Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกพัฒนาสังคม
Major in Social Development
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS433903
ภาษาไทย
Thai name
วิสาหกิจชุมชนและวิสาหกิจสังคม
ภาษาอังกฤษ
English name
COMMUNITY ENTERPRISE AND SOCIAL ENTERPRISE
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-1-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ วิชาเอกพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • รองศาสตราจารย์วิภาวี กฤษณะภูติ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • รองศาสตราจารย์วิภาวี กฤษณะภูติ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความหมาย คุณลักษณะสำคัญ แนวคิด รูปแบบ วิธีการ พัฒนาการ และกระบวนการจัดการวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนปัจจัยจำกัดและปัจจัยส่งเสริมที่มีผลต่อการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีจริยธรรมในการทำงานและมีความซื่อสัตย์สุจริต ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีจิตใจเมตตา ความโอบอ้อมอารี และมีจิตสาธารณะ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความเป็นมา ความหมาย ปรัชญา แนวคิด เป้าหมาย ความสำคัญ ระดับ ประเภทของวิสาหกิจชุมชน การจัดการกลุ่ม การจัดการด้านการผลิต การพัฒนาการผลิตและบรรจุภัณฑ์ การจัดการการตลาด การจัดการด้านการประชาสัมพันธ์ ปัจจัยส่งเสริมและปัจจัยจำกัดในการจัดการวิสาหกิจชุมชน แนวทางการส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งความเป็นมา ความหมาย ประเภท ลักษณะสำคัญ การใช้แนวคิดกิจการเพื่อสังคมในประเทศต่าง ๆ และประเทศไทย แนวทางการพัฒนาภาคส่วนกิจการเพื่อสังคมและปัจจัยความสำเร็จ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Background, meanings, philosophy, concepts, goals, importance, levels, types of community enterprise, group management, production management, production improvement and packaging, marketing management, public relations management, factors promoting or impeding community enterprise management, and guide for promoting and improving community enterprises, history, definition, types crucial characteristics, the application of social enterprise, concepts in various countries and Thailand, guide for developing other social enterprise sectors and successful factors

    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Research-based learning
    • Problem-based learning
    • Task-based learning
    • Project-based learning
    • Community based learning
    • Case discussion
    • Seminar
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 1. ชี้แจงกระบวนการเรียน การสอนและการวัดผล
    2. แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับวิสาหกิจชุมชน บรรยายเกี่ยวกับความหมายและความเป็นมาของ
    วิสาหกิจชุมชน”
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความหมาย คุณลักษณะสำคัญ แนวคิด รูปแบบ วิธีการ พัฒนาการ และกระบวนการจัดการวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนปัจจัยจำกัดและปัจจัยส่งเสริมที่มีผลต่อการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ชี้แจงเกี่ยวกับการเรียนการสอน การประเมินผลและการวัดผล
    2. บรรยาย เรื่อง ความเป็นมาและความหมายของวิสาหกิจชุมชน
    3. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับความเป็นมาและความหมายของวิสาหกิจชุมชน
    4. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อหาผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจมาวิเคราะห์ถึงทุนชุมชน)
    3. สร้าง Google Classroom ของรายวิชาเพื่อใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร การมอบหมายงานและการให้เอกสารประกอบการสอนต่าง ๆ ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์

    ช่องทางการสอน
    1. สอนในห้องเรียนเป็นหลัก
    2 แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับวิสาหกิจชุมชน (ต่อ)
    - คุณลักษณะสำคัญ
    - เป้าหมาย ความสำคัญ
    - ระดับหรือขั้นตอน
    - ประเภท
    - ความแตกต่างระหว่างวิสาหกิจชุมชน และธุรกิจชุมชน
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความหมาย คุณลักษณะสำคัญ แนวคิด รูปแบบ วิธีการ พัฒนาการ และกระบวนการจัดการวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนปัจจัยจำกัดและปัจจัยส่งเสริมที่มีผลต่อการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยาย เรื่อง คุณลักษณะสำคัญ เป้าหมาย ความสำคัญ ระดับหรือขั้นตอน ประเภท รวมทั้งความแตกต่างระหว่างวิสาหกิจชุมชน และธุรกิจชุมชน
    2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้
    3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับทุนชุมชนและแนวคิดเกี่ยวกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์)
    3. สร้าง Google Classroom ของรายวิชาเพื่อใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร การมอบหมายงานและการให้เอกสารประกอบการสอนต่าง ๆ ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์

    ช่องทางการสอน
    1. สอนในห้องเรียนเป็นหลัก
    3 แนวคิดวิสาหกิจชุมชน: กลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความหมาย คุณลักษณะสำคัญ แนวคิด รูปแบบ วิธีการ พัฒนาการ และกระบวนการจัดการวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนปัจจัยจำกัดและปัจจัยส่งเสริมที่มีผลต่อการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยาย เรื่อง เศรษฐกิจชุมชน โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
    เศรษฐกิจพอเพียง เศรษฐกิจฐานความรู้ และเศรษฐกิจสร้างสรรค์
    2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้
    3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับทุนชุมชน เศรษฐกิจฐานความรู้ การจัดการกลุ่มและการทำงานเชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์)
    3. สร้าง Google Classroom ของรายวิชาเพื่อใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร การมอบหมายงานและการให้เอกสารประกอบการสอนต่าง ๆ ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์

    ช่องทางการสอน
    1. สอนในห้องเรียนเป็นหลัก
    4 แนวคิดวิสาหกิจชุมชน: กลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความหมาย คุณลักษณะสำคัญ แนวคิด รูปแบบ วิธีการ พัฒนาการ และกระบวนการจัดการวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนปัจจัยจำกัดและปัจจัยส่งเสริมที่มีผลต่อการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยาย เรื่อง เศรษฐกิจชุมชน โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
    เศรษฐกิจพอเพียง เศรษฐกิจฐานความรู้ และเศรษฐกิจสร้างสรรค์
    2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้
    3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับทุนชุมชน เศรษฐกิจฐานความรู้ การจัดการกลุ่มและการทำงานเชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์)
    3. วิดิทัศน์
    4. ใช้ e-Learning เป็นหลักในการเรียนการสอนเพื่อมอบหมายงานและเอกสารประกอบการสอน ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์

    ช่องทางการสอน
    1. ใช้การเรียนการสอนด้วยวิธีการออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet
    5 การจัดตั้งและการจัดการกลุ่มวิสาหกิจชุมชน 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความหมาย คุณลักษณะสำคัญ แนวคิด รูปแบบ วิธีการ พัฒนาการ และกระบวนการจัดการวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนปัจจัยจำกัดและปัจจัยส่งเสริมที่มีผลต่อการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยาย เรื่อง การจัดตั้งและการจัดการกลุ่ม
    2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้
    3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการจัดตั้งและการจัดการกลุ่ม)
    3. ใช้ e-Learning เป็นหลักในการเรียนการสอนเพื่อมอบหมายงานและเอกสารประกอบการสอน ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์

    ช่องทางการสอน
    1. ใช้การเรียนการสอนด้วยวิธีการออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet
    6 การวางแผนการผลิตและการจัดทำแผนธุรกิจ 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความหมาย คุณลักษณะสำคัญ แนวคิด รูปแบบ วิธีการ พัฒนาการ และกระบวนการจัดการวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนปัจจัยจำกัดและปัจจัยส่งเสริมที่มีผลต่อการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยาย เรื่อง การวางแผนการผลิตและการจัดทำแผนธุรกิจ
    2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้
    3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการวางแผนการผลิตและการจัดทำแผนธุรกิจ)
    3. ใช้ e-Learning เป็นหลักในการเรียนการสอนเพื่อมอบหมายงานและเอกสารประกอบการสอน ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์

    ช่องทางการสอน
    1. ใช้การเรียนการสอนด้วยวิธีการออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet
    7 การจัดการด้านการผลิต การพัฒนาและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความหมาย คุณลักษณะสำคัญ แนวคิด รูปแบบ วิธีการ พัฒนาการ และกระบวนการจัดการวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนปัจจัยจำกัดและปัจจัยส่งเสริมที่มีผลต่อการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยาย เรื่อง การจัดการด้านการผลิต การพัฒนาและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์
    2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้
    3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ด้วยวิธีการต่าง ๆ )
    3. ใช้ e-Learning เป็นหลักในการเรียนการสอนเพื่อมอบหมายงานและเอกสารประกอบการสอน ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์

    ช่องทางการสอน
    1. ใช้การเรียนการสอนด้วยวิธีการออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet
    8 การจัดการด้านการผลิต การพัฒนาและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ (ต่อ) 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความหมาย คุณลักษณะสำคัญ แนวคิด รูปแบบ วิธีการ พัฒนาการ และกระบวนการจัดการวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนปัจจัยจำกัดและปัจจัยส่งเสริมที่มีผลต่อการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยาย เรื่อง การจัดการด้านการผลิต การพัฒนาและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์
    2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้
    3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ด้วยวิธีการต่าง ๆ )
    3. ใช้ e-Learning เป็นหลักในการเรียนการสอนเพื่อมอบหมายงานและเอกสารประกอบการสอน ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์

    ช่องทางการสอน
    1. ใช้การเรียนการสอนด้วยวิธีการออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet
    9 การจัดการด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์ 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความหมาย คุณลักษณะสำคัญ แนวคิด รูปแบบ วิธีการ พัฒนาการ และกระบวนการจัดการวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนปัจจัยจำกัดและปัจจัยส่งเสริมที่มีผลต่อการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยาย เรื่อง การจัดการด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์
    2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้
    3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการการจัดการตลาดและการประชาสัมพันธ์)
    3. ใช้ e-Learning เป็นหลักในการเรียนการสอนเพื่อมอบหมายงานและเอกสารประกอบการสอน ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์

    ช่องทางการสอน
    1. ใช้การเรียนการสอนด้วยวิธีการออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet
    10 การจัดการด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์ (ต่อ) 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความหมาย คุณลักษณะสำคัญ แนวคิด รูปแบบ วิธีการ พัฒนาการ และกระบวนการจัดการวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนปัจจัยจำกัดและปัจจัยส่งเสริมที่มีผลต่อการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยาย เรื่อง การจัดการด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์
    2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้
    3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการการจัดการตลาดและการประชาสัมพันธ์)
    3. ใช้ e-Learning เป็นหลักในการเรียนการสอนเพื่อมอบหมายงานและเอกสารประกอบการสอน ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์

    ช่องทางการสอน
    1. ใช้การเรียนการสอนด้วยวิธีการออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet
    11 การจัดการด้านการเงินและการทำบัญชี 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความหมาย คุณลักษณะสำคัญ แนวคิด รูปแบบ วิธีการ พัฒนาการ และกระบวนการจัดการวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนปัจจัยจำกัดและปัจจัยส่งเสริมที่มีผลต่อการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยาย เรื่อง การจัดการด้านการเงินและการจัดทำบัญชี
    2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้
    3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการจัดการด้านการเงินและการจัดทำบัญชี)
    3. ใช้ e-Learning เป็นหลักในการเรียนการสอนเพื่อมอบหมายงานและเอกสารประกอบการสอน ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์

    ช่องทางการสอน
    1. ใช้การเรียนการสอนด้วยวิธีการออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet
    12 ปัจจัยส่งเสริมและปัจจัยจำกัดในการจัดการวิสาหกิจชุมชน 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความหมาย คุณลักษณะสำคัญ แนวคิด รูปแบบ วิธีการ พัฒนาการ และกระบวนการจัดการวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนปัจจัยจำกัดและปัจจัยส่งเสริมที่มีผลต่อการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยาย เรื่อง ปัจจัยส่งเสริมและปัจจัยจำกัดในการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้
    3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับกรณีที่น่าสนใจ)
    3. ใช้ e-Learning เป็นหลักในการเรียนการสอนเพื่อมอบหมายงานและเอกสารประกอบการสอน ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์

    ช่องทางการสอน
    1. ใช้การเรียนการสอนด้วยวิธีการออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet
    13 ปัจจัยส่งเสริมและปัจจัยจำกัดในการจัดการวิสาหกิจชุมชน (ต่อ) 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความหมาย คุณลักษณะสำคัญ แนวคิด รูปแบบ วิธีการ พัฒนาการ และกระบวนการจัดการวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนปัจจัยจำกัดและปัจจัยส่งเสริมที่มีผลต่อการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยาย เรื่อง ปัจจัยส่งเสริมและปัจจัยจำกัดในการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้
    3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับกรณีที่น่าสนใจ)
    3. ใช้ e-Learning เป็นหลักในการเรียนการสอนเพื่อมอบหมายงานและเอกสารประกอบการสอน ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์

    ช่องทางการสอน
    1. ใช้การเรียนการสอนด้วยวิธีการออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet
    14 แนวทางการส่งเสริมการจัดการวิสาหกิจชุมชนสู่ประชาคมอาเซียนและนานาชาติ 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความหมาย คุณลักษณะสำคัญ แนวคิด รูปแบบ วิธีการ พัฒนาการ และกระบวนการจัดการวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนปัจจัยจำกัดและปัจจัยส่งเสริมที่มีผลต่อการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยาย เรื่อง แนวทางการส่งเสริมการจัดการวิสาหกิจชุมชนสู่ประชาคมอาเซียนและนานาชาติ
    2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้
    3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับกรณีที่น่าสนใจ)
    3. ใช้ e-Learning เป็นหลักในการเรียนการสอนเพื่อมอบหมายงานและเอกสารประกอบการสอน ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์

    ช่องทางการสอน
    1. ใช้การเรียนการสอนด้วยวิธีการออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet
    15 แนวทางการส่งเสริมการจัดการวิสาหกิจชุมชนสู่ประชาคมอาเซียนและนานาชาติ รวมทั้งสรุป 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความหมาย คุณลักษณะสำคัญ แนวคิด รูปแบบ วิธีการ พัฒนาการ และกระบวนการจัดการวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนปัจจัยจำกัดและปัจจัยส่งเสริมที่มีผลต่อการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยาย เรื่อง แนวทางการส่งเสริมการจัดการวิสาหกิจชุมชนสู่ประชาคมอาเซียนและนานาชาติ
    2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้
    3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับกรณีที่น่าสนใจ)
    3. ใช้ e-Learning เป็นหลักในการเรียนการสอนเพื่อมอบหมายงานและเอกสารประกอบการสอน ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์

    ช่องทางการสอน
    1. ใช้การเรียนการสอนด้วยวิธีการออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความหมาย คุณลักษณะสำคัญ แนวคิด รูปแบบ วิธีการ พัฒนาการ และกระบวนการจัดการวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนปัจจัยจำกัดและปัจจัยส่งเสริมที่มีผลต่อการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10
    งานเดี่ยว
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความหมาย คุณลักษณะสำคัญ แนวคิด รูปแบบ วิธีการ พัฒนาการ และกระบวนการจัดการวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนปัจจัยจำกัดและปัจจัยส่งเสริมที่มีผลต่อการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    50
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความหมาย คุณลักษณะสำคัญ แนวคิด รูปแบบ วิธีการ พัฒนาการ และกระบวนการจัดการวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนปัจจัยจำกัดและปัจจัยส่งเสริมที่มีผลต่อการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    40
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา วิภาวี กฤษณะภูติ. (2559). การจัดการวิสาหกิจชุมชน. ขอนแก่น: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายในคณะ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน เอกสารประกอบการสอน อาจารย์ภายในคณะ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน powerpoint จาก กรมทรัพย์สินทางปัญญาเกี่ยวกับ GI อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    โปรแกรมวีดีทัศน์ วิดิทัศน์ที่ได้แขวนไว้ให้นักศึกษาสามารถเข้าชมได้ ตามลิงค์
    1. https://huso.kku.ac.th/th/info/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2.html

    2. https://youtu.be/DKfJ8LkwDU0
    อาจารย์ภายในคณะ
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
    2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

    3. ด้านทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ