รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Sociology and Anthropology)
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อการใช้งานในการวิจัย - การสร้างระบบความปลอดภัยในระบบข้อมูล - การสแกนไวรัสและป้องกันภัย - พื้นที่การใช้ฐานข้อมูลเก็บงานข้อมูลร่วมกัน |
10 |
|
1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็น การสร้างระบบความปลอดภัยในระบบข้อมูล การสแกนไวรัสและป้องกันภัย และพื้นที่การใช้ฐานข้อมูลเก็บงานข้อมูลร่วมกัน 2) ปฏิบัติการในห้องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้นักศึกษามีทักษะการใช้งานกับคอมพิวเตอร์เพื่อจัดการข้อมูลวิจัย และสามารถนำ ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ . #แบบฝึกหัด : ให้นศ. จัดการระบบพื้นฐานสำหรับคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการเรียนการสอนครั้งต่อไป ได้แก่ สร้างอีเมลภายใต้การดูแลของมหาวิทยาลัย การสร้างกลุ่มอีเมล การกำหนดพื้นที่ข้อมูล และการสร้างระบบความปลอดภัยให้กับข้อมูล เป็นต้น |
|
3-4 |
บทที่ 2 การใช้โปรแกรม MS Word เพื่อการวิจัย - ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม MS Word - การทำจดหมายราชการและการสร้างจดหมายเวียน - การจัดทำรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
10 |
|
1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม MS Wor การทำจดหมายราชการและการสร้างจดหมายเวียน และการจัดทำรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ 2) ปฏิบัติการในห้องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้นักศึกษาสามารถพิมพ์จดหมายราชการประเภทหนังสือภาย นอกและหนังสือภายใน เพื่อการประสานงานการวิจัยได้ ตลอดจนสามารถจัดรูปเล่มรายงานการวิจัยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม . #แบบฝึกหัด : ให้นศ. ร่างจดหมายหนังสือติดต่อราชการ และบันทึกข้อความ (หนังสือภายนอกและหนังสือภายใน) ตามระเบียบงานสารบัญ ของมหาวิทยาลัย ขอนแก่น |
|
5 |
บทที่ 3 การใช้ฐานข้อมูลเพื่อสืบค้นข้อมูลวิจัย - ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับฐานข้อมูลและการสืบค้น - กระบวนการและเทคนิคการสืบค้นฐานข้อมูลออนไลน์ - การสืบค้นสารสนเทศจากฐานข้อมูลออนไลน์ |
5 |
|
1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับฐานข้อมูลและการสืบค้น กระบวนการและเทคนิคการสืบค้นฐานข้อมูลออนไลน์ และแหล่งสืบค้นสารสนเทศจากฐานข้อมูลออนไลน์ 2) ปฏิบัติการในห้องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการสืบค้นข้อมูลเอกสารงานวิจัยจากฐานข้อมูล สำคัญ และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานวิจัยของตนเองได้อย่างเหมาะสม . #แบบฝึกหัด : ให้นศ. สืบค้นสารสนเทศ ที่เป็นบทความทั้งในระดับชาติและนานาชาติ โดยมีคำสำคัญตามประเด็นปัจจุบันในสังคม หรือประเด็นการวิจัยของนักศึกษา |
|
6 |
บทที่ 4 การใช้โปรแกรมในการจัดระบบการอ้างอิงในงานวิจัย - ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการระบบอ้างอิงในงานวิจัย - การจัดการระบบอ้างอิงในงานวิจัยด้วยโปรแกรม Zetero - การจัดการระบบอ้างอิงในงานวิจัยด้วยโปรแกรม Endnote |
5 |
|
1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการระบบอ้างอิงในงานวิจัย การจัดการระบบอ้างอิงในงานวิจัยด้วยโปรแกรม Zetero และการจัดการระบบอ้างอิงในงานวิจัยด้วยโปรแกรม Endnote 2) ปฏิบัติการในห้องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดเก็บรายการบรรณานุกรมหรือเอกสาร อ้างอิงที่ได้จากการค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เข้าไว้ด้วยกันในรูปแบบของ Library ด้วยการใช้งานร่วมกับโปรแกรม Microsoft Word ได้ . #แบบฝึกหัด : ให้นศ. สืบค้นสารสนเทศที่เป็นเป็นบทความทั้งในระดับชาติและนานาชาติ แล้วนำมาจัดเก็บรายการเอกสาร อ้างอิง ด้วยโปรแกรม Zetero พร้อมสร้างรายการเอกสารอ้างอง ในรูปแบบ APA |
|
7-8 |
บทที่ 5 การใช้โปรแกรม Google ในการสร้างฐานข้อมูลวิจัย - ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม Google Apps - การลงชื่อเข้าสู่ระบบโปรแกรม Google Apps - การสร้างปฏิทินกิจกรรม โดยใช้ Google Calendar - การสร้างแบบสอบถามออนไลน์ โดยใช้ Google Form |
10 |
|
1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม Google Apps การลงชื่อเข้าสู่ระบบโปรแกรม Google Apps การสร้างปฏิทินกิจกรรม โดยใช้ Google Calendar และการสร้างแบบสอบถามออนไลน์ โดยใช้ Google Form 2) ปฏิบัติการในห้องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้นักศึกษาสร้างฐานข้อมูลวิจัยและสามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานวิจัยได้ ตลอดจนสามารถใช้โปรแกรม Google Apps ในการสร้างฐานข้อมูลวิจัยได้ . #แบบฝึกหัด : ให้กลุ่มวิจัยร่วมกันสร้างฐานข้อมูลวิจัยและแบบสอบถามออนไลน์ เพื่อจัด เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นฐานข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสาขาวิชา/คณะ |
|
9-10 |
บทที่ 6 การใช้โปรแกรม MS Excel ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ - ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม MS Excel - การสร้างฐานข้อมูล ด้วยโปรแกรม MS Excel - วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเบื้องต้น - วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติขั้นสูง |
10 |
|
1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม MS Excel การสร้างฐานข้อมูล ด้วยโปรแกรม MS Excel วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเบื้องต้น และ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติขั้นสูง 2) ปฏิบัติการในห้องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้นักศึกษาสามารถสร้างฐานข้อมูลวิจัย และวิเคราะห์ข้อมูล ตลอดจนนำเสนอผลการวิเคราะห์ด้วยโปรแกรม MS Excel ได้อย่างเหมาะสมได้ . #แบบฝึกหัด : ให้ นศ. ใช้สูตรและฟังก์ชันเพื่อจัดกระทำการกับข้อมูล พร้อมวิเคราะห์สถิติเบื้องต้นและทดสอบสมมติฐานการวิจัย โดยใช้สถิติหาความแตกต่าง |
|
11-12-13-14 |
บทที่ 7 การใช้โปแกรม Atlas ในการวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพ - ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ - โปรแกรมในการวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยเชิงคุณภาพ - การวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยโปรแกรม ATLAS.ti |
20 |
|
1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โปรแกรมในการวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยเชิงคุณภาพ และการวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยโปรแกรม ATLAS.ti 2) ปฏิบัติการในห้องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้โปรแกรม ATLAS.ti ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ และนำเสนอผลการวิเคราะห์ได้อย่างเหมาะสม . #แบบฝึกหัด : ให้ นศ. ทำงานกับโปรแกรม ATLAS.ti โดยสร้าง Codes ที่มีQuotation สร้าง Momos สร้าง Family และสร้าง Networks แล้วนำ Coding ดังกล่าวมาวาดเป็นแผนมโนทัศน์ (Concept Diagrams) ตามทฤษฎีและแนวคิดที่ตั้งไว้ |
|
15 |
บทที่ 8 การใช้โปรแกรม MS Powerpoint ในการนำเสนอข้อมูลการวิจัย - ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม MS PowerPoint - การนำเสนอข้อมูลวิจัยด้วยโปรแกรม MS PowerPoint - การจัดทำ Infographic เพื่อนำเสนอข้อมูลวิจัย ด้วยโปรแกรม MS PowerPoint |
5 |
|
1) ใช้บรรยายเนื้อหาในห้องเรียน ในประเด็นความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม MS PowerPoint การนำเสนอข้อมูลวิจัยด้วยโปรแกรม MS PowerPoint และการจัดทำ Infographic เพื่อนำเสนอข้อมูลวิจัย ด้วยโปรแกรม MS PowerPoint 2) ปฏิบัติการในห้องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้นักศึกษาสามารถทำ Infographic เพื่อนำเสนอข้อมูลวิจัยด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint ได้ . #แบบฝึกหัด : ให้กลุ่มวิจัยนำข้อมูลสารสนเทศจากการเผยแพร่แบบสอบถามออนไลน์ (บทที่ 5) มานำเสนอนำเสนอผลการจัดเก็บฐานข้อมูลดังกล่าว ผ่านการทำ Infographic |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 75 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน (ประเมินผลการสอนทาง online) |
|
5 | |
การค้นคว้าด้วยตนเอง แบบฝึกหัด |
|
20 | |
การจัดทำฐานข้อมูล งานกลุ่มๆละ 3 คน (เข้ากลุ่มโดยการจับสลาก) |
|
25 | |
สอบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ (สอบกลางภาค) |
|
25 | |
สอบปลายภาค |
|
25 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
วณิชชา ณรงค์ชัย. (2561). เอกสารประกอบการสอน รายวิชา 415 346 เทคนิคการจัดการข้อมูลวิจัย [RESEARCH DATA MANAGEMENT TECHNIQUE]. ขอนแก่น : กลุ่มวิชาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สาขาวิชาสังคมศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. |
อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ