รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
                    Status
                หลักสูตร
                    Academic Program
                ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
                    Master of Arts
                สาขาวิชา
                    Field
                สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา
                    Mekong Studies
                วิชาเอก
                    Major
                หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
                    2559
                    ภาค/ปีการศึกษา
                    Semester/Academic Year
                
                    1 / 2564                
            
            1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต 
Course Code and Number(s) of Credits
        
        
        Course Code and Number(s) of Credits
            2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร 
Type of the Subject Course
        
        
        Type of the Subject Course
            3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน 
Course Coordinator and Lecturer
        
        
        Course Coordinator and Lecturer
            4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา 
Course learning outcomes-CLO
        
        
        Course learning outcomes-CLO
            5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา 
Description of Subject Course/Module
        
        
        Description of Subject Course/Module
            6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 
Delivery mode and Learning management Method
        
        
        Delivery mode and Learning management Method
            7. แผนการจัดการเรียนรู้ 
Lesson plan
        Lesson plan
| 
                    สัปดาห์ที่ Week  | 
                
                    หัวข้อการสอน Teaching topics  | 
                
                    จํานวน ชั่วโมง Number of hours  | 
                
                CLO | 
                    กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels  | 
            |
|---|---|---|---|---|---|
| ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
| 1 | 
                        แนะนำวิชา และตกลงการเรียนการสอนการจัดทำรายงาน การประเมินผลโดยสอบถามความคิดเห็นจากนักศึกษา 1.หลักการวิจารณ์หนังสือและตำราเกี่ยวกับประเทศลุ่มน้ำโขง  | 
                    3 | 
                        
  | 
                    
                          (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom  เพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานผ่านออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning    และอธิบายประมวลรายวิชาและจุดประสงค์การเรียนรู้  พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน (2) บรรยายหลักการทั่วไปเกี่ยวกับการวิจารณ์หนังสือประวัติศาสตร์ประเทศลุ่มน้ำโขงโดยใช้ VDO clip (3) ยกตัวอย่างชิ้นงานที่ผ่านมาซึ่งเป็นผลลัพธ์ของรายวิชาเป็นไฟล์ PDF ให้นักศึกษาเข้าไปดูในระบบ KKU e-Learning (4) งานเดี่ยว/จับคู่ (online)  | 
                |
| 2-3 | 2.การทบทวนงานวิจัยทางประวัติศาสตร์ : สถานภาพความรู้งานวิจัยทางประวัติศาสตร์ลุ่มน้ำโขง | 6 | 
                        
  | 
                    1.เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการทบทวนวรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง จะให้ตัวอย่างการทบทวนวรรณกรรมเป็น PDF ไฟล์ | |
| 4-5 | 
                        3. ภูมิหลังของประเทศลุ่มน้ำโขง -สภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ และการตั้งถิ่นฐานของคนในลุ่มน้ำโขงยุคก่อนประวัติศาสตร์  | 
                    6 | 
                        
  | 
                    
                        (1) บรรยายหัวข้อความรู้ภูมิหลังของประเทศลุ่มน้ำโขงโดยใช้ VDO clip และส่งลิ้งค์งานที่เกี่ยวข้องกับประเทศลุ่มน้ำโขงให้นักศึกษาเข้าไปดูในระบบ KKU E-Learning (2) พูดคุยถกเถียงประเด็นเกี่ยวกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขงยุคก่อนประวัติศาสตร์ผ่านโปรแกรม Zoom  | 
                |
| 6-7 | 4.ติดตามความก้าวหน้าการทบทวนงานวิจัยทางประวัติศาสตร์ (ครั้งที่ 1) | 6 | 
                        
  | 
                    
                        1.ติดตามความก้าวหน้าของการทบทวนงานวิจัยเกี่ยวกับประเทศลุ่มน้ำโขงผ่านโปรแกรม Zoom นักศึกษานำเสนองานตามลำดับที่ได้รับมอบหมายผ่านระบบ KKU E-learning) 2. การทบทวนงานวิจัยทางประวัติศาสตร์จะสอดคล้องกับหัวข้อวิทยานิพนธ์ที่นักศึกษาเลือกทำ ในส่วนการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาต้องการฝึกทักษะการจัดหมวดหมู่ข้อมูล รู้จักการตั้งประเด็นตลอดจนรู้จักหลักการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบแก่นักศึกษา 3. เพื่อตอบข้อสงสัยจากการฝึกปฏิบัติของนักศึกษา (online)  | 
                |
| 8-9 | 5.พัฒนาการเศรษฐกิจ สังคม การเมืองของประเทศลุ่มน้ำโขง (ก่อนปี 1975) : เวียดนาม ลาว จีน ไทย กัมพูชา เมียนม่า | 6 | 
                        
  | 
                    
                        (1) บรรยายหัวข้อพัฒนาการเศรษฐกิจ สังคม การเมืองของประเทศลุ่มน้ำโขง (ก่อนปี 1975) :                    เวียดนาม ลาว จีน ไทย กัมพูชา เมียนม่าโดยใช้ VDO clip และส่งลิ้งค์งานที่เกี่ยวข้องกับประเทศลุ่มน้ำโขงให้นักศึกษาเข้าไปดูในระบบ KKU E-Learning (2) พูดคุยถกเถียงประเด็นเกี่ยวกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขงยุคก่อนปี ค.ศ. 1975 ผ่านโปรแกรม Zoom  | 
                |
| 10-11 | 6.พัฒนาการเศรษฐกิจ สังคม การเมืองของประเทศลุ่มน้ำโขง (หลังปี 1975) : เวียดนาม ลาว จีน ไทย กัมพูชา เมียนม่า | 6 | 
                        
  | 
                    
                        (1) บรรยายหัวข้อพัฒนาการเศรษฐกิจ สังคม การเมืองของประเทศลุ่มน้ำโขง (หลังปี 1975) :                    เวียดนาม ลาว จีน ไทย กัมพูชา เมียนม่าโดยใช้ VDO clip และส่งลิ้งค์งานที่เกี่ยวข้องกับประเทศลุ่มน้ำโขงให้นักศึกษาเข้าไปดูในระบบ KKU E-Learning (2) พูดคุยถกเถียงประเด็นเกี่ยวกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขงยุคหลังปี ค.ศ. 1975 ผ่านโปรแกรม Zoom  | 
                |
| 12-13 | 7.ติดตามความก้าวหน้าการทบทวนงานวิจัยทางประวัติศาสตร์ (ครั้งที่ 2) | 6 | 
                        
  | 
                    
                        1.ติดตามความก้าวหน้าของการทบทวนงานวิจัยเกี่ยวกับประเทศลุ่มน้ำโขงผ่านโปรแกรม Zoom นักศึกษานำเสนองานตามลำดับที่ได้รับมอบหมายผ่านระบบ KKU E-learning) 2. การทบทวนงานวิจัยทางประวัติศาสตร์จะสอดคล้องกับหัวข้อวิทยานิพนธ์ที่นักศึกษาเลือกทำ ในส่วนการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาต้องการฝึกทักษะการจัดหมวดหมู่ข้อมูล รู้จักการตั้งประเด็นตลอดจนรู้จักหลักการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบแก่นักศึกษา 3. นักศึกษาส่งรายงานที่ได้รับข้อเสนอแนะจากอาจารย์เป็น PDF ไฟล์และรอรับการคืนงานจากอาจารย์ผ่านระบบ KKU E-Learning 4. เพื่อตรวจสอบการอ้างอิงทางวิชาการที่ถูกต้องตามหลักวิชาชีพ (online) 5. ตอบข้อสงสัยของนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom  | 
                |
| 14-15 | 8 สรุป : ภาพรวมของการศึกษารายวิชา400731และผลลัพธ์ | 6 | 
                        
  | 
                    
                        1.สรุปผลการจัดการเรียนการสอนเป็น VDO Clip 2. ส่งรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์เป็น PDF ไฟล์ ผ่านระบบ KKU E-learning) เพื่อประเมินผลการศึกษา 3.แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ผ่านโปรแกรม Zoom  | 
                |
| รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 | |||
            8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้  
Course assessment
        Course assessment
| 
                        วิธีการประเมิน Assessment Method  | 
                    CLO | 
                        สัดส่วนคะแนน Score breakdown  | 
                    
                        หมายเหตุ Note  | 
                
|---|---|---|---|
| วิเคราะห์หนังสือ/ตำราทางประวัติศาสตร์ของประเทศลุ่มน้ำโขง | 
                        
  | 
                    30 | สัปดาห์ที่ 3 | 
| รายงานการทบทวนวรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางประวัติศาสตร์ลุ่มน้ำโขงและการนำเสนอ | 
                        
  | 
                    60 | สัปดาห์สุดท้ายของการจัดการเรียนการสอนและส่งงาน online | 
| กิจกรรมและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน | 
                        
  | 
                    10 | สัปดาห์ฝึกปฏิบัติติดตามความก้าวหน้า | 
| สัดส่วนคะแนนรวม | 100 | ||
            9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน 
Textbook and instructional materials
        Textbook and instructional materials
| 
                        ประเภทตำรา Type  | 
                    
                        รายละเอียด Description  | 
                    
                        ประเภทผู้แต่ง Author  | 
                    
                        ไฟล์ File  | 
                
|---|---|---|---|
| หนังสือ หรือ ตำรา | 
                        โจเซฟ  บัตตินเจอร์.(2522).ประวัติศาสตร์การเมืองเวียดนาม. (เพ็ชรี  สุมิตร,ผู้แปล). กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช (ชิลค์เวอร์มบุคส์). (อ่านบทที่ 4-5)  | 
                    ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | ชาญวิทย์ เกษตรศิริ และอานันท์ กาญจนพันธ์(บรรณาธิการ,ผู้แปล). (2549).ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เล่ม 1.กรุงเทพฯ : มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | เชิดเกียรติ อัตถากร. (2536). ความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เศรษฐกิจ และนโยบายต่างประเทศของเวียดนาม ภายหลังการประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่6(ค.ศ.1986).วิทยานิพนธ์รัฐศาสตร์มหาบัณฑิต คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | เชิดเกียรติ อัตถากร. (2540). ขบวนการคอมมิวนิสต์เวียดนาม. กรุงเทพ ฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | 
                        ธนนันท์  บุ่นวรรณา. (2553). เหงวียน ถิ มินห์ คาย : วีรสตรีนักปฏิวัติเวียดนาม (ค.ศ.1910-1941).วารสารสังคมลุ่มน้ำโขง, ธรรมศาสตร์. 5, (3), 33-62.  | 
                    ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | ธิดา สาระยา. (2535). อาณาจักรเจนละ : ประวัติศาสตร์โบราณ. กรุงเทพฯ : ศิลปวัฒนธรรม. | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | พูมี วงวิจิต.(2550). ในความทรงจำของพูมี วงวิจิต. (พิษณุ จันทร์วิทัน,ผู้แปล).กรุงเทพฯ: ดับเบิลเอ. | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | 
                        มิลตัน ออสบอร์น. (2544). เอเชียตะวันออกเฉียงใต้สังเขปประวัติศาสตร์. เชียงใหม่ : สำนักพิมพ์ ตรัสวิน มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์.(บทที่ 36,37,38,39)  | 
                    ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | ยอร์ช เซเดส์. (2546). ชนชาติต่างๆ ในแหลมอินโดจีน. (ปัญญา บริสุทธิ์, ผู้แปล). กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัย | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | โยชิยูริ มาซูฮารา. (2546). ราชอาณาจักรลาวล้านช้าง. กรุงเทพฯ : ศิลปวัฒนธรรม. | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | 
                        โรเบิร์ต เอช. เทย์เลอร์ . (2550). รัฐในพม่า. (พรรณงาม เง่าธรรมสารและคณะ,ผู้แปล). กรุงเทพฯ :โรงพิมพ์เรือนแก้ว  (อ่านบทที่ 1)  | 
                    ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | ศิลปากร,กรม. (2542). การสำรวจโบราณสถานในอาณาจักรจัมปา. (Recherches sur lesMonuments du Champa.) ( นันทพร บรรลือสินธุ์,ผู้แปล). กรุงเทพฯ : บริษัทเซเว่นพริ้นติ้ง กรุ๊ป จำกัด. | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | ศุขปรีดา พนมยงค์. (2549). โฮจิมินห์ เทพเจ้าผู้ยังมีลมหายใจ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มิ่งมิตร. | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | สุด จอนเจิดสิน. (2544). ประวัติศาสตร์เวียดนามตั้งแต่สมัยอาณานิคมถึงปัจจุบัน, กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | 
                        สุเนด โพธิสานและ หนูไช พูมมะจัน.(2000).  ประวัติศาสตร์ลาว(ดึกดำบรรพ์-ปัจจุบัน). เวียงจันทน์: โรงพิมพ์แห่งรัฐ. (ภาษาลาว)  | 
                    ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | 
                        สุเนตร  โพธิสาร. (2551). ประวัติศาสตร์ลาว (ดึกดำบรรพ์-ปัจจุบัน),(ทรงคุณ จันทจร,ผู้แปล).สถาบันวิจัยศิลปะและ วัฒนธรรมอีสาน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.(ภาคที่ 8-17)  | 
                    ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | สุภัทรดิศ ดิศกุล,ม.จ. (2522). ประวัติศาสตร์เอเชียอาคเนย์ถึง พ.ศ. 2000. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี. | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | สุวิทย์ ธีรศาศวัต.(2543).ประวัติศาสตร์ลาว 1779-1975.สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.(บทที่ 7,8,9,10,16) | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | แอนโทนี รีด. (2548). เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในยุคการค้า 1450-1680. (พงษ์ศรี เลขะวัฒนะ ,ผู้แปล) .กรุงเทพฯ :สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย. | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | ฮอลล์ ดี.จี.อี.(2552). ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เล่ม 2.(วรุณยุพา สนิทวงศ์ และคณะ,ผู้แปล). | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | ธีระ นุชเปี่ยม.(2554). “การเมืองใหม่”ในเวียดนาม?. วารสารสมาคมประวัติศาสตร์ฯ .33 (),181-204. | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | David Joel Steinberg .(Ed.) . (1985). In Search of Southeast Asia : A Modern History. | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | Evans,Grant.(1993). Asia’s Cultural Mosaic. Singapore : Prentice Hall. | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | 
                        Higham, Charles. (1989).  The Archaeology of Mainland Southeast Asia. Cambridge:  Cambridge University Press.  | 
                    ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | 
                        Higham, Charles. (2002)  Early Cultures of Mainland Southeast Asia. Bangkok : River Books. Honolulu, University of Hawaii Press. (อ่านภาคที่ 1)  | 
                    ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | Nicholas Tarling. (Ed.). (1992). The Cambridge History of Southeast Asia. 2 vols, Cambridge | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | Rawson, Philip. (1993). The Art of Southeast Asia. Singapore : Thame and Hudson. | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | Stuart-Fox, Martin. (1997). A History of Laos. Cambridge University Press. (Chapter 2,3) | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | University Press, Cambridge. (อ่านเล่ม 1) | ||
| แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www2.mcot.net/fm965/ | ||
| แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.cormosea.org/programs.html#net | ||
| แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | www.lib.washington.edu/southeastasia/vsg/index.html | ||
| แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.mekonginstitute.org/ | ||
| แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - วารสารสังคมลุ่มน้ำโขง | ||
| แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - Journal of Southeast Asian Studies | ||
| แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - Journal of Asian Studies | ||
| แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - Kasetsart Journal – Social Sciences | ||
| แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - Journal of Mon-Khmer Studies | ||
| แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | - Manusya Journal | ||
| แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | วารสาร Southeast Asian Languages and Cultures | 
            10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา 
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
        
  
        
            
                Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
                    ผลการเรียนรู้ 
Curriculum mapping
            Curriculum mapping
| 1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 5.1 | 5.2 | 
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 
                                 | 
                                                    
                                 | 
                                                    
                                 | 
                                                    
                                 | 
                                                    
                                 | 
                                                    
                                 | 
                                                    
                                 | 
                                                    
                                 | 
                                                    
                                 | 
                                                    
                                 | 
                                                    
                                 | 
                                            
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม จรรยาบรรณนักวิจัยและความเข้าใจในความแตกต่างของสังคม และวัฒนธรรมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
1.2 มีการทางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความรับผิดชอบ มีวินัย ซื่อสัตย์ เข้าใจในความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความรักและภูมิใจในภูมิปัญญาท้องถิ่นและยอมรับในความหลากหลายทางวัฒนธรรมของแต่ละประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านลุ่มน้ำโขงศึกษา ในมิติสังคมวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ ภาษาและวรรณกรรม ปรัชญาและศาสนา
2.2 มีความสามารถในการวิจัย คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และอย่างเป็นระบบ เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางด้านสังคมวัฒนธรรมลุ่มน้้ำโขง
2.3 มีความสามารถในการเพิ่มพูนองค์ความรู้ด้วยตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการทางาน
3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวคิดใหม่ๆ โดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถดาเนินโครงการศึกษาที่สาคัญหรือโครงการวิจัยทางวิชาการได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีการแสดงออกภาวะผู้นำอย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ รับผิดชอบในการดาเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทางานของกลุ่ม
4.2 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทางานระดับสูงได้
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงานหรือปัญหาทางวิชาการที่สลับซับซ้อนได้
5.2 มีความสามารถในการสื่อสารและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อคัดกรองข้อมูลมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ และการสร้างสรรค์ผลงานวิชาการในรูปแบบต่างๆ เพื่อประโยชน์ของผู้อื่นได้