รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
แนะนำรายวิชา บทนำ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง หลักการอ่าน สื่อการสอน หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน e-Learning ช่องทางการสอน ห้องเรียน KKU e-Learning Google Classroom |
|
2-3 |
บทที่ 1 กลวิธีการอ่าน: -การเดาความหมายคำศัพท์จากคำศัพท์แวดล้อม -เนื้อเรื่อง |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง การเดาความหมายคำศัพท์จากคำศัพท์แวดล้อม สื่อการสอน หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน e-Learning ช่องทางการสอน ห้องเรียน KKU e-Learning Google Classroom |
|
4-5 |
บทที่ 2 กลวิธีการอ่าน: -การเดาความหมายคำศัพท์จากบริบท -เนื้อเรื่อง |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง การเดาความหมายคำศัพท์จากบริบท สื่อการสอน หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน e-Learning ช่องทางการสอน ห้องเรียน KKU e-Learning Google Classroom |
|
6-7 |
บทที่ 3 กลวิธีการอ่าน: -การหาเนื้อหาหลักในประโยค -เนื้อเรื่อง |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง การหาเนื้อหาหลักในประโยค สื่อการสอน หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน e-Learning ช่องทางการสอน ห้องเรียน KKU e-Learning Google Classroom |
|
8-9 |
บทที่ 4 กลวิธีการอ่าน: -การหาคำสำคัญจากเนื้อเรื่อง -เนื้อเรื่อง |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง การหาคำสำคัญจากเนื้อเรื่อง สื่อการสอน หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน e-Learning ช่องทางการสอน ห้องเรียน KKU e-Learning Google Classroom |
|
10 |
บทที่ 5 กลวิธีการอ่าน: -ประเภทของคำเชื่อม เพื่อเข้าใจความสัมพันธ์ของประโยคความรวม -เนื้อเรื่อง |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง ประเภทของคำเชื่อม สื่อการสอน หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน e-Learning ช่องทางการสอน ห้องเรียน KKU e-Learning Google Classroom |
|
11-12 |
บทที่ 6 กลวิธีการอ่าน: -การดูโครงสร้างประโยคและประเภทของคำ -เนื้อเรื่อง |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง การเดาความหมายคำศัพท์จากคำศัพท์แวดล้อม สื่อการสอน หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน e-Learning ช่องทางการสอน ห้องเรียน KKU e-Learning Google Classroom |
|
13 |
บทที่ 7 กลวิธีการอ่าน: -การตีความประโยคที่เข้าใจยาก -เนื้อเรื่อง |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง การตีความประโยคที่เข้าใจยาก สื่อการสอน หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน e-Learning ช่องทางการสอน ห้องเรียน KKU e-Learning Google Classroom |
|
14 |
บทที่ 8 กลวิธีการอ่าน: -การอ่านเนื้อเรื่องแล้วสรุปความ -เนื้อเรื่อง |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง การอ่านเนื้อเรื่องแล้วสรุปความ สื่อการสอน หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน e-Learning ช่องทางการสอน ห้องเรียน KKU e-Learning Google Classroom |
|
15 |
บทที่ 9 -การอ่านและจับประเด็นสำคัญทางความคิดจากเอกสารคัดสรรประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี ศิลปะ สุขภาพ ชนชาติ และอื่น ๆ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง การอ่านและจับประเด็นสำคัญทางความคิดจากเอกสารคัดสรรประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี ศิลปะ สุขภาพ ชนชาติ และอื่น ๆ สื่อการสอน หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน e-Learning ช่องทางการสอน ห้องเรียน KKU e-Learning Google Classroom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียนและความตรงต่อเวลา |
|
10 | |
แบบฝึกหัดท้ายบท ใน KKU e-Learning |
|
10 | |
แบบทดสอบย่อย |
|
10 | |
รายงาน นำเสนอ |
|
10 | |
การสอบกลางภาค |
|
30 | ตามปฏิทินการศึกษา |
การสอบปลายภาค |
|
30 | ตามปฏิทินการศึกษา |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | 张丽娜.(2012).《步步高——汉语阅读教程》.北京: 北京语言大学出版社. | ||
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน |
เอกสารประกอบการอ่านภาษาจีน 2 โดย ผศ.ดร.เบญญาทิพย์ ศุภะกะลิน |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | 彭志平.(2009).《汉语阅读教程》.北京: 北京语言大学出版社. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | 黄伯荣、廖序东.(2007).《现代汉语》(增订四版).北京: 高等教育出版社. | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
http://i.youku.com/u/UNzQ0ODM3MDQ= |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | www.zuowen.com | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | www.baidu.com |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ