รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกพัฒนาสังคม
Major in Social Development
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
แนะนำรายวิชา หน่วยที่ 1 ความคิดเชิงระบบ 1.1 ประเด็นพื้นฐานของระบบ 1.2 ความคิดเชิงระบบ |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. แนะนำรายวิชา/ชี้แจงกระบวนการเรียนการสอน และการส่งงานผ่านระบบ KKU E-Learning และโปรแกรม Google Classroom 2. บรรยายผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน 3. นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย พร้อมแบ่งกลุ่มสำหรับทำใบงาน 4. สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1. เอกสารแผนการสอน, 2.PowerPoint, 3.Multimedia (YouTube), 4.ใบงานที่ 1 (งานกลุ่ม) |
|
3 |
หน่วยที่ 2 ตัวแบบความคิดเชิงระบบ 2.1 ความคิดเชิงสร้างสรรค์ 2.2 ความคิดแบบ win-win |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. นำเข้าสู่บทเรียนโดยบรรยายผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน 2. นักศึกษาทำแบบฝึกหัด Case Discussion (ใบงานที่ 2 งานกลุ่ม) ผ่านระบบ KKU E-Learning หรือ Google Classroom 3. นักศึกษานำเสนอผลงานนักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย ผ่านโปรแกรม Google Meet หรือในชั้นเรียน 4. สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1. PowerPoint 2. Multimedia (YouTube) 3. ใบงานที่ 2 (งานกลุ่ม) |
|
4 |
หน่วยที่ 2 ตัวแบบความคิดเชิงระบบ 2.3 ความคิดเชิงบวก-เชิงลบ 2.4 ความคิดอย่างมีวิจารณญาณ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. นำเข้าสู่บทเรียนโดยบรรยายผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน 2. นักศึกษาทำแบบฝึกหัด Case Discussion (Task 3 งานกลุ่ม) ผ่านระบบ KKU E-Learning หรือ Google Classroom 3. นักศึกษานำเสนอผลงานนักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย ผ่านโปรแกรม Google Meet หรือในชั้นเรียน 4. สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1. PowerPoint 2. Multimedia (YouTube) 3. ใบงานที่ 3 (งานกลุ่ม) |
|
5 |
หน่วยที่ 2 ตัวแบบความคิดเชิงระบบ 2.5 ความคิดแบบหมวก 6 ใบ 2.6 ความคิดแบบโยนิโสมนสิการ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. นำเข้าสู่บทเรียนโดยบรรยายผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน 2. นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย 3. สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1. PowerPoint 2. Multimedia (YouTube) |
|
6 | หน่วยที่ 3 ทฤษฎีไร้ระเบียบ | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. นำเข้าสู่บทเรียนโดยบรรยายผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน 2. นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย ผ่านโปรแกรม Google Meet/ในชั้นเรียน 3. สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย 4. นักศึกษาสอบย่อย สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1. PowerPoint 2. Multimedia (YouTube) 3. สอบย่อย |
|
7-14 | ฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ | 24 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. นักศึกษาเข้าฝึกในสถานประกอบการ 2. อาจารย์นิเทศการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการของนักศึกษา 3. นักศึกษาขอรับคำแนะนำจากพี่เลี้ยงในสถานประกอบการ และขอรับคำแนะนำจากอาจารย์ผ่าน application ต่าง ๆ 4. สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1. คู่มือการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ 2. Line group/Facebook/Email 3. แบบประเมินการฝึกปฏิบัติงาน |
|
15 | นำเสนอผลการศึกษาจากการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. นักศึกษานำเสนองานผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน 2. นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน 3. สรุปเนื้อหาในการนำเสนอผลงาน สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน 1. PowerPoint 2. Multimedia (YouTube) 3. Report (กลุ่ม) 4. แบบประเมินรายงาน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
ใบงานที่ 1-3 และสอบย่อย |
|
50 | สัปดาห์ที่ 1-6 |
การฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ |
|
20 | สัปดาห์ที่ 7-14 |
รายงานกลุ่ม |
|
30 | สัปดาห์ที่ 15 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | มกราพันธุ์ จูฑะรสก. (2556). การคิดอย่างเป็นระบบ: การประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน. นนทบุรี: โครงการสวัสดิการวิชาการสถาบันพระบรมราชชนก. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | นพคุณ นิศามี. (2548). การคิดเชิงระบบ. พัฒนาเทคนิคศึกษา 17, 55 (ก.ค.-ก.ย.2548) หน้า 36-42. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | บัญชา ธนบุญสมบัติ. (2552). ทฤษฎีเคออส มีแก่นสาระอย่างไร?. MTEC, (ต.ค.-ธ.ค.2552) หน้า 44-50. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ประจักษ์ ปฏิทัศน์. (2559). การคิดเชิงระบบและความคิดเชิงสร้างสรรค์. กรุงเทพฯ: บริษัท โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส์. | ||
หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล | ฮัทชินส์ เดวิด (แปลโดยกุลชรี ตัณศุภผล และมนต์ชัย พินิจจิตรสมุทร). (2552). ยอดของภูเขาน้ำแข็ง: การจัดการพลังซ่อนเร้นซึ่งอาจสร้างหรือทำลายองค์กรคุณ. กรุงเทพฯ: ส.เอเชียเพรส. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ