Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS312601
ภาษาไทย
Thai name
ระบบคำภาษาจีน
ภาษาอังกฤษ
English name
Chinese Morphology
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS312103#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาจีน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เบญญาทิพย์ ศุภะกะลิน
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เบญญาทิพย์ ศุภะกะลิน
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจลักษณะของคำ โครงสร้างคำ และวิธีการสร้างคำในภาษาจีน
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจความหมายของคำในภาษาจีน
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการการทำรายงาน
    ทักษะ
    Skills
    • เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ลักษณะของคำและความหมายได้อย่างถูกต้อง
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    โครงสร้างคำ การสร้างคำ และความหมายในภาษาจีนปัจจุบัน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Word structures, word formation, and meaning in modern Chinese
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชา ข้อตกลงเบื้องต้น 3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจลักษณะของคำ โครงสร้างคำ และวิธีการสร้างคำในภาษาจีน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    ชี้แจงจุดประสงค์การเรียนรู้ แนะนำการเรียน การส่งงาน การสอบ พร้อมอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน

    สื่อการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แผนการสอน

    ช่องทางการสอน
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    2-4 ลักษณะของคำในภาษาจีน 9
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจลักษณะของคำ โครงสร้างคำ และวิธีการสร้างคำในภาษาจีน
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ลักษณะของคำและความหมายได้อย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    (1) บรรยาย เรื่อง ลักษณะคำในภาษาจีน
    (2) อธิบายเนื้อหาและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
    (3) นักศึกษาทำแบบทดสอบเพื่อวัดความรู้ความเข้าใจ

    สื่อการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

    ช่องทางการสอน
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    5-7 โครงสร้างคำ 9
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจลักษณะของคำ โครงสร้างคำ และวิธีการสร้างคำในภาษาจีน
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ลักษณะของคำและความหมายได้อย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    (1) บรรยาย เรื่อง โครงสร้างคำ
    (2) อธิบายเนื้อหาและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
    (3) นักศึกษาทำแบบทดสอบเพื่อวัดความรู้ความเข้าใจ

    สื่อการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

    ช่องทางการสอน
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    8-9 วิธีการสร้างคำ 6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจลักษณะของคำ โครงสร้างคำ และวิธีการสร้างคำในภาษาจีน
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ลักษณะของคำและความหมายได้อย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    (1) บรรยาย เรื่อง วิธีการสร้างคำ
    (2) อธิบายเนื้อหาและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
    (3) นักศึกษาทำแบบทดสอบเพื่อวัดความรู้ความเข้าใจ

    สื่อการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

    ช่องทางการสอน
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    10-12 ความหมายของคำ 9
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจความหมายของคำในภาษาจีน
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ลักษณะของคำและความหมายได้อย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    (1) บรรยาย เรื่อง ความหมายของคำ
    (2) อธิบายเนื้อหาและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
    (3) นักศึกษาทำแบบทดสอบเพื่อวัดความรู้ความเข้าใจ

    สื่อการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

    ช่องทางการสอน
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    13-15 คำประเภทต่างๆ 9
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจลักษณะของคำ โครงสร้างคำ และวิธีการสร้างคำในภาษาจีน
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจความหมายของคำในภาษาจีน
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ลักษณะของคำและความหมายได้อย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • E2: นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการการทำรายงาน
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    (1) บรรยาย เรื่อง คำประเภทต่างๆ
    (2) อธิบายเนื้อหาและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
    (3) นักศึกษาทำแบบทดสอบเพื่อวัดความรู้ความเข้าใจ

    สื่อการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

    ช่องทางการสอน
    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าเรียนและความตรงต่อเวลา
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    10
    แบบฝึกหัดท้ายบท
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจลักษณะของคำ โครงสร้างคำ และวิธีการสร้างคำในภาษาจีน
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจความหมายของคำในภาษาจีน
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ลักษณะของคำและความหมายได้อย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    10
    แบบทดสอบย่อย
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจลักษณะของคำ โครงสร้างคำ และวิธีการสร้างคำในภาษาจีน
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจความหมายของคำในภาษาจีน
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ลักษณะของคำและความหมายได้อย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    10
    รายงาน นำเสนอ
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจลักษณะของคำ โครงสร้างคำ และวิธีการสร้างคำในภาษาจีน
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจความหมายของคำในภาษาจีน
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ลักษณะของคำและความหมายได้อย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • E2: นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการการทำรายงาน
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    10
    การสอบกลางภาค
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจลักษณะของคำ โครงสร้างคำ และวิธีการสร้างคำในภาษาจีน
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ลักษณะของคำและความหมายได้อย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    30
    สอบปลายภาค
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจลักษณะของคำ โครงสร้างคำ และวิธีการสร้างคำในภาษาจีน
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจความหมายของคำในภาษาจีน
    • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ลักษณะของคำและความหมายได้อย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา 胡培安,王飞华主编. (2011). 实用对外汉语词汇. 武汉: 华中科技大学出版社. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ