Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกพัฒนาสังคม
Major in Social Development
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS434805
ภาษาไทย
Thai name
ความคิดเชิงระบบกับการพัฒนาสังคม
ภาษาอังกฤษ
English name
SYSTEM THINKING AND SOCIAL DEVELOPMENT
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-1-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ วิชาเอกพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภัทรพร วีระนาคินทร์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภัทรพร วีระนาคินทร์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษาสามารถอธิบายขอบเขต ความหมายของความคิดเชิงระบบ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาความคิดเชิงระบบกับการพัฒนาสังคม
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา รวมทั้งสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านความคิดเชิงระบบ ตัวแบบอื่นๆ และการพัฒนาสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    แนวคิดและความหมายของความคิดเชิงระบบ ตัวแบบของการจัดการและการวิเคราะห์ความคิดเชิงระบบ ทฤษฎีไร้ระเบียบและความซับซ้อนของสังคม ตัวแบบประชาชนในธุรกิจ ราชการ เอกชนขององค์กร
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Concepts and meaning of the system thinking, model of system thinking management and analysis, chaos theory and complications of society, multi-plural system thinking government non-government business people model
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Online learning
    • Blended learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 แนะนำรายวิชา
    หน่วยที่ 1 ความคิดเชิงระบบ
    1.1 ประเด็นพื้นฐานของระบบ
    1.2 ความคิดเชิงระบบ
    6
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายขอบเขต ความหมายของความคิดเชิงระบบ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาความคิดเชิงระบบกับการพัฒนาสังคม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา รวมทั้งสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S3: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านความคิดเชิงระบบ ตัวแบบอื่นๆ และการพัฒนาสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม
    • C1: นักศึกษามีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. แนะนำรายวิชา/ชี้แจงกระบวนการเรียนการสอน และการส่งงานผ่านระบบ KKU E-Learning และโปรแกรม Google Classroom
    2. บรรยายผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน
    3. นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย พร้อมแบ่งกลุ่มสำหรับทำใบงาน
    4. สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1. เอกสารแผนการสอน, 2.PowerPoint, 3.Multimedia (YouTube), 4.ใบงานที่ 1 (งานกลุ่ม)
    3 หน่วยที่ 2 ตัวแบบความคิดเชิงระบบ
    2.1 ความคิดเชิงสร้างสรรค์
    2.2 ความคิดแบบ win-win
    3
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายขอบเขต ความหมายของความคิดเชิงระบบ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาความคิดเชิงระบบกับการพัฒนาสังคม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา รวมทั้งสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S3: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านความคิดเชิงระบบ ตัวแบบอื่นๆ และการพัฒนาสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม
    • C1: นักศึกษามีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. นำเข้าสู่บทเรียนโดยบรรยายผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน
    2. นักศึกษาทำแบบฝึกหัด Case Discussion (ใบงานที่ 2 งานกลุ่ม) ผ่านระบบ KKU E-Learning หรือ Google Classroom
    3. นักศึกษานำเสนอผลงานนักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย ผ่านโปรแกรม Google Meet หรือในชั้นเรียน
    4. สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1. PowerPoint
    2. Multimedia (YouTube)
    3. ใบงานที่ 2 (งานกลุ่ม)
    4 หน่วยที่ 2 ตัวแบบความคิดเชิงระบบ
    2.3 ความคิดเชิงบวก-เชิงลบ
    2.4 ความคิดอย่างมีวิจารณญาณ
    3
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายขอบเขต ความหมายของความคิดเชิงระบบ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาความคิดเชิงระบบกับการพัฒนาสังคม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา รวมทั้งสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S3: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านความคิดเชิงระบบ ตัวแบบอื่นๆ และการพัฒนาสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม
    • C1: นักศึกษามีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. นำเข้าสู่บทเรียนโดยบรรยายผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน
    2. นักศึกษาทำแบบฝึกหัด Case Discussion (Task 3 งานกลุ่ม) ผ่านระบบ KKU E-Learning หรือ Google Classroom
    3. นักศึกษานำเสนอผลงานนักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย ผ่านโปรแกรม Google Meet หรือในชั้นเรียน
    4. สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1. PowerPoint
    2. Multimedia (YouTube)
    3. ใบงานที่ 3 (งานกลุ่ม)
    5 หน่วยที่ 2 ตัวแบบความคิดเชิงระบบ
    2.5 ความคิดแบบหมวก 6 ใบ
    2.6 ความคิดแบบโยนิโสมนสิการ
    3
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายขอบเขต ความหมายของความคิดเชิงระบบ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาความคิดเชิงระบบกับการพัฒนาสังคม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา รวมทั้งสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S3: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านความคิดเชิงระบบ ตัวแบบอื่นๆ และการพัฒนาสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. นำเข้าสู่บทเรียนโดยบรรยายผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน
    2. นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย
    3. สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1. PowerPoint
    2. Multimedia (YouTube)
    6 หน่วยที่ 3 ทฤษฎีไร้ระเบียบ 3
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายขอบเขต ความหมายของความคิดเชิงระบบ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาความคิดเชิงระบบกับการพัฒนาสังคม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา รวมทั้งสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S3: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านความคิดเชิงระบบ ตัวแบบอื่นๆ และการพัฒนาสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. นำเข้าสู่บทเรียนโดยบรรยายผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน
    2. นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย ผ่านโปรแกรม Google Meet/ในชั้นเรียน
    3. สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย
    4. นักศึกษาสอบย่อย

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1. PowerPoint
    2. Multimedia (YouTube)
    3. สอบย่อย
    7-14 ฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ 24
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายขอบเขต ความหมายของความคิดเชิงระบบ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาความคิดเชิงระบบกับการพัฒนาสังคม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา รวมทั้งสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S3: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านความคิดเชิงระบบ ตัวแบบอื่นๆ และการพัฒนาสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม
    • C1: นักศึกษามีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. นักศึกษาเข้าฝึกในสถานประกอบการ
    2. อาจารย์นิเทศการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการของนักศึกษา
    3. นักศึกษาขอรับคำแนะนำจากพี่เลี้ยงในสถานประกอบการ และขอรับคำแนะนำจากอาจารย์ผ่าน application ต่าง ๆ
    4. สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1. คู่มือการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ
    2. Line group/Facebook/Email
    3. แบบประเมินการฝึกปฏิบัติงาน
    15 นำเสนอผลการศึกษาจากการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ 3
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายขอบเขต ความหมายของความคิดเชิงระบบ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาความคิดเชิงระบบกับการพัฒนาสังคม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา รวมทั้งสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S3: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านความคิดเชิงระบบ ตัวแบบอื่นๆ และการพัฒนาสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม
    • C1: นักศึกษามีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. นักศึกษานำเสนองานผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน
    2. นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันผ่าน Google Meet หรือในชั้นเรียน
    3. สรุปเนื้อหาในการนำเสนอผลงาน

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1. PowerPoint
    2. Multimedia (YouTube)
    3. Report (กลุ่ม)
    4. แบบประเมินรายงาน
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    ใบงานที่ 1-3 และสอบย่อย
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายขอบเขต ความหมายของความคิดเชิงระบบ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาความคิดเชิงระบบกับการพัฒนาสังคม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา รวมทั้งสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S3: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านความคิดเชิงระบบ ตัวแบบอื่นๆ และการพัฒนาสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม
    • C1: นักศึกษามีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
    50 สัปดาห์ที่ 1-6
    การฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายขอบเขต ความหมายของความคิดเชิงระบบ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาความคิดเชิงระบบกับการพัฒนาสังคม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา รวมทั้งสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S3: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านความคิดเชิงระบบ ตัวแบบอื่นๆ และการพัฒนาสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม
    • C1: นักศึกษามีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
    20 สัปดาห์ที่ 7-14
    รายงานกลุ่ม
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายขอบเขต ความหมายของความคิดเชิงระบบ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีสำคัญในรายวิชาความคิดเชิงระบบกับการพัฒนาสังคม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา รวมทั้งสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S3: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านความคิดเชิงระบบ ตัวแบบอื่นๆ และการพัฒนาสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม
    • C1: นักศึกษามีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
    30 สัปดาห์ที่ 15
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา มกราพันธุ์ จูฑะรสก. (2556). การคิดอย่างเป็นระบบ: การประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน. นนทบุรี: โครงการสวัสดิการวิชาการสถาบันพระบรมราชชนก.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ นพคุณ นิศามี. (2548). การคิดเชิงระบบ. พัฒนาเทคนิคศึกษา 17, 55 (ก.ค.-ก.ย.2548) หน้า 36-42.
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ บัญชา ธนบุญสมบัติ. (2552). ทฤษฎีเคออส มีแก่นสาระอย่างไร?. MTEC, (ต.ค.-ธ.ค.2552) หน้า 44-50.
    หนังสือ หรือ ตำรา ประจักษ์ ปฏิทัศน์. (2559). การคิดเชิงระบบและความคิดเชิงสร้างสรรค์. กรุงเทพฯ: บริษัท โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส์.
    หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล ฮัทชินส์ เดวิด (แปลโดยกุลชรี ตัณศุภผล และมนต์ชัย พินิจจิตรสมุทร). (2552). ยอดของภูเขาน้ำแข็ง: การจัดการพลังซ่อนเร้นซึ่งอาจสร้างหรือทำลายองค์กรคุณ. กรุงเทพฯ: ส.เอเชียเพรส.
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
    2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

    3. ด้านทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ