รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
1. การทักทายและแนะนำตัว 2. แนะนำรายละเอียดรายวิชา คำอธิบายรายวิชา วัตถุประสงค์ 3.. แจ้งแผนการสอนและข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับระเบียบในห้องเรียนและเกณฑ์การประเมินผล 3. ระดมสมองเพื่อหาแนวทางจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. ทำความรู้จักเบื้องต้นระหว่างผู้เรียนและผู้สอน 2. ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจและรูปแบบของการวัดและประเมินผล - ระดมสมองเรื่องเนื้อหาที่น่าสนใจ - ระดมสมองเรื่องความคาดหวังของผู้เรียน - ระดมสมองเรื่องการวัดและประเมินผล สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. สไลด์ประกอบการบรรยาย หนังสือ หรือ ตำรา ในห้องเรียน บรรยายเนื้อหาของบทเรียน ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
2 |
1. คำศัพท์ใหม่ 2. บทเรียน 3. การใช้คำ 3.1 由(介) 3.2 马上(副) 3.3 并(连) 3.4 不一会儿 用法对比: “不一会儿”和“一会儿” 3.5 似乎(副) 3.6 顿时(副) 用法对比:“顿时”和“立刻” 4. แบบฝึกหัด |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint 2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม 3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค 4. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่าประสบการณ์การเรียนภาษาจีน 5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1.ตำราเรียนของรายวิชา 2.powerpoint บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
3 |
1. คำศัพท์ใหม่ 2. บทเรียน 3. การใช้คำ 3.1 从...来看 3.2 当然(形、副) 3.3 向来(副) 用法对比:“向来”和“从来” 3.4 不时(副) 3.5 非...不可 3.6 千万(副) 3.7每当...,都... 4. แบบฝึกหัด |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint 2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม 3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค 4. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่าประสบการณ์การทำของหาย 5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1.ตำราเรียนของรายวิชา 2. powerpoint 3. ใบความรู้ บรรยาย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
4 |
1. คำศัพท์ใหม่ 2. บทเรียน 3. การใช้คำ 3.1 可能(名、形、能源) 3.2 究竟(副) 用法比较:“究竟”和“到底” 3.3 充满(动) 3.4 其他(代) 3.5 不可思议 3.6 沿(介) 3.7 毫无 3.8意味着(动) 4. แบบฝึกหัด |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint 2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม 3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค 4. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่ากิจกรรมงานอดิเรก 5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1.ตำราเรียนของรายวิชา 2. powerpoint 3. ใบความรู้ ในห้องเรียน บรรยาย เรื่องความหมายของคำศัพท์และการใช้ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
5 |
1. คำศัพท์ใหม่ 2. บทเรียน 3. การใช้คำ 3.1 一向(副) 3.2 何况(连) 3.3 一下子(副) 3.4或...或... 3.5 与其...,不如... 3.6 否则(连) 4. แบบฝึกหัด |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint 2. การถาม-ตอบ 3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค 4. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่าประสบการณ์เรื่องการตรงต่อเวลา 5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1.ตำราเรียนของรายวิชา 2. powerpoint 3. ใบความรู้ บรรยาย เรื่องความหมายของคำศัพท์และการใช้ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
6 |
1.คำศัพท์ใหม่ 2. บทเรียน 3. การใช้คำ 3.1 本来(副) 3.2 来不及(动) 3.3 特意(副) 3.4 可惜 (形) 3.5 不忍(动) 3.6 关于(介) 用法对比:“关于”和“对于” 3.7 渐渐(副) 用法对比:“渐渐”和“慢慢” 3.8 好(动) 3.9 所谓(形) 3.10 所有(形) 用法对比:“所有”和“一切” 4. แบบฝึกหัด |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint 2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม 3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค 4. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่ากิจกรรมในวันแห่งความรัก 5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1.ตำราเรียนของรายวิชา 2. powerpoint 3. ใบความรู้ บรรยาย เรื่องความหมายของคำศัพท์และการใช้ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
7 |
1. คำศัพท์ใหม่ 2. บทเรียน 3. การใช้คำ 3.1 受(动) 3.2 不得不 用法对比:“不得不”和“只好” 3.3 一次又一次 3.4 使得(动) 3.5 舍不得(动) 3.6 趁(介) 4. แบบฝึกหัด |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint 2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม 3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค 4. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่ากิจกรรมในวันแห่งความรัก 5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1.ตำราเรียนของรายวิชา 2. powerpoint 3. ใบความรู้ บรรยาย เรื่องความหมายของคำศัพท์และการใช้ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
8 |
1. คำศัพท์ใหม่ 2. บทเรียน 3. การใช้คำ 3.1 何必(副) 用法对比:“何必”和“不必” 3.2 凭(动、介) 3.3 然而(连) 3.4 从而 (连) 3.5 动词+不起 3.6 假如 3.7 尽情(副) 4. แบบฝึกหัด |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint 2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม 3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค 4. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่าการมีเพื่อนทางอินเตอร์เน็ต 5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1.ตำราเรียนของรายวิชา 2. powerpoint 3. ใบความรู้ บรรยาย เรื่องความหมายของคำศัพท์และการใช้ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
9 |
1. คำศัพท์ใหม่ 2. บทเรียน 3. การใช้คำ 3.1 的确(副) 用法对比:”的确”和“实在” 3.2 免不了(动) 3.3 当(当作)(动) 3.4 给(助) 3.5 准(动、形、副) 3.6 难得(形) 3.7 多亏(动) 4. แบบฝึกหัด |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint 2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม 3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค 4. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1.ตำราเรียนของรายวิชา 2. powerpoint 3. ใบความรู้ บรรยาย เรื่องความหมายของคำศัพท์และการใช้ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
10 |
1. คำศัพท์ใหม่ 2. บทเรียน 3. การใช้คำ 3.1 逐渐(副) 用法对比:“逐渐”和“渐渐” 3.2 决心(动、名) 3.3 不论(连) 3.4 了不起(形) 3.5 即使(连) 4. แบบฝึกหัด |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint 2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม 3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค 4. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่านิทาน 5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1.ตำราเรียนของรายวิชา 2. powerpoint 3. ใบความรู้ บรรยาย เรื่องความหมายของคำศัพท์และการใช้ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
11 |
1. คำศัพท์ใหม่ 2. บทเรียน 3. การใช้คำ 3.1 有关(动、介) 3.2 不是...,而是... 3.3 通过(介、动) 3.4 适合(动) 3.5 为...而... 4. แบบฝึกหัด |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint 2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม 3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค 4. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่าประสบการณ์การใช้บัตรที่ออกโดยธนาคาร 5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1.ตำราเรียนของรายวิชา 2. powerpoint 3. ใบความรู้ บรรยาย เรื่องความหมายของคำศัพท์และการใช้ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
12 |
1. คำศัพท์ใหม่ 2. บทเรียน 3. การใช้คำ 3.1 以及(连) 3.2 可见(连) 3.3 以...为... 3.4 就算(连) 3.5 往往(副) 用法对比:“往往”和“常常” 3.6 是否(副) 3.7 不妨(副) 4. แบบฝึกหัด |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint 2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม 3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค 4. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่าประสบการณ์การใช้บัตรที่ออกโดยธนาคาร 5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1.ตำราเรียนของรายวิชา 2. powerpoint 3. ใบความรู้ บรรยาย เรื่องความหมายของคำศัพท์และการใช้ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
13 |
1. คำศัพท์ใหม่ 2. บทเรียน 3. การใช้คำ 3.1 从不 3.2 吵(动、形) 3.3 难以(动) 3.4 仍旧(副) 3.5 一会儿...一会儿... 3.6 久久(副) 3.7 吓(动) 4. แบบฝึกหัด |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint 2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม 3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค 4. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่าประสบการณ์การเดินทางที่ประทับใจ 5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1.ตำราเรียนของรายวิชา 2. powerpoint 3. ใบความรู้ บรรยาย เรื่องความหมายของคำศัพท์และการใช้ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
14 |
1. คำศัพท์ใหม่ 2. บทเรียน 3. การใช้คำ 3.1 由于(介、连) 用法对比:“由于”和“因为” 3.2 为(动、介) 3.3 表达(动) 用法对比:“表达”和“表示” 3.4 始终(副) 用法对比:“始终”和“一直” 3.5 不然(形、连) 3.6 宁可(副) 4. แบบฝึกหัด |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายความหมายของคำศัพท์ และการใช้ โดย powerpoint 2. บรรยายบทเรียนโดยใช้วิธีการตั้งคำถามและตอบคำถาม 3. อธิบายการใช้ไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค 4. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่าประสบการณ์การเดินทางที่ประทับใจ 5. ทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1.ตำราเรียนของรายวิชา 2. powerpoint 3. ใบความรู้ บรรยาย เรื่องความหมายของคำศัพท์และการใช้ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
15 | การสรุปประมวลความรู้สาระรายวิชาทั้งด้านคำศัพท์ สำนวนภาษา โครงสร้างประโยค และไวยากรณ์ | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. อธิบายประมวลความรู้สาระวิชา 2. มอบหมายงานเดี่ยวให้เล่าประสบการณ์ประทับใจ 3. ทำแบบฝึกหัดประมวลความรู้ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1.ตำราเรียนของรายวิชา 2. powerpoint 3. ใบความรู้ บรรยาย เรื่องความหมายของคำศัพท์และการใช้ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การบ้าน งานเดี่ยว |
|
10 |
มีการทดสอบทุกสัปดาห์กับผู้สอน ตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบต่องานที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา |
การทดสอบย่อย (เขียนศัพท์ตามคำบอก) งานเดี่ยว |
|
10 |
ความถูกต้อง สอบครบทุกครั้ง ตลอดภาคการศึกษา |
งานที่มอบหมาย งานเดี่ยว |
|
10 |
ส่งครบทุกครั้ง ตรงต่อเวลา ตลอดภาคการศึกษา |
การเข้าเรียน และความประพฤติ งานเดี่ยว |
|
10 |
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การทำงานกลุ่ม การตรงต่อเวลา การส่งงาน การเข้าเรียน การเข้าร่วมกิจกรรมตามที่หลักสูตรจัดไว้ ตลอดภาคการศึกษา |
การสอบกลางภาค งานเดี่ยว |
|
30 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
การสอบปลายภาค การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม งานเดี่ยว สอบกลางภาค |
|
30 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
ฟังยุ่ยชิง.การใช้ไวยากรณ์จีน.ปักกิ่ง:สำนักพิมพ์ภาษา.1992. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
จูเต๋อซี.วิเคราะห์ไวยากรณ์จีน:สำนักพิมพ์ธุรกิจ.1984. |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
http://www.hwjyw.com/ |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://www.echineselearning.com/zh-hans/chinese-resources/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.yes-chinese.com/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
http://www.csulb.edu/~txie/online.htm 【网上学中文】 |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.chineseon.net 【中文上网学习】 | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
http://www.chinawestexchange.com/Mandarin/ |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.chinese-outpost.com/language/ 【学中文:免费汉语普通话指南】 | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.chinese-tools.com/learn/chinese 【学中文:免费网络有声教程】 | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.zapchinese.com 【学中文学汉语普通话】 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | 杨寄洲.2563.《汉语教程》(第三册-下).北京语言大学出版社. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ