Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Master of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา
Mekong Studies
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2559
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2564
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS857101
ภาษาไทย
Thai name
พัฒนาการเศรษฐกิจ สังคม การเมืองในประเทศลุ่มน้ำโขง
ภาษาอังกฤษ
English name
Socio-economic and Political Development of Countries in the Mekong Region
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • รองศาสตราจารย์ธนนันท์ บุ่นวรรณา
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • รองศาสตราจารย์ธนนันท์ บุ่นวรรณา
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจถึงภูมิหลังของประเทศลุ่มน้ำโขง
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์/เปรียบเทียบพัฒนาการเศรษฐกิจ สังคม การเมืองของประเทศลุ่มน้ำโขงก่อนและหลัง ค.ศ.1975 และสามารถคาดการณ์แนวโน้มความเปลี่ยนแปลงทางด้านต่างๆของประเทศลุ่มน้ำโขงในอนาคตได้
      • เพื่อให้สามารถทำรายงานเกี่ยวกับสถานภาพความรู้เกี่ยวกับงานวิจัยทางประวัติศาสตร์ในประเทศลุ่มน้ำโขงได้ โดยสอดคล้องตามหลักจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • เพื่อให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนรู้ในประเด็นประวัติศาสตร์ลุ่มน้ำโขง การทำงานร่วมกับผู้อื่น การสื่อสารแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางวิชาการกับผู้อื่น ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา (R3C)
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      ภูมิหลังของประเทศลุ่มน้ำโขง พัฒนาการเศรษฐกิจ สังคม การเมืองของประเทศลุ่มน้ำโขงก่อนและหลัง ค.ศ.1975 กรณีศึกษาเฉพาะประเทศ
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Background of economic, social and political development of countries in Mekong Region before and after 1975, the country case study
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Project-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 แนะนำวิชา และตกลงการเรียนการสอนการจัดทำรายงาน การประเมินผลโดยสอบถามความคิดเห็นจากนักศึกษา
      1.หลักการวิจารณ์หนังสือและตำราเกี่ยวกับประเทศลุ่มน้ำโขง
      3
      • K1: เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจถึงภูมิหลังของประเทศลุ่มน้ำโขง
      (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานผ่านออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning และอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้ พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน
      (2) บรรยายหลักการทั่วไปเกี่ยวกับการวิจารณ์หนังสือประวัติศาสตร์ประเทศลุ่มน้ำโขงโดยใช้ VDO clip
      (3) ยกตัวอย่างชิ้นงานที่ผ่านมาซึ่งเป็นผลลัพธ์ของรายวิชาเป็นไฟล์ PDF ให้นักศึกษาเข้าไปดูในระบบ KKU e-Learning
      (4) งานเดี่ยว/จับคู่ (online)
      2-3 2.การทบทวนงานวิจัยทางประวัติศาสตร์ : สถานภาพความรู้งานวิจัยทางประวัติศาสตร์ลุ่มน้ำโขง 6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจถึงภูมิหลังของประเทศลุ่มน้ำโขง
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์/เปรียบเทียบพัฒนาการเศรษฐกิจ สังคม การเมืองของประเทศลุ่มน้ำโขงก่อนและหลัง ค.ศ.1975 และสามารถคาดการณ์แนวโน้มความเปลี่ยนแปลงทางด้านต่างๆของประเทศลุ่มน้ำโขงในอนาคตได้
      • S2: เพื่อให้สามารถทำรายงานเกี่ยวกับสถานภาพความรู้เกี่ยวกับงานวิจัยทางประวัติศาสตร์ในประเทศลุ่มน้ำโขงได้ โดยสอดคล้องตามหลักจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ
      1.เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการทบทวนวรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง จะให้ตัวอย่างการทบทวนวรรณกรรมเป็น PDF ไฟล์
      4-5 3. ภูมิหลังของประเทศลุ่มน้ำโขง
      -สภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ และการตั้งถิ่นฐานของคนในลุ่มน้ำโขงยุคก่อนประวัติศาสตร์
      6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจถึงภูมิหลังของประเทศลุ่มน้ำโขง
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์/เปรียบเทียบพัฒนาการเศรษฐกิจ สังคม การเมืองของประเทศลุ่มน้ำโขงก่อนและหลัง ค.ศ.1975 และสามารถคาดการณ์แนวโน้มความเปลี่ยนแปลงทางด้านต่างๆของประเทศลุ่มน้ำโขงในอนาคตได้
      (1) บรรยายหัวข้อความรู้ภูมิหลังของประเทศลุ่มน้ำโขงโดยใช้ VDO clip และส่งลิ้งค์งานที่เกี่ยวข้องกับประเทศลุ่มน้ำโขงให้นักศึกษาเข้าไปดูในระบบ KKU E-Learning
      (2) พูดคุยถกเถียงประเด็นเกี่ยวกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขงยุคก่อนประวัติศาสตร์ผ่านโปรแกรม Zoom
      6-7 4.ติดตามความก้าวหน้าการทบทวนงานวิจัยทางประวัติศาสตร์ (ครั้งที่ 1) 6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจถึงภูมิหลังของประเทศลุ่มน้ำโขง
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์/เปรียบเทียบพัฒนาการเศรษฐกิจ สังคม การเมืองของประเทศลุ่มน้ำโขงก่อนและหลัง ค.ศ.1975 และสามารถคาดการณ์แนวโน้มความเปลี่ยนแปลงทางด้านต่างๆของประเทศลุ่มน้ำโขงในอนาคตได้
      • S2: เพื่อให้สามารถทำรายงานเกี่ยวกับสถานภาพความรู้เกี่ยวกับงานวิจัยทางประวัติศาสตร์ในประเทศลุ่มน้ำโขงได้ โดยสอดคล้องตามหลักจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ
      1.ติดตามความก้าวหน้าของการทบทวนงานวิจัยเกี่ยวกับประเทศลุ่มน้ำโขงผ่านโปรแกรม Zoom นักศึกษานำเสนองานตามลำดับที่ได้รับมอบหมายผ่านระบบ KKU E-learning)
      2. การทบทวนงานวิจัยทางประวัติศาสตร์จะสอดคล้องกับหัวข้อวิทยานิพนธ์ที่นักศึกษาเลือกทำ ในส่วนการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาต้องการฝึกทักษะการจัดหมวดหมู่ข้อมูล รู้จักการตั้งประเด็นตลอดจนรู้จักหลักการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบแก่นักศึกษา
      3. เพื่อตอบข้อสงสัยจากการฝึกปฏิบัติของนักศึกษา (online)
      8-9 5.พัฒนาการเศรษฐกิจ สังคม การเมืองของประเทศลุ่มน้ำโขง (ก่อนปี 1975) : เวียดนาม ลาว จีน ไทย กัมพูชา เมียนม่า 6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจถึงภูมิหลังของประเทศลุ่มน้ำโขง
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์/เปรียบเทียบพัฒนาการเศรษฐกิจ สังคม การเมืองของประเทศลุ่มน้ำโขงก่อนและหลัง ค.ศ.1975 และสามารถคาดการณ์แนวโน้มความเปลี่ยนแปลงทางด้านต่างๆของประเทศลุ่มน้ำโขงในอนาคตได้
      • S2: เพื่อให้สามารถทำรายงานเกี่ยวกับสถานภาพความรู้เกี่ยวกับงานวิจัยทางประวัติศาสตร์ในประเทศลุ่มน้ำโขงได้ โดยสอดคล้องตามหลักจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ
      (1) บรรยายหัวข้อพัฒนาการเศรษฐกิจ สังคม การเมืองของประเทศลุ่มน้ำโขง (ก่อนปี 1975) : เวียดนาม ลาว จีน ไทย กัมพูชา เมียนม่าโดยใช้ VDO clip และส่งลิ้งค์งานที่เกี่ยวข้องกับประเทศลุ่มน้ำโขงให้นักศึกษาเข้าไปดูในระบบ KKU E-Learning
      (2) พูดคุยถกเถียงประเด็นเกี่ยวกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขงยุคก่อนปี ค.ศ. 1975 ผ่านโปรแกรม Zoom
      10-11 6.พัฒนาการเศรษฐกิจ สังคม การเมืองของประเทศลุ่มน้ำโขง (หลังปี 1975) : เวียดนาม ลาว จีน ไทย กัมพูชา เมียนม่า 6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจถึงภูมิหลังของประเทศลุ่มน้ำโขง
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์/เปรียบเทียบพัฒนาการเศรษฐกิจ สังคม การเมืองของประเทศลุ่มน้ำโขงก่อนและหลัง ค.ศ.1975 และสามารถคาดการณ์แนวโน้มความเปลี่ยนแปลงทางด้านต่างๆของประเทศลุ่มน้ำโขงในอนาคตได้
      • S2: เพื่อให้สามารถทำรายงานเกี่ยวกับสถานภาพความรู้เกี่ยวกับงานวิจัยทางประวัติศาสตร์ในประเทศลุ่มน้ำโขงได้ โดยสอดคล้องตามหลักจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ
      (1) บรรยายหัวข้อพัฒนาการเศรษฐกิจ สังคม การเมืองของประเทศลุ่มน้ำโขง (หลังปี 1975) : เวียดนาม ลาว จีน ไทย กัมพูชา เมียนม่าโดยใช้ VDO clip และส่งลิ้งค์งานที่เกี่ยวข้องกับประเทศลุ่มน้ำโขงให้นักศึกษาเข้าไปดูในระบบ KKU E-Learning
      (2) พูดคุยถกเถียงประเด็นเกี่ยวกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขงยุคหลังปี ค.ศ. 1975 ผ่านโปรแกรม Zoom
      12-13 7.ติดตามความก้าวหน้าการทบทวนงานวิจัยทางประวัติศาสตร์ (ครั้งที่ 2) 6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจถึงภูมิหลังของประเทศลุ่มน้ำโขง
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์/เปรียบเทียบพัฒนาการเศรษฐกิจ สังคม การเมืองของประเทศลุ่มน้ำโขงก่อนและหลัง ค.ศ.1975 และสามารถคาดการณ์แนวโน้มความเปลี่ยนแปลงทางด้านต่างๆของประเทศลุ่มน้ำโขงในอนาคตได้
      • S2: เพื่อให้สามารถทำรายงานเกี่ยวกับสถานภาพความรู้เกี่ยวกับงานวิจัยทางประวัติศาสตร์ในประเทศลุ่มน้ำโขงได้ โดยสอดคล้องตามหลักจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ
      1.ติดตามความก้าวหน้าของการทบทวนงานวิจัยเกี่ยวกับประเทศลุ่มน้ำโขงผ่านโปรแกรม Zoom นักศึกษานำเสนองานตามลำดับที่ได้รับมอบหมายผ่านระบบ KKU E-learning)
      2. การทบทวนงานวิจัยทางประวัติศาสตร์จะสอดคล้องกับหัวข้อวิทยานิพนธ์ที่นักศึกษาเลือกทำ ในส่วนการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาต้องการฝึกทักษะการจัดหมวดหมู่ข้อมูล รู้จักการตั้งประเด็นตลอดจนรู้จักหลักการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบแก่นักศึกษา
      3. นักศึกษาส่งรายงานที่ได้รับข้อเสนอแนะจากอาจารย์เป็น PDF ไฟล์และรอรับการคืนงานจากอาจารย์ผ่านระบบ KKU E-Learning
      4. เพื่อตรวจสอบการอ้างอิงทางวิชาการที่ถูกต้องตามหลักวิชาชีพ (online)
      5. ตอบข้อสงสัยของนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom
      14-15 8 สรุป : ภาพรวมของการศึกษารายวิชา400731และผลลัพธ์ 6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจถึงภูมิหลังของประเทศลุ่มน้ำโขง
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์/เปรียบเทียบพัฒนาการเศรษฐกิจ สังคม การเมืองของประเทศลุ่มน้ำโขงก่อนและหลัง ค.ศ.1975 และสามารถคาดการณ์แนวโน้มความเปลี่ยนแปลงทางด้านต่างๆของประเทศลุ่มน้ำโขงในอนาคตได้
      • S2: เพื่อให้สามารถทำรายงานเกี่ยวกับสถานภาพความรู้เกี่ยวกับงานวิจัยทางประวัติศาสตร์ในประเทศลุ่มน้ำโขงได้ โดยสอดคล้องตามหลักจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ
      • C1: เพื่อให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนรู้ในประเด็นประวัติศาสตร์ลุ่มน้ำโขง การทำงานร่วมกับผู้อื่น การสื่อสารแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางวิชาการกับผู้อื่น ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา (R3C)
      1.สรุปผลการจัดการเรียนการสอนเป็น VDO Clip
      2. ส่งรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์เป็น PDF ไฟล์ ผ่านระบบ KKU E-learning) เพื่อประเมินผลการศึกษา
      3.แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ผ่านโปรแกรม Zoom
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      วิเคราะห์หนังสือ/ตำราทางประวัติศาสตร์ของประเทศลุ่มน้ำโขง
      • K1: เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจถึงภูมิหลังของประเทศลุ่มน้ำโขง
      30 สัปดาห์ที่ 3
      รายงานการทบทวนวรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางประวัติศาสตร์ลุ่มน้ำโขงและการนำเสนอ
      • K1: เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจถึงภูมิหลังของประเทศลุ่มน้ำโขง
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์/เปรียบเทียบพัฒนาการเศรษฐกิจ สังคม การเมืองของประเทศลุ่มน้ำโขงก่อนและหลัง ค.ศ.1975 และสามารถคาดการณ์แนวโน้มความเปลี่ยนแปลงทางด้านต่างๆของประเทศลุ่มน้ำโขงในอนาคตได้
      • S2: เพื่อให้สามารถทำรายงานเกี่ยวกับสถานภาพความรู้เกี่ยวกับงานวิจัยทางประวัติศาสตร์ในประเทศลุ่มน้ำโขงได้ โดยสอดคล้องตามหลักจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ
      • A1: เพื่อให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนรู้ในประเด็นประวัติศาสตร์ลุ่มน้ำโขง การทำงานร่วมกับผู้อื่น การสื่อสารแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางวิชาการกับผู้อื่น ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา (R3C)
      60 สัปดาห์สุดท้ายของการจัดการเรียนการสอนและส่งงาน online
      กิจกรรมและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
      • K1: เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจถึงภูมิหลังของประเทศลุ่มน้ำโขง
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์/เปรียบเทียบพัฒนาการเศรษฐกิจ สังคม การเมืองของประเทศลุ่มน้ำโขงก่อนและหลัง ค.ศ.1975 และสามารถคาดการณ์แนวโน้มความเปลี่ยนแปลงทางด้านต่างๆของประเทศลุ่มน้ำโขงในอนาคตได้
      • S2: เพื่อให้สามารถทำรายงานเกี่ยวกับสถานภาพความรู้เกี่ยวกับงานวิจัยทางประวัติศาสตร์ในประเทศลุ่มน้ำโขงได้ โดยสอดคล้องตามหลักจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ
      10 สัปดาห์ฝึกปฏิบัติติดตามความก้าวหน้า
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา โจเซฟ บัตตินเจอร์.(2522).ประวัติศาสตร์การเมืองเวียดนาม. (เพ็ชรี สุมิตร,ผู้แปล). กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช
      (ชิลค์เวอร์มบุคส์). (อ่านบทที่ 4-5)
      หนังสือ หรือ ตำรา ชาญวิทย์ เกษตรศิริ และอานันท์ กาญจนพันธ์(บรรณาธิการ,ผู้แปล). (2549).ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เล่ม 1.กรุงเทพฯ : มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์.
      หนังสือ หรือ ตำรา เชิดเกียรติ อัตถากร. (2536). ความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เศรษฐกิจ และนโยบายต่างประเทศของเวียดนาม ภายหลังการประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่6(ค.ศ.1986).วิทยานิพนธ์รัฐศาสตร์มหาบัณฑิต คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
      หนังสือ หรือ ตำรา เชิดเกียรติ อัตถากร. (2540). ขบวนการคอมมิวนิสต์เวียดนาม. กรุงเทพ ฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
      หนังสือ หรือ ตำรา ธนนันท์ บุ่นวรรณา. (2553). เหงวียน ถิ มินห์ คาย : วีรสตรีนักปฏิวัติเวียดนาม (ค.ศ.1910-1941).วารสารสังคมลุ่มน้ำโขง,
      ธรรมศาสตร์. 5, (3), 33-62.
      หนังสือ หรือ ตำรา ธิดา สาระยา. (2535). อาณาจักรเจนละ : ประวัติศาสตร์โบราณ. กรุงเทพฯ : ศิลปวัฒนธรรม.
      หนังสือ หรือ ตำรา พูมี วงวิจิต.(2550). ในความทรงจำของพูมี วงวิจิต. (พิษณุ จันทร์วิทัน,ผู้แปล).กรุงเทพฯ: ดับเบิลเอ.
      หนังสือ หรือ ตำรา มิลตัน ออสบอร์น. (2544). เอเชียตะวันออกเฉียงใต้สังเขปประวัติศาสตร์. เชียงใหม่ : สำนักพิมพ์ ตรัสวิน
      มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์.(บทที่ 36,37,38,39)
      หนังสือ หรือ ตำรา ยอร์ช เซเดส์. (2546). ชนชาติต่างๆ ในแหลมอินโดจีน. (ปัญญา บริสุทธิ์, ผู้แปล). กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา โยชิยูริ มาซูฮารา. (2546). ราชอาณาจักรลาวล้านช้าง. กรุงเทพฯ : ศิลปวัฒนธรรม.
      หนังสือ หรือ ตำรา โรเบิร์ต เอช. เทย์เลอร์ . (2550). รัฐในพม่า. (พรรณงาม เง่าธรรมสารและคณะ,ผู้แปล). กรุงเทพฯ :โรงพิมพ์เรือนแก้ว
      (อ่านบทที่ 1)
      หนังสือ หรือ ตำรา ศิลปากร,กรม. (2542). การสำรวจโบราณสถานในอาณาจักรจัมปา. (Recherches sur lesMonuments du Champa.) ( นันทพร บรรลือสินธุ์,ผู้แปล). กรุงเทพฯ : บริษัทเซเว่นพริ้นติ้ง กรุ๊ป จำกัด.
      หนังสือ หรือ ตำรา ศุขปรีดา พนมยงค์. (2549). โฮจิมินห์ เทพเจ้าผู้ยังมีลมหายใจ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มิ่งมิตร.
      หนังสือ หรือ ตำรา สุด จอนเจิดสิน. (2544). ประวัติศาสตร์เวียดนามตั้งแต่สมัยอาณานิคมถึงปัจจุบัน, กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา สุเนด โพธิสานและ หนูไช พูมมะจัน.(2000). ประวัติศาสตร์ลาว(ดึกดำบรรพ์-ปัจจุบัน). เวียงจันทน์: โรงพิมพ์แห่งรัฐ.
      (ภาษาลาว)
      หนังสือ หรือ ตำรา สุเนตร โพธิสาร. (2551). ประวัติศาสตร์ลาว (ดึกดำบรรพ์-ปัจจุบัน),(ทรงคุณ จันทจร,ผู้แปล).สถาบันวิจัยศิลปะและ
      วัฒนธรรมอีสาน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.(ภาคที่ 8-17)
      หนังสือ หรือ ตำรา สุภัทรดิศ ดิศกุล,ม.จ. (2522). ประวัติศาสตร์เอเชียอาคเนย์ถึง พ.ศ. 2000. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี.
      หนังสือ หรือ ตำรา สุวิทย์ ธีรศาศวัต.(2543).ประวัติศาสตร์ลาว 1779-1975.สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.(บทที่ 7,8,9,10,16)
      หนังสือ หรือ ตำรา แอนโทนี รีด. (2548). เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในยุคการค้า 1450-1680. (พงษ์ศรี เลขะวัฒนะ ,ผู้แปล) .กรุงเทพฯ :สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา ฮอลล์ ดี.จี.อี.(2552). ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เล่ม 2.(วรุณยุพา สนิทวงศ์ และคณะ,ผู้แปล).
      หนังสือ หรือ ตำรา ธีระ นุชเปี่ยม.(2554). “การเมืองใหม่”ในเวียดนาม?. วารสารสมาคมประวัติศาสตร์ฯ .33 (),181-204.
      หนังสือ หรือ ตำรา David Joel Steinberg .(Ed.) . (1985). In Search of Southeast Asia : A Modern History.
      หนังสือ หรือ ตำรา Evans,Grant.(1993). Asia’s Cultural Mosaic. Singapore : Prentice Hall.
      หนังสือ หรือ ตำรา Higham, Charles. (1989). The Archaeology of Mainland Southeast Asia. Cambridge:
      Cambridge University Press.
      หนังสือ หรือ ตำรา Higham, Charles. (2002) Early Cultures of Mainland Southeast Asia. Bangkok : River Books.
      Honolulu, University of Hawaii Press. (อ่านภาคที่ 1)
      หนังสือ หรือ ตำรา Nicholas Tarling. (Ed.). (1992). The Cambridge History of Southeast Asia. 2 vols, Cambridge
      หนังสือ หรือ ตำรา Rawson, Philip. (1993). The Art of Southeast Asia. Singapore : Thame and Hudson.
      หนังสือ หรือ ตำรา Stuart-Fox, Martin. (1997). A History of Laos. Cambridge University Press. (Chapter 2,3)
      หนังสือ หรือ ตำรา University Press, Cambridge. (อ่านเล่ม 1)
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www2.mcot.net/fm965/
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.cormosea.org/programs.html#net
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ www.lib.washington.edu/southeastasia/vsg/index.html
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.mekonginstitute.org/
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - วารสารสังคมลุ่มน้ำโขง
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - Journal of Southeast Asian Studies
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - Journal of Asian Studies
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - Kasetsart Journal – Social Sciences
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - Journal of Mon-Khmer Studies
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ - Manusya Journal
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ วารสาร Southeast Asian Languages and Cultures
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 5.1 5.2

      รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559)

      1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม จรรยาบรรณนักวิจัยและความเข้าใจในความแตกต่างของสังคม และวัฒนธรรมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      1.2 มีการทางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความรับผิดชอบ มีวินัย ซื่อสัตย์ เข้าใจในความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความรักและภูมิใจในภูมิปัญญาท้องถิ่นและยอมรับในความหลากหลายทางวัฒนธรรมของแต่ละประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

      2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
      2.1 มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านลุ่มน้ำโขงศึกษา ในมิติสังคมวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ ภาษาและวรรณกรรม ปรัชญาและศาสนา
      2.2 มีความสามารถในการวิจัย คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และอย่างเป็นระบบ เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางด้านสังคมวัฒนธรรมลุ่มน้้ำโขง
      2.3 มีความสามารถในการเพิ่มพูนองค์ความรู้ด้วยตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการทางาน

      3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวคิดใหม่ๆ โดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถดาเนินโครงการศึกษาที่สาคัญหรือโครงการวิจัยทางวิชาการได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ

      4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีการแสดงออกภาวะผู้นำอย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ รับผิดชอบในการดาเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทางานของกลุ่ม
      4.2 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทางานระดับสูงได้

      5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงานหรือปัญหาทางวิชาการที่สลับซับซ้อนได้
      5.2 มีความสามารถในการสื่อสารและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อคัดกรองข้อมูลมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ และการสร้างสรรค์ผลงานวิชาการในรูปแบบต่างๆ เพื่อประโยชน์ของผู้อื่นได้