รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
Doctor of Philosophy
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2564
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำเนื้อหาวิชา วัตถุประสงค์ของวิชา และการประเมินผล - นำเข้าสู่บทเรียน |
3 |
|
1) พบนักศึกษาผ่านเพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานออนไลน์ผ่านระบบ KKU e-Learning และอธิบายประมวลรายวิชาและวัตถุประสงค์ของการเรียน 2) บรรยายเนื้อหาและนำเข้าสู่บทเรียน โดยให้นักศึกษาร่วมอภิปรายประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสาระการเรียนรู้ 3) มอบหมายงานประจำวิชา พร้อมกับสร้างข้อตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน |
|
2-3 | - แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องในการวิเคราะห์และการบริหารภาวะวิกฤติ | 6 |
|
1) การบรรยายทฤษฎีในในการวิเคราะห์และการบริหารภาวะวิกฤติโดยผ่านโปรแกรม Google Meet หรือ Zoom 2) นักศึกษาร่วมอภิปรายประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสาระการเรียนรู้ 3) ให้นักศึกษาฝึกการคิดวิเคราะห์โดยการกำหนดประเด็น/กรณีศึกษา และร่วมกันอภิปรายในชั้นเรียน |
|
4-5 |
- การเมืองกับการบริหารภาวะวิกฤติ - บทบาทของรัฐบาลในการจัดการภาวะวิกฤติ |
6 |
|
1) การบรรยายในชั้นเรียน ในหัวข้อการเมืองกับการบริหารภาวะวิกฤติ บทบาทของรัฐบาลในภาวะวิกฤตและแนวทางการบริหารจัดการ 2) กำหนดประเด็นให้นักศึกษาร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 2) นักศึกษานำเสนอกรณีศึกษาจากบทความวิจัยที่เกี่ยวข้อง และร่วมกันวิเคราะห์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน |
|
6-7 |
- การวิเคราะห์ผลกระทบของภาวะวิกฤติ - การถอดบทเรียนมาตรการเยียวยาภาวะวิกฤต |
6 |
|
1) การบรรยายในหัวข้อการวิเคราะห์ผลกระทบของภาวะวิกฤติและมาตรการเยียวยา 2) นักศึกษาร่วมกันกำหนดประเด็น และร่วมกันอภิปรายในชั้นเรียน 3) ให้นักศึกษาร่วมกันถอดบทเรียนจากการศึกษาเกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎีองค์กรและความสำคัญของการจัดการทุนมนุษย์ พร้อมนำเสนอและอภิปรายร่วมกัน |
|
8 |
- นโยบายและยุทธศาสตร์การจัดการภาวะวิกฤติ |
3 |
|
1) การบรรยายทฤษฎีในชั้นเรียน ในหัวข้อนโยบายและยุทธศาสตร์การจัดการภาวะวิกฤติ 2) มอบหมายกรณีศึกษาจากทั้งในและต่างประเทศเพื่อให้นักศึกษานำเสนอร่วมกับการอภิปราย |
|
9 | - ผู้นำและการตัดสินใจในภาวะวิกฤต | 3 |
|
1) นักศึกษาเข้าฟังบรรยายภาคทฤษฎีหัวข้อผู้นำและการตัดสินใจในภาวะวิกฤต ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Google Meets 2) ให้นักศึกษาฝึกการคิดวิเคราะห์โดยกำหนดประเด็น และอภิปรายในชั้นเรียนร่วมกัน |
|
10 | - เทคโนโลยีสารสนเทศ การติดต่อสื่อสารและการประสานงานในภาวะวิกฤต | 3 |
|
1) นักศึกษาเข้าฟังบรรยายภาคทฤษฎีหัวข้อเทคโนโลยีสารสนเทศ การติดต่อสื่อสารและการประสานงานในภาวะวิกฤตผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Google Hangout Meets 2) ให้นักศึกษาฝึกการคิดวิเคราะห์โดยกำหนดประเด็นในชั้นเรียนร่วมกันและเข้าไปแสดงความเห็นตามประเด็นที่กำหนดใน ใน Discussion Forum ของ KKU E-learning 3) นักศึกษาสรุปบทเรียนส่งทาง KKU E-Learning |
|
11 | - การจัดการความขัดแย้งในภาวะวิกฤต | 3 |
|
1) การบรรยายทฤษฎีในชั้นเรียน ในหัวข้อการจัดการความขัดแย้งในภาวะวิกฤต 2) นักศึกษานำเสนอกรณีศึกษาจากทั้งในและต่างประเทศจากบทความวิจัยที่เกี่ยวข้อง และร่วมกันวิเคราะห์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน |
|
12 | - ความร่วมมือระหว่างประเทศในการจัดการภาวะวิกฤติ | 3 |
|
1) การบรรยายทฤษฎีในชั้นเรียน ในหัวข้อความร่วมมือระหว่างประเทศในการจัดการภาวะวิกฤติ 2) กำหนดกรณีศึกษาให้นักศึกษาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียนและถอดบทเรียนจากกรณีศึกษา 3) นักศึกษาสรุปบทเรียนส่งทาง ส่งทาง KKU E-Learning |
|
13-14 |
- ประเด็นร่วมสมัยเกี่ยวกับการบริหารจัดการภาวะวิกฤต - มอบหมายงานให้ศึกษาด้วยตนเองนอกชั้นเรียน |
6 |
|
1) ผู้สอนและนักศึกษานำเสนอประเด็นร่วมสมัยหรือกรณีศึกษาที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับการบริหารการจัดการภาวะวิกฤตทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ 2) นักศึกษาดูชุดภาพยนตร์สารคดีสั้นเรื่อง Rotten และร่วมกันอภิปรายตามประเด็นที่ผู้สอนกำหนดพร้อมถอดบทเรียนที่ได้จากการอภิปราย 3) มอบหมายงานในการทำรายงานกลุ่มและเตรียมนำเสนอในชั้นเรียน |
|
15 |
- การนำเสนอรายงานและสรุปบทเรียน |
3 |
|
1) นักศึกษานำเสนอรายงานประจำวิชาหน้าชั้นเรียน พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในชั้นเรียน 2) นักศึกษาส่งรายงาน ประจำวิชาหลังจากนำเสนอหน้าชั้น |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในการอภิปรายในชั้นเรียน และใน Discussion Forum |
|
30 | |
งานเดี่ยวตามที่มอบหมาย |
|
20 | |
รายงานกลุ่มและการนำเสนอ |
|
30 | |
การเข้าเรียน |
|
5 | |
การสอบวัดผล |
|
15 |
สอบแบบ Take Home |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | สมิทธิ์ บุญชุติมา . (2560). การสื่อสารในภาวะวิกฤติ. กรุงเทพฯ: 21 เซ็นจูรี. | อาจารย์ภายนอกคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Coombs, W. T. (2012). Ongoing crisis communication: Planning, managing, and responding (3rd ed.). Thousand Oaks, CA: SAGE Publications. | อาจารย์ภายนอกคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Fink, S.(1986). Crisis management: Planning for the inevitable. New York: AMACOM | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Glaesser, Dirk. (2003). Crisis Management in Tourism Industry. Amsterdam: Butterworth-Heinemann | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Hurst, David K. (1995). Crisis and Renewal: meeting the challenge of organization change. Boston, MA: Harward Business School Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Lagadec, P. (1993). Preventing chaos in a crisis. London: McGraw-Hill. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Lewis, Gerald W. (2006). Organization Crisis Management: the human factors. Boca Raton: Auerbach Publications. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Mitroff, I. I., and Pearson, C.M. (1993). Crisis management: A diagnostic guide for improving your organization’s crisis-preparedness. San-Francisco: Jossey-Bass. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Nudell, M., and Antokol, N. (1988). The handbook for effective emergency and crisis management. Lexington, MA: Lexington Books. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Robert, Albert R.(ed.). (2005). Crisis Intervention Handbook: assessment, treatment, and Research. Oxford: Oxford University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | St. John, Burton. (2017). Crisis Communication and Crisis Management: an ethical practice. Los Angeles, CA: SAGE Publications. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | ชัยเสฏฐ์ พรหมศรี.(2552). การบริหารวิกฤติการณ์. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สุราษฎร์ธานี. 2,1 (ธันวาคม 2552 - พฤษภาคม 2553): 41 -54. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | ชาตรี ปรีดาอนันทสุข.(2555).เปลี่ยนมุมมองของการจัดการวิกฤตด้วยแนวคิดการจัดการวิกฤตเชิงบูรณาการ. วารสารการบริหารธุรกิจเศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร. 8,1 (ต.ค. 2555 – มี.ค.2556): 27 – 38. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Coombs, W. Timothy. (2013). Applied Crisis Communication and Crisis Management: Cases and Exercises. Sage Publications, Inc. USA. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Cuomo, Andrew. (2020). American Crisis: Leadership Lessons from the Covid-19 Pandemic. Crown Publications. USA. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
e-Learning | KKU e-Learning: HSXXXXXX Seminar on Crisis Administration and Management | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | ฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทยhttps://www.tci-thaijo.org/ | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | ฐานข้อมูลวารสาร SCOPUS https://www.scimagojr.com/journalsearch.php | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement