Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS331001
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาเกาหลี 1
ภาษาอังกฤษ
English name
KOREAN I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • เลือกเสรี (Free elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์จีรนันท์ โสตถิอนันต์
    • อาจารย์สุเขตต์ศักดิ์ หวานวาจา
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์จีรนันท์ โสตถิอนันต์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
    • มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา รวมทั้งมีวินัย ซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
    ทักษะ
    Skills
    • สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
    • สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องศึกษาทบทวนและเรียนรู้ด้วยตนเอง
    • มีความรับผิดชอบต่องาน/หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและมีวินัยในตนเอง
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาเกาหลีระดับพื้นฐาน เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน เรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาเกาหลี ระดับพื้นฐาน และคำศัพท์ภาษาเกาหลีประมาณ 350 ตัว
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Development of Korean listening, speaking, reading and writing skills at the basic level for communication in everyday life; Learning Basic Korean grammars and 350 words of Korean
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 - แนะนำรายวิชาและการประเมินผลการเรียน 3
      - ชี้แจงจุดประสงค์รายวิชา ทำข้อตกลงและนัดหมายกับผู้เรียนเรื่องการใช้ KKU E-learning และ Google Classroom
      2-3 - พยัญชนะและสระ
      - ฝึกประสมพยัญชนะ สระให้เป็นคำ
      - ฝึกอ่านและเขียนคำศัพท์
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
      • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
      • E1: มีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา รวมทั้งมีวินัย ซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
      • C1: มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องศึกษาทบทวนและเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • C2: มีความรับผิดชอบต่องาน/หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและมีวินัยในตนเอง
      - ฝึกเขียนพยัญชนะและสระภาษาเกาหลี
      - ฝึกประสมคำ ฝึกอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาเกาหลี
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับสิ่งที่เรียน/ KKU E-learning และ Google Classroom
      4-5 - การทักทาย
      - การแนะนำตัวเองและคนใกล้ตัว
      - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
      - N은/는N이에요/예요
      - N입니까?
      - N입니다
      - N이/가 아닙니다
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
      • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
      • E1: มีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา รวมทั้งมีวินัย ซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
      • C1: มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องศึกษาทบทวนและเรียนรู้ด้วยตนเอง
      - ผู้สอนบรรยายไวยากรณ์
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning Zoom และ Google Classroom

      6 - แนะนำสิ่งของต่างๆที่อยู่รอบตัวเรา
      - ถามตอบเกี่ยวกับสิ่งของต่างๆที่อยู่รอบตัวเรา
      - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
      - N하고 N, N과/와 N
      - N이/가 있어요[없어요]
      - 이거는[그거는, 저거는]
      - N주세요
      3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
      • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
      • E1: มีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา รวมทั้งมีวินัย ซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
      • C1: มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องศึกษาทบทวนและเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • C2: มีความรับผิดชอบต่องาน/หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและมีวินัยในตนเอง
      - ผู้สอนบรรยายไวยากรณ์
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน
      - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 1 / KKU E-learning Zoom และ Google Classroom

      7 - โครงสร้างประโยค (ประธาน+กรรม+กริยา)
      - การผันคำกริยาลงท้ายประโยคแบบ V-아요/어요
      - คำบ่งชี้กรรม (을 / 를)
      - คำบ่งชี้สถานที่ (에 / 에서)
      3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
      • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
      • E1: มีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา รวมทั้งมีวินัย ซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
      • C1: มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องศึกษาทบทวนและเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • C2: มีความรับผิดชอบต่องาน/หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและมีวินัยในตนเอง
      - ผู้สอนบรรยายไวยากรณ์
      -แบบฝึกหัดเกี่ยวกับการผันไวยกรณ์ V-아요/어요
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning Zoom และ Google Classroom

      8 - แนะนำสถานที่และบอกตำแหน่ง
      - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
      - 여기가 N이에요/예요
      - N에 있어요[없어요]
      - N에 가요[와요]
      - N 앞[뒤, 옆]
      3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
      • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
      • E1: มีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา รวมทั้งมีวินัย ซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
      • C1: มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องศึกษาทบทวนและเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • C2: มีความรับผิดชอบต่องาน/หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและมีวินัยในตนเอง
      - ผู้สอนบรรยายไวยากรณ์
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน
      - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 2 / KKU E-learning Zoom และ Google Classroom

      9-10 - ตัวเลข(แบบจีน) การบอกวันที่, วันในสัปดาห์
      - การผันคำกริยาลงท้ายประโยคแบบอดีต V았/었
      - การเชื่อมประโยคที่มีใจความคล้อยตามกัน A/V고
      - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง 날짜와 요일 + 에
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
      • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
      • E1: มีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา รวมทั้งมีวินัย ซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
      • C1: มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องศึกษาทบทวนและเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • C2: มีความรับผิดชอบต่องาน/หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและมีวินัยในตนเอง
      - ผู้สอนบรรยายไวยากรณ์
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning Zoom และ Google Classroom
      11 - การซื้อขายสิ่งของและการสั่งอาหาร
      - การสอบถามราคา
      - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
      - V-(으)세요
      - N개[병, 잔, 그릇]
      - N이/가A아요/어요
      - N도
      3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
      • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
      • E1: มีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา รวมทั้งมีวินัย ซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
      • C1: มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องศึกษาทบทวนและเรียนรู้ด้วยตนเอง
      - ผู้สอนบรรยายไวยากรณ์
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน
      - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 3 / KKU E-learning Zoom และ Google Classroom


      12-13 - อากาศและฤดูกาล
      - การผันคำกริยาผิดกฎ ㅂ
      - การเชื่อมประโยคที่มีใจความขัดแย้งกัน v-지만
      - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
      • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
      • E1: มีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา รวมทั้งมีวินัย ซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
      • C1: มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องศึกษาทบทวนและเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • C2: มีความรับผิดชอบต่องาน/หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและมีวินัยในตนเอง
      - ผู้สอนบรรยายไวยากรณ์
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning Zoom และ Google Classroom

      14-15 - กิจกรรมยามว่าง
      - ประโยคเชิญชวน
      - การผันคำกริยาผิดกฎ ㄷ
      - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
      - V-(으)ㄹ까요?
      - 이[그, 저]N
      - A/V-네요
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
      • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
      • E1: มีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา รวมทั้งมีวินัย ซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
      • C1: มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องศึกษาทบทวนและเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • C2: มีความรับผิดชอบต่องาน/หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและมีวินัยในตนเอง
      - ผู้สอนบรรยายไวยากรณ์
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน
      - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 2 / KKU E-learning Zoom และ Google Classroom

      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน +แบบฝึกหัดและการบ้าน
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
      • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
      • C2: มีความรับผิดชอบต่องาน/หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและมีวินัยในตนเอง
      10
      การทดสอบทักษะการพูด
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
      • E1: มีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา รวมทั้งมีวินัย ซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
      • C1: มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องศึกษาทบทวนและเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • C2: มีความรับผิดชอบต่องาน/หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและมีวินัยในตนเอง
      10 อัดคลิปวีดีโอการพูดส่ง
      การทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
      • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
      • E1: มีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา รวมทั้งมีวินัย ซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
      • C1: มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องศึกษาทบทวนและเรียนรู้ด้วยตนเอง
      • C2: มีความรับผิดชอบต่องาน/หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและมีวินัยในตนเอง
      20
      การสอบกลางภาค
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
      • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
      • E1: มีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา รวมทั้งมีวินัย ซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
      • C1: มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องศึกษาทบทวนและเรียนรู้ด้วยตนเอง
      30
      การสอบปลายภาค
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวอักษรภาษาเกาหลี และสามารถประสมคำ สร้างประโยคพื้นฐานได้
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์ภาษาเกาหลีเบื้องต้น
      • S1: สามารถเขียน-อ่านตัวอักษรภาษาเกาหลีได้ถูกต้อง
      • S2: สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีระดับเบื้องต้นได้
      • E1: มีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา รวมทั้งมีวินัย ซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
      • C1: มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องศึกษาทบทวนและเรียนรู้ด้วยตนเอง
      30
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา Language Education Institute, Seoul National University(2013) 서울대 한국어 Student’s Book 1A. Seoul : Moonjin Media Language Education Institute
      หนังสือ หรือ ตำรา Seoul National University(2013) 서울대 한국어 Workbook 1A. Seoul : Moonjin Media
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์ 국립국어원 : www.korean.go.kr (ใช้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี)
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์ naver : www.naver.com (ใช้สืบค้นความหมายของคำศัพท์และฟังการอ่านออกเสียงของศัพท์คำนั้นๆ)
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์การสอบวัดระดับภาษาเกาหลี : www.topik.go.kr (ใช้ฝึกทำแนวข้อสอบวัดระดับภาษาเกาหลี)
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 3.1 3.2 3.3 4.1 4.2 4.3 4.4 4.5 5.1 5.2 5.3

      รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หมวดวิชาศึกษาทั่วไปคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2564)

      1. ด้านคุณธรรม มีพฤติกรรมเชิงคุณภาพ ดังนี้
      *1.1 หมายถึง มีวินัย ตรงต่อเวลา
      *1.2 หมายถึง มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      *1.3 หมายถึง มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและสังคม
      2. ด้านความรู้ ดังนี้
      *2.1 หมายถึง สามารถแสดงออกถึงความรู้และความเชื่อมโยงสัมพันธ์กันเกี่ยวกับความเป็นพลเมืองในสังคมประชาธิปไตยกับวิถีชีวิตชุมชมและภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้งมีความรู้ในหลักการเป็น ผู้นำที่ดีในการบริหารจัดการสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมที่เป็นพหุวัฒนธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ (I)
      *2.2 หมายถึง มีความรู้ในหลักการของศาสตร์เกี่ยวกับพลังงานสิ่งแวดล้อม การเป็นผู้ประกอบการ เรียนรู้หลักการพัฒนาแนวคิดเชิงสร้างสรรค์ รวมถึงการคิดเชิงคำนวณและเชิงสถิติในยุคดิจิทัลและนวัตกรรมดิจิทัลสำหรับชีวิต เพื่อการแก้ไขปัญหาหรือใช้ในชีวิตประจำวันได้ (D)
      3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
      *3.1 หมายถึง มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์แยกแยะประเด็นต่าง ๆ ในการแก้ปัญหาและการดำเนินชีวิต (N)
      3.2 หมายถึง สามารถสังเคราะห์ความรู้ที่หลากหลายในการสร้างสรรค์ผลงาน
      *3.3 หมายถึง สามารถแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิตและการทำงานได้ (N)
      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
      4.1 หมายถึง มีภาวะการเป็นผู้นำ
      *4.2 หมายถึง สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ภายใต้ความหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม (ยอมรับความแตกต่าง) (I)
      4.3 หมายถึง มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง (รับผิดชอบ)
      *4.4 หมายถึง มีความรัก/เอื้ออาทรต่อสังคมและสถาบัน (N)
      *4.5 หมายถึง มีจิตอาสาและเสียสละ (N)
      5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
      *5.1 หมายถึง สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารภาษาอังกฤษประจำวัน (I)
      5.2 หมายถึง สามารถใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์/คณิตศาสตร์/วิจัยในการวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาชีวิตประจำวัน
      *5.3 หมายถึง สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ การประมวลความรู้และการสื่อสาร (D)