รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
1) บทเรียนเรื่อง“天使之笔”(ปากกาแห่งทูตสวรรค์) 2) อธิบายและวิเคราะห์แยกแยะคำศัพท์ ได้แก่ 要么……要么 何必/简直 怪不得/差一点儿 3)การฝึกทักษะการใช้ภาษาประจำบท |
6 |
|
(1) Meet with students via zoom and inform them about the course syllabus and introduce them to KKU E-learning, which will be used as the main course management system. To explain the objectives of the course and discuss course assessment. (2) To grasp the basic knowledge of Vocabulary, grammar, Chinese reading ,writing through the interaction between the learner and the instructor via zoom. (3) To let the learner initiatively study the format of Chinese expression by offering interesting content via KKU E-learning. (4) Check the evaluate the assignment via Google classroom. |
|
3-4 |
1) บทเรียนเรื่อง“生物钟”(นาฬิกาชีวภาพ) 2) อธิบายและวิเคราะห์แยกแยะคำศัพท์และรูปประโยค ได้แก่ 每/拿A当B ……,为的是…… 甚至/凡是 3) การฝึกทักษะการใช้ภาษาประจำบท |
6 |
|
(1) Meet with students via zoom and inform them about the course syllabus and introduce them to KKU E-learning, which will be used as the main course management system. To explain the objectives of the course and discuss course assessment. (2) To grasp the basic knowledge of Vocabulary, grammar, Chinese reading ,writing through the interaction between the learner and the instructor via zoom. (3) To let the learner initiatively study the format of Chinese expression by offering interesting content via KKU E-learning. (4) Check the evaluate the assignment via Google classroom. |
|
5-6 |
1) บทเรียนเรื่อง “给咖啡加点儿盐” (เติมเกลือในกาแฟสักหน่อย) 2) อธิบายและวิเคราะห์แยกแยะคำศัพท์และรูปประโยค ได้แก่ 明明/出于 之所以……是因为(คำเชื่อมแสดงความเป็นเหตุเป็นผล) 被/让/叫……给+VP至于 3) การฝึกทักษะการใช้ภาษาประจำบท |
6 |
|
(1) Meet with students via zoom and inform them about the course syllabus and introduce them to KKU E-learning, which will be used as the main course management system. To explain the objectives of the course and discuss course assessment. (2) To grasp the basic knowledge of Vocabulary, grammar, Chinese reading ,writing through the interaction between the learner and the instructor via zoom. (3) To let the learner initiatively study the format of Chinese expression by offering interesting content via KKU E-learning. (4) Check the evaluate the assignment via Google classroom. |
|
7-8 |
1) บทเรียนเรื่อง “SOHO一族”的快乐与烦恼 (ความสุขและความทุกข์ของชาว SOHO) 2) อธิบายและวิเคราะห์แยกแยะคำศัพท์ ได้แก่ 与/和A相比,B…… 趁/A跟/和/与B有关 动不动 3) การฝึกทักษะการใช้ภาษาประจำบท |
6 |
|
(1) Meet with students via zoom and inform them about the course syllabus and introduce them to KKU E-learning, which will be used as the main course management system. To explain the objectives of the course and discuss course assessment. (2) To grasp the basic knowledge of Vocabulary, grammar, Chinese reading ,writing through the interaction between the learner and the instructor via zoom. (3) To let the learner initiatively study the format of Chinese expression by offering interesting content via KKU E-learning. (4) Check the evaluate the assignment via Google classroom. |
|
9-10 |
1) บทเรียนเรื่อง“让拇指说话”(ให้นิ้วมือพูดออกมา) 2) อธิบายและวิเคราะห์แยกแยะคำศัพท์ ได้แก่ 把A称为/称做/叫做B/原来……现在…… 除了……还是…… 说什么都/也…… 3) การฝึกทักษะการใช้ภาษาประจำบท |
6 |
|
(1) Meet with students via zoom and inform them about the course syllabus and introduce them to KKU E-learning, which will be used as the main course management system. To explain the objectives of the course and discuss course assessment. (2) To grasp the basic knowledge of Vocabulary, grammar, Chinese reading ,writing through the interaction between the learner and the instructor via zoom. (3) To let the learner initiatively study the format of Chinese expression by offering interesting content via KKU E-learning. (4) Check the evaluate the assignment via Google classroom. |
|
11-12 |
1) บทเรียน“人生最重要的三件事”(สามสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต) 2) อธิบายและวิเคราะห์แยกแยะคำศัพท์ ได้แก่ 正因为……,才…… 算…… 比得过/上/了 反而 攒起来V+起来 3) การฝึกทักษะการใช้ภาษาประจำบท |
6 |
|
(1) Meet with students via zoom and inform them about the course syllabus and introduce them to KKU E-learning, which will be used as the main course management system. To explain the objectives of the course and discuss course assessment. (2) To grasp the basic knowledge of Vocabulary, grammar, Chinese reading ,writing through the interaction between the learner and the instructor via zoom. (3) To let the learner initiatively study the format of Chinese expression by offering interesting content via KKU E-learning. (4) Check the evaluate the assignment via Google classroom. |
|
13-14 |
1) บทเรียนเรื่อง “梦里有你” (ในความฝันนั้นมีเธอ) 2) อธิบายและวิเคราะห์แยกแยะคำศัพท์ ได้แก่ 疑问词虚指“谁谁谁” 偏偏 (没/不)……才怪 尽管 3) การฝึกทักษะการใช้ภาษาประจำบท |
6 |
|
(1) Meet with students via zoom and inform them about the course syllabus and introduce them to KKU E-learning, which will be used as the main course management system. To explain the objectives of the course and discuss course assessment. (2) To grasp the basic knowledge of Vocabulary, grammar, Chinese reading ,writing through the interaction between the learner and the instructor via zoom. (3) To let the learner initiatively study the format of Chinese expression by offering interesting content via KKU E-learning. (4) Check the evaluate the assignment via Google classroom. |
|
15 |
1) บทเรียนเรื่อง“绿色屋顶” (หลังคาสีเขียว) 2) อธิบายและวิเคราะห์แยกแยะคำศัพท์ ได้แก่ A是A,B是B 连……带…… 以至于 一方面,另一方面 3) การฝึกทักษะการใช้ภาษาประจำบท |
3 |
|
(1) Meet with students via zoom and inform them about the course syllabus and introduce them to KKU E-learning, which will be used as the main course management system. To explain the objectives of the course and discuss course assessment. (2) To grasp the basic knowledge of Vocabulary, grammar, Chinese reading ,writing through the interaction between the learner and the instructor via zoom. (3) To let the learner initiatively study the format of Chinese expression by offering interesting content via KKU E-learning. (4) Check the evaluate the assignment via Google classroom. |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
Attendance |
|
20 | |
Assignment |
|
20 | สัปดาห์ที่ 4,8,9,12,13 |
Midterm exam online |
|
30 | |
Final exam |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
徐桂梅 崔娜等编著.《发展汉语》中级综合(I). 北京:北京语言大学出版社.2011 |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
(Xu Jiamei. (2011). Devepoing Chinese Intermediate I. Beijing: Beijing Language and Culture University Press.) |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
หลี่ต้าจง,การวิเคราะห์ปัญหาไวยากรณ์ที่ใช้ผิดสำหรับคนต่างชาติที่เรียนภาษาจีน.ปักกิ่ง : สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยภาษา และวัฒนธรรมจีน.1996. |
||
หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล |
หลุ่ยซูเซียง,พจนานุกรมคำศัพท์แปดร้อยคำที่ใช้ในปัจจุบัน : สำนักพิมพ์ธุรกิจ.1996. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
ฟังยุ่ยชิง,การใช้ไวยากรณ์จีน.ปักกิ่ง : สำนักพิมพ์ภาษา.1992. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
จูเต๋อซี,วิเคราะห์ไวยากรณ์จีน:สำนักพิมพ์ธุรกิจ.1984. |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
เวบไซต์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย http://thai.tourismthailand.org/ |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เวบไซต์การท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีน http://www.cnta.com/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
เวบไซต์การสมัครงานสาธารณรัฐประชาชนจีน http://www.01hr.com/zhaopinWeb/ |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
แบบการเขียนจดหมายสมัครงานจีน http://www.jiewfudao.com/ |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | วารสารจีนไทย http://www.mandarinthai.com/?name=magazine | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เวบไซต์เรียนอักษรจีนออนไลน์ ฮั่นจื้อกง http://www.baobao88.com/mov/youjiao/06/1819442.html | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
เวบไซต์หาคำศัพท์จีน http://zdic.net/ |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
เวบไซต์สถาบันขงจื่อ สมัครทุนการศึกษา เตรียมการสอบวัดระดับภาษาจีน http://www.hanban.edu.cn/ |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Application for smart phone: พจนานุกรม iCED, Pleco |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
คำสุภาษิต IdiomDicLite |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
แปลภาษา แปลภาษา |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
ข่าวจีนออนไลน์ CNN ,新华社电视 |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
ค้นหาข้อมูลจีน 百度一下 |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
หัดเขียนอักษรจีน 写汉字免费版, HanziFromto |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เรียนภาษาจีนเบื้องต้นจากประโยคที่ใช้ในชีวิตประจำวัน Learn Chinese | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
เรื่องเล่าตลกจีน 有声笑话5000 |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
ท่องเที่ยวจีน Lost in China |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
ห้องสมุดจีน 中国图书馆 |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
การอ่านออกเสียงคำจีน Pinyin, iPinyin |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
โคลงกลอน กวีจีน Penmen |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
เกมส์คำศัพท์น่ารู้ Word Lite , Mandarin Helpe, r Read Chinese , Mandarin |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
อักษรจีนจากภาพ Learn Chinese |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ