Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS312302
ภาษาไทย
Thai name
การอ่านภาษาจีน 2
ภาษาอังกฤษ
English name
Chinese Reading II
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS312301#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาจีน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เบญญาทิพย์ ศุภะกะลิน
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เบญญาทิพย์ ศุภะกะลิน
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพิ่มขึ้น เพื่อใช้พัฒนาทักษะการอ่านและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้อย่างถูกต้อง
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการทำรายงาน
    ทักษะ
    Skills
    • เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาปรับใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อ สิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่าน
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    กลวิธีการอ่าน การวิเคราะห์คำศัพท์ การวิเคราะห์โครงสร้างประโยคซับซ้อน การอ่านและจับประเด็นสำคัญจากเอกสารคัดสรรในหัวข้อต่าง ๆ การสรุปความ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Reading strategies, vocabulary analysis, complex sentence structure analysis, reading selected texts on different topics for the main idea, summarizing
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชา
    บทนำ
    3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพิ่มขึ้น เพื่อใช้พัฒนาทักษะการอ่านและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้อย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    บรรยาย เรื่อง หลักการอ่าน

    สื่อการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    e-Learning

    ช่องทางการสอน
    ห้องเรียน
    KKU e-Learning
    Google Classroom
    2-3 บทที่ 1
    กลวิธีการอ่าน:
    -การเดาความหมายคำศัพท์จากคำศัพท์แวดล้อม
    -เนื้อเรื่อง
    6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพิ่มขึ้น เพื่อใช้พัฒนาทักษะการอ่านและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาปรับใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อ สิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่าน
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    บรรยาย เรื่อง การเดาความหมายคำศัพท์จากคำศัพท์แวดล้อม

    สื่อการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    e-Learning

    ช่องทางการสอน
    ห้องเรียน
    KKU e-Learning
    Google Classroom
    4-5 บทที่ 2
    กลวิธีการอ่าน:
    -การเดาความหมายคำศัพท์จากบริบท
    -เนื้อเรื่อง
    6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพิ่มขึ้น เพื่อใช้พัฒนาทักษะการอ่านและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาปรับใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อ สิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่าน
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    บรรยาย เรื่อง การเดาความหมายคำศัพท์จากบริบท

    สื่อการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    e-Learning

    ช่องทางการสอน
    ห้องเรียน
    KKU e-Learning
    Google Classroom
    6-7 บทที่ 3
    กลวิธีการอ่าน:
    -การหาเนื้อหาหลักในประโยค
    -เนื้อเรื่อง
    6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพิ่มขึ้น เพื่อใช้พัฒนาทักษะการอ่านและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาปรับใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อ สิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่าน
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    บรรยาย เรื่อง การหาเนื้อหาหลักในประโยค

    สื่อการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    e-Learning

    ช่องทางการสอน
    ห้องเรียน
    KKU e-Learning
    Google Classroom
    8-9 บทที่ 4
    กลวิธีการอ่าน:
    -การหาคำสำคัญจากเนื้อเรื่อง
    -เนื้อเรื่อง
    6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพิ่มขึ้น เพื่อใช้พัฒนาทักษะการอ่านและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาปรับใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อ สิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่าน
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    บรรยาย เรื่อง การหาคำสำคัญจากเนื้อเรื่อง

    สื่อการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    e-Learning

    ช่องทางการสอน
    ห้องเรียน
    KKU e-Learning
    Google Classroom
    10 บทที่ 5
    กลวิธีการอ่าน:
    -ประเภทของคำเชื่อม เพื่อเข้าใจความสัมพันธ์ของประโยคความรวม
    -เนื้อเรื่อง
    3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพิ่มขึ้น เพื่อใช้พัฒนาทักษะการอ่านและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาปรับใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อ สิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่าน
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    บรรยาย เรื่อง ประเภทของคำเชื่อม

    สื่อการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    e-Learning

    ช่องทางการสอน
    ห้องเรียน
    KKU e-Learning
    Google Classroom
    11-12 บทที่ 6
    กลวิธีการอ่าน:
    -การดูโครงสร้างประโยคและประเภทของคำ
    -เนื้อเรื่อง
    6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพิ่มขึ้น เพื่อใช้พัฒนาทักษะการอ่านและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาปรับใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อ สิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่าน
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    บรรยาย เรื่อง การเดาความหมายคำศัพท์จากคำศัพท์แวดล้อม

    สื่อการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    e-Learning

    ช่องทางการสอน
    ห้องเรียน
    KKU e-Learning
    Google Classroom
    13 บทที่ 7
    กลวิธีการอ่าน:
    -การตีความประโยคที่เข้าใจยาก
    -เนื้อเรื่อง
    3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพิ่มขึ้น เพื่อใช้พัฒนาทักษะการอ่านและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาปรับใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อ สิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่าน
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    บรรยาย เรื่อง การตีความประโยคที่เข้าใจยาก

    สื่อการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    e-Learning

    ช่องทางการสอน
    ห้องเรียน
    KKU e-Learning
    Google Classroom
    14 บทที่ 8
    กลวิธีการอ่าน:
    -การอ่านเนื้อเรื่องแล้วสรุปความ
    -เนื้อเรื่อง
    3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพิ่มขึ้น เพื่อใช้พัฒนาทักษะการอ่านและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาปรับใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อ สิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่าน
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    บรรยาย เรื่อง การอ่านเนื้อเรื่องแล้วสรุปความ

    สื่อการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    e-Learning

    ช่องทางการสอน
    ห้องเรียน
    KKU e-Learning
    Google Classroom
    15 บทที่ 9

    -การอ่านและจับประเด็นสำคัญทางความคิดจากเอกสารคัดสรรประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี ศิลปะ สุขภาพ ชนชาติ และอื่น ๆ
    3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพิ่มขึ้น เพื่อใช้พัฒนาทักษะการอ่านและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาปรับใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อ สิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • E2: นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการทำรายงาน
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่าน
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    บรรยาย เรื่อง การอ่านและจับประเด็นสำคัญทางความคิดจากเอกสารคัดสรรประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี ศิลปะ สุขภาพ ชนชาติ และอื่น ๆ

    สื่อการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    e-Learning

    ช่องทางการสอน
    ห้องเรียน
    KKU e-Learning
    Google Classroom
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าเรียนและความตรงต่อเวลา
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพิ่มขึ้น เพื่อใช้พัฒนาทักษะการอ่านและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาปรับใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    10
    แบบฝึกหัดท้ายบท ใน KKU e-Learning
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพิ่มขึ้น เพื่อใช้พัฒนาทักษะการอ่านและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาปรับใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อ สิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่าน
    10
    แบบทดสอบย่อย
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพิ่มขึ้น เพื่อใช้พัฒนาทักษะการอ่านและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาปรับใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อ สิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่าน
    10
    รายงาน นำเสนอ
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพิ่มขึ้น เพื่อใช้พัฒนาทักษะการอ่านและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาปรับใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในด้านการอ่านจากการทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการสอน และการศึกษาด้วยตนเองจากสื่อ สิ่งพิมพ์ต่างๆ โดยมีการค้นคว้าอ้างอิงอย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    • E2: นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการทำรายงาน
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
    • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่าน
    10
    การสอบกลางภาค
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพิ่มขึ้น เพื่อใช้พัฒนาทักษะการอ่านและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาปรับใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    30 ตามปฏิทินการศึกษา
    การสอบปลายภาค
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจกลวิธีการอ่านภาษาจีนเพิ่มขึ้น เพื่อใช้พัฒนาทักษะการอ่านและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้อย่างถูกต้อง
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการนำกลวิธีการอ่านภาษาจีนมาปรับใช้ในการอ่านเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
    • E1: นักศึกษามีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์
    30 ตามปฏิทินการศึกษา
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา 张丽娜.(2012).《步步高——汉语阅读教程》.北京: 北京语言大学出版社.
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน เอกสารประกอบการอ่านภาษาจีน 2 โดย ผศ.ดร.เบญญาทิพย์ ศุภะกะลิน
    หนังสือ หรือ ตำรา 彭志平.(2009).《汉语阅读教程》.北京: 北京语言大学出版社.
    หนังสือ หรือ ตำรา 黄伯荣、廖序东.(2007).《现代汉语》(增订四版).北京: 高等教育出版社.
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://i.youku.com/u/UNzQ0ODM3MDQ=
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ www.zuowen.com
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ www.baidu.com
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ