รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Major in Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
- แนะนำรายวิชาและการประเมินผล บทที่6 - กริยา arimasu, imasu - คำช่วยni,ga - คำศัพท์ -อักษรคันจิ |
6 |
|
บรรยาย เรื่อง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา บทบาทสมมุติ ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
3-4 |
บทที่6 (ต่อ) - คำช่วยga - สำนวนในการนับจำนวน - คำช่วยdake - ลักษณะและการผันคำคุณศัพท์na บทที่7 - คำวิเศษณ์mou, mada - กริยาแสดงความเปลี่ยนแปลง - อักษรคันจิ - คำศัพท์ |
6 |
|
บรรยาย เรื่อง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา บทบาทสมมุติ ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
5-6 |
บทที่7 (ต่อ) - การเชื่อมคำคุณศัพท์ - คำช่วยga บทที่8 - สำนวนที่แสดงการให้และได้รับ - กรรมตรงและกรรมรอง - อักษรคันจิ - คำศัพท์ |
6 |
|
บรรยาย เรื่อง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา บทบาทสมมุติ ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
7-9 |
บทที่8 (ต่อ) - สำนวนบอกสถานที่และเวลา - คำช่วยde - กริยากลุ่มต่างๆในภาษาญี่ปุ่น - กริยารูปธรมดาใน 4 แบบ คือ 1.คำกริยารูปพจนานุกรม 2.กริยารูปปฏิเสธ 3.กริยารูปอดีต 4.กริยารูปปฏิเสธอดีต |
9 |
|
บรรยาย เรื่อง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา บทบาทสมมุติ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
10 |
บทที่ 9 -การแบ่งกลุ่มคำกริยา การผันคำกริยารูปพจนานุกรม - คำศัพท์ |
3 |
|
หนังสือ หรือ ตำรา ในห้องเรียน เกมส์ตอบคำถาม |
|
11-12 |
บทที่ 9 -การผันคำกริยารูป Nai - สำนวนแสดงการคาดคะเน -ประโยคที่มีคำว่า ka douka wakarimasenn ในประโยค - คำช่วย de ที่วางหลังสถานที่ที่มีเหตุการณ์หรือกิจกรรมเกิดขึ้น - อักษรคันจิ - คำศัพท์ |
6 |
|
บรรยาย เรื่อง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา บทบาทสมมุติ ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
13-14 |
บทที่ 9 (ต่อ) - สำนวนแสดงความขัดแย้ง - ประโยคคำถามเชิงปฏิเสธ - สำนวน คำถาม+คำช่วย ka และคำตอบ+คำช่วยmo บทที่ 10 -การผันคำกริยา รูป te -อักษรคันจิ -คำศัพท์ |
6 |
|
บรรยาย เรื่อง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา บทบาทสมมุติ ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
15-16 |
บทที่10 (ต่อ) - กริยารูป te ที่ใช้ กับสำนวนที่แสดงการขอร้อง - สำนวนแสดงการเชิญชวน - การทำคำกริยาให้เป็นคำนาม - สำนวน kara แสดงเหตุผล - คำแสดงคำถามdoushite |
6 |
|
บรรยาย เรื่อง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา บทบาทสมมุติ ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 48 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียน การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | ทุกสัปดาห์ |
การบ้าน งานเดี่ยว |
|
10 | ทุกสัปดาห์ |
การสอบย่อย |
|
10 | เริ่มจากสัปดาห์ที่ 2 |
การสอบกลางภาค |
|
35 | สัปดาห์ที่ 10 |
การสอบปลายภาค |
|
35 | สัปดาห์ที่ 17 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Japanese Language Center for International Students. (2015). Basic Japanese. Tokyo University of Foreign Studies. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
http://nihongo-e-na.com/eng/ |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.nhk.or.jp/lesson/thai/ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการการกระจายความรับผิดชชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ