รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Major in Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C) |
3 |
|
1. กระตุ้นเร้าความสนใจของผู้เรียน แนะนำโปรแกรม แอปพลิเคชัน และสื่อการเรียนรู้ในชั้นเรียน โดยใช้โปรแกรม Zoom 2. ให้นักศึกษาร่วมแสดงความเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่คาดหวังจากรายวิชา โดยใช้การโต้ตอบในช่องแชทZOOM 3. ผู้สอนแนะนำรายละเอียดของรายวิชา แนะนำเครื่องมือที่ใช้ในการเรียนการสอน (Chinese APP, Zoom, Facebook, Google Drive) ช่องทางการติดต่อสื่อสารกับผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นเรียน วิธีการประเมินผล ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังและอื่นๆ โดยใช้โปรแกรม Zoom 4. ให้ผู้เรียนได้ทำแบบทดสอบก่อนเรียน ผ่านทาง Google Form 5. แสดงผลตอบกลับต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของแต่ละคน 6. แนะนำแหล่งข้อมูล และเนื้อหาเพื่อให้นักศึกษาไปศึกษาด้วยตนเองล่วงหน้า ผ่าน ZOOM |
|
2 |
我想送他一件礼物 บทที่ 16 ฉันอยากให้ของขวัญเขาหนึ่งชิ้น 1. ประโยคที่มีกรรมสองตัว 2. คำเสริมกริยา 要(2) 3. คำกริยาวิเศษณ์ 还是 4. คำเสริมกริยา 可以(3) |
3 |
|
1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 16 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง 2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM |
|
3 |
我口语和听力都很好 บทที่ 17 การพูดกับการฟังฉันดีมาก 1. คำกริยาวิเศษณ์ 才 2. ประโยคที่มีภาคแสดงเป็นประธาน + ภาคแสดง 3. คำคุณศัพท์ทำหน้าที่เป็นส่วนขยายกริยา 4 .怎么(2) 5. 好 |
3 |
|
1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 17 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง 2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM 3. บทเสริมความรู้แนะนำช่องทางการฟังภาษาจีนผ่านแอปพลิเคชันจีน |
|
4 |
我上了四个小时的网 บทที่ 18 ฉันเล่นอินเตอร์เน็ตสี่ชั่วโมง 1. การบอกเวลาแบบช่วงเวลา 2. บทเสริมบอกเวลา 3. การซ้ำคำกริยา 4. การใช้ 是不是 ในการถาม 5. การซ้ำคำคุณศัพท์ |
3 |
|
1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 18 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง 2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM |
|
5 |
暖气还没有修好 บทที่ 19 เครื่องทำความร้อนยังซ่อมไม่เสร็จ 1. คำกริยาวิเศษณ์只好 2. โครงสร้าง给……+V; 3. บทขยายบอกผล V+好,V+商,V+见,V+开,V+完,V+给 4. คำลักษณนาม 遍? |
3 |
|
1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 19 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง 2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM |
|
6 |
快餐可以送到家里 บทที่ 20 อาหารเดลิเวอรี่ส่งถึงบ้าน 1. โครงสร้าง 又……又 2. การบอกจำนวน(1) 3. 对了;4.吧(2) |
3 |
|
1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 20 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง 2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM 3. บทเสริมความรู้แนะนำช่องทางการเรียนภาษาจีนผ่านแอปพลิเคชันสั่งอาหารของจีน |
|
7 |
我把袋子放在桌子上了 บทที่ 21 ฉันเอาถุงวางไว้บนโต๊ะแล้ว 1. โครงสร้าง A 跟(和)B不一样/A跟(和)B一样 2. การใช้ 好吗 ในการถาม 3. โครงสร้าง把(1) |
3 |
|
1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 21 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง 2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM |
|
8 |
我的自行车是红色的 บทที่ 22 จักรยานฉันเป็นสีแดง 1. โครงสร้างวลี 的 2. คำกริยาวิเศษณ์ 有点儿 3. 一点儿(2) 4. คำกริยาวิเศษณ์ 才(2) 5. 算了 |
3 |
|
1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 22 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง 2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM |
|
9 |
今年冬天变冷了 บทที่ 23 ฤดูหนาวปีนี้อากาศหนาว 1. การบอกจำนวน(2) 2. คำกริยาวิเศษณ์ 才(3) 3. คำกริยาวิเศษณ์ 差不多 4. 了(3) 5. 还可以 妈妈给我寄来了礼物 บทที่ 24 แม่ส่งของขวัญให้ฉัน 1. 为了 2. 如果 3. ประโยคที่แสดงถึงการดำรงอยู่(2) 4. คำเสริมบอกทิศทางอย่างง่าย 5. โครงสร้าง把(2) |
3 |
|
1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 23-24 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง 2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM |
|
10 |
我听不懂他们说的话 บทที่ 25 ฉันฟังไม่เข้าใจในสิ่งที่เขาพูด 1. ส่วนเสริมคำนาม(2) 2. 听不懂; 3. 虽然……但是/可是/还是…… 4. คำกริยาวิเศษณ์好好儿 |
3 |
|
1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 25 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง 2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM 3. บทเสริมความรู้แนะนำช่องทางการเรียนภาษาจีนผ่านแอปพลิเคชันสนทนาของจีน |
|
11 |
圣诞节快到了 บทที่ 26 วันคริสต์มาสต์ใกล้มาถึงแล้ว 1. 快要……了、要……了、快……了、就要……了 2. 特别是 3. คำกริยาแยกส่วน 4 .要是 |
3 |
|
1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 26 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง 2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM 3. ดูวิดีโอบรรยากาศงานคริสต์มาสที่จีนและร่วมทำการ์ดคริสมาสต์เป็นภาษาจีน |
|
12 |
我正在看电视呢 บทที่ 27 ฉันกำลังดูทีวีอยู่ล่ะ 1. 一边……一边 2. 正在……(呢)、在……(呢)、正……(呢)、……呢 3. การบอกสถานที่ด้วยโครงสร้างบุรุษสรรพนาม หรือ คำนาม + 那儿/这儿 |
3 |
|
1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 27 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง 2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM 3. บทเสริมความรู้แนะนำช่องทางการเรียนภาษาจีนผ่านแอปพลิเคชันสั่งดูภาพยนตร์ ซีรีย์ ฟังเพลงของจีน |
|
13 |
长城有八千八百五十多公里 บทที่ 28 กำแพงเมืองจีนมีระยะทางกว่าแปดพันแปดร้อยห้าสิบกิโลเมตร 1. การบอกจำนวน(3) 2. คำบุพบท 通过 3. คำกริยาวิเศษณ์ 多 4. คำกริยาวิเศษณ์ 原来 |
3 |
|
1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 28 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง 2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM 3. บทเสริมความรู้แนะนำช่องทางการเรียนภาษาจีนผ่านแอปพลิเคชันท่องเที่ยวของจีน |
|
14 |
晚会开得非常成功 บทที่ 29 งานปาร์ตี้สำเร็จด้วยดี 1. ส่วนเสริมบอกสภาพ 2. คำกริยา 爱 3. คำกริยาวิเศษณ์ 可能 |
3 |
|
1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 29 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง 2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM |
|
15 |
我当过英语老师 บทที่ 30 ฉันเคยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ 1. โครงสร้าง คำคุณศัพท์ หรือ คำกริยา + 极了 2. โครงสร้าง V+过 3. โครงสร้าง 当……的时候 |
3 |
|
1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 30 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง 2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ทุกครั้งในแต่ละหัวข้อ |
|
20 | |
การทำงานกลุ่มและการฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน |
|
10 | |
การสอบกลางภาค |
|
30 | |
การสอบปลายภาค |
|
40 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | 荣继华,《发展汉语初级综合(1)》,北京语言大学出版社,2011. | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
เรียนรู้การเขียนลำดับขีด และฝึกอ่านอักษรจีนผ่านเว็บไซต์ www.hanzi5.com www.zdic.net www.bihua51240.com www.dict2u.com |
||
เอกสารประกอบการสอน | เอกสารประกอบการสอนหัวข้อ อักษรจีน ความรู้ทั่วไปจีน วัฒนธรรมจีน แอพพลิเคชั่นจีน | อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการการกระจายความรับผิดชชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ