
|
1. กิจกรรมการเรียน การสอน บรรยาย เรื่องการเป็นผู้ประกอบการสังคม ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการสังคมที่นักศึกษาสนใจ 2 สื่อ/เอกสารประกอบการสอน ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ 3. ช่องทางการสอนระกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
14 | ผู้ประกอบการสังคมในฝัน | 3 |
|
1. กิจกรรมการเรียน การสอน บรรยาย เรื่องการเป็นผู้ประกอบการสังคม ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการสังคมที่นักศึกษาสนใจ 2 สื่อ/เอกสารประกอบการสอน ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ 3. ช่องทางการสอนระกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
15 |
ผู้ประกอบการสังคมในฝัน สรุป |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียน การสอน บรรยาย เรื่องการเป็นผู้ประกอบการสังคม ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการสังคมที่นักศึกษาสนใจ 2 สื่อ/เอกสารประกอบการสอน ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ 3. ช่องทางการสอนระกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
20 | |
งานเดี่ยว |
|
40 | |
สอบปลายภาค |
|
40 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. (2558). Social Innovation. เชียงใหม่: คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล | สฤณี อาชวานันทกุล แปล. (2555). สร้างโลกไร้จน. นนทบุรี: โรงพิมพ์มติชนปากเกร็ด | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | โกศล ดีศีลธรรม. (2554). องค์กรทำดีเพื่อสังคม. กรุงเทพฯ: นำอักษรการพิมพ์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาปฏิรูปแห่งชาติ. (2558). สภา ปฏิรูปแห่งชาติ วาระปฏิรูปพิเศษ 1: วิสาหกิจเพื่อสังคม. กรุงเทพฯ: สำนักการพิมพ์ สำนักงาน เลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
คณะผู้จัดทำรวมกิจการเพื่อสังคมในไทย. (2555). SE Catalog รวมกิจการเพื่อสังคมในไทย. กรุงเทพฯ: บริษัท ชิล ชิล แคปปิตัล จำกัด. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ