Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ชุดวิชาโทภาษาเกาหลี
Korean Language
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS331002
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาเกาหลี 2
ภาษาอังกฤษ
English name
KOREAN II
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS331001#,407101#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • เลือกเสรี (Free elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ชุดวิชาโทภาษาเกาหลี (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์ณัฐนันท์ มณีไพโรจน์
    • อาจารย์สุเขตต์ศักดิ์ หวานวาจา
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์ณัฐนันท์ มณีไพโรจน์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์เบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    ทักษะ
    Skills
    • สามารถฟังและพูดภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • สามารถอ่านและเขียนภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • มีความตรงต่อเวลา
    • มีความรับผิดชอบ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาเกาหลีระดับพื้นฐาน เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน เรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาเกาหลี ระดับพื้นฐาน และคำศัพท์ภาษาเกาหลีประมาณ 350 ตัว
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Development of Korean listening, speaking, reading and writing skills at the basic level for communication in everyday life; Learning Basic Korean grammars and 350 words of Korean
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 - แนะนำรายวิชาและการประเมินผลการเรียน
    - การแนะนำเพื่อนและสมาชิกในครอบครัว
    - การใช้ภาษาสุภาพ
    - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
    + N(의) N
    + N을/를 잘하다[잘 못하다]
    + N(이)세요
    + A/V-(으)시-
    6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์เบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น
    • S1: สามารถฟังและพูดภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S2: สามารถอ่านและเขียนภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: มีความตรงต่อเวลา
    • C2: มีความรับผิดชอบ
    - ชี้แจงจุดประสงค์รายวิชา ทำข้อตกลงและนัดหมายกับผู้เรียนเรื่องการใช้ KKU E-learning และ Zoom
    - ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์
    - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom

    3-4 - การบอกเวลา
    - การนัดหมาย
    - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
    + N부터 N까지
    + V-아서/어서
    + V-(으)ㄹ 거예요
    6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์เบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น
    • S1: สามารถฟังและพูดภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S2: สามารถอ่านและเขียนภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: มีความตรงต่อเวลา
    • C2: มีความรับผิดชอบ
    - ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์
    - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom
    - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 1 / KKU E-learning และ Zoom

    5-6 - อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย
    - อาการป่วยต่าง ๆ
    - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
    + ‘_’ 탈락
    + V-지 마세요
    + N만
    + V-아야/어야 되다
    6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์เบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น
    • S1: สามารถฟังและพูดภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S2: สามารถอ่านและเขียนภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: มีความตรงต่อเวลา
    • C2: มีความรับผิดชอบ
    - ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์
    - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom

    7-8 - การพูดคุยโทรศัพท์
    - การแสดงเหตุผล
    - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
    + A/V-지요? N(이)지요?
    + V-고 있다
    + 못V
    + A/V-아서/어서
    6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์เบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น
    • S1: สามารถฟังและพูดภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • S2: สามารถอ่านและเขียนภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
    • C1: มีความตรงต่อเวลา
    • C2: มีความรับผิดชอบ
    - ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์
    - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom
    - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 2 / KKU E-learning และ Zoom

    9 สอบกลางภาค
      10 - การเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะ
      - การขอร้อง ขอความช่วยเหลือ
      - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
      + V-(으)려고 하다
      + N에서 N까지
      + V-아/어 주세요
      + N(으)로
      3
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์เบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น
      • S1: สามารถฟังและพูดภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • S2: สามารถอ่านและเขียนภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
      • C1: มีความตรงต่อเวลา
      • C2: มีความรับผิดชอบ
      - ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom

      11-12 - การแนะนำ/เสนอแนะ
      - การบรรยายรูปพรรณสัญฐาน
      - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
      + ‘ㄹ’ 탈락
      + A-(으)ㄴ N
      + N한테[께]
      + V-아/어 보세요
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์เบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น
      • S1: สามารถฟังและพูดภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • S2: สามารถอ่านและเขียนภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
      • C1: มีความตรงต่อเวลา
      • C2: มีความรับผิดชอบ
      - ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom
      - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 3 / KKU E-learning และ Zoom


      13-14 - การวางแพลนท่องเที่ยว
      - การแสดงความคาดหวัง/ความต้องการ
      - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
      + A/V-(으)면
      + V-는 N
      + V-고 싶다
      + V-고 싶어 하다
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์เบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น
      • S1: สามารถฟังและพูดภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • S2: สามารถอ่านและเขียนภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
      • C1: มีความตรงต่อเวลา
      • C2: มีความรับผิดชอบ
      - ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom

      15-16 - การเชิญชวน
      - การไปเยี่ยมบ้าน
      - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
      + V-(으)ㄹ 수 있다[없다]
      + V-(으)ㄹ게요
      + V-(으)러 가다[오다]
      + V-(으)면서
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์เบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น
      • S1: สามารถฟังและพูดภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • S2: สามารถอ่านและเขียนภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
      • C1: มีความตรงต่อเวลา
      • C2: มีความรับผิดชอบ
      - ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom
      - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 4 / KKU E-learning และ Zoom

      17 สอบปลายภาค
        รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
        8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
             Course assessment
        วิธีการประเมิน
        Assessment Method
        CLO สัดส่วนคะแนน
        Score breakdown
        หมายเหตุ
        Note
        การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน +แบบฝึกหัดและการบ้าน
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์เบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น
        • S1: สามารถฟังและพูดภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
        • S2: สามารถอ่านและเขียนภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
        • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
        • E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
        • C1: มีความตรงต่อเวลา
        • C2: มีความรับผิดชอบ
        10
        การทดสอบทักษะการพูด
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์เบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น
        • S1: สามารถฟังและพูดภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
        • S2: สามารถอ่านและเขียนภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
        • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
        • E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
        • C1: มีความตรงต่อเวลา
        • C2: มีความรับผิดชอบ
        10 อัดคลิปวีดีโอการพูดส่ง
        การทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์เบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น
        • S1: สามารถฟังและพูดภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
        • S2: สามารถอ่านและเขียนภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
        • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
        • E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
        • C1: มีความตรงต่อเวลา
        • C2: มีความรับผิดชอบ
        20
        การสอบกลางภาค
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์เบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น
        • S1: สามารถฟังและพูดภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
        • S2: สามารถอ่านและเขียนภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
        • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
        • E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
        • C1: มีความตรงต่อเวลา
        • C2: มีความรับผิดชอบ
        30
        การสอบปลายภาค
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์เบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น
        • S1: สามารถฟังและพูดภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
        • S2: สามารถอ่านและเขียนภาษาเกาหลีเบื้องต้นในระดับที่สูงขึ้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
        • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
        • E2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการ
        • C1: มีความตรงต่อเวลา
        • C2: มีความรับผิดชอบ
        30
        สัดส่วนคะแนนรวม 100
        9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
             Textbook and instructional materials
        ประเภทตำรา
        Type
        รายละเอียด
        Description
        ประเภทผู้แต่ง
        Author
        ไฟล์
        File
        หนังสือ หรือ ตำรา Language Education Institute, Seoul National University(2013) 서울대 한국어 Student’s Book 1B. Seoul : Moonjin Media Language Education Institute
        หนังสือ หรือ ตำรา Seoul National University(2013) 서울대 한국어 Workbook 1B. Seoul : Moonjin Media
        แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์ 국립국어원 : www.korean.go.kr (ใช้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี)
        แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์ naver : www.naver.com (ใช้สืบค้นความหมายของคำศัพท์และฟังการอ่านออกเสียงของศัพท์คำนั้นๆ)
        แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์การสอบวัดระดับภาษาเกาหลี : www.topik.go.kr (ใช้ฝึกทำแนวข้อสอบวัดระดับภาษาเกาหลี)
        10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
             Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
        การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
        Evaluation of course effectiveness and validation
        • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
        • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
        การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
        Improving Course instruction and effectiveness
        • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
        • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)