Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS303805
ภาษาไทย
Thai name
ระเบียบวิธีวิจัยทางภาษาตะวันออก
ภาษาอังกฤษ
English name
Research Methodology in East Asia Languages
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์อุทัยวรรณ ด่านวิวัฒน์
    • อาจารย์ภัทรา ภมรศิลปธรรม
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์อุทัยวรรณ ด่านวิวัฒน์
    • อาจารย์ภัทรา ภมรศิลปธรรม
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย การเขียนเค้าโครงงานวิจัย การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง การออกแบบงานวิจัย การสร้างเครื่องมือ การเก็บและการวิเคราะห์ข้อมูล
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ และเขียนรายงานการวิจัยได้
      • เพื่อให้นักศึกษาสามารถสืบค้นและเสนองานโดยใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • เพื่อให้นักศึกษามีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายและส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด เข้าเรียนตรงเวลา
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย การเขียนเค้าโครงงานวิจัย การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง การออกแบบงานวิจัย การสร้างเครื่องมือ การเก็บ และการวิเคราะห์ข้อมูลและการเขียนรายงานการวิจัย
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Basic knowledge of research, writing of research proposal, literature review, research design, instrumentation, data collection, analysis and report Writing
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Online learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Research-based learning
      • Seminar
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 -ชี้แจงรายละเอียดวิชา วิธีการเรียนการสอน
      -ความสำคัญของการเรียนรายวิชา
      3
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย การเขียนเค้าโครงงานวิจัย การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง การออกแบบงานวิจัย การสร้างเครื่องมือ การเก็บและการวิเคราะห์ข้อมูล
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ และเขียนรายงานการวิจัยได้
      • C1: เพื่อให้นักศึกษามีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายและส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด เข้าเรียนตรงเวลา
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      -การบรรยาย
      - การอภิปรายและซักถาม

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      - PowerPoint
      2 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
      3
        กิจกรรมการเรียนการสอน
        -การบรรยาย
        -การซักถาม
        - การอภิปราย

        สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
        - PowerPoint
        ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
        3-5 การเขียนเค้าโครงงานวิจัย การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง 9
        • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย การเขียนเค้าโครงงานวิจัย การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง การออกแบบงานวิจัย การสร้างเครื่องมือ การเก็บและการวิเคราะห์ข้อมูล
        • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ และเขียนรายงานการวิจัยได้
        • C1: เพื่อให้นักศึกษามีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายและส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด เข้าเรียนตรงเวลา
        กิจกรรมการเรียนการสอน
        -การบรรยาย
        -การซักถาม
        - การอภิปราย
        -การทำแบบฝึกหัด

        สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
        - PowerPoint
        ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
        6-8 การออกแบบงานวิจัย
        การสร้างเครื่องมือ
        9
        • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย การเขียนเค้าโครงงานวิจัย การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง การออกแบบงานวิจัย การสร้างเครื่องมือ การเก็บและการวิเคราะห์ข้อมูล
        • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถสืบค้นและเสนองานโดยใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศได้
        • C1: เพื่อให้นักศึกษามีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายและส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด เข้าเรียนตรงเวลา
        กิจกรรมการเรียนการสอน
        -การบรรยาย
        -การซักถาม
        - การอภิปราย
        - การค้นคว้า
        -การทำแบบฝึกหัด

        สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
        - PowerPoint
        ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
        9-11 การเก็บและการวิเคราะห์ข้อมูล 9
        • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย การเขียนเค้าโครงงานวิจัย การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง การออกแบบงานวิจัย การสร้างเครื่องมือ การเก็บและการวิเคราะห์ข้อมูล
        • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ และเขียนรายงานการวิจัยได้
        • C1: เพื่อให้นักศึกษามีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายและส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด เข้าเรียนตรงเวลา
        กิจกรรมการเรียนการสอน
        -การบรรยาย
        -การซักถาม
        - การอภิปราย
        - การค้นคว้า
        -การทำแบบฝึกหัด

        สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
        - PowerPoint
        ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
        12-15 การเขียนรายงานการวิจัย 12
        • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ และเขียนรายงานการวิจัยได้
        • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถสืบค้นและเสนองานโดยใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศได้
        กิจกรรมการเรียนการสอน
        -การบรรยาย
        -การซักถาม
        - การอภิปราย
        - การค้นคว้า
        -การทำรายงาน

        สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
        - PowerPoint
        ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
        รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
        8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
             Course assessment
        วิธีการประเมิน
        Assessment Method
        CLO สัดส่วนคะแนน
        Score breakdown
        หมายเหตุ
        Note
        การทำแบบฝึกหัด
        • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ และเขียนรายงานการวิจัยได้
        • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถสืบค้นและเสนองานโดยใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศได้
        • A1: เพื่อให้นักศึกษามีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายและส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด เข้าเรียนตรงเวลา
        20 การทำแบบฝึกหัด
        การนำเสนองาน การศึกษาค้นคว้า
        • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย การเขียนเค้าโครงงานวิจัย การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง การออกแบบงานวิจัย การสร้างเครื่องมือ การเก็บและการวิเคราะห์ข้อมูล
        • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ และเขียนรายงานการวิจัยได้
        • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถสืบค้นและเสนองานโดยใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศได้
        20 สัปดาห์ที่ 3- 15
        โครงงาน รายงาน
        • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย การเขียนเค้าโครงงานวิจัย การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง การออกแบบงานวิจัย การสร้างเครื่องมือ การเก็บและการวิเคราะห์ข้อมูล
        • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ และเขียนรายงานการวิจัยได้
        • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถสืบค้นและเสนองานโดยใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศได้
        • A1: เพื่อให้นักศึกษามีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายและส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด เข้าเรียนตรงเวลา
        60 สัปดาห์ที่ 12-15
        สัดส่วนคะแนนรวม 100
        9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
             Textbook and instructional materials
        ประเภทตำรา
        Type
        รายละเอียด
        Description
        ประเภทผู้แต่ง
        Author
        ไฟล์
        File
        หนังสือ หรือ ตำรา ณรงค์ โพธิ์พฤกษานันท.(2551). ระเบียบวิธีวิจัย. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ: บริษัท ส.เอเซียเพลส (1989) จํากัด.
        หนังสือ หรือ ตำรา นิศากร สิงหเสนี.(2546). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราช วิทยาลัย
        หนังสือ หรือ ตำรา มาเรียม นิลพันธุ์.(2554). วิธีวิจัยทางการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 5 นครปฐม : ศูนย์วิจัยและพัฒนาทาง การศึกษา คณะศึกษา
        ศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
        หนังสือ หรือ ตำรา Booth, W.C., Colomb, G.G., & Williams, J.M. (1995). The Craft of Research, Chicago, IL: University of
        Chicago Press.
        หนังสือ หรือ ตำรา Davis, M. (1997). Scientific Papers and Presentations. San Diego, CA: Academic Press
        หนังสือ หรือ ตำรา Kerlinger, Fred N.(1986). Foundations of Behavioral Research. Third Edition. Orlando: Holt, Rinehart and
        Winston, Inc.
        บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม Robert H. A. (1998). Writing Accounting Research for Publication and Impact. Journal of Accounting
        Education, 16(2), 247-260
        หนังสือ หรือ ตำรา Schumacher, Sally and Jame H. McMillan.(1993). Research in Education. Third Edition. New York: HarperCollins College Publishers.
        10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
             Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
        การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
        Evaluation of course effectiveness and validation
        • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
        • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
        การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
        Improving Course instruction and effectiveness
        • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
        • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
        ผลการเรียนรู้
        Curriculum mapping
        1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

        1. คุณธรรมและจริยธรรม
        1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
        1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
        1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
        1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
        2. ความรู้
        2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
        2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
        2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
        2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
        3. ทักษะทางปัญญา
        3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
        3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
        4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
        4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
        4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
        4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม 4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
        5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
        5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
        5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
        5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ