Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS402302
ภาษาไทย
Thai name
การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ภาษาอังกฤษ
English name
NATURAL RESOURCES AND ENVIRONMENTAL MANAGEMENT
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภัทรพร วีระนาคินทร์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภัทรพร วีระนาคินทร์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษาสามารถอธิบายความหมายและแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
    • นักศึกษาสามารถเข้าใจสภาพปัญหาและแนวทางการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ผ่านมา และ แนวทางการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม รวมทั้งการสร้างจิตสำนึกของประชาชน
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการจัดการปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา รวมทั้งสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย (R3C)
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    แนวคิดและความหมายของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปัญหาและแนวทางการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของไทยจากอดีตถึงปัจจุบัน แนวทางการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมกับสภาพของประเทศไทย รวมทั้งการสร้างจิตสำนึกของประชาชน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Concepts and meanings of natural resources and environment, problems and ways of developing natural resources and the environment of Thailand from the past to the present, methods of developing natural resources and the environment, and public awareness of the issues
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Online learning
    • Blended learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 แนะนำรายวิชา

    หน่วยที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

    6
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายความหมายและแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการจัดการปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา รวมทั้งสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S3: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. แนะนำรายวิชา/ชี้แจงกระบวนการเรียนการสอน และการส่งงานผ่านระบบ KKU E-Learning และ/หรือโปรแกรม Google Classroom
    2. นักศึกษาทำ Pre-test ก่อนเข้าสู่บทเรียน
    3. นักศึกษาชมสื่อที่เกี่ยวข้อง และอาจารย์บรรยายทั้งในชั้นเรียนและ/หรือผ่านโปรแกรม Google Meet
    4. นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย
    5. สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1. เอกสารแผนการสอน
    2. PowerPoint
    3. Multimedia (YouTube)
    4. Pre-test
    3-5 หน่วยที่ 2 แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับการศึกษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


    9
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายความหมายและแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการจัดการปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา รวมทั้งสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S3: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. นำเข้าสู่บทเรียนโดยบรรยายในชั้นเรียนและ/หรือผ่านโปรแกรม Google Meet
    2. นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย
    3. สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย
    4. นักศึกษาสอบย่อย

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1. PowerPoint
    2. Multimedia (YouTube)
    3. สอบย่อย (Quiz)
    6-7 หน่วยที่ 3 นิเวศบริการ (Ecosystem Services) 6
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายความหมายและแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการจัดการปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา รวมทั้งสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S3: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม
    • C1: นักศึกษามีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย (R3C)
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. นำเข้าสู่บทเรียนโดยบรรยายในชั้นเรียนและ/หรือผ่านโปรแกรม Google Meet
    2. นักศึกษาแบ่งกลุ่มทำใบงานที่ 1 (งานกลุ่ม)
    3. นักศึกษานำเสนอผลงาน นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย
    4. สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1. PowerPoint
    2. Multimedia (YouTube)
    3. ใบงานที่ 1 (งานกลุ่ม)
    8-9 หน่วยที่ 4 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change)
    6
    • K2: นักศึกษาสามารถเข้าใจสภาพปัญหาและแนวทางการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ผ่านมา และ แนวทางการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม รวมทั้งการสร้างจิตสำนึกของประชาชน
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการจัดการปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา รวมทั้งสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S3: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม
    • C1: นักศึกษามีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย (R3C)
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. นำเข้าสู่บทเรียนโดยบรรยายในชั้นเรียนและ/หรือผ่านโปรแกรม Google Meet
    2. นักศึกษาแบ่งกลุ่มทำใบงานที่ 2 (งานกลุ่ม)
    3. นักศึกษานำเสนอผลงาน นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย
    4. สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1. PowerPoint
    2. Multimedia (YouTube)
    3. ใบงานที่ 2 (งานกลุ่ม)
    10-11 หน่วยที่ 5 การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environment Impact Assessment: EIA)

    6
    • K2: นักศึกษาสามารถเข้าใจสภาพปัญหาและแนวทางการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ผ่านมา และ แนวทางการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม รวมทั้งการสร้างจิตสำนึกของประชาชน
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการจัดการปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา รวมทั้งสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S3: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม
    • C1: นักศึกษามีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย (R3C)
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. นำเข้าสู่บทเรียนโดยบรรยายในชั้นเรียนและ/หรือผ่านโปรแกรม Google Meet
    2. นักศึกษาแบ่งกลุ่มทำใบงานที่ 3 (งานกลุ่ม)
    3. นักศึกษานำเสนอผลงาน นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย
    4. สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1. PowerPoint
    2. Multimedia (YouTube)
    3. ใบงานที่ 3 (งานกลุ่ม)
    12 หน่วยที่ 6 แนวทางการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
    3
    • K2: นักศึกษาสามารถเข้าใจสภาพปัญหาและแนวทางการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ผ่านมา และ แนวทางการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม รวมทั้งการสร้างจิตสำนึกของประชาชน
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการจัดการปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา รวมทั้งสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S3: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. นำเข้าสู่บทเรียนโดยบรรยายในชั้นเรียนและ/หรือผ่านโปรแกรม Google Meet
    2. นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย
    3. สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1. PowerPoint
    2. Multimedia (YouTube)
    13-15 หน่วยที่ 7 การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 9
    • K2: นักศึกษาสามารถเข้าใจสภาพปัญหาและแนวทางการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ผ่านมา และ แนวทางการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม รวมทั้งการสร้างจิตสำนึกของประชาชน
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการจัดการปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา รวมทั้งสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S3: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม
    • C1: นักศึกษามีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย (R3C)
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. นำเข้าสู่บทเรียนโดยบรรยายในชั้นเรียนและ/หรือผ่านโปรแกรม Google Meet
    2. นักศึกษาแบ่งกลุ่มเพื่อจัดทำรายงานกลุ่ม
    3. นักศึกษานำเสนอผลงาน นักศึกษาและอาจารย์อภิปรายร่วมกันในแต่ละหน่วย
    4. สรุปเนื้อหาในแต่ละหน่วย
    5. นักศึกษาทำ Post-test

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    1. PowerPoint
    2. Multimedia (YouTube)
    3. รายงานกลุ่ม
    4. Post-test
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การศึกษาค้นคว้าและนำเสนอ (ใบงานที่ 1-3 และรายงาน) และการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายความหมายและแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
    • K2: นักศึกษาสามารถเข้าใจสภาพปัญหาและแนวทางการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ผ่านมา และ แนวทางการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม รวมทั้งการสร้างจิตสำนึกของประชาชน
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการจัดการปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา รวมทั้งสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S3: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาเข้าใจและปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม
    • C1: นักศึกษามีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย (R3C)
    50 1-15
    การสอบย่อย
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายความหมายและแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการจัดการปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา รวมทั้งสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S3: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    10 นัดหมายนอกตารางปฏิทินมหาวิทยาลัย
    การสอบปลายภาค
    • K2: นักศึกษาสามารถเข้าใจสภาพปัญหาและแนวทางการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ผ่านมา และ แนวทางการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม รวมทั้งการสร้างจิตสำนึกของประชาชน
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และพัฒนาวิธีการจัดการปัญหาใหม่ ๆ โดยบูรณาการกับความรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีภาวะผู้นำในด้านการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหา รวมทั้งสามารถยอมรับความแตกต่างหลากหลายในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    • S3: นักศึกษาสามารถสื่อสารความรู้ทางด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ภาษาพูดและการเลือกใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม
    40 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา เศกสรรค์ ยงวณิชย์. (2542). มนุษย์และสิ่งแวดล้อม. ขอนแก่น: ภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายในคณะ
    หนังสือ หรือ ตำรา เกษม จันทร์แก้ว. (2551). วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา จักรพันธุ์ ปัญจะสุวรรณ. (2545). การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา ปรีชา เปี่ยมพงศ์สานต์. (2540). สิ่งแวดล้อมและการพัฒนา. กรุงเทพฯ: คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา ปรีชา เปี่ยมพงศ์สานต์. (2542). เศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อมและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่ง
    จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา ยศ สันตสมบัติ. (2547). นิเวศวิทยาชาติพันธุ์ทรัพยากรชีวภาพและสิทธิชุมชน. กรุงเทพฯ: ศูนย์ศึกษาความ
    หลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา เศกสรรค์ ยงวณิชย์. (2545). มนุษย์และสิ่งแวดล้อม. ขอนแก่น: มปพ. อาจารย์ภายในคณะ
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย (www.tei.or.th)
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ สำนักวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (www.onep.go.th)
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) (www.environnet.in.th)
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
    2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

    3. ด้านทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
    บนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้
    อย่างเหมาะสม

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ