Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Major in Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS311002
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาจีน 2
ภาษาอังกฤษ
English name
CHINESE II
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS311001#หรือHS311102#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
  • เลือกเสรี (Free elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาจีน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาจีน
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
      4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
           Course learning outcomes-CLO
      ความรู้
      Knowledge
      • มีความรู้ความเข้าใจอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์ สำนวนภาษาจีน และวัฒนธรรมจีนในระดับต้น
      จริยธรรม
      Ethics
        ทักษะ
        Skills
        • ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ในการสื่อสารตามหลักภาษาจีนขั้นต้น
        • ผู้เรียนมีความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และนำเสนอข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการศึกษา
        ลักษณะบุคคล
        Character
        • ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
        • ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
        5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
             Description of Subject Course/Module
        ภาษาไทย
        Thai
        การใช้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน อักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์และสำนวนภาษาจีนในระดับต้น วัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวจีน
        ภาษาอังกฤษ
        English
        Using Chinese for communication in everyday life, Chinese characters, vocabulary, basic Grammar and expressions, Chinese culture and ways of life
        6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
             Delivery mode and Learning management Method
        รูปแบบ
        Delivery mode
        • Online learning
        รูปแบบการจัดการเรียนรู้
        Learning management Method
        • Content and language integrated learning
        • Flipped classroom
        7. แผนการจัดการเรียนรู้
             Lesson plan
        สัปดาห์ที่
        Week
        หัวข้อการสอน
        Teaching topics
        จํานวน
        ชั่วโมง
        Number of hours
        CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
        Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
        ทฤษฎี ปฏิบัติ
        1 ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
        3
        • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
        1. กระตุ้นเร้าความสนใจของผู้เรียน แนะนำโปรแกรม แอปพลิเคชัน และสื่อการเรียนรู้ในชั้นเรียน โดยใช้โปรแกรม Zoom
        2. ให้นักศึกษาร่วมแสดงความเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่คาดหวังจากรายวิชา โดยใช้การโต้ตอบในช่องแชทZOOM
        3. ผู้สอนแนะนำรายละเอียดของรายวิชา แนะนำเครื่องมือที่ใช้ในการเรียนการสอน (Chinese APP, Zoom, Facebook, Google Drive) ช่องทางการติดต่อสื่อสารกับผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นเรียน วิธีการประเมินผล ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังและอื่นๆ โดยใช้โปรแกรม Zoom
        4. ให้ผู้เรียนได้ทำแบบทดสอบก่อนเรียน ผ่านทาง Google Form
        5. แสดงผลตอบกลับต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของแต่ละคน
        6. แนะนำแหล่งข้อมูล และเนื้อหาเพื่อให้นักศึกษาไปศึกษาด้วยตนเองล่วงหน้า ผ่าน ZOOM
        2 我想送他一件礼物
        บทที่ 16 ฉันอยากให้ของขวัญเขาหนึ่งชิ้น
        1. ประโยคที่มีกรรมสองตัว
        2. คำเสริมกริยา 要(2)
        3. คำกริยาวิเศษณ์ 还是
        4. คำเสริมกริยา 可以(3)
        3
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์ สำนวนภาษาจีน และวัฒนธรรมจีนในระดับต้น
        • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ในการสื่อสารตามหลักภาษาจีนขั้นต้น
        • S2: ผู้เรียนมีความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และนำเสนอข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการศึกษา
        • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
        • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
        1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 16 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง
        2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM
        3 我口语和听力都很好
        บทที่ 17 การพูดกับการฟังฉันดีมาก
        1. คำกริยาวิเศษณ์ 才
        2. ประโยคที่มีภาคแสดงเป็นประธาน + ภาคแสดง
        3. คำคุณศัพท์ทำหน้าที่เป็นส่วนขยายกริยา
        4 .怎么(2)
        5. 好
        3
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์ สำนวนภาษาจีน และวัฒนธรรมจีนในระดับต้น
        • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ในการสื่อสารตามหลักภาษาจีนขั้นต้น
        • S2: ผู้เรียนมีความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และนำเสนอข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการศึกษา
        • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
        • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
        1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 17 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง
        2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM
        3. บทเสริมความรู้แนะนำช่องทางการฟังภาษาจีนผ่านแอปพลิเคชันจีน

        4 我上了四个小时的网
        บทที่ 18 ฉันเล่นอินเตอร์เน็ตสี่ชั่วโมง
        1. การบอกเวลาแบบช่วงเวลา
        2. บทเสริมบอกเวลา
        3. การซ้ำคำกริยา
        4. การใช้ 是不是 ในการถาม
        5. การซ้ำคำคุณศัพท์
        3
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์ สำนวนภาษาจีน และวัฒนธรรมจีนในระดับต้น
        • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ในการสื่อสารตามหลักภาษาจีนขั้นต้น
        • S2: ผู้เรียนมีความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และนำเสนอข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการศึกษา
        • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
        • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
        1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 18 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง
        2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM
        5 暖气还没有修好
        บทที่ 19 เครื่องทำความร้อนยังซ่อมไม่เสร็จ
        1. คำกริยาวิเศษณ์只好
        2. โครงสร้าง给……+V;
        3. บทขยายบอกผล V+好,V+商,V+见,V+开,V+完,V+给
        4. คำลักษณนาม 遍?
        3
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์ สำนวนภาษาจีน และวัฒนธรรมจีนในระดับต้น
        • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ในการสื่อสารตามหลักภาษาจีนขั้นต้น
        • S2: ผู้เรียนมีความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และนำเสนอข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการศึกษา
        • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
        • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
        1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 19 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง
        2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM
        6 快餐可以送到家里
        บทที่ 20 อาหารเดลิเวอรี่ส่งถึงบ้าน
        1. โครงสร้าง 又……又
        2. การบอกจำนวน(1)
        3. 对了;4.吧(2)
        3
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์ สำนวนภาษาจีน และวัฒนธรรมจีนในระดับต้น
        • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ในการสื่อสารตามหลักภาษาจีนขั้นต้น
        • S2: ผู้เรียนมีความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และนำเสนอข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการศึกษา
        • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
        • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
        1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 20 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง
        2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM
        3. บทเสริมความรู้แนะนำช่องทางการเรียนภาษาจีนผ่านแอปพลิเคชันสั่งอาหารของจีน
        7 我把袋子放在桌子上了
        บทที่ 21 ฉันเอาถุงวางไว้บนโต๊ะแล้ว
        1. โครงสร้าง A 跟(和)B不一样/A跟(和)B一样
        2. การใช้ 好吗 ในการถาม
        3. โครงสร้าง把(1)
        3
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์ สำนวนภาษาจีน และวัฒนธรรมจีนในระดับต้น
        • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ในการสื่อสารตามหลักภาษาจีนขั้นต้น
        • S2: ผู้เรียนมีความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และนำเสนอข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการศึกษา
        • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
        • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
        1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 21 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง
        2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM
        8 我的自行车是红色的
        บทที่ 22 จักรยานฉันเป็นสีแดง
        1. โครงสร้างวลี 的
        2. คำกริยาวิเศษณ์ 有点儿
        3. 一点儿(2)
        4. คำกริยาวิเศษณ์ 才(2)
        5. 算了
        3
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์ สำนวนภาษาจีน และวัฒนธรรมจีนในระดับต้น
        • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ในการสื่อสารตามหลักภาษาจีนขั้นต้น
        • S2: ผู้เรียนมีความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และนำเสนอข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการศึกษา
        • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
        • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
        1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 22 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง
        2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM
        9 今年冬天变冷了
        บทที่ 23 ฤดูหนาวปีนี้อากาศหนาว
        1. การบอกจำนวน(2)
        2. คำกริยาวิเศษณ์ 才(3)
        3. คำกริยาวิเศษณ์ 差不多
        4. 了(3)
        5. 还可以

        妈妈给我寄来了礼物
        บทที่ 24 แม่ส่งของขวัญให้ฉัน
        1. 为了
        2. 如果
        3. ประโยคที่แสดงถึงการดำรงอยู่(2)
        4. คำเสริมบอกทิศทางอย่างง่าย
        5. โครงสร้าง把(2)
        3
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์ สำนวนภาษาจีน และวัฒนธรรมจีนในระดับต้น
        • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ในการสื่อสารตามหลักภาษาจีนขั้นต้น
        • S2: ผู้เรียนมีความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และนำเสนอข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการศึกษา
        • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
        • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
        1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 23-24 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง
        2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM
        10 我听不懂他们说的话
        บทที่ 25 ฉันฟังไม่เข้าใจในสิ่งที่เขาพูด
        1. ส่วนเสริมคำนาม(2)
        2. 听不懂;
        3. 虽然……但是/可是/还是……
        4. คำกริยาวิเศษณ์好好儿
        3
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์ สำนวนภาษาจีน และวัฒนธรรมจีนในระดับต้น
        • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ในการสื่อสารตามหลักภาษาจีนขั้นต้น
        • S2: ผู้เรียนมีความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และนำเสนอข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการศึกษา
        • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
        • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
        1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 25 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง
        2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM
        3. บทเสริมความรู้แนะนำช่องทางการเรียนภาษาจีนผ่านแอปพลิเคชันสนทนาของจีน
        11 圣诞节快到了
        บทที่ 26 วันคริสต์มาสต์ใกล้มาถึงแล้ว
        1. 快要……了、要……了、快……了、就要……了
        2. 特别是
        3. คำกริยาแยกส่วน
        4 .要是
        3
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์ สำนวนภาษาจีน และวัฒนธรรมจีนในระดับต้น
        • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ในการสื่อสารตามหลักภาษาจีนขั้นต้น
        • S2: ผู้เรียนมีความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และนำเสนอข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการศึกษา
        • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
        • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
        1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 26 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง
        2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM
        3. ดูวิดีโอบรรยากาศงานคริสต์มาสที่จีนและร่วมทำการ์ดคริสมาสต์เป็นภาษาจีน
        12 我正在看电视呢
        บทที่ 27 ฉันกำลังดูทีวีอยู่ล่ะ
        1. 一边……一边
        2. 正在……(呢)、在……(呢)、正……(呢)、……呢
        3. การบอกสถานที่ด้วยโครงสร้างบุรุษสรรพนาม หรือ คำนาม + 那儿/这儿
        3
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์ สำนวนภาษาจีน และวัฒนธรรมจีนในระดับต้น
        • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ในการสื่อสารตามหลักภาษาจีนขั้นต้น
        • S2: ผู้เรียนมีความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และนำเสนอข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการศึกษา
        • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
        • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
        1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 27 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง
        2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM
        3. บทเสริมความรู้แนะนำช่องทางการเรียนภาษาจีนผ่านแอปพลิเคชันสั่งดูภาพยนตร์ ซีรีย์ ฟังเพลงของจีน
        13 长城有八千八百五十多公里
        บทที่ 28 กำแพงเมืองจีนมีระยะทางกว่าแปดพันแปดร้อยห้าสิบกิโลเมตร
        1. การบอกจำนวน(3)
        2. คำบุพบท 通过
        3. คำกริยาวิเศษณ์ 多
        4. คำกริยาวิเศษณ์ 原来
        3
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์ สำนวนภาษาจีน และวัฒนธรรมจีนในระดับต้น
        • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ในการสื่อสารตามหลักภาษาจีนขั้นต้น
        • S2: ผู้เรียนมีความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และนำเสนอข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการศึกษา
        • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
        • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
        1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 28 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง
        2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM
        3. บทเสริมความรู้แนะนำช่องทางการเรียนภาษาจีนผ่านแอปพลิเคชันท่องเที่ยวของจีน
        14 晚会开得非常成功
        บทที่ 29 งานปาร์ตี้สำเร็จด้วยดี
        1. ส่วนเสริมบอกสภาพ
        2. คำกริยา 爱
        3. คำกริยาวิเศษณ์ 可能
        3
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์ สำนวนภาษาจีน และวัฒนธรรมจีนในระดับต้น
        • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ในการสื่อสารตามหลักภาษาจีนขั้นต้น
        • S2: ผู้เรียนมีความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และนำเสนอข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการศึกษา
        • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
        • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
        1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 29 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง
        2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM
        15 我当过英语老师
        บทที่ 30 ฉันเคยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ
        1. โครงสร้าง คำคุณศัพท์ หรือ คำกริยา + 极了
        2. โครงสร้าง V+过
        3. โครงสร้าง 当……的时候
        3
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์ สำนวนภาษาจีน และวัฒนธรรมจีนในระดับต้น
        • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ในการสื่อสารตามหลักภาษาจีนขั้นต้น
        • S2: ผู้เรียนมีความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และนำเสนอข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการศึกษา
        • C1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
        • C2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
        1. ทักทาย นำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาบทที่ 30 ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนแชร์ในกลุ่ม Facebook ในคาบที่หนึ่ง
        2. คาบที่สอง ทบทวนบทเรียนด้วยกิจกรรมการแต่งประโยค แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ เฉลยแบบฝึกหัด ผู้สอนตอบคำถามของผู้เรียนผ่าน ZOOM
        รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
        8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
             Course assessment
        วิธีการประเมิน
        Assessment Method
        CLO สัดส่วนคะแนน
        Score breakdown
        หมายเหตุ
        Note
        การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ทุกครั้งในแต่ละหัวข้อ
        • A1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
        • A2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
        20
        การทำงานกลุ่มและการฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์ สำนวนภาษาจีน และวัฒนธรรมจีนในระดับต้น
        • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ในการสื่อสารตามหลักภาษาจีนขั้นต้น
        • S2: ผู้เรียนมีความสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และนำเสนอข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการศึกษา
        • A1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
        • A2: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถสนทนาด้วยภาษาจีนเบื้องต้นได้ (R3C)
        10
        การสอบกลางภาค
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์ สำนวนภาษาจีน และวัฒนธรรมจีนในระดับต้น
        • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ในการสื่อสารตามหลักภาษาจีนขั้นต้น
        • A1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
        30
        การสอบปลายภาค
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจอักษรจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์ สำนวนภาษาจีน และวัฒนธรรมจีนในระดับต้น
        • S1: ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ในการสื่อสารตามหลักภาษาจีนขั้นต้น
        • A1: ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
        40
        สัดส่วนคะแนนรวม 100
        9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
             Textbook and instructional materials
        ประเภทตำรา
        Type
        รายละเอียด
        Description
        ประเภทผู้แต่ง
        Author
        ไฟล์
        File
        หนังสือ หรือ ตำรา 荣继华,《发展汉语初级综合(1)》,北京语言大学出版社,2011.
        แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เรียนรู้การเขียนลำดับขีด และฝึกอ่านอักษรจีนผ่านเว็บไซต์ www.hanzi5.com
        www.zdic.net
        www.bihua51240.com
        www.dict2u.com
        เอกสารประกอบการสอน เอกสารประกอบการสอนหัวข้อ อักษรจีน ความรู้ทั่วไปจีน วัฒนธรรมจีน แอพพลิเคชั่นจีน อาจารย์ภายในคณะ
        10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
             Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
        การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
        Evaluation of course effectiveness and validation
        • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
        • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
        • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
        การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
        Improving Course instruction and effectiveness
        • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
        • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
        ผลการเรียนรู้
        Curriculum mapping
        1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

        รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการการกระจายความรับผิดชชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
        หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)

        1. คุณธรรมและจริยธรรม
        1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
        1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
        1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
        1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

        2. ความรู้
        2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
        2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
        2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
        2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม
        3. ทักษะทางปัญญา
        3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
        3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

        4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
        4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
        4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
        4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
        4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

        5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
        5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
        5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการได้
        5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ