รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกพัฒนาสังคม
Major in Social Development
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
1. ชี้แจงกระบวนการเรียน การสอนและการวัดผล 2. แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับวิสาหกิจชุมชน บรรยายเกี่ยวกับความหมายและความเป็นมาของ วิสาหกิจชุมชน” |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. ชี้แจงเกี่ยวกับการเรียนการสอน การประเมินผลและการวัดผล 2. บรรยาย เรื่อง ความเป็นมาและความหมายของวิสาหกิจชุมชน 3. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับความเป็นมาและความหมายของวิสาหกิจชุมชน 4. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน 2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อหาผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจมาวิเคราะห์ถึงทุนชุมชน) 3. สร้าง Google Classroom ของรายวิชาเพื่อใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร การมอบหมายงานและการให้เอกสารประกอบการสอนต่าง ๆ ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์ ช่องทางการสอน 1. สอนในห้องเรียนเป็นหลัก |
|
2 |
แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับวิสาหกิจชุมชน (ต่อ) - คุณลักษณะสำคัญ - เป้าหมาย ความสำคัญ - ระดับหรือขั้นตอน - ประเภท - ความแตกต่างระหว่างวิสาหกิจชุมชน และธุรกิจชุมชน |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยาย เรื่อง คุณลักษณะสำคัญ เป้าหมาย ความสำคัญ ระดับหรือขั้นตอน ประเภท รวมทั้งความแตกต่างระหว่างวิสาหกิจชุมชน และธุรกิจชุมชน 2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้ 3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน 2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับทุนชุมชนและแนวคิดเกี่ยวกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์) 3. สร้าง Google Classroom ของรายวิชาเพื่อใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร การมอบหมายงานและการให้เอกสารประกอบการสอนต่าง ๆ ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์ ช่องทางการสอน 1. สอนในห้องเรียนเป็นหลัก |
|
3 |
แนวคิดวิสาหกิจชุมชน: กลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยาย เรื่อง เศรษฐกิจชุมชน โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เศรษฐกิจพอเพียง เศรษฐกิจฐานความรู้ และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้ 3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน 2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับทุนชุมชน เศรษฐกิจฐานความรู้ การจัดการกลุ่มและการทำงานเชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์) 3. สร้าง Google Classroom ของรายวิชาเพื่อใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร การมอบหมายงานและการให้เอกสารประกอบการสอนต่าง ๆ ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์ ช่องทางการสอน 1. สอนในห้องเรียนเป็นหลัก |
|
4 | แนวคิดวิสาหกิจชุมชน: กลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยาย เรื่อง เศรษฐกิจชุมชน โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เศรษฐกิจพอเพียง เศรษฐกิจฐานความรู้ และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้ 3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน 2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับทุนชุมชน เศรษฐกิจฐานความรู้ การจัดการกลุ่มและการทำงานเชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์) 3. วิดิทัศน์ 4. ใช้ e-Learning เป็นหลักในการเรียนการสอนเพื่อมอบหมายงานและเอกสารประกอบการสอน ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์ ช่องทางการสอน 1. ใช้การเรียนการสอนด้วยวิธีการออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
5 | การจัดตั้งและการจัดการกลุ่มวิสาหกิจชุมชน | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยาย เรื่อง การจัดตั้งและการจัดการกลุ่ม 2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้ 3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน 2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการจัดตั้งและการจัดการกลุ่ม) 3. ใช้ e-Learning เป็นหลักในการเรียนการสอนเพื่อมอบหมายงานและเอกสารประกอบการสอน ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์ ช่องทางการสอน 1. ใช้การเรียนการสอนด้วยวิธีการออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
6 | การวางแผนการผลิตและการจัดทำแผนธุรกิจ | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยาย เรื่อง การวางแผนการผลิตและการจัดทำแผนธุรกิจ 2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้ 3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน 2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการวางแผนการผลิตและการจัดทำแผนธุรกิจ) 3. ใช้ e-Learning เป็นหลักในการเรียนการสอนเพื่อมอบหมายงานและเอกสารประกอบการสอน ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์ ช่องทางการสอน 1. ใช้การเรียนการสอนด้วยวิธีการออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
7 | การจัดการด้านการผลิต การพัฒนาและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยาย เรื่อง การจัดการด้านการผลิต การพัฒนาและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ 2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้ 3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน 2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ด้วยวิธีการต่าง ๆ ) 3. ใช้ e-Learning เป็นหลักในการเรียนการสอนเพื่อมอบหมายงานและเอกสารประกอบการสอน ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์ ช่องทางการสอน 1. ใช้การเรียนการสอนด้วยวิธีการออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
8 | การจัดการด้านการผลิต การพัฒนาและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ (ต่อ) | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยาย เรื่อง การจัดการด้านการผลิต การพัฒนาและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ 2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้ 3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน 2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ด้วยวิธีการต่าง ๆ ) 3. ใช้ e-Learning เป็นหลักในการเรียนการสอนเพื่อมอบหมายงานและเอกสารประกอบการสอน ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์ ช่องทางการสอน 1. ใช้การเรียนการสอนด้วยวิธีการออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
9 | การจัดการด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์ | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยาย เรื่อง การจัดการด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์ 2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้ 3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน 2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการการจัดการตลาดและการประชาสัมพันธ์) 3. ใช้ e-Learning เป็นหลักในการเรียนการสอนเพื่อมอบหมายงานและเอกสารประกอบการสอน ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์ ช่องทางการสอน 1. ใช้การเรียนการสอนด้วยวิธีการออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
10 | การจัดการด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์ (ต่อ) | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยาย เรื่อง การจัดการด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์ 2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้ 3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน 2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการการจัดการตลาดและการประชาสัมพันธ์) 3. ใช้ e-Learning เป็นหลักในการเรียนการสอนเพื่อมอบหมายงานและเอกสารประกอบการสอน ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์ ช่องทางการสอน 1. ใช้การเรียนการสอนด้วยวิธีการออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
11 | การจัดการด้านการเงินและการทำบัญชี | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยาย เรื่อง การจัดการด้านการเงินและการจัดทำบัญชี 2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้ 3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน 2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการจัดการด้านการเงินและการจัดทำบัญชี) 3. ใช้ e-Learning เป็นหลักในการเรียนการสอนเพื่อมอบหมายงานและเอกสารประกอบการสอน ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์ ช่องทางการสอน 1. ใช้การเรียนการสอนด้วยวิธีการออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
12 | ปัจจัยส่งเสริมและปัจจัยจำกัดในการจัดการวิสาหกิจชุมชน | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยาย เรื่อง ปัจจัยส่งเสริมและปัจจัยจำกัดในการจัดการวิสาหกิจชุมชน 2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้ 3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน 2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับกรณีที่น่าสนใจ) 3. ใช้ e-Learning เป็นหลักในการเรียนการสอนเพื่อมอบหมายงานและเอกสารประกอบการสอน ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์ ช่องทางการสอน 1. ใช้การเรียนการสอนด้วยวิธีการออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
13 | ปัจจัยส่งเสริมและปัจจัยจำกัดในการจัดการวิสาหกิจชุมชน (ต่อ) | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยาย เรื่อง ปัจจัยส่งเสริมและปัจจัยจำกัดในการจัดการวิสาหกิจชุมชน 2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้ 3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน 2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับกรณีที่น่าสนใจ) 3. ใช้ e-Learning เป็นหลักในการเรียนการสอนเพื่อมอบหมายงานและเอกสารประกอบการสอน ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์ ช่องทางการสอน 1. ใช้การเรียนการสอนด้วยวิธีการออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
14 | แนวทางการส่งเสริมการจัดการวิสาหกิจชุมชนสู่ประชาคมอาเซียนและนานาชาติ | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยาย เรื่อง แนวทางการส่งเสริมการจัดการวิสาหกิจชุมชนสู่ประชาคมอาเซียนและนานาชาติ 2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้ 3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน 2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับกรณีที่น่าสนใจ) 3. ใช้ e-Learning เป็นหลักในการเรียนการสอนเพื่อมอบหมายงานและเอกสารประกอบการสอน ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์ ช่องทางการสอน 1. ใช้การเรียนการสอนด้วยวิธีการออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
15 | แนวทางการส่งเสริมการจัดการวิสาหกิจชุมชนสู่ประชาคมอาเซียนและนานาชาติ รวมทั้งสรุป | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยาย เรื่อง แนวทางการส่งเสริมการจัดการวิสาหกิจชุมชนสู่ประชาคมอาเซียนและนานาชาติ 2. ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนของสัปดาห์นี้ 3. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/เอกสารประกอบการสอน 1. หนังสือการจัดการวิสาหกิจชุมชน 2. แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ (เพื่อศึกษาเกี่ยวกับกรณีที่น่าสนใจ) 3. ใช้ e-Learning เป็นหลักในการเรียนการสอนเพื่อมอบหมายงานและเอกสารประกอบการสอน ตลอดจน powerpoint ประจำสัปดาห์ ช่องทางการสอน 1. ใช้การเรียนการสอนด้วยวิธีการออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
งานเดี่ยว |
|
50 | |
สอบปลายภาค |
|
40 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | วิภาวี กฤษณะภูติ. (2559). การจัดการวิสาหกิจชุมชน. ขอนแก่น: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ | |
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน | เอกสารประกอบการสอน | อาจารย์ภายในคณะ | |
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน | powerpoint จาก กรมทรัพย์สินทางปัญญาเกี่ยวกับ GI | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
โปรแกรมวีดีทัศน์ |
วิดิทัศน์ที่ได้แขวนไว้ให้นักศึกษาสามารถเข้าชมได้ ตามลิงค์ 1. https://huso.kku.ac.th/th/info/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2.html 2. https://youtu.be/DKfJ8LkwDU0 |
อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ