Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Major in Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS321002
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาญี่ปุ่นขั้นต้น 2
ภาษาอังกฤษ
English name
BASIC JAPANESE II
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS321001#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์รัชนี ปิยะธำรงชัย
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์รัชนี ปิยะธำรงชัย
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เข้าใจโครงสร้างไวยากรณ์ของภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้น
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีวินัย รับผิดชอบต่องานที่่ได้รับมอบหมาย
    • นักศึกษามีจิตสาธารณะ
    ทักษะ
    Skills
    • ฝึกทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้น
    • สามารถสนทนาโดยใช้ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่ได้เรียนอย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ
    • สามารถอ่านและเขียนตัวอักษรคันจิเบื้องต้นที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษา ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นระดับต้นขั้นต้น เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันและเรียนรู้อักษรคันจิเพิ่มขึ้น 100 ตัว
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Development of Japanese listening, speaking, reading and writing skills at the basic level for communication; learning
    additional 100 characters of Kanji
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 - แนะนำรายวิชาและการประเมินผล
    บทที่6
    - กริยา arimasu, imasu
    - คำช่วยni,ga
    - คำศัพท์
    -อักษรคันจิ
    6
    • K1: เข้าใจโครงสร้างไวยากรณ์ของภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้น
    • S1: ฝึกทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้น
    • S2: สามารถสนทนาโดยใช้ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่ได้เรียนอย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ
    • S3: สามารถอ่านและเขียนตัวอักษรคันจิเบื้องต้นที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย รับผิดชอบต่องานที่่ได้รับมอบหมาย
    บรรยาย เรื่อง
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    บทบาทสมมุติ
    ทำแบบทดสอบ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    3-4 บทที่6 (ต่อ)
    - คำช่วยga
    - สำนวนในการนับจำนวน
    - คำช่วยdake
    - ลักษณะและการผันคำคุณศัพท์na
    บทที่7
    - คำวิเศษณ์mou, mada
    - กริยาแสดงความเปลี่ยนแปลง
    - อักษรคันจิ
    - คำศัพท์
    6
    • K1: เข้าใจโครงสร้างไวยากรณ์ของภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้น
    • S1: ฝึกทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้น
    • S2: สามารถสนทนาโดยใช้ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่ได้เรียนอย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ
    • S3: สามารถอ่านและเขียนตัวอักษรคันจิเบื้องต้นที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย รับผิดชอบต่องานที่่ได้รับมอบหมาย
    บรรยาย เรื่อง
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    บทบาทสมมุติ
    ทำแบบทดสอบ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    5-6 บทที่7 (ต่อ)
    - การเชื่อมคำคุณศัพท์
    - คำช่วยga
    บทที่8
    - สำนวนที่แสดงการให้และได้รับ
    - กรรมตรงและกรรมรอง
    - อักษรคันจิ
    - คำศัพท์
    6
    • K1: เข้าใจโครงสร้างไวยากรณ์ของภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้น
    • S1: ฝึกทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้น
    • S2: สามารถสนทนาโดยใช้ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่ได้เรียนอย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ
    • S3: สามารถอ่านและเขียนตัวอักษรคันจิเบื้องต้นที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย รับผิดชอบต่องานที่่ได้รับมอบหมาย
    • C1: นักศึกษา ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย เรื่อง
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    บทบาทสมมุติ
    ทำแบบทดสอบ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    7-9 บทที่8 (ต่อ)
    - สำนวนบอกสถานที่และเวลา
    - คำช่วยde
    - กริยากลุ่มต่างๆในภาษาญี่ปุ่น
    - กริยารูปธรมดาใน 4 แบบ คือ
    1.คำกริยารูปพจนานุกรม
    2.กริยารูปปฏิเสธ
    3.กริยารูปอดีต
    4.กริยารูปปฏิเสธอดีต
    9
    • K1: เข้าใจโครงสร้างไวยากรณ์ของภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้น
    • S1: ฝึกทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้น
    • S2: สามารถสนทนาโดยใช้ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่ได้เรียนอย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ
    • S3: สามารถอ่านและเขียนตัวอักษรคันจิเบื้องต้นที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย รับผิดชอบต่องานที่่ได้รับมอบหมาย
    บรรยาย เรื่อง
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    บทบาทสมมุติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    10 บทที่ 9
    -การแบ่งกลุ่มคำกริยา การผันคำกริยารูปพจนานุกรม
    - คำศัพท์
    3
    • K1: เข้าใจโครงสร้างไวยากรณ์ของภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้น
    • S2: สามารถสนทนาโดยใช้ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่ได้เรียนอย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ในห้องเรียน
    เกมส์ตอบคำถาม
    11-12 บทที่ 9
    -การผันคำกริยารูป Nai
    - สำนวนแสดงการคาดคะเน
    -ประโยคที่มีคำว่า ka douka wakarimasenn ในประโยค
    - คำช่วย de ที่วางหลังสถานที่ที่มีเหตุการณ์หรือกิจกรรมเกิดขึ้น
    - อักษรคันจิ
    - คำศัพท์
    6
    • K1: เข้าใจโครงสร้างไวยากรณ์ของภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้น
    • S1: ฝึกทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้น
    • S2: สามารถสนทนาโดยใช้ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่ได้เรียนอย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ
    • S3: สามารถอ่านและเขียนตัวอักษรคันจิเบื้องต้นที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย รับผิดชอบต่องานที่่ได้รับมอบหมาย
    บรรยาย เรื่อง
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    บทบาทสมมุติ
    ทำแบบทดสอบ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    13-14 บทที่ 9 (ต่อ)
    - สำนวนแสดงความขัดแย้ง
    - ประโยคคำถามเชิงปฏิเสธ
    - สำนวน คำถาม+คำช่วย ka และคำตอบ+คำช่วยmo

    บทที่ 10
    -การผันคำกริยา รูป te
    -อักษรคันจิ
    -คำศัพท์
    6
    • K1: เข้าใจโครงสร้างไวยากรณ์ของภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้น
    • S1: ฝึกทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้น
    • S2: สามารถสนทนาโดยใช้ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่ได้เรียนอย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ
    • S3: สามารถอ่านและเขียนตัวอักษรคันจิเบื้องต้นที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย รับผิดชอบต่องานที่่ได้รับมอบหมาย
    บรรยาย เรื่อง
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    บทบาทสมมุติ
    ทำแบบทดสอบ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    15-16 บทที่10 (ต่อ)
    - กริยารูป te ที่ใช้
    กับสำนวนที่แสดงการขอร้อง
    - สำนวนแสดงการเชิญชวน
    - การทำคำกริยาให้เป็นคำนาม
    - สำนวน kara แสดงเหตุผล
    - คำแสดงคำถามdoushite
    6
    • K1: เข้าใจโครงสร้างไวยากรณ์ของภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้น
    • S1: ฝึกทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้น
    • S2: สามารถสนทนาโดยใช้ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่ได้เรียนอย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ
    • S3: สามารถอ่านและเขียนตัวอักษรคันจิเบื้องต้นที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย รับผิดชอบต่องานที่่ได้รับมอบหมาย
    บรรยาย เรื่อง
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    บทบาทสมมุติ
    ทำแบบทดสอบ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    รวมจำนวนชั่วโมง 48 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าเรียน
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: เข้าใจโครงสร้างไวยากรณ์ของภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้น
    • S1: ฝึกทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้น
    • S2: สามารถสนทนาโดยใช้ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่ได้เรียนอย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ
    • S3: สามารถอ่านและเขียนตัวอักษรคันจิเบื้องต้นที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย รับผิดชอบต่องานที่่ได้รับมอบหมาย
    • E2: นักศึกษามีจิตสาธารณะ
    • C1: นักศึกษา ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10 ทุกสัปดาห์
    การบ้าน
    งานเดี่ยว
    • K1: เข้าใจโครงสร้างไวยากรณ์ของภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้น
    • S3: สามารถอ่านและเขียนตัวอักษรคันจิเบื้องต้นที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง
    10 ทุกสัปดาห์
    การสอบย่อย
    • K1: เข้าใจโครงสร้างไวยากรณ์ของภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้น
    10 เริ่มจากสัปดาห์ที่ 2
    การสอบกลางภาค
    • K1: เข้าใจโครงสร้างไวยากรณ์ของภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้น
    35 สัปดาห์ที่ 10
    การสอบปลายภาค
    • K1: เข้าใจโครงสร้างไวยากรณ์ของภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานในระดับที่สูงขึ้น
    35 สัปดาห์ที่ 17
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Japanese Language Center for International Students. (2015). Basic Japanese. Tokyo University of Foreign Studies. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://nihongo-e-na.com/eng/
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.nhk.or.jp/lesson/thai/
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการการกระจายความรับผิดชชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ