รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำรายวิชา วิธีการการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล - ทบทวนความรู้ด้านกระแสวรรณกรรมฝรั่งเศสสมัยคริสต์วรรษที่ 20 - แนะนำนวนิยายเรื่อง L'Amant ของ Marguerite Duras - หลักการพิจารณาคุณค่าวรรณคดีเบื้องต้น |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.บรรยายแนะนำแนวทางกาเรียนการสอน 2.แนะนำเอกสารประกอบการสอนและสื่อการสอนต่างๆ ที่จะใช้ในวิชา 3. การแข่งขันตอบคำถาม 4. การแสดงความคิดเห็น สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. ใบงาน Jeu littéraire ผ่าน google classroom *เอกสารและสื่อสามารถเข้าถึงได้จาก Google Classroom |
|
2-3 |
หัวข้อที่ 1 1. การวิเคราะห์องค์ประกอบวรรณคดีเรื่อง L'Amant รูปแบบ การดำเนินเรื่อง โครงเรื่อง ฉาก ตัวละคร กลวิธีการประพันธ์ การใช้ภาษา |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การบรรยาย 2. การทำกิจกรรมกลุ่ม 3.การอภิปรายกลุ่มย่อย 4. การนำเสนอระหว่างกลุ่ม 5.วิเคราะห์ตัวบทประพันธ์คัดสรร 6.ฝึกปฎิบัติการวิเคราะห์ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1.เอกสารประกอบการสอน 2.สไลด์ 3.แบบฝึกปฎิบัติการวิเคราะห์ 4.สื่อภาพยนตร์เรื่อง The Lover 5.แบบฝึกหัดหลังเรียน ผ่าน google classroom *เอกสารและสื่อสามารถเข้าถึงได้จาก Google Classroom |
|
4-6 |
หัวข้อที่ 2 2. การพิจารณาตัวบทที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น “วรรณคดี” 2.1 รูปแบบการประพันธ์เฉพาะตัว อันได้แก่ - ระดับภาษา - วัจนลีลา 2.2 คุณค่างานประพันธ์ - การก่อให้เกิดสำนึกร่วมกันในสังคม |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การบรรยาย 2. การทำกิจกรรมกลุ่ม 3.การอภิปรายกลุ่มย่อย 4. การนำเสนอระหว่างกลุ่ม 5.วิเคราะห์ตัวอย่างวรรณคดีชิ้นเอกคัดสรร 6.ฝึกปฎิบัติวิเคราะห์ 7.มอบหมายค้นคว้า 8. แบ่งกลุ่มนักศึกษา 4 กลุ่มและให้เลือกวรรณคดีชิ้นเอกคัดสรรที่นักศึกษาสนใจศึกษาเพื่อนำเสนอในสปัปดาห์ที่ 11-14และเขียนรายงานส่งในสัปดาห์ที่ 15 สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1.เอกสารประกอบการสอน Stylistique littéraire 2. เอกสารประกอบการสอนเรื่อง littérature et la société du XXe siècle 3. สไลด์ประกอบการเรียนการสอน และใบงาน *เอกสารและสื่อสามารถเข้าถึงได้จาก Google Classroom |
|
7-10 |
หัวข้อที่ 3 3. การวิเคราะห์เชิงทฤษฎีวรรณกรรมเรื่อง L'Amantกับศาสตร์ด้านอื่น ๆ 3.1 สังคมวิทยาในวรรณกรรม 3.2 วรรณคดีกับศิลปะแขนงอื่นๆ อาทิ ภาพยนตร์ ดนตรี 3.3 วรรณคดีกับจิตวิเคราะห์ |
12 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การบรรยาย 2. การทำกิจกรรมกลุ่ม 3.การอภิปรายกลุ่มย่อย 4. การนำเสนอระหว่างกลุ่ม 5.วิเคราะห์ตัวอย่างวรรณคดี ชิ้นเอกคัดสรร 6.ฝึกปฎิบัติวิเคราะห์ 7.มอบหมายค้นคว้า สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. เอกสารเรื่องแนวคิดและทฤษฎีสังคมวิทยาในวรรณกรรม 2. บทความเกี่ยวกับวรรณกรรมแปรรูป การดัดแปลงวรรรกรรมสู่ภาพยนตร์ 3. บทความและงานวิจัยเกี่ยวกับการใช้จิตวิเคราะห์วิจารณ์วรรณกรรม 4. สื่อภาพยนตร์เรื่อง The Lover *เอกสารและสื่อสามารถเข้าถึงได้จาก Google Classroom |
|
11-14 |
หัวข้อที่ 4 การสร้างสรรค์งานวรรณกรรมสู่บทละครเวที L'Amant |
12 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. ฟังบรรยายหลักการเขียนบทละครเวที 2. ฝึกการเขียนเค้าโครงบทละคร 2. การอภิปรายกลุ่มย่อย 3. ปฏิบัติการเขียนบทละครเวทีเรื่อง L'Amant สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. เอกสารประกอบการนำเสนอผลงาน 2. ใบแสดงความคิดเห็นระหว่างผู้ร่วมเรียน *เอกสารและสื่อสามารถเข้าถึงได้จาก Google Classroom |
|
15 |
การแสดงละเครเวทีเรื่อง L'Amant |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.นำเสนอ 2. ซักถาม 3.แบบฝึกหัดหลังเรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1.สไลด์ประกอบการบรรยาย 2. ใบสรุปความรู้หลังเรียน *เอกสารและสื่อสามารถเข้าถึงได้จาก Google Classroom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
ทดสอบย่อย งานเดี่ยว |
|
20 | ทดสอบย่อย 2 ครั้ง |
การนำเสนอหน้าชั้นเรียนและอภิปรายกลุ่ม งานกลุ่ม |
|
30 | นำเสนอและอภิปรายกลุ่มละ 4 ครั้ง |
การแสดงละครเวทีเรื่อง L'Amant |
|
40 | การแสดงละครเวทีเรื่อง Madame Bovary |
การเข้าชั้นเรียน และ การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน | กันตพงศ์ จิตต์กล้า. (2562). Chefs d’œuvres de la littérature française. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | ||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
กรรณิกา จรรย์แสง. (2545). “วรรณคดีศึกษาเชิงสังคมในบริบทฝรั่งเศส” วารสารอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร. ปีที่ 25 ฉบับที่ 2 ( ธ.ค. 2545-พ.ค. 2546 ) หน้า 11-47 |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ชัตสุณี สินธุสิงห์, บรรณาธิการ. (2550). วรรณคดีทัศนา. กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
รื่นฤทัย สัจจพันธ์. (2558). ข้ามชาติ ข้ามศาสตร์ ข้ามศิลป์. กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Ruth Amossy. (1991). Les idées reçues, sémiologie des stéréotypes. Paris : Nathan. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Régine Robin. (1988). « De la sociologie de la littérature à la sociologie de l'écriture : le projet sociocritique » Littérature, vol. 70, pp. 99-109. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Roland Barthes. (1957). Mythologies. Paris : Points-Essais. | ||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
สิริวรรณ จุฬากรณ์. “ปิแอร์ บูร์ดิเยอ” (Pierre Bourdieu). สรรนิพนธ์มนุษยศึกษาและสังคมศาสตร์ในประเทศฝรั่งเศส ศตวรรษที่ 20, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, หน้า 267-302 |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ