Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS312104
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาจีน 4
ภาษาอังกฤษ
English name
Chinese IV
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS312103#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาจีน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ชุดวิชาโทภาษาจีน (หลักสูตรปรับปรุง 2561)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • อาจารย์อรอนงค์ อินสอาด
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • อาจารย์อรอนงค์ อินสอาด
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • มีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ใหม่ และโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนขึ้น จนเกิดการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้น
จริยธรรม
Ethics
  • เป็นผู้ที่มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต
  • เป็นผู้ทีี่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม
ทักษะ
Skills
  • นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้ อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
  • นักศึกษามึความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ วิพากษ์ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลักษณะบุคคล
Character
  • เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของจีนและไทย
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
     Description of Subject Course/Module
ภาษาไทย
Thai
คำศัพท์ สำนวนและโครงสร้างทางภาษาจีนระดับกลางขั้นสูง ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
ภาษาอังกฤษ
English
Vocabulary, expressions, structures in the Chinese upper intermediate level, Skills of listening, speaking, reading and writing for communication in various situations
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
     Delivery mode and Learning management Method
รูปแบบ
Delivery mode
  • Classroom-based learning
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Learning management Method
  • Content and language integrated learning
  • Task-based learning
7. แผนการจัดการเรียนรู้
     Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
หัวข้อการสอน
Teaching topics
จํานวน
ชั่วโมง
Number of hours
CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
ทฤษฎี ปฏิบัติ
1 1. การทักทายและแนะนำตัว
2. แนะนำรายละเอียดรายวิชา คำอธิบายรายวิชา วัตถุประสงค์
3.. แจ้งแผนการสอนและข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับระเบียบในห้องเรียนและเกณฑ์การประเมินผล
3. ระดมสมองเพื่อหาแนวทางจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ใหม่ และโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนขึ้น จนเกิดการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้น
  • S1: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้ อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S2: นักศึกษามึความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ วิพากษ์ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • E1: เป็นผู้ที่มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต
  • E2: เป็นผู้ทีี่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม
  • C1: เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของจีนและไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. ทำความรู้จักเบื้องต้นระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
2. ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจและรูปแบบของการวัดและประเมินผล
- ระดมสมองเรื่องเนื้อหาที่น่าสนใจ
- ระดมสมองเรื่องความคาดหวังของผู้เรียน
- ระดมสมองเรื่องการวัดและประเมินผล

สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
1. สไลด์ประกอบการบรรยาย
หนังสือ หรือ ตำรา
ในห้องเรียน
บรรยายเนื้อหาของบทเรียน
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
2
1. คำศัพท์ใหม่
2. บทเรียน
3. การใช้คำ
3.1 由(介)
3.2 马上(副)
3.3 并(连)
3.4 不一会儿
用法对比: “不一会儿”和“一会儿”
3.5 似乎(副)
3.6 顿时(副)
用法对比:“顿时”和“立刻”
4. แบบฝึกหัด

3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ใหม่ และโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนขึ้น จนเกิดการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้น
  • S1: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้ อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S2: นักศึกษามึความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ วิพากษ์ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • E1: เป็นผู้ที่มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต
  • E2: เป็นผู้ทีี่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม
  • C1: เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของจีนและไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint
2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม
3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค
4. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่าประสบการณ์การเรียนภาษาจีน
5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้

สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
1.ตำราเรียนของรายวิชา
2.powerpoint
บรรยาย
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ทำแบบทดสอบ
หนังสือ หรือ ตำรา
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
ในห้องเรียน
3
1. คำศัพท์ใหม่
2. บทเรียน
3. การใช้คำ
3.1 从...来看
3.2 当然(形、副)
3.3 向来(副)
用法对比:“向来”和“从来”
3.4 不时(副)
3.5 非...不可
3.6 千万(副)
3.7每当...,都...
4. แบบฝึกหัด

3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ใหม่ และโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนขึ้น จนเกิดการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้น
  • S1: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้ อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S2: นักศึกษามึความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ วิพากษ์ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • E1: เป็นผู้ที่มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต
  • E2: เป็นผู้ทีี่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม
  • C1: เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของจีนและไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint
2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม
3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค
4. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่าประสบการณ์การทำของหาย
5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้

สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
1.ตำราเรียนของรายวิชา
2. powerpoint
3. ใบความรู้
บรรยาย
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ทำแบบทดสอบ
หนังสือ หรือ ตำรา
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
ในห้องเรียน
4
1. คำศัพท์ใหม่
2. บทเรียน
3. การใช้คำ
3.1 可能(名、形、能源)
3.2 究竟(副)
用法比较:“究竟”和“到底”
3.3 充满(动)
3.4 其他(代)
3.5 不可思议
3.6 沿(介)
3.7 毫无
3.8意味着(动)
4. แบบฝึกหัด
3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ใหม่ และโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนขึ้น จนเกิดการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้น
  • S1: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้ อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S2: นักศึกษามึความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ วิพากษ์ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • E1: เป็นผู้ที่มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต
  • E2: เป็นผู้ทีี่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม
  • C1: เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของจีนและไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint
2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม
3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค
4. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่ากิจกรรมงานอดิเรก
5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้

สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
1.ตำราเรียนของรายวิชา
2. powerpoint
3. ใบความรู้
ในห้องเรียน
บรรยาย เรื่องความหมายของคำศัพท์และการใช้
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
หนังสือ หรือ ตำรา
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
ในห้องเรียน
5
1. คำศัพท์ใหม่
2. บทเรียน
3. การใช้คำ
3.1 一向(副)
3.2 何况(连)
3.3 一下子(副)
3.4或...或...
3.5 与其...,不如...
3.6 否则(连)
4. แบบฝึกหัด
3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ใหม่ และโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนขึ้น จนเกิดการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้น
  • S1: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้ อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S2: นักศึกษามึความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ วิพากษ์ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • E1: เป็นผู้ที่มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต
  • E2: เป็นผู้ทีี่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม
  • C1: เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของจีนและไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint
2. การถาม-ตอบ
3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค
4. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่าประสบการณ์เรื่องการตรงต่อเวลา
5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้

สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
1.ตำราเรียนของรายวิชา
2. powerpoint
3. ใบความรู้
บรรยาย เรื่องความหมายของคำศัพท์และการใช้
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
หนังสือ หรือ ตำรา
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
ในห้องเรียน
6
1.คำศัพท์ใหม่
2. บทเรียน
3. การใช้คำ
3.1 本来(副)
3.2 来不及(动)
3.3 特意(副)
3.4 可惜 (形)
3.5 不忍(动)
3.6 关于(介)
用法对比:“关于”和“对于”
3.7 渐渐(副)
用法对比:“渐渐”和“慢慢”
3.8 好(动)
3.9 所谓(形)
3.10 所有(形)
用法对比:“所有”和“一切”
4. แบบฝึกหัด
3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ใหม่ และโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนขึ้น จนเกิดการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้น
  • S1: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้ อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S2: นักศึกษามึความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ วิพากษ์ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • E1: เป็นผู้ที่มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต
  • E2: เป็นผู้ทีี่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม
  • C1: เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของจีนและไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint
2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม
3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค
4. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่ากิจกรรมในวันแห่งความรัก
5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้

สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
1.ตำราเรียนของรายวิชา
2. powerpoint
3. ใบความรู้
บรรยาย เรื่องความหมายของคำศัพท์และการใช้
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
หนังสือ หรือ ตำรา
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
ในห้องเรียน
7
1. คำศัพท์ใหม่
2. บทเรียน
3. การใช้คำ
3.1 受(动)
3.2 不得不
用法对比:“不得不”和“只好”
3.3 一次又一次
3.4 使得(动)
3.5 舍不得(动)
3.6 趁(介)
4. แบบฝึกหัด
3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ใหม่ และโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนขึ้น จนเกิดการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้น
  • S1: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้ อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S2: นักศึกษามึความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ วิพากษ์ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • E1: เป็นผู้ที่มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต
  • E2: เป็นผู้ทีี่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม
  • C1: เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของจีนและไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint
2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม
3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค
4. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่ากิจกรรมในวันแห่งความรัก
5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้

สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
1.ตำราเรียนของรายวิชา
2. powerpoint
3. ใบความรู้
บรรยาย เรื่องความหมายของคำศัพท์และการใช้
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
หนังสือ หรือ ตำรา
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
ในห้องเรียน
8
1. คำศัพท์ใหม่
2. บทเรียน
3. การใช้คำ
3.1 何必(副)
用法对比:“何必”和“不必”
3.2 凭(动、介)
3.3 然而(连)
3.4 从而 (连)
3.5 动词+不起
3.6 假如
3.7 尽情(副)
4. แบบฝึกหัด
3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ใหม่ และโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนขึ้น จนเกิดการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้น
  • S1: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้ อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S2: นักศึกษามึความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ วิพากษ์ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • E1: เป็นผู้ที่มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต
  • E2: เป็นผู้ทีี่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม
  • C1: เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของจีนและไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint
2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม
3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค
4. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่าการมีเพื่อนทางอินเตอร์เน็ต
5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้

สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
1.ตำราเรียนของรายวิชา
2. powerpoint
3. ใบความรู้
บรรยาย เรื่องความหมายของคำศัพท์และการใช้
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
หนังสือ หรือ ตำรา
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
ในห้องเรียน
9
1. คำศัพท์ใหม่
2. บทเรียน
3. การใช้คำ
3.1 的确(副)
用法对比:”的确”和“实在”
3.2 免不了(动)
3.3 当(当作)(动)
3.4 给(助)
3.5 准(动、形、副)
3.6 难得(形)
3.7 多亏(动)
4. แบบฝึกหัด
3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ใหม่ และโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนขึ้น จนเกิดการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้น
  • S1: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้ อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S2: นักศึกษามึความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ วิพากษ์ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • E1: เป็นผู้ที่มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต
  • E2: เป็นผู้ทีี่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม
  • C1: เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของจีนและไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint
2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม
3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค
4. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้

สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
1.ตำราเรียนของรายวิชา
2. powerpoint
3. ใบความรู้
บรรยาย เรื่องความหมายของคำศัพท์และการใช้
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
หนังสือ หรือ ตำรา
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
ในห้องเรียน
10
1. คำศัพท์ใหม่
2. บทเรียน
3. การใช้คำ
3.1 逐渐(副)
用法对比:“逐渐”和“渐渐”
3.2 决心(动、名)
3.3 不论(连)
3.4 了不起(形)
3.5 即使(连)
4. แบบฝึกหัด
3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ใหม่ และโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนขึ้น จนเกิดการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้น
  • S1: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้ อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S2: นักศึกษามึความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ วิพากษ์ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • E1: เป็นผู้ที่มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต
  • E2: เป็นผู้ทีี่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม
  • C1: เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของจีนและไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint
2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม
3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค
4. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่านิทาน
5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้

สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
1.ตำราเรียนของรายวิชา
2. powerpoint
3. ใบความรู้
บรรยาย เรื่องความหมายของคำศัพท์และการใช้
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
หนังสือ หรือ ตำรา
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
ในห้องเรียน
11
1. คำศัพท์ใหม่
2. บทเรียน
3. การใช้คำ
3.1 有关(动、介)
3.2 不是...,而是...
3.3 通过(介、动)
3.4 适合(动)
3.5 为...而...
4. แบบฝึกหัด
3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ใหม่ และโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนขึ้น จนเกิดการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้น
  • S1: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้ อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S2: นักศึกษามึความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ วิพากษ์ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • E1: เป็นผู้ที่มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต
  • E2: เป็นผู้ทีี่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม
  • C1: เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของจีนและไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint
2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม
3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค
4. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่าประสบการณ์การใช้บัตรที่ออกโดยธนาคาร
5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้

สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
1.ตำราเรียนของรายวิชา
2. powerpoint
3. ใบความรู้
บรรยาย เรื่องความหมายของคำศัพท์และการใช้
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
หนังสือ หรือ ตำรา
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
ในห้องเรียน
12
1. คำศัพท์ใหม่
2. บทเรียน
3. การใช้คำ
3.1 以及(连)
3.2 可见(连)
3.3 以...为...
3.4 就算(连)
3.5 往往(副)
用法对比:“往往”和“常常”
3.6 是否(副)
3.7 不妨(副)
4. แบบฝึกหัด
3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ใหม่ และโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนขึ้น จนเกิดการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้น
  • S1: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้ อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S2: นักศึกษามึความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ วิพากษ์ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • E1: เป็นผู้ที่มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต
  • E2: เป็นผู้ทีี่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม
  • C1: เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของจีนและไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint
2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม
3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค
4. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่าประสบการณ์การใช้บัตรที่ออกโดยธนาคาร
5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้

สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
1.ตำราเรียนของรายวิชา
2. powerpoint
3. ใบความรู้
บรรยาย เรื่องความหมายของคำศัพท์และการใช้
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
หนังสือ หรือ ตำรา
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
ในห้องเรียน
13
1. คำศัพท์ใหม่
2. บทเรียน
3. การใช้คำ
3.1 从不
3.2 吵(动、形)
3.3 难以(动)
3.4 仍旧(副)
3.5 一会儿...一会儿...
3.6 久久(副)
3.7 吓(动)
4. แบบฝึกหัด
3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ใหม่ และโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนขึ้น จนเกิดการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้น
  • S1: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้ อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S2: นักศึกษามึความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ วิพากษ์ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • E1: เป็นผู้ที่มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต
  • E2: เป็นผู้ทีี่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม
  • C1: เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของจีนและไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint
2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม
3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค
4. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่าประสบการณ์การเดินทางที่ประทับใจ
5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้

สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
1.ตำราเรียนของรายวิชา
2. powerpoint
3. ใบความรู้
บรรยาย เรื่องความหมายของคำศัพท์และการใช้
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
หนังสือ หรือ ตำรา
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
ในห้องเรียน
14
1. คำศัพท์ใหม่
2. บทเรียน
3. การใช้คำ
3.1 由于(介、连)
用法对比:“由于”和“因为”
3.2 为(动、介)
3.3 表达(动)
用法对比:“表达”和“表示”
3.4 始终(副)
用法对比:“始终”和“一直”
3.5 不然(形、连)
3.6 宁可(副)
4. แบบฝึกหัด
3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ใหม่ และโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนขึ้น จนเกิดการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้น
  • S1: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้ อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S2: นักศึกษามึความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ วิพากษ์ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • E1: เป็นผู้ที่มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต
  • E2: เป็นผู้ทีี่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม
  • C1: เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของจีนและไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint
2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม
3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค
4. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่าประสบการณ์การเดินทางที่ประทับใจ
5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้

สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
1.ตำราเรียนของรายวิชา
2. powerpoint
3. ใบความรู้
บรรยาย เรื่องความหมายของคำศัพท์และการใช้
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
หนังสือ หรือ ตำรา
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
ในห้องเรียน
15 การสรุปประมวลความรู้สาระรายวิชาทั้งด้านคำศัพท์ สำนวนภาษา โครงสร้างประโยค และไวยากรณ์ 3
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ใหม่ และโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนขึ้น จนเกิดการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้น
  • S1: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้ อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S2: นักศึกษามึความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ วิพากษ์ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • E1: เป็นผู้ที่มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต
  • E2: เป็นผู้ทีี่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม
  • C1: เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของจีนและไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. อธิบายประมวลความรู้สาระวิชา
2. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่าประสบการณ์ประทับใจ
3. ทำแบบฝึกหัดประมวลความรู้

สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
1.ตำราเรียนของรายวิชา
2. powerpoint
3. ใบความรู้
บรรยาย เรื่องความหมายของคำศัพท์และการใช้
อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
หนังสือ หรือ ตำรา
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
ในห้องเรียน
รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
     Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
CLO สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
หมายเหตุ
Note
การบ้าน
งานเดี่ยว
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ใหม่ และโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนขึ้น จนเกิดการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้น
  • S1: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้ อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S2: นักศึกษามึความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ วิพากษ์ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • E1: เป็นผู้ที่มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต
  • E2: เป็นผู้ทีี่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม
  • C1: เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของจีนและไทย
10 มีการทดสอบทุกสัปดาห์กับผู้สอน
ตรงต่อเวลา
ความรับผิดชอบต่องานที่มอบหมาย
ตลอดภาคการศึกษา
การทดสอบย่อย (เขียนศัพท์ตามคำบอก)
งานเดี่ยว
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ใหม่ และโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนขึ้น จนเกิดการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้น
  • S1: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้ อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S2: นักศึกษามึความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ วิพากษ์ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • E1: เป็นผู้ที่มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต
  • E2: เป็นผู้ทีี่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม
  • C1: เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของจีนและไทย
10 ความถูกต้อง
สอบครบทุกครั้ง
ตลอดภาคการศึกษา
งานที่มอบหมาย
งานเดี่ยว
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ใหม่ และโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนขึ้น จนเกิดการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้น
  • S1: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้ อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S2: นักศึกษามึความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ วิพากษ์ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • E1: เป็นผู้ที่มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต
  • E2: เป็นผู้ทีี่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม
  • C1: เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของจีนและไทย
10 ส่งครบทุกครั้ง
ตรงต่อเวลา
ตลอดภาคการศึกษา
การเข้าเรียน และความประพฤติ
งานเดี่ยว
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ใหม่ และโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนขึ้น จนเกิดการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้น
  • S1: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้ อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S2: นักศึกษามึความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ วิพากษ์ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • E1: เป็นผู้ที่มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต
  • E2: เป็นผู้ทีี่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม
  • C1: เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของจีนและไทย
10 การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
การทำงานกลุ่ม
การตรงต่อเวลา การส่งงาน
การเข้าเรียน การเข้าร่วมกิจกรรมตามที่หลักสูตรจัดไว้
ตลอดภาคการศึกษา
การสอบกลางภาค
งานเดี่ยว
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ใหม่ และโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนขึ้น จนเกิดการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้น
  • S1: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้ อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S2: นักศึกษามึความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ วิพากษ์ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • E1: เป็นผู้ที่มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต
  • E2: เป็นผู้ทีี่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม
  • C1: เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของจีนและไทย
30 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย
การสอบปลายภาค
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
งานเดี่ยว
สอบกลางภาค
  • K1: มีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ใหม่ และโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนขึ้น จนเกิดการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้น
  • S1: นักศึกษาสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารได้ อย่างเหมาะสมตามหลักภาษา
  • S2: นักศึกษามึความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ วิพากษ์ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • E1: เป็นผู้ที่มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต
  • E2: เป็นผู้ทีี่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม
  • C1: เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาจีนสื่อสารในบริบทสังคมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของจีนและไทย
30 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย
สัดส่วนคะแนนรวม 100
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
     Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
รายละเอียด
Description
ประเภทผู้แต่ง
Author
ไฟล์
File
หนังสือ หรือ ตำรา ฟังยุ่ยชิง.การใช้ไวยากรณ์จีน.ปักกิ่ง:สำนักพิมพ์ภาษา.1992.
หนังสือ หรือ ตำรา จูเต๋อซี.วิเคราะห์ไวยากรณ์จีน:สำนักพิมพ์ธุรกิจ.1984.
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.hwjyw.com/
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://www.echineselearning.com/zh-hans/chinese-resources/
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.yes-chinese.com/
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.csulb.edu/~txie/online.htm 【网上学中文】
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.chineseon.net 【中文上网学习】
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.chinawestexchange.com/Mandarin/
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.chinese-outpost.com/language/ 【学中文:免费汉语普通话指南】
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.chinese-tools.com/learn/chinese 【学中文:免费网络有声教程】
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.zapchinese.com 【学中文学汉语普通话】
หนังสือ หรือ ตำรา 杨寄洲.2563.《汉语教程》(第三册-下).北京语言大学出版社. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
Evaluation of course effectiveness and validation
  • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
  • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
Improving Course instruction and effectiveness
  • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
  • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ