รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Master of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา
Mekong Studies
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2559
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2564
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
1. แนะนำรายวิชา 2. ภาพรวมของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ |
10 |
|
1) เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจภาพรวมของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ บรรยายผ่านโปรแกรม Zoom และโปรแกรมต่างๆ ในระบบ KKU e-Learning 2) อภิปรายแลกเปลี่ยนประเด็นวิจัยในประเทศลุ่มน้ำโขง 3) แนะนำบทความวิชาการ บทความวิจัยและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 4) ตอบข้อซักถามของนักศึกษาผ่าน online |
|
3 |
3. การเข้าถึงความรู้ ความจริงด้วยกระบวนการวิจัยเชิงคุณภาพ ภายใต้บริบทการเปลี่ยนแปลงของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มิติความสัมพันธ์และมุมมองในการออกแบบการวิจัย 3.1 การเปลี่ยนแปลงความหมายของอาณาบริเวณ 3.2 การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างและความสัมพันธ์ 3.3 การเปลี่ยนแปลงระบบคุณค่า วัฒนธรรมและอัตลักษณ์ |
5 |
|
1) เข้าใจประเด็นการเข้าถึงความจริงด้วยกระบวนการวิจัยเชิงคุณภาพ และเข้าใจบริบทการเปลี่ยนแปลงของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กับความสัมพันธ์ในการกำหนดมุมมองการวิจัยและการออกแบบการวิจัย 2) ให้นักศึกษาร่วมกันศึกษาค้นคว้าประเด็นวิจัยประเด็นวิจัยในประเทศลุ่มน้ำโขง 3) ให้นักศึกษาส่งเค้าโครงงานวิจัยและโครงงานที่ได้รับแนะนำเป็น PDF ไฟล์ ผ่านระบบ KKU e-Learning |
|
4-6 |
4. ประเด็นการวิจัยในลุ่มน้ำโขงและวิธีวิทยาที่หลากหลาย 4.1 การวิจัยทางภาษาและวรรณกรรม 4.2 การวิจัยทางประวัติศาสตร์ 4.3 การวิจัยทางปรัชญา และศาสนา |
15 |
|
1) เข้าใจวิธีวิทยาที่หลากหลายทั้งวิธีวิทยาทางวรรณกรรม ประวัติศาสตร์ ปรัชญาศาสนา และวิธีวิทยาทางสังคมศาสตร์ผ่าน Video Clips 2) มอบหมายให้ศึกษาเอกสาร นำเสนอและอภิปรายแลกเปลี่ยน ในระบบ KKU e-Learning 3) ให้นักศึกษารายงานผลการศึกษาค้นคว้าประเด็นวิจัยในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านโปรแกรม Zoom และโปรแกรมต่างๆ ในระบบ KKU e-Learning |
|
7-11 |
5. ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ 5.1 ความหมายและลักษณะของการวิจัยเชิงคุณภาพ 5.2 ความแตกต่างระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยปริมาณ 5.3 แนวคิดพื้นฐานในการวิจัยเชิงคุณภาพ 5.4 เทคนิควิธีการและเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยเชิงคุณภาพ 5.5 ขั้นตอนในการวิจัยเชิงคุณภาพและการเก็บข้อมูลภาคสนาม 5.6 การผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณ |
25 |
|
1) เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ 2) เข้าใจกระบวนทัศน์ในการวิจัย ความหมายและลักษณะของการวิจัยเชิงคุณภาพ 3) เข้าใจแนวคิดพื้นฐานในการวิจัยคุณภาพ ความแตกต่างระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพและปริมาณ 4) เข้าใจเทคนิควิธีการและเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยเชิงคุณภาพ 5) เข้าใจขั้นตอนในการวิจัยเชิงคุณภาพและสามารถผสานระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณ 6) มอบหมายให้ศึกษาปรากฏการณ์จริงในสนาม (field research) หรือการวิจัยจากเอกสาร (documentary research or desk research) 7) นำเสนอและอภิปรายแลกเปลี่ยนผ่านโปรแกรม Zoom และโปรแกรมต่างๆ ในระบบ KKU e-Learning |
|
12-14 |
6. การทำงานสนามและรายงานผลการศึกษาค้นคว้าประเด็นวิจัยในประเทศลุ่มน้ำโขง 6.1 เลือกตัวอย่างงานวิจัยที่สอดคล้องกับประเด็นความสนใจ 6.2 กำหนดหัวข้อวิจัย 6.3 ทบทวนแนวคิดทฤษฎี 6.4 ออกแบบการวิจัยและกำหนดแนวทางในการสัมภาษณ์ |
15 |
|
1) เพื่อให้นักศึกษาเข้าถึงความรู้จากการสำรวจสถานภาพงานวิจัยเฉพาะประเด็นในประเทศลุ่มน้ำโขง 2) ให้นักศึกษานำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าตามประเด็นที่ได้รับมอบหมายผ่านโปรแกรม Zoom และโปรแกรมต่างๆ ในระบบ KKU e-Learning 3) คณาจารย์ร่วมให้ความเห็นและประเมินความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบการวิจัยและระเบียบวิธีวิจัย |
|
15 | 7. .สังเคราะห์องค์ความรู้และสรุปแนวทางของระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพสำหรับประเทศลุ่มน้ำโขงศึกษา | 5 |
|
1) ประมวลความรู้ทิศทางการวิจัยและวิธีวิจัยสำหรับประเทศลุ่มน้ำโขงศึกษาจากการนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าของนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom 2) วิพากษ์วิจารณ์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันผ่านโปรแกรม Zoom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 75 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
1. วัดผลจากงานที่ได้รับมอบหมายตามประเด็น |
|
20 | สัปดาห์ที่ 3-6 เก็บคะแนนย่อย |
2. ฝึกปฏิบัติทดลองเก็บข้อมูลภาคสนามหรือการวิจัยจากเอกสาร รวมถึงรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ |
|
30 | สัปดาห์ที่ 7-14 |
3. รายงานและการนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า |
|
50 | สัปดาห์ที่ 7-14 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | ชาย โพธิสิตา. (2550). ศาสตร์และศิลป์แห่งการวิจัยเชิงคุณภาพ. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | สุภางค์ จันทวานิช. (2559). วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ. (พิมพ์ครั้งที่ 23). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | กาญจนา แก้วเทพ. (2538ก). การพัฒนาแนววัฒนธรรมชุมชน. กรุงเทพฯ : สภาคาทอลิกแห่งประเทศไทยเพื่อการพัฒนา. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | กาญจนา แก้วเทพ. (2538ข). เครื่องการทำงานแนววัฒนธรรมชุมชน. กรุงเทพฯ : สภาคาทอลิกแห่งประเทศไทยเพื่อการพัฒนา. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | จิตติ มงคลชัยอรัญญา .(2540). การศึกษาชุมชนเพื่อการพัฒนา. กรุงเทพฯ : เอกสารประกอบการเรียน ภาควิชาการพัฒนาชุมชน คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ฉวีวรรณ ประจวบเหมาะ. (2536). วิธีการเก็บข้อมูลเพื่อเข้าใจสภาวะและการเปลี่ยนแปลงของชุมชน. คู่มือการวิจัยเชิงคุณภาพเพื่องานพัฒนา. ขอนแก่น : สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ชยันต์ วรรธนะภูติ. (2529). แนวการศึกษาและความเป็นจริงในสังคม : การศึกษาสังคมไทยเชิงมานุษยวิทยา. ใน กนกศักดิ์ แก้วเทพ (บรรณาธิการ). วิธีวิทยาศึกษาสังคมไทย. กรุงเทพฯ: สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | . (2536). การกำหนดรอบคิดในการวิจัย. คู่มือการวิจัยเชิงคุณภาพเพื่องานพัฒนา. ขอนแก่น: สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | . (2548). เอกสารประกอบการบรรยาย กระบวนวิชา 100722 การวิจัยเชิงคุณภาพ. หลักสูตรศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาไทศึกษา คณะมนุษยศาสตรและสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2548. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | . (2548). เอกสารประกอบการบรรยายประเด็น “การวิจัยทางมานุษยวิทยา : ทัศนะทางทฤษฎี วิธีวิจัยและการสะท้อนความจริง” เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนวิชา 100722 การวิจัยเชิงคุณภาพ หลักสูตรศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาไทศึกษา คณะมนุษยศาสตรและสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2548 | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | . (2548). เอกสารประกอบการบรรยายประเด็น “การกำหนดปัญหาในการวิจัย: รูปแบบและการใช้แนวคิดทฤษฎีเพื่อพัฒนากรอบคิดในการวิจัย” เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนวิชา 100722 การวิจัยเชิงคุณภาพ หลักสูตรศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาไทศึกษา คณะมนุษยศาสตรและสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2548. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | . (2548). เอกสารประกอบการบรรยายประเด็น “การวิจัยภาคประชาชน : แนวคิด ประสบการณ์และบทเรียน” เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนวิชา 100722 การวิจัยเชิงคุณภาพ หลักสูตรศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาไทศึกษา คณะมนุษยศาสตรและสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2548. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ชัยอนันต์ สมุทวณิช. (2540).วัฒนธรรมคือทุน. กรุงเทพฯ : บริษัทสุขุมและบุตร จำกัด. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ธนพรรณ ธานี. (2540). การศึกษาชุมชน. ขอนแก่น: บริษัทเพ็ญพริ้นติ้ง. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | . (2542). การศึกษาชุมชน. ขอนแก่น: ภาควิชาพัฒนาสังคม คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | บัณฑร อ่อนดำ และวิริยา น้อยวงศ์. (2533). ยุทธศาสตร์ในการพัฒนาชนบท: ประสบการณ์ของประเทศไทย. กรุงเทพฯ : ภาควิชาการพัฒนาชุมชน คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ปาริชาติ วลัยเสถียรและคณะ. (2546). กระบวนการและเทคนิคการทำงานของนักพัฒนา. กรุงเทพฯ: อุษาการพิมพ์. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ประเวศ วะสี. (2540). ศักดิ์ศรีแห่งความเป็นคน ศักยภาพแห่งความสร้างสรรค์. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | พระธรรมปิฎก. (ประยุทธ์ ปยุตโต). (2539). นิติศาสตร์แนวพุทธ. กรุงเทพฯ: สหธรรมิก. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | มงคล พนมมิตร และชาติชาย รัตนคีรี. (2540). “การวิจัยชุมชน.” ใน เอกสารประกอบโครงการพัฒนาที่สูงไทย – เยอรมัน. เชียงใหม่: สำนักงาน ปปส. ภาคเหนือ. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ยศ สันตสมบัติ. (2540). มนุษย์กับวัฒนธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 2, กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | วันรักษ์ มิ่งมณีนาคิน. (2531). การพัฒนาชนบทไทย. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | สนธยา พลศรี. (2533). ทฤษฎีและหลักการพัฒนาชุมชน. กรุงเทพฯ: โอเดี่ยนสโตร์. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | สมศักดิ์ ศรีสันติสุข. (2536). สังคมวิทยา : หลักการศึกษา วิเคราะห์และปฏิบัติงานชุมชน. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | สัญญา สัญญาวิวัฒน์. (2525). การพัฒนาชุมชน. พิมพ์ครั้งที่ 2, กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช, 2525. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | . (2540). ทฤษฎีและกลยุทธ์การพัฒนาสังคม. พิมพ์ครั้งที่ 2, กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | สุภางค์ จันทวานิช. (2536). “วิธีการเก็บข้อมูลในการวิจัยเชิงคุณภาพ.” ใน คู่มือการวิจัยเชิงคุณภาพ เพื่องานพัฒนา. ขอนแก่น : สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | อคิน รพีพัฒน์. (2536) “การศึกษาและวิเคราะห์ชุมชนในการวิจัยเชิงคุณภาพ.” ใน คู่มือการวิจัยเชิงคุณภาพเพื่องานพัฒนา. ขอนแก่น : สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | อนุชาติ พวงสาลี และ วีรบูรณ์ วิสารทสกุล. (2541). ประชาสังคม คำ ความคิด และความหมาย. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | อมรา พงศาพิชญ์. (2536). “ความหมายของการวิจัยเชิงคุณภาพ.” ใน คู่มือการวิจัยเชิงคุณภาพเพื่องานพัฒนา. ขอนแก่น: สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | อรพินท์ สพโชคชัย. (2537). คู่มือการจัดการประชุมเพื่อระดมความคิดในการพัฒนาหมู่บ้าน. กรุงเทพฯ: สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | แอนดรู คอร์นิศ, นันทา สิทธิราช และอาแซ สะยาคะ. (2542). เครื่องมือการศึกษาและการเก็บข้อมูลชุมชนชายฝั่งอย่างเร่งด่วน คู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่สนาม และบุคคลทั่วไป. สงขลา: คณะการจัดการสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Douglas Schuler. (1996). New Community Networks. Wire for change New York: AMC Press. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Mark S. Homan. (1994). Promoting Community Change. Pacific Grove, CA: Brooks/Cole Pub. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Hesselbein, F. et. al. (Eds). (1998). The Dreucker Foundation: The Community of the Future. San Francisco, CA: Jossey Bass. | ||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | Hillery, George A. (1998). “Selected Issues in Community Theory.” Rural Sociology. 37(1), 534-552. | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | วารสาร “สังคมลุ่มน้ำโขง” จัดพิมพ์โดยศูนย์วิจัยพหุลักษณ์สังคมลุ่มน้ำโขง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (https://so03.tci-thaijo.org/index.php/mekongjournal) | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | วารสาร “อารยธรรมศึกษาโขง-สาละวิน” (Mekong-Salween civilization studies). (https://so04.tci-thaijo.org/index.php/jnuks) | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | สถาบันวิจัยบทบาทหญิงชายและการพัฒนา (http://www.gdrif.org) | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | ศูนย์แม่โขงศึกษา ภายใต้สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (http://www.mekongchula.com/views/ mekong_index.php?category=aboutus&lang=en&action=category_list) | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | Academia.edu | Papers in Mekong Studies (http://academia.edu/Papers/in/Mekong_Studies) | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | The Mekong Sub-region Social Research Center (http://www.mssrc.la.ubu.ac.th) |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 5.1 | 5.2 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม จรรยาบรรณนักวิจัยและความเข้าใจในความแตกต่างของสังคม และวัฒนธรรมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
1.2 มีการทางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความรับผิดชอบ มีวินัย ซื่อสัตย์ เข้าใจในความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความรักและภูมิใจในภูมิปัญญาท้องถิ่นและยอมรับในความหลากหลายทางวัฒนธรรมของแต่ละประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านลุ่มน้ำโขงศึกษา ในมิติสังคมวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ ภาษาและวรรณกรรม ปรัชญาและศาสนา
2.2 มีความสามารถในการวิจัย คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และอย่างเป็นระบบ เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางด้านสังคมวัฒนธรรมลุ่มน้้ำโขง
2.3 มีความสามารถในการเพิ่มพูนองค์ความรู้ด้วยตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการทางาน
3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวคิดใหม่ๆ โดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถดาเนินโครงการศึกษาที่สาคัญหรือโครงการวิจัยทางวิชาการได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีการแสดงออกภาวะผู้นำอย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ รับผิดชอบในการดาเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทางานของกลุ่ม
4.2 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทางานระดับสูงได้
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงานหรือปัญหาทางวิชาการที่สลับซับซ้อนได้
5.2 มีความสามารถในการสื่อสารและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อคัดกรองข้อมูลมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ และการสร้างสรรค์ผลงานวิชาการในรูปแบบต่างๆ เพื่อประโยชน์ของผู้อื่นได้