Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS113206
ภาษาไทย
Thai name
สตรีนิยมในวรรณกรรมภาษาอังกฤษ
ภาษาอังกฤษ
English name
FEMINISM IN ENGLISH LITERATURE
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิกรานต์ นามผาดอน
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิกรานต์ นามผาดอน
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎ๊สตรีนิยม ประวัติศาสตร์ พัฒนาการและวรรณกรรมที่สะท้อนแนวติดทฤษฎ๊สตรีนิยม
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีความเห็นอกเห็นใจและตระหนักถึงความแตกต่างทางสังคมวัฒนธรรมและ เพศสภาพ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา คิดวิเคราะห์เหตุผลของเนื้อหาสาระของงานวรรณกรรม โดยเชื่อมโยงเข้ากับแนวคิดทฤษฎีสตรีนิยม
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิดสตรีนิยมที่สะท้อนออกมาจากงานวรรณกรรม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    แนวคิดสตรีนิยมในวรรณกรรมภาษาอังกฤษประเภทต่าง ๆ และพัฒนาการ
    ของแนวคิดสตรีนิยมในวรรณกรรมภาษาอังกฤษ วรรณกรรมที่คัดสรร
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Feminism in various types of English literature, development of feminism in English literature, selected literature
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 แนะนำรายวิชา
    บทที่ 1 Feminism: Historical Background and Development
    - Documentary: Feminists: What Were They Thinking? (2018)
    - Folklore: Bear Lake Monster and Aunty Green Leaf the White Deer
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎ๊สตรีนิยม ประวัติศาสตร์ พัฒนาการและวรรณกรรมที่สะท้อนแนวติดทฤษฎ๊สตรีนิยม
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา คิดวิเคราะห์เหตุผลของเนื้อหาสาระของงานวรรณกรรม โดยเชื่อมโยงเข้ากับแนวคิดทฤษฎีสตรีนิยม
    • E1: นักศึกษามีความเห็นอกเห็นใจและตระหนักถึงความแตกต่างทางสังคมวัฒนธรรมและ เพศสภาพ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิดสตรีนิยมที่สะท้อนออกมาจากงานวรรณกรรม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - แนะนำเนื้อหาโดยสังเขป แนวทางกิจกรรมการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ของรายวิชา
    - บรรยาย เรื่อง ที่มา ประวัติศาสตร์และพัฒนาการของแนวคิดสตรีนิยม
    - ดูวิดีทัศน์สารคดีเรื่อง Feminist: What Were They Thinking? แล้วอภิปรายร่วมกันเพื่อสรุปประเด็นข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเคลื่อนไหวสตรีนิยม
    - ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ กรณีศึกษาของ ประเด็นข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเคลื่อนไหวสตรีนิยมในปัจจุบัน และเปรียบเทียบกับการเคลื่อไนไหวในอดีต
    - แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อเชื่อมโยงกรณีศึกษาในชีวิตจริงกับที่มา ประวัติศาสตร์ และพัฒนาการของแนวคิดสตรีนิยม และ สรุปนิยามของการคลื่อนไหวของคลื่นลูกที่ 1 คลื่นลูกที่ 2 คลื่นลูกที่ 3 และ แนวโน้ม ทิศทางของการเรียกร้อง เคลื่อนไหวของแนวคิดสตรีนิยมในอนาคต
    - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาของวรรณกรรมที่คัดสรรซึ่งเป็นวรรณกรรมมุขปาฐะภาษาอังกฤษ Bear Lake Monster และ Aunty Green Leaf the White Deer เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับปรากฎการณ์ทางสังคมที่มีส่วนกระตุ้นให้เกิดแนวคิดสตรีนิยม

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS113206
    - สไลด์ประกอบเอกสารประกอบการสอน
    - วีดีทัศน์สารคดี Feminist: What Were They Thinking?

    ช่องทางการสอน
    - ในห้องเรียน
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    3 บทที่ 2 Gender Inequality in English Literature
    - Poem: Maya Angelou: Men
    - Short Story: O’ Henry: The Last Leaf (1907)
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎ๊สตรีนิยม ประวัติศาสตร์ พัฒนาการและวรรณกรรมที่สะท้อนแนวติดทฤษฎ๊สตรีนิยม
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา คิดวิเคราะห์เหตุผลของเนื้อหาสาระของงานวรรณกรรม โดยเชื่อมโยงเข้ากับแนวคิดทฤษฎีสตรีนิยม
    • E1: นักศึกษามีความเห็นอกเห็นใจและตระหนักถึงความแตกต่างทางสังคมวัฒนธรรมและ เพศสภาพ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิดสตรีนิยมที่สะท้อนออกมาจากงานวรรณกรรม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย เรื่อง Gender Inequality ว่าด้วย ความเท่าเทียมทางสังคมของเพศชายและเพศหญิง สังคมปิตาธิปไตย สิทธิเสรีภาพของสตรี
    - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาของวรรณกรรมที่คัดสรรซึ่งเป็นวรรณกรรมร้อยกรองภาษาอังกฤษ Men ของ Maya Angelou และ เรื่องสั้น The Last Leaf (1907) ของ O' Henry เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับความเหลื่อมล้ำไม่เท่าเทียมระหว่างเพศที่มีส่วนกระตุ้นให้เกิดแนวคิดสตรีนิยม

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS113206
    - สไลด์ประกอบเอกสารประกอบการสอน

    ช่องทางการสอน
    - ในห้องเรียน
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    4 บทที่ 3 Female Gender Role in English Literature
    - Poem: Kristi J. Johnson: Kitchen Talk
    - Short Story: Katherine Mansfield: The Lady's Maid (1920)
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎ๊สตรีนิยม ประวัติศาสตร์ พัฒนาการและวรรณกรรมที่สะท้อนแนวติดทฤษฎ๊สตรีนิยม
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา คิดวิเคราะห์เหตุผลของเนื้อหาสาระของงานวรรณกรรม โดยเชื่อมโยงเข้ากับแนวคิดทฤษฎีสตรีนิยม
    • E1: นักศึกษามีความเห็นอกเห็นใจและตระหนักถึงความแตกต่างทางสังคมวัฒนธรรมและ เพศสภาพ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิดสตรีนิยมที่สะท้อนออกมาจากงานวรรณกรรม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย เรื่อง Female Gender Role ว่าด้วย บทบาทหน้าที่ของสตรี การบทบาทหน้าที่ของสตรีแบบแบบเหมารวม
    - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาของวรรณกรรมที่คัดสรรซึ่งเป็นวรรณกรรมร้อยกรองภาษาอังกฤษ Kitchen Talk ของ Kristi J. Johnson และ เรื่องสั้น The Ladies Maid (1920) ของ Katherine Mansfield เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับบทบาทหน้าที่ของสตรี และการสองบทบาทหน้าที่ของสตรีแบบเหมารวมที่มีส่วนกระตุ้นให้เกิดแนวคิดสตรีนิยม

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS113206
    - สไลด์ประกอบเอกสารประกอบการสอน

    ช่องทางการสอน
    - ในห้องเรียน
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    5 บทที่ 4 Oppression from Patriarchal Politics and Economy in English Literature
    - Poem: Adrienne Rich: Aunt Jennifer's Tigers and
    Carolyn Kizer: Fearful Women
    - Mythology: The Quest of Perseus
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎ๊สตรีนิยม ประวัติศาสตร์ พัฒนาการและวรรณกรรมที่สะท้อนแนวติดทฤษฎ๊สตรีนิยม
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา คิดวิเคราะห์เหตุผลของเนื้อหาสาระของงานวรรณกรรม โดยเชื่อมโยงเข้ากับแนวคิดทฤษฎีสตรีนิยม
    • E1: นักศึกษามีความเห็นอกเห็นใจและตระหนักถึงความแตกต่างทางสังคมวัฒนธรรมและ เพศสภาพ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิดสตรีนิยมที่สะท้อนออกมาจากงานวรรณกรรม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย เรื่อง Female Oppression ว่าด้วย อิทธิพลและความเชื่อมโยงของการเมืองและเศรษฐกิจที่มีต่อสตรี อิทธิพลของความคิดแบบชายเป็นใหญ่ที่มีแรงกดดันต่อความเป็นอยู่ของสตรี
    - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาของวรรณกรรมที่คัดสรรซึ่งเป็นวรรณกรรมร้อยกรองภาษาอังกฤษ Aunt Jennifer's Tigers ของ Adrienne Rich และ ปกรณัมกรีก The Quest of Perseus เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับอิทธิพลและความเชื่อมโยงของการเมืองและเศรษฐกิจที่มีต่อสตรี อิทธิพลของความคิดแบบชายเป็นใหญ่ที่มีแรงกดดันต่อความเป็นอยู่ของสตรีที่มีส่วนกระตุ้นให้เกิดแนวคิดสตรีนิยม

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS113206
    - สไลด์ประกอบเอกสารประกอบการสอน

    ช่องทางการสอน
    - ในห้องเรียน
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    6 - 7 บทที่ 5 Violence against Women in English Literature
    - Poem: Gwendolyn Brooks: The Mother
    - Movie: The Room (2015)
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎ๊สตรีนิยม ประวัติศาสตร์ พัฒนาการและวรรณกรรมที่สะท้อนแนวติดทฤษฎ๊สตรีนิยม
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา คิดวิเคราะห์เหตุผลของเนื้อหาสาระของงานวรรณกรรม โดยเชื่อมโยงเข้ากับแนวคิดทฤษฎีสตรีนิยม
    • E1: นักศึกษามีความเห็นอกเห็นใจและตระหนักถึงความแตกต่างทางสังคมวัฒนธรรมและ เพศสภาพ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิดสตรีนิยมที่สะท้อนออกมาจากงานวรรณกรรม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย เรื่อง Violence against Women ว่าด้วย ความรุนแรงที่กระทำต่อสตรี รูปแบบของความรุนแรงต่าง ๆ ที่กระทำต่อสตรีเช่น การข่มขืนและความรุนแรงทางเพศ การใช้ความรุนแรงในครอบครัว การล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงาน ไซเบอร์บูลลี่ เป็นต้น
    - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาของวรรณกรรมที่คัดสรรซึ่งเป็นวรรณกรรมร้อยกรองภาษาอังกฤษ The Mother ของ Gwendolyn Brooks และ ปกรณัมกรีก The Quest of Perseus เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับความรุนแรงต่อสตรี
    - ดูภาพยนตร์เรื่อง The Room (2015) และ อภิปรายแลกเปลี่ยนในประเด็นของความรุนแรงต่อสตรี ทั้งทางร่างกายและจิตใจ

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS113206
    - สไลด์ประกอบเอกสารประกอบการสอน
    - ภาพยนตร์เรื่อง The Room (2015)

    ช่องทางการสอน
    - ในห้องเรียน
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    8 Quiz and Presentation I 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎ๊สตรีนิยม ประวัติศาสตร์ พัฒนาการและวรรณกรรมที่สะท้อนแนวติดทฤษฎ๊สตรีนิยม
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา คิดวิเคราะห์เหตุผลของเนื้อหาสาระของงานวรรณกรรม โดยเชื่อมโยงเข้ากับแนวคิดทฤษฎีสตรีนิยม
    • E1: นักศึกษามีความเห็นอกเห็นใจและตระหนักถึงความแตกต่างทางสังคมวัฒนธรรมและ เพศสภาพ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิดสตรีนิยมที่สะท้อนออกมาจากงานวรรณกรรม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - ทำแบบทดสอบเพื่อทบทวนความรู้เกี่ยวกับ ประวัติศาสตร์และพัฒนาการของแนวคิดสตรีนิยม ความเหลื่อมล้ำไม่เท่าเทียมทางเพศ บทบาทหน้าที่ของสตรีและการมองภาพบทบาทหน้าที่ของสตรีแบบเหมารวม และ ความรุนแรงต่อสตรี
    - นำเสนอกรณีศึกษาที่นักศึกษาได้ แบ่งกลุ่มย่อยและอภิปรายโดยใช้แนวคิดสตรีนิยมอธิบายสถานการณ์ในงานวรรรกรรมภาษาอังกฤษที่ได้ศึกษาด้วยตนเอง

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS113206
    - แบบทดสอบ
    - แนวทางการนำเสนอการศึกษาด้วยตนเอง

    ช่องทางการสอน
    - ในห้องเรียน
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    9 สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎ๊สตรีนิยม ประวัติศาสตร์ พัฒนาการและวรรณกรรมที่สะท้อนแนวติดทฤษฎ๊สตรีนิยม
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา คิดวิเคราะห์เหตุผลของเนื้อหาสาระของงานวรรณกรรม โดยเชื่อมโยงเข้ากับแนวคิดทฤษฎีสตรีนิยม
    10 - 11 บทที่ 6 Black and Third World Feminism in English Literature
    - Novel (excerpt): Amy Tan: Joy Luck Club (1989) and
    Kathryn Stockett: The Help (2009)
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎ๊สตรีนิยม ประวัติศาสตร์ พัฒนาการและวรรณกรรมที่สะท้อนแนวติดทฤษฎ๊สตรีนิยม
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา คิดวิเคราะห์เหตุผลของเนื้อหาสาระของงานวรรณกรรม โดยเชื่อมโยงเข้ากับแนวคิดทฤษฎีสตรีนิยม
    • E1: นักศึกษามีความเห็นอกเห็นใจและตระหนักถึงความแตกต่างทางสังคมวัฒนธรรมและ เพศสภาพ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิดสตรีนิยมที่สะท้อนออกมาจากงานวรรณกรรม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย เรื่อง Black and Third World Feminism ว่าด้วย กลุ่มสตรีนิยมที่เป็นชาวผิวสีและกลุ่มประเทศโลกที่ 3 กลุ่มสตรีที่ถูกละเลยจากกลุ่มผู้เรียกร้องเพื่อความเท่าเทียมของสิทธิเสรีภาพของสตรี
    - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาของวรรณกรรมที่คัดสรรซึ่งเป็นวรรณกรรมภาษาอังกฤษ Joy Luck Club ของ Amy Tan และ The Help ของ Kathryn Stockett เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับประเด็นการถูกละเลย มองข้ามความสำคัญของกลุ่มสตรีที่เป็นชาวผิวสีหรือประชากรประเทศโลกที่3 ซึ่งเป็นกลุ่มคนชายขอบในการเรียกร้องสิทธิ เสรีภาพ และความเท่าเทียมของสตรี

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS113206
    - สไลด์ประกอบเอกสารประกอบการสอน


    ช่องทางการสอน
    - ในห้องเรียน
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    12 - 13 บทที่ 7 Women in Media and Social Media
    - Short Story: Margaret Atwood - Rape Fantasies (1977)
    - TV Series: Chilling Adventures of Sabrina (2018)
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎ๊สตรีนิยม ประวัติศาสตร์ พัฒนาการและวรรณกรรมที่สะท้อนแนวติดทฤษฎ๊สตรีนิยม
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา คิดวิเคราะห์เหตุผลของเนื้อหาสาระของงานวรรณกรรม โดยเชื่อมโยงเข้ากับแนวคิดทฤษฎีสตรีนิยม
    • E1: นักศึกษามีความเห็นอกเห็นใจและตระหนักถึงความแตกต่างทางสังคมวัฒนธรรมและ เพศสภาพ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิดสตรีนิยมที่สะท้อนออกมาจากงานวรรณกรรม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย เรื่อง Women in Media and Social Media ว่าด้วย ภาพของสตรีในสื่อและสื่อสังคมออนไลน์ โอกาสและความเสี่ยงที่เกิดจากการนำเสนอภาพของสตรีในสื่อและสื่อสังคมออนไลน์ อิทธิพลของสื่อและสื่อสังคมออนไลน์ที่มีต่อสตรี
    - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาของวรรณกรรมที่คัดสรรซึ่งเป็นวรรณกรรมเรื่องสั้นภาษาอังกฤษ Rape Fantasies (1977) ของ Margaret Atwood เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับภาพของสตรีในสื่อและสื่อสังคมออนไลน์ โอกาสและความเสี่ยงที่เกิดจากการนำเสนอภาพของสตรีในสื่อและสื่อสังคมออนไลน์ อิทธิพลของสื่อและสื่อสังคมออนไลน์ที่มีต่อสตรี
    - ดูซีรี่ส์เรื่อง Chilling Adventures of Sabrina (2018) และ อภิปรายแลกเปลี่ยนในประเด็นของการนำเสนอภาพของสตรีในสื่อและสื่อสังคมออนไลน์

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS113206
    - สไลด์ประกอบเอกสารประกอบการสอน
    - ซีรี่ส์เรื่อง Chilling Adventures of Sabrina (2018)

    ช่องทางการสอน
    - ในห้องเรียน
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    14 - 15 บทที่ 8 Post-feminism and New Feminist Movement in English Literature
    - Movie: A Simple Favor (2018)
    - Poem: Nicki Minaj: Monster (Hip Hop Verse)
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎ๊สตรีนิยม ประวัติศาสตร์ พัฒนาการและวรรณกรรมที่สะท้อนแนวติดทฤษฎ๊สตรีนิยม
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา คิดวิเคราะห์เหตุผลของเนื้อหาสาระของงานวรรณกรรม โดยเชื่อมโยงเข้ากับแนวคิดทฤษฎีสตรีนิยม
    • E1: นักศึกษามีความเห็นอกเห็นใจและตระหนักถึงความแตกต่างทางสังคมวัฒนธรรมและ เพศสภาพ
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิดสตรีนิยมที่สะท้อนออกมาจากงานวรรณกรรม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย เรื่อง Post-feminism and New Feminist Movement ว่าด้วย แนวคิดของกลุ่มหลังสตรีนิยม แนวคิดตอบโต้สตรีนิยมแบบเดิม
    - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาของวรรณกรรมที่คัดสรรซึ่งเป็นวรรณกรรมร้อยกรองภาษาอังกฤษ (่อนหนึ่งของเพลงฮิปฮอบ) Monster ของ Nicki Minaj เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับแนวคิดของกลุ่มหลังสตรีนิยม แนวคิดตอบโต้สตรีนิยมแบบเดิม
    - ดูภาพยนตร์เรื่อง A Simple Flavor (2018) และ อภิปรายแลกเปลี่ยนในประเด็นของแนวคิดของกลุ่มหลังสตรีนิยม แนวคิดตอบโต้สตรีนิยมแบบเดิม

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS113206
    - สไลด์ประกอบเอกสารประกอบการสอน
    - ซีรี่ส์เรื่อง A Simple Favor (2018)

    ช่องทางการสอน
    - ในห้องเรียน
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    16 Quiz and Presentation II 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎ๊สตรีนิยม ประวัติศาสตร์ พัฒนาการและวรรณกรรมที่สะท้อนแนวติดทฤษฎ๊สตรีนิยม
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา คิดวิเคราะห์เหตุผลของเนื้อหาสาระของงานวรรณกรรม โดยเชื่อมโยงเข้ากับแนวคิดทฤษฎีสตรีนิยม
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิดสตรีนิยมที่สะท้อนออกมาจากงานวรรณกรรม
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - ทำแบบทดสอบเพื่อทบทวนความรู้เกี่ยวกับ กลุ่มสตรีนิยมที่เป็นชาวผิวสีและกลุ่มประเทศโลกที่ 3 ภาพของสตรีในสื่อและสื่อสังคมออนไลน์ และแนวคิดของกลุ่มหลังสตรีนิยม รวมไปถึงแนวคิดตอบโต้สตรีนิยมแบบเดิม
    - นำเสนอกรณีศึกษาที่นักศึกษาได้ แบ่งกลุ่มย่อยและอภิปรายโดยใช้แนวคิดสตรีนิยมอธิบายสถานการณ์ในงานวรรรกรรมภาษาอังกฤษที่ได้ศึกษาด้วยตนเอง

    สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS113206
    - แบบทดสอบ
    - แนวทางการนำเสนอการศึกษาด้วยตนเอง

    ช่องทางการสอน
    - ในห้องเรียน
    - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎ๊สตรีนิยม ประวัติศาสตร์ พัฒนาการและวรรณกรรมที่สะท้อนแนวติดทฤษฎ๊สตรีนิยม
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา คิดวิเคราะห์เหตุผลของเนื้อหาสาระของงานวรรณกรรม โดยเชื่อมโยงเข้ากับแนวคิดทฤษฎีสตรีนิยม
    • A1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิดสตรีนิยมที่สะท้อนออกมาจากงานวรรณกรรม
    10 สัปดาห์ที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 10, 11, 12, 13, 14 และ 15
    งานเดี่ยว และการสอบเก็บคะแนนย่อย
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎ๊สตรีนิยม ประวัติศาสตร์ พัฒนาการและวรรณกรรมที่สะท้อนแนวติดทฤษฎ๊สตรีนิยม
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา คิดวิเคราะห์เหตุผลของเนื้อหาสาระของงานวรรณกรรม โดยเชื่อมโยงเข้ากับแนวคิดทฤษฎีสตรีนิยม
    • A1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิดสตรีนิยมที่สะท้อนออกมาจากงานวรรณกรรม
    20 สัปดาห์ที่ 8 และ 16
    งานกลุ่มและการนำเสนอการศึกษาด้วยตนเอง
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎ๊สตรีนิยม ประวัติศาสตร์ พัฒนาการและวรรณกรรมที่สะท้อนแนวติดทฤษฎ๊สตรีนิยม
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา คิดวิเคราะห์เหตุผลของเนื้อหาสาระของงานวรรณกรรม โดยเชื่อมโยงเข้ากับแนวคิดทฤษฎีสตรีนิยม
    • A1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิดสตรีนิยมที่สะท้อนออกมาจากงานวรรณกรรม
    40 สัปดาห์ที่ 8 และ 16
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎ๊สตรีนิยม ประวัติศาสตร์ พัฒนาการและวรรณกรรมที่สะท้อนแนวติดทฤษฎ๊สตรีนิยม
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา คิดวิเคราะห์เหตุผลของเนื้อหาสาระของงานวรรณกรรม โดยเชื่อมโยงเข้ากับแนวคิดทฤษฎีสตรีนิยม
    • A1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิดสตรีนิยมที่สะท้อนออกมาจากงานวรรณกรรม
    15 สัปดาห์ที่ 9
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎ๊สตรีนิยม ประวัติศาสตร์ พัฒนาการและวรรณกรรมที่สะท้อนแนวติดทฤษฎ๊สตรีนิยม
    • S1: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา คิดวิเคราะห์เหตุผลของเนื้อหาสาระของงานวรรณกรรม โดยเชื่อมโยงเข้ากับแนวคิดทฤษฎีสตรีนิยม
    • A1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมและแนวคิดสตรีนิยมที่สะท้อนออกมาจากงานวรรณกรรม
    15 สัปดาห์ที่ 17
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    เอกสารประกอบการสอน เอกสารประกอบการสอนวิชา HS113206 อาจารย์ภายในคณะ
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 3.3 3.4 4.1 4.2 4.3 4.4

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

    1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
    1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
    1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
    1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
    1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก

    2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
    2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
    2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
    2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน

    3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
    3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
    3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้

    4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
    4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ