รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 | - แนะนำรายวิชาและการประเมินผลการเรียน | 3 |
|
- ชี้แจงจุดประสงค์รายวิชา ทำข้อตกลงและนัดหมายกับผู้เรียนเรื่องการใช้ KKU E-learning และ Google Classroom | |
2-3 |
- พยัญชนะและสระ - ฝึกประสมพยัญชนะ สระให้เป็นคำ - ฝึกอ่านและเขียนคำศัพท์ |
6 |
|
- ฝึกเขียนพยัญชนะและสระภาษาเกาหลี - ฝึกประสมคำ ฝึกอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาเกาหลี - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับสิ่งที่เรียน/ KKU E-learning และ Google Classroom |
|
4-5 |
- การทักทาย - การแนะนำตัวเองและคนใกล้ตัว - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง - N은/는N이에요/예요 - N입니까? - N입니다 - N이/가 아닙니다 |
6 |
|
- ผู้สอนบรรยายไวยากรณ์ - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning Zoom และ Google Classroom |
|
6 |
- แนะนำสิ่งของต่างๆที่อยู่รอบตัวเรา - ถามตอบเกี่ยวกับสิ่งของต่างๆที่อยู่รอบตัวเรา - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง - N하고 N, N과/와 N - N이/가 있어요[없어요] - 이거는[그거는, 저거는] - N주세요 |
3 |
|
- ผู้สอนบรรยายไวยากรณ์ - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 1 / KKU E-learning Zoom และ Google Classroom |
|
7 |
- โครงสร้างประโยค (ประธาน+กรรม+กริยา) - การผันคำกริยาลงท้ายประโยคแบบ V-아요/어요 - คำบ่งชี้กรรม (을 / 를) - คำบ่งชี้สถานที่ (에 / 에서) |
3 |
|
- ผู้สอนบรรยายไวยากรณ์ -แบบฝึกหัดเกี่ยวกับการผันไวยกรณ์ V-아요/어요 - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning Zoom และ Google Classroom |
|
8 |
- แนะนำสถานที่และบอกตำแหน่ง - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง - 여기가 N이에요/예요 - N에 있어요[없어요] - N에 가요[와요] - N 앞[뒤, 옆] |
3 |
|
- ผู้สอนบรรยายไวยากรณ์ - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 2 / KKU E-learning Zoom และ Google Classroom |
|
9-10 |
- ตัวเลข(แบบจีน) การบอกวันที่, วันในสัปดาห์ - การผันคำกริยาลงท้ายประโยคแบบอดีต V았/었 - การเชื่อมประโยคที่มีใจความคล้อยตามกัน A/V고 - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง 날짜와 요일 + 에 |
6 |
|
- ผู้สอนบรรยายไวยากรณ์ - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning Zoom และ Google Classroom |
|
11 |
- การซื้อขายสิ่งของและการสั่งอาหาร - การสอบถามราคา - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง - V-(으)세요 - N개[병, 잔, 그릇] - N이/가A아요/어요 - N도 |
3 |
|
- ผู้สอนบรรยายไวยากรณ์ - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 3 / KKU E-learning Zoom และ Google Classroom |
|
12-13 |
- อากาศและฤดูกาล - การผันคำกริยาผิดกฎ ㅂ - การเชื่อมประโยคที่มีใจความขัดแย้งกัน v-지만 - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง |
6 |
|
- ผู้สอนบรรยายไวยากรณ์ - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning Zoom และ Google Classroom |
|
14-15 |
- กิจกรรมยามว่าง - ประโยคเชิญชวน - การผันคำกริยาผิดกฎ ㄷ - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง - V-(으)ㄹ까요? - 이[그, 저]N - A/V-네요 |
6 |
|
- ผู้สอนบรรยายไวยากรณ์ - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 2 / KKU E-learning Zoom และ Google Classroom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน +แบบฝึกหัดและการบ้าน |
|
10 | |
การทดสอบทักษะการพูด |
|
10 | อัดคลิปวีดีโอการพูดส่ง |
การทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ |
|
20 | |
การสอบกลางภาค |
|
30 | |
การสอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Language Education Institute, Seoul National University(2013) 서울대 한국어 Student’s Book 1A. Seoul : Moonjin Media Language Education Institute | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Seoul National University(2013) 서울대 한국어 Workbook 1A. Seoul : Moonjin Media | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เว็บไซด์ 국립국어원 : www.korean.go.kr (ใช้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี) | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เว็บไซด์ naver : www.naver.com (ใช้สืบค้นความหมายของคำศัพท์และฟังการอ่านออกเสียงของศัพท์คำนั้นๆ) | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เว็บไซด์การสอบวัดระดับภาษาเกาหลี : www.topik.go.kr (ใช้ฝึกทำแนวข้อสอบวัดระดับภาษาเกาหลี) |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 4.5 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หมวดวิชาศึกษาทั่วไปคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2564)
1. ด้านคุณธรรม มีพฤติกรรมเชิงคุณภาพ ดังนี้
*1.1 หมายถึง มีวินัย ตรงต่อเวลา
*1.2 หมายถึง มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
*1.3 หมายถึง มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและสังคม
2. ด้านความรู้ ดังนี้
*2.1 หมายถึง สามารถแสดงออกถึงความรู้และความเชื่อมโยงสัมพันธ์กันเกี่ยวกับความเป็นพลเมืองในสังคมประชาธิปไตยกับวิถีชีวิตชุมชมและภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้งมีความรู้ในหลักการเป็น ผู้นำที่ดีในการบริหารจัดการสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมที่เป็นพหุวัฒนธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ (I)
*2.2 หมายถึง มีความรู้ในหลักการของศาสตร์เกี่ยวกับพลังงานสิ่งแวดล้อม การเป็นผู้ประกอบการ เรียนรู้หลักการพัฒนาแนวคิดเชิงสร้างสรรค์ รวมถึงการคิดเชิงคำนวณและเชิงสถิติในยุคดิจิทัลและนวัตกรรมดิจิทัลสำหรับชีวิต เพื่อการแก้ไขปัญหาหรือใช้ในชีวิตประจำวันได้ (D)
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
*3.1 หมายถึง มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์แยกแยะประเด็นต่าง ๆ ในการแก้ปัญหาและการดำเนินชีวิต (N)
3.2 หมายถึง สามารถสังเคราะห์ความรู้ที่หลากหลายในการสร้างสรรค์ผลงาน
*3.3 หมายถึง สามารถแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิตและการทำงานได้ (N)
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 หมายถึง มีภาวะการเป็นผู้นำ
*4.2 หมายถึง สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ภายใต้ความหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม (ยอมรับความแตกต่าง) (I)
4.3 หมายถึง มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง (รับผิดชอบ)
*4.4 หมายถึง มีความรัก/เอื้ออาทรต่อสังคมและสถาบัน (N)
*4.5 หมายถึง มีจิตอาสาและเสียสละ (N)
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
*5.1 หมายถึง สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารภาษาอังกฤษประจำวัน (I)
5.2 หมายถึง สามารถใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์/คณิตศาสตร์/วิจัยในการวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาชีวิตประจำวัน
*5.3 หมายถึง สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ การประมวลความรู้และการสื่อสาร (D)