รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
1.การทักทายและแนะนำบทเรียน 2.ระดมสมองเนื้อหาที่น่าสนใจและการวัดและประเมินผล |
3 |
|
1.ทำความรู้จักเบื้องต้นระหว่างผู้เรียนและผู้สอน อธิบายเนื้อหาการเรียนการสอนและการวัดผล 2. แนะนำการเรียนผ่านช่องทางออนไลน์และเครื่องมือต่างๆ ที่นักศึกษาจำเป็นต้องใช้ระหว่างเรียนตลอดภาคการศึกษา 3. ทดความความรู้พื้นฐานก่อนเรียนในรายวิชา ผ่านแบบสำรวจ โดย Google form |
|
2-3 | วิวัฒนาการของเศรษฐกิจและการเมืองจีนตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน | 6 |
|
1)สำรวจความสนใจในเรื่องต่างๆ ของนักศึกษาผ่านแบบสำรวจ โดย Google form 2) บรรยายประกอบการนำเสนอ ยกตัวอย่าง ในชั้นเรียน 3) การอภิปรายกลุ่มย่อย การนำเสนอหน้าชั้นเรียน เพื่อระดมความคิดเห็น และจัดทำเป็นรูปเล่มผลงานของนักศึกษา |
|
4-6 | ปัจจัยและพื้นฐานการพัฒนาด้านเศรษฐกิจของประเทศจีน | 9 |
|
1) บรรยายประกอบการนำเสนอ อธิบายคำศัพท์ รูปแบบการใช้คำศัพท์ต่าง ยกตัวอย่าง ในชั้นเรียน 2) นักศึกษาศึกษาสารคดีที่เกี่ยวข้องผ่านช่องทางอนนไลน์ google classroom or youtube และทำการแบ่งกลุ่มย่อยเพื่ออภิปรายในชั้นเรียน 3) การนำเสนอหน้าชั้นเรียน เพื่อระดมความคิดเห็น และจัดทำเป็นรูปเล่มผลงานของนักศึกษา |
|
7-8 | ความสำเร็จของการปฏิวัติด้านเศรษกิจ และการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษกิจจีนในปัจจุบัน และสถาณะทางเศรษฐกิจ | 6 |
|
1) บรรยายประกอบการนำเสนอ อธิบายคำศัพท์ รูปแบบการใช้คำศัพท์ต่าง ยกตัวอย่าง ในชั้นเรียน 2) นักศึกษาศึกษาสารคดีที่เกี่ยวข้องผ่านช่องทางออนไลน์ google classroom or youtube และทำการแบ่งกลุ่มย่อยอภิปรายในชั้นเรียน 3) การนำเสนอหน้าชั้นเรียน เพื่อระดมความคิดเห็น และจัดทำเป็นรูปเล่มผลงานของนักศึกษา |
|
9-11 |
โครงสร้างทางอุตสาหกรรมของประเทศจีน 1 การพัฒนาด้านอุตสาหกรรมการเกษตร 2 การพัฒนาด้านอุตสาหกรรมการผลิต 3 การพัฒนาอุตสาหกรรมการบริการ |
9 |
|
1) บรรยายเนื้อหาเกี่ยวกับโครงสร้างด้านอุตสาหกรรมของประเทศจีนในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การเกษตร การผลิต และการบริการ อธิบายคำศัพท์ รูปแบบการใช้คำศัพท์ต่าง 2) นักศึกษาศึกษาสารคดีที่เกี่ยวข้องผ่านช่องทางออนไลน์ google classroom or youtube และทำการแบ่งกลุ่มย่อยอภิปรายในชั้นเรียน 3)แบ่งกลุ่มนำเสนอตามประเด็นที่แบ่งให้ อภิราย ถามตอบในชั้นเรียน |
|
12-13 |
นโยบายต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องต่อการพัฒนาเศรษฐกิจจีน นโยบายทางการเงิน นโยบายทางเศรษฐกิจการเมืองที่เกี่ยวเนื่องกับต่างประเทศ |
6 |
|
1) บรรยายเนื้อหา อธิบายคำศัพท์ รูปแบบการใช้คำศัพท์ต่างในชั้นเรียน 2) นักศึกษาศึกษาสารคดีที่เกี่ยวข้องผ่านช่องทางออนไลน์ google classroom or youtube และทำการแบ่งกลุ่มย่อยอภิปรายในชั้นเรียน 3)แบ่งกลุ่มนำเสนอตามประเด็นที่แบ่งให้ อภิราย ถามตอบในชั้นเรียน |
|
14-15 |
การค้าระหว่างประเทศของจีน การค้าระหว่างไทย-จีน ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจด้านต่างๆ ระหว่างไทย-จีน |
6 |
|
1) บรรยายเนื้อหา อธิบายคำศัพท์ รูปแบบการใช้คำศัพท์ต่างในชั้นเรียน 2) นักศึกษาศึกษาสารคดีที่เกี่ยวข้องผ่านช่องทางออนไลน์ google classroom or youtube และทำการแบ่งกลุ่มย่อยอภิปรายในชั้นเรียน 3)แบ่งกลุ่มนำเสนอตามประเด็นที่แบ่งให้ อภิราย ถามตอบในชั้นเรียน 4) มอบหมายงานเพื่อศึกษาค้นคว้าและจัดทำผลงาน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ศึกษาประเด็นที่ได้รับมอบหมายหรือสนใจและเขียนบทความสั้นๆ |
|
10 | |
การทำงานกลุ่ม |
|
10 | |
ทดสอบย่อย ทดสอบย่อยตามประเด็นที่ได้บรรยายในชั้ยนเรียน |
|
15 | |
การนำเสนอหน้าชั้นเรียน นำเสนอผลการอภิรายในประเด็นต่างๆ ในชั้นเรียน |
|
15 | |
การสอบกลางภาค |
|
25 | |
การสอบปลายภาค |
|
25 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
Bai Yuan. Contemporary China’s Economic reform and Development. Economy & Management publishing house. 2014. |
||
YouTube |
สารคดีชุด 与全世界做生意 ในเว็ป youtube.com สารคดีชุด 超级工程 ในเว็ป youtube.com |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Shi Jinchuan & Li Jianqin. Contemporary Economy of China. Zhejiang University Press. 2008. Wu Li & Rong Wenli. Contemporary China’s Economy. China Intercontinental Press. 2014. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | วัชรพล ศิริสุวิไล. เอกสารประกอบการสอนรายวิชา เศรษฐกิจจีนร่วมสมัย หลักสูตรภาษาจีนและภาษาจีนธุรกิจ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. 2561 | อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ