Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS314910
ภาษาไทย
Thai name
วิวัฒนาการและความเปลี่ยนแปลงของประเทศจีนในโลกสมัยใหม่
ภาษาอังกฤษ
English name
China Evolution and Transformation in Contemporary World
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS313106#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาจีน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์วัชรพล ศิริสุวิไล
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์วัชรพล ศิริสุวิไล
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • ความเป็นมาของเศรษฐกิจจีนจนถึงปัจจุบัน
    • คำศัพท์และความหมายที่นำมาใช้ในการศึกษาเศรษฐกิจจีนร่วมสมัย
    • มีความรู้ความเข้าใจบริบทต่างๆ เพื่อศึกษาความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจจีนในยุคสมัยที่แตกต่างกัน
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
      • สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการพัฒนาองค์ความรู้
      • สามารถค้นคว้า ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      • สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษา ทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน และสามารถสื่อสารหรืออภิปรายกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      วิวัฒนาการของเศรษฐกิจจีน การพัฒนาด้านเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม นโยบายการเงิน หลักทรัพย์การเงิน ปัญหาทางเศรษฐกิจ และสังคม ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การพัฒนาเขตเศรษฐกิจ การเปิดระบบการค้าเสรีในประเทศจีน
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Evolution of Chinese economy, agricultural and industrial developments, financial policies, monetary properties, socio-economic problems, technological advancement, development of economic zones, free-trade system opening in China
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Online learning
      • Work integrated learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Research-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 1.การทักทายและแนะนำบทเรียน
      2.ระดมสมองเนื้อหาที่น่าสนใจและการวัดและประเมินผล
      3
      • K1: ความเป็นมาของเศรษฐกิจจีนจนถึงปัจจุบัน
      • S1: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
      • C1: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      1.ทำความรู้จักเบื้องต้นระหว่างผู้เรียนและผู้สอน อธิบายเนื้อหาการเรียนการสอนและการวัดผล
      2. แนะนำการเรียนผ่านช่องทางออนไลน์และเครื่องมือต่างๆ ที่นักศึกษาจำเป็นต้องใช้ระหว่างเรียนตลอดภาคการศึกษา
      3. ทดความความรู้พื้นฐานก่อนเรียนในรายวิชา ผ่านแบบสำรวจ โดย Google form
      2-3 วิวัฒนาการของเศรษฐกิจและการเมืองจีนตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน 6
      • K1: ความเป็นมาของเศรษฐกิจจีนจนถึงปัจจุบัน
      • K2: คำศัพท์และความหมายที่นำมาใช้ในการศึกษาเศรษฐกิจจีนร่วมสมัย
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจบริบทต่างๆ เพื่อศึกษาความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจจีนในยุคสมัยที่แตกต่างกัน
      • S1: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
      • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      1)สำรวจความสนใจในเรื่องต่างๆ ของนักศึกษาผ่านแบบสำรวจ โดย Google form
      2) บรรยายประกอบการนำเสนอ ยกตัวอย่าง ในชั้นเรียน
      3) การอภิปรายกลุ่มย่อย การนำเสนอหน้าชั้นเรียน เพื่อระดมความคิดเห็น และจัดทำเป็นรูปเล่มผลงานของนักศึกษา
      4-6 ปัจจัยและพื้นฐานการพัฒนาด้านเศรษฐกิจของประเทศจีน 9
      • K1: ความเป็นมาของเศรษฐกิจจีนจนถึงปัจจุบัน
      • K2: คำศัพท์และความหมายที่นำมาใช้ในการศึกษาเศรษฐกิจจีนร่วมสมัย
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจบริบทต่างๆ เพื่อศึกษาความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจจีนในยุคสมัยที่แตกต่างกัน
      • S2: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการพัฒนาองค์ความรู้
      • S3: สามารถค้นคว้า ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • C1: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      • C3: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษา ทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน และสามารถสื่อสารหรืออภิปรายกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      1) บรรยายประกอบการนำเสนอ อธิบายคำศัพท์ รูปแบบการใช้คำศัพท์ต่าง ยกตัวอย่าง ในชั้นเรียน
      2) นักศึกษาศึกษาสารคดีที่เกี่ยวข้องผ่านช่องทางอนนไลน์ google classroom or youtube และทำการแบ่งกลุ่มย่อยเพื่ออภิปรายในชั้นเรียน
      3) การนำเสนอหน้าชั้นเรียน เพื่อระดมความคิดเห็น และจัดทำเป็นรูปเล่มผลงานของนักศึกษา
      7-8 ความสำเร็จของการปฏิวัติด้านเศรษกิจ และการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษกิจจีนในปัจจุบัน และสถาณะทางเศรษฐกิจ 6
      • K1: ความเป็นมาของเศรษฐกิจจีนจนถึงปัจจุบัน
      • K2: คำศัพท์และความหมายที่นำมาใช้ในการศึกษาเศรษฐกิจจีนร่วมสมัย
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจบริบทต่างๆ เพื่อศึกษาความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจจีนในยุคสมัยที่แตกต่างกัน
      • S2: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการพัฒนาองค์ความรู้
      • C1: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      1) บรรยายประกอบการนำเสนอ อธิบายคำศัพท์ รูปแบบการใช้คำศัพท์ต่าง ยกตัวอย่าง ในชั้นเรียน
      2) นักศึกษาศึกษาสารคดีที่เกี่ยวข้องผ่านช่องทางออนไลน์ google classroom or youtube และทำการแบ่งกลุ่มย่อยอภิปรายในชั้นเรียน
      3) การนำเสนอหน้าชั้นเรียน เพื่อระดมความคิดเห็น และจัดทำเป็นรูปเล่มผลงานของนักศึกษา
      9-11 โครงสร้างทางอุตสาหกรรมของประเทศจีน
      1 การพัฒนาด้านอุตสาหกรรมการเกษตร
      2 การพัฒนาด้านอุตสาหกรรมการผลิต
      3 การพัฒนาอุตสาหกรรมการบริการ
      9
      • K1: ความเป็นมาของเศรษฐกิจจีนจนถึงปัจจุบัน
      • K2: คำศัพท์และความหมายที่นำมาใช้ในการศึกษาเศรษฐกิจจีนร่วมสมัย
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจบริบทต่างๆ เพื่อศึกษาความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจจีนในยุคสมัยที่แตกต่างกัน
      • S1: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
      • S2: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการพัฒนาองค์ความรู้
      • C1: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      1) บรรยายเนื้อหาเกี่ยวกับโครงสร้างด้านอุตสาหกรรมของประเทศจีนในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การเกษตร การผลิต และการบริการ อธิบายคำศัพท์ รูปแบบการใช้คำศัพท์ต่าง
      2) นักศึกษาศึกษาสารคดีที่เกี่ยวข้องผ่านช่องทางออนไลน์ google classroom or youtube และทำการแบ่งกลุ่มย่อยอภิปรายในชั้นเรียน
      3)แบ่งกลุ่มนำเสนอตามประเด็นที่แบ่งให้ อภิราย ถามตอบในชั้นเรียน
      12-13 นโยบายต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องต่อการพัฒนาเศรษฐกิจจีน
      นโยบายทางการเงิน
      นโยบายทางเศรษฐกิจการเมืองที่เกี่ยวเนื่องกับต่างประเทศ
      6
      • K1: ความเป็นมาของเศรษฐกิจจีนจนถึงปัจจุบัน
      • K2: คำศัพท์และความหมายที่นำมาใช้ในการศึกษาเศรษฐกิจจีนร่วมสมัย
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจบริบทต่างๆ เพื่อศึกษาความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจจีนในยุคสมัยที่แตกต่างกัน
      • S1: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
      • S3: สามารถค้นคว้า ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • C1: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      1) บรรยายเนื้อหา อธิบายคำศัพท์ รูปแบบการใช้คำศัพท์ต่างในชั้นเรียน
      2) นักศึกษาศึกษาสารคดีที่เกี่ยวข้องผ่านช่องทางออนไลน์ google classroom or youtube และทำการแบ่งกลุ่มย่อยอภิปรายในชั้นเรียน
      3)แบ่งกลุ่มนำเสนอตามประเด็นที่แบ่งให้ อภิราย ถามตอบในชั้นเรียน
      14-15 การค้าระหว่างประเทศของจีน
      การค้าระหว่างไทย-จีน ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจด้านต่างๆ ระหว่างไทย-จีน
      6
      • K1: ความเป็นมาของเศรษฐกิจจีนจนถึงปัจจุบัน
      • K2: คำศัพท์และความหมายที่นำมาใช้ในการศึกษาเศรษฐกิจจีนร่วมสมัย
      • S1: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
      • S2: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการพัฒนาองค์ความรู้
      • C1: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      • C3: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษา ทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน และสามารถสื่อสารหรืออภิปรายกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      1) บรรยายเนื้อหา อธิบายคำศัพท์ รูปแบบการใช้คำศัพท์ต่างในชั้นเรียน
      2) นักศึกษาศึกษาสารคดีที่เกี่ยวข้องผ่านช่องทางออนไลน์ google classroom or youtube และทำการแบ่งกลุ่มย่อยอภิปรายในชั้นเรียน
      3)แบ่งกลุ่มนำเสนอตามประเด็นที่แบ่งให้ อภิราย ถามตอบในชั้นเรียน
      4) มอบหมายงานเพื่อศึกษาค้นคว้าและจัดทำผลงาน
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
      ศึกษาประเด็นที่ได้รับมอบหมายหรือสนใจและเขียนบทความสั้นๆ
      • K1: ความเป็นมาของเศรษฐกิจจีนจนถึงปัจจุบัน
      • K2: คำศัพท์และความหมายที่นำมาใช้ในการศึกษาเศรษฐกิจจีนร่วมสมัย
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจบริบทต่างๆ เพื่อศึกษาความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจจีนในยุคสมัยที่แตกต่างกัน
      • S1: มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
      • S2: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการพัฒนาองค์ความรู้
      • A1: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      10
      การทำงานกลุ่ม
      • K1: ความเป็นมาของเศรษฐกิจจีนจนถึงปัจจุบัน
      • K2: คำศัพท์และความหมายที่นำมาใช้ในการศึกษาเศรษฐกิจจีนร่วมสมัย
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจบริบทต่างๆ เพื่อศึกษาความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจจีนในยุคสมัยที่แตกต่างกัน
      • S3: สามารถค้นคว้า ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • A2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      10
      ทดสอบย่อย
      ทดสอบย่อยตามประเด็นที่ได้บรรยายในชั้ยนเรียน
      • K1: ความเป็นมาของเศรษฐกิจจีนจนถึงปัจจุบัน
      • K2: คำศัพท์และความหมายที่นำมาใช้ในการศึกษาเศรษฐกิจจีนร่วมสมัย
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจบริบทต่างๆ เพื่อศึกษาความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจจีนในยุคสมัยที่แตกต่างกัน
      • S2: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการพัฒนาองค์ความรู้
      • A1: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      15
      การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
      นำเสนอผลการอภิรายในประเด็นต่างๆ ในชั้นเรียน
      • K2: คำศัพท์และความหมายที่นำมาใช้ในการศึกษาเศรษฐกิจจีนร่วมสมัย
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจบริบทต่างๆ เพื่อศึกษาความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจจีนในยุคสมัยที่แตกต่างกัน
      • S2: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการพัฒนาองค์ความรู้
      • A3: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษา ทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน และสามารถสื่อสารหรืออภิปรายกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      15
      การสอบกลางภาค
      • K1: ความเป็นมาของเศรษฐกิจจีนจนถึงปัจจุบัน
      • K2: คำศัพท์และความหมายที่นำมาใช้ในการศึกษาเศรษฐกิจจีนร่วมสมัย
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจบริบทต่างๆ เพื่อศึกษาความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจจีนในยุคสมัยที่แตกต่างกัน
      • S2: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการพัฒนาองค์ความรู้
      • A1: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      25
      การสอบปลายภาค
      • K1: ความเป็นมาของเศรษฐกิจจีนจนถึงปัจจุบัน
      • K2: คำศัพท์และความหมายที่นำมาใช้ในการศึกษาเศรษฐกิจจีนร่วมสมัย
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจบริบทต่างๆ เพื่อศึกษาความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจจีนในยุคสมัยที่แตกต่างกัน
      • S2: สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการพัฒนาองค์ความรู้
      • A1: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      25
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา Bai Yuan. Contemporary China’s Economic reform and Development. Economy & Management publishing house. 2014.
      YouTube สารคดีชุด 与全世界做生意 ในเว็ป youtube.com
      สารคดีชุด 超级工程 ในเว็ป youtube.com
      หนังสือ หรือ ตำรา Shi Jinchuan & Li Jianqin. Contemporary Economy of China. Zhejiang University Press. 2008.
      Wu Li & Rong Wenli. Contemporary China’s Economy. China Intercontinental Press. 2014.
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา วัชรพล ศิริสุวิไล. เอกสารประกอบการสอนรายวิชา เศรษฐกิจจีนร่วมสมัย หลักสูตรภาษาจีนและภาษาจีนธุรกิจ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. 2561 อาจารย์ภายในคณะ
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ