รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
แนะนำรายวิชา บทที่ 1 Feminism: Historical Background and Development - Documentary: Feminists: What Were They Thinking? (2018) - Folklore: Bear Lake Monster and Aunty Green Leaf the White Deer |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - แนะนำเนื้อหาโดยสังเขป แนวทางกิจกรรมการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ของรายวิชา - บรรยาย เรื่อง ที่มา ประวัติศาสตร์และพัฒนาการของแนวคิดสตรีนิยม - ดูวิดีทัศน์สารคดีเรื่อง Feminist: What Were They Thinking? แล้วอภิปรายร่วมกันเพื่อสรุปประเด็นข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเคลื่อนไหวสตรีนิยม - ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ กรณีศึกษาของ ประเด็นข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเคลื่อนไหวสตรีนิยมในปัจจุบัน และเปรียบเทียบกับการเคลื่อไนไหวในอดีต - แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อเชื่อมโยงกรณีศึกษาในชีวิตจริงกับที่มา ประวัติศาสตร์ และพัฒนาการของแนวคิดสตรีนิยม และ สรุปนิยามของการคลื่อนไหวของคลื่นลูกที่ 1 คลื่นลูกที่ 2 คลื่นลูกที่ 3 และ แนวโน้ม ทิศทางของการเรียกร้อง เคลื่อนไหวของแนวคิดสตรีนิยมในอนาคต - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาของวรรณกรรมที่คัดสรรซึ่งเป็นวรรณกรรมมุขปาฐะภาษาอังกฤษ Bear Lake Monster และ Aunty Green Leaf the White Deer เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับปรากฎการณ์ทางสังคมที่มีส่วนกระตุ้นให้เกิดแนวคิดสตรีนิยม สื่อ/เอกสารประกอบการสอน - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS113206 - สไลด์ประกอบเอกสารประกอบการสอน - วีดีทัศน์สารคดี Feminist: What Were They Thinking? ช่องทางการสอน - ในห้องเรียน - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
3 |
บทที่ 2 Gender Inequality in English Literature - Poem: Maya Angelou: Men - Short Story: O’ Henry: The Last Leaf (1907) |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย เรื่อง Gender Inequality ว่าด้วย ความเท่าเทียมทางสังคมของเพศชายและเพศหญิง สังคมปิตาธิปไตย สิทธิเสรีภาพของสตรี - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาของวรรณกรรมที่คัดสรรซึ่งเป็นวรรณกรรมร้อยกรองภาษาอังกฤษ Men ของ Maya Angelou และ เรื่องสั้น The Last Leaf (1907) ของ O' Henry เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับความเหลื่อมล้ำไม่เท่าเทียมระหว่างเพศที่มีส่วนกระตุ้นให้เกิดแนวคิดสตรีนิยม สื่อ/เอกสารประกอบการสอน - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS113206 - สไลด์ประกอบเอกสารประกอบการสอน ช่องทางการสอน - ในห้องเรียน - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
4 |
บทที่ 3 Female Gender Role in English Literature - Poem: Kristi J. Johnson: Kitchen Talk - Short Story: Katherine Mansfield: The Lady's Maid (1920) |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย เรื่อง Female Gender Role ว่าด้วย บทบาทหน้าที่ของสตรี การบทบาทหน้าที่ของสตรีแบบแบบเหมารวม - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาของวรรณกรรมที่คัดสรรซึ่งเป็นวรรณกรรมร้อยกรองภาษาอังกฤษ Kitchen Talk ของ Kristi J. Johnson และ เรื่องสั้น The Ladies Maid (1920) ของ Katherine Mansfield เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับบทบาทหน้าที่ของสตรี และการสองบทบาทหน้าที่ของสตรีแบบเหมารวมที่มีส่วนกระตุ้นให้เกิดแนวคิดสตรีนิยม สื่อ/เอกสารประกอบการสอน - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS113206 - สไลด์ประกอบเอกสารประกอบการสอน ช่องทางการสอน - ในห้องเรียน - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
5 |
บทที่ 4 Oppression from Patriarchal Politics and Economy in English Literature - Poem: Adrienne Rich: Aunt Jennifer's Tigers and Carolyn Kizer: Fearful Women - Mythology: The Quest of Perseus |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย เรื่อง Female Oppression ว่าด้วย อิทธิพลและความเชื่อมโยงของการเมืองและเศรษฐกิจที่มีต่อสตรี อิทธิพลของความคิดแบบชายเป็นใหญ่ที่มีแรงกดดันต่อความเป็นอยู่ของสตรี - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาของวรรณกรรมที่คัดสรรซึ่งเป็นวรรณกรรมร้อยกรองภาษาอังกฤษ Aunt Jennifer's Tigers ของ Adrienne Rich และ ปกรณัมกรีก The Quest of Perseus เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับอิทธิพลและความเชื่อมโยงของการเมืองและเศรษฐกิจที่มีต่อสตรี อิทธิพลของความคิดแบบชายเป็นใหญ่ที่มีแรงกดดันต่อความเป็นอยู่ของสตรีที่มีส่วนกระตุ้นให้เกิดแนวคิดสตรีนิยม สื่อ/เอกสารประกอบการสอน - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS113206 - สไลด์ประกอบเอกสารประกอบการสอน ช่องทางการสอน - ในห้องเรียน - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
6 - 7 |
บทที่ 5 Violence against Women in English Literature - Poem: Gwendolyn Brooks: The Mother - Movie: The Room (2015) |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย เรื่อง Violence against Women ว่าด้วย ความรุนแรงที่กระทำต่อสตรี รูปแบบของความรุนแรงต่าง ๆ ที่กระทำต่อสตรีเช่น การข่มขืนและความรุนแรงทางเพศ การใช้ความรุนแรงในครอบครัว การล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงาน ไซเบอร์บูลลี่ เป็นต้น - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาของวรรณกรรมที่คัดสรรซึ่งเป็นวรรณกรรมร้อยกรองภาษาอังกฤษ The Mother ของ Gwendolyn Brooks และ ปกรณัมกรีก The Quest of Perseus เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับความรุนแรงต่อสตรี - ดูภาพยนตร์เรื่อง The Room (2015) และ อภิปรายแลกเปลี่ยนในประเด็นของความรุนแรงต่อสตรี ทั้งทางร่างกายและจิตใจ สื่อ/เอกสารประกอบการสอน - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS113206 - สไลด์ประกอบเอกสารประกอบการสอน - ภาพยนตร์เรื่อง The Room (2015) ช่องทางการสอน - ในห้องเรียน - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
8 | Quiz and Presentation I | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - ทำแบบทดสอบเพื่อทบทวนความรู้เกี่ยวกับ ประวัติศาสตร์และพัฒนาการของแนวคิดสตรีนิยม ความเหลื่อมล้ำไม่เท่าเทียมทางเพศ บทบาทหน้าที่ของสตรีและการมองภาพบทบาทหน้าที่ของสตรีแบบเหมารวม และ ความรุนแรงต่อสตรี - นำเสนอกรณีศึกษาที่นักศึกษาได้ แบ่งกลุ่มย่อยและอภิปรายโดยใช้แนวคิดสตรีนิยมอธิบายสถานการณ์ในงานวรรรกรรมภาษาอังกฤษที่ได้ศึกษาด้วยตนเอง สื่อ/เอกสารประกอบการสอน - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS113206 - แบบทดสอบ - แนวทางการนำเสนอการศึกษาด้วยตนเอง ช่องทางการสอน - ในห้องเรียน - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
9 | สอบกลางภาค |
|
|||
10 - 11 |
บทที่ 6 Black and Third World Feminism in English Literature - Novel (excerpt): Amy Tan: Joy Luck Club (1989) and Kathryn Stockett: The Help (2009) |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย เรื่อง Black and Third World Feminism ว่าด้วย กลุ่มสตรีนิยมที่เป็นชาวผิวสีและกลุ่มประเทศโลกที่ 3 กลุ่มสตรีที่ถูกละเลยจากกลุ่มผู้เรียกร้องเพื่อความเท่าเทียมของสิทธิเสรีภาพของสตรี - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาของวรรณกรรมที่คัดสรรซึ่งเป็นวรรณกรรมภาษาอังกฤษ Joy Luck Club ของ Amy Tan และ The Help ของ Kathryn Stockett เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับประเด็นการถูกละเลย มองข้ามความสำคัญของกลุ่มสตรีที่เป็นชาวผิวสีหรือประชากรประเทศโลกที่3 ซึ่งเป็นกลุ่มคนชายขอบในการเรียกร้องสิทธิ เสรีภาพ และความเท่าเทียมของสตรี สื่อ/เอกสารประกอบการสอน - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS113206 - สไลด์ประกอบเอกสารประกอบการสอน ช่องทางการสอน - ในห้องเรียน - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
12 - 13 |
บทที่ 7 Women in Media and Social Media - Short Story: Margaret Atwood - Rape Fantasies (1977) - TV Series: Chilling Adventures of Sabrina (2018) |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย เรื่อง Women in Media and Social Media ว่าด้วย ภาพของสตรีในสื่อและสื่อสังคมออนไลน์ โอกาสและความเสี่ยงที่เกิดจากการนำเสนอภาพของสตรีในสื่อและสื่อสังคมออนไลน์ อิทธิพลของสื่อและสื่อสังคมออนไลน์ที่มีต่อสตรี - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาของวรรณกรรมที่คัดสรรซึ่งเป็นวรรณกรรมเรื่องสั้นภาษาอังกฤษ Rape Fantasies (1977) ของ Margaret Atwood เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับภาพของสตรีในสื่อและสื่อสังคมออนไลน์ โอกาสและความเสี่ยงที่เกิดจากการนำเสนอภาพของสตรีในสื่อและสื่อสังคมออนไลน์ อิทธิพลของสื่อและสื่อสังคมออนไลน์ที่มีต่อสตรี - ดูซีรี่ส์เรื่อง Chilling Adventures of Sabrina (2018) และ อภิปรายแลกเปลี่ยนในประเด็นของการนำเสนอภาพของสตรีในสื่อและสื่อสังคมออนไลน์ สื่อ/เอกสารประกอบการสอน - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS113206 - สไลด์ประกอบเอกสารประกอบการสอน - ซีรี่ส์เรื่อง Chilling Adventures of Sabrina (2018) ช่องทางการสอน - ในห้องเรียน - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
14 - 15 |
บทที่ 8 Post-feminism and New Feminist Movement in English Literature - Movie: A Simple Favor (2018) - Poem: Nicki Minaj: Monster (Hip Hop Verse) |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย เรื่อง Post-feminism and New Feminist Movement ว่าด้วย แนวคิดของกลุ่มหลังสตรีนิยม แนวคิดตอบโต้สตรีนิยมแบบเดิม - อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาของวรรณกรรมที่คัดสรรซึ่งเป็นวรรณกรรมร้อยกรองภาษาอังกฤษ (่อนหนึ่งของเพลงฮิปฮอบ) Monster ของ Nicki Minaj เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับแนวคิดของกลุ่มหลังสตรีนิยม แนวคิดตอบโต้สตรีนิยมแบบเดิม - ดูภาพยนตร์เรื่อง A Simple Flavor (2018) และ อภิปรายแลกเปลี่ยนในประเด็นของแนวคิดของกลุ่มหลังสตรีนิยม แนวคิดตอบโต้สตรีนิยมแบบเดิม สื่อ/เอกสารประกอบการสอน - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS113206 - สไลด์ประกอบเอกสารประกอบการสอน - ซีรี่ส์เรื่อง A Simple Favor (2018) ช่องทางการสอน - ในห้องเรียน - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
16 | Quiz and Presentation II | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - ทำแบบทดสอบเพื่อทบทวนความรู้เกี่ยวกับ กลุ่มสตรีนิยมที่เป็นชาวผิวสีและกลุ่มประเทศโลกที่ 3 ภาพของสตรีในสื่อและสื่อสังคมออนไลน์ และแนวคิดของกลุ่มหลังสตรีนิยม รวมไปถึงแนวคิดตอบโต้สตรีนิยมแบบเดิม - นำเสนอกรณีศึกษาที่นักศึกษาได้ แบ่งกลุ่มย่อยและอภิปรายโดยใช้แนวคิดสตรีนิยมอธิบายสถานการณ์ในงานวรรรกรรมภาษาอังกฤษที่ได้ศึกษาด้วยตนเอง สื่อ/เอกสารประกอบการสอน - เอกสารประกอบการสอนวิชา HS113206 - แบบทดสอบ - แนวทางการนำเสนอการศึกษาด้วยตนเอง ช่องทางการสอน - ในห้องเรียน - ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | สัปดาห์ที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 10, 11, 12, 13, 14 และ 15 |
งานเดี่ยว และการสอบเก็บคะแนนย่อย |
|
20 | สัปดาห์ที่ 8 และ 16 |
งานกลุ่มและการนำเสนอการศึกษาด้วยตนเอง |
|
40 | สัปดาห์ที่ 8 และ 16 |
สอบกลางภาค |
|
15 | สัปดาห์ที่ 9 |
สอบปลายภาค |
|
15 | สัปดาห์ที่ 17 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | เอกสารประกอบการสอนวิชา HS113206 | อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
1.3 มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
1.4 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่ใช้ในบริบทสังคมโลก
1.5 มีความรอบรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบันของประเทศและของโลก
2. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะ (Skills)
2.1 มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียน ในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.2 สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.3 สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยประยุกต์ใช้สารสนเทศ ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
2.4 สามารถสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน
3. ผลการเรียนรู้ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
3.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.3 มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
3.4 มีความประพฤติดี มีมารยาทสังคม รับฟังผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
4. ผลการเรียนรู้ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
4.2 เป็นผู้ที่ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม มีการสื่อสารที่ดี มีตรรกะ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความตระหนักถึงผู้ประกอบการ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายและบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการศึกษา/วิชาชีพ