Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS611103
ภาษาไทย
Thai name
ภาษากับการสื่อสาร
ภาษาอังกฤษ
English name
Language and Communication
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
ไม่มี
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทินวัฒน์ สร้อยกุดเรือ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทินวัฒน์ สร้อยกุดเรือ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจการใช้ภาษาในบริบทต่าง ๆ ได้
    • เพื่อให้นักศึกษาอธิบายลักษณะภาษาในบริบทต่าง ๆ ได้
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์การใช้ภาษาในบริบทต่าง ๆ ได้
      • เพื่อให้นักศึกษาสามารถสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ภาษาในสื่อต่าง ๆ จากแหล่งสารสนเทศต่าง ๆ ได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมในการใช้ภาษาทางสื่อต่าง ๆ (R3C)
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      ความหมาย ความสำคัญ องค์ประกอบ ประเภทของการสื่อสารและการใช้ภาษาในการสื่อสารต่างบริบท
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Meaning, significance, components, types of communication, and language usage in different contexts of communication
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Online learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Task-based learning
      • Project-based learning
      • Case discussion
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 แนะนำรายวิชา ข้อตกลงเบื้องต้น
      1. ความรู้เกี่ยวกับภาษา
      1.1 ความหมาย
      1.2 ความสำคัญ
      1.3 ประเภทและลักษณะ
      1.4 องค์ประกอบ

      3
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจการใช้ภาษาในบริบทต่าง ๆ ได้
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ภาษาในสื่อต่าง ๆ จากแหล่งสารสนเทศต่าง ๆ ได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) พบนักศึกษาผ่าน Zoom meeting เพื่อชี้แจงเรื่องการเรียนการสอน แนะนำรายวิชา ประมวลรายวิชา จุดประสงค์การเรียนรู้ ตลอดจนการตกลงร่วมกันกับนักศึกษาเรื่องการประเมินผลการเรียน
      (2) บรรยาย online ผ่านโปรแกรม Zoom meeting หัวข้อ “ความหมาย ความสำคัญ หน้าที่ของ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับภาษา”
      (3) นักศึกษาอภิปรายร่วมกันใน Forum หัวข้อ “ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับภาษา”
      (4) นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบ บทที่ 1 "ความรู้เกี่ยวกับภาษา"


      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      2-3 2. ภาษากับปัจจัยทางสังคม (ภาษากับสังคม)
      2.1 การศึกษา เพศ อายุ สถานะทางสังคม วัฒนธรรม ฯลฯ กับการใช้ภาษา
      2.2 การเปลี่ยนแปลงภาษาในสังคมไทย
      2.3 ทำเนียบภาษาของภาษาไทย
      2.4 ภาษาและความหลากหลายของภาษา
      6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจการใช้ภาษาในบริบทต่าง ๆ ได้
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์การใช้ภาษาในบริบทต่าง ๆ ได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) บรรยาย online ผ่าน Zoom meeting หัวข้อ “ภาษากับสังคมไทย”
      (2) ร่วมกันอภิปราย ปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อการใช้ภาษาไทย
      (3) นักศึกษาทบทวนเพื่อสรุปบทเรียนในเอกสารประกอบการสอน “บทที่ 2 ภาษากับสังคมไทย

      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      4 3. ความแตกต่างระหว่างภาษาพูดกับภาษาเขียน
      3.1 ลักษณะของภาษาพูด
      3.2 ลักษณะของภาษาเขียน
      3.3 สถานการณ์การสื่อสารของภาษาพูดกับภาษาเขียน

      3
      • K2: เพื่อให้นักศึกษาอธิบายลักษณะภาษาในบริบทต่าง ๆ ได้
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์การใช้ภาษาในบริบทต่าง ๆ ได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) นักศึกษาศึกษาเอกสารประกอบการสอนบทที่ 3 “ภาษาพูดกับภาษาเขียน” (ไฟล์ pdf)
      (2) บรรยาย online ผ่านโปรแกรม Zoom meeting หัวข้อ “3.1 ลักษณะของภาษาพูด ลักษณะของภาษาเขียน และสถานการณ์การสื่อสารของภาษาพูดกับภาษาเขียน”
      (3) ร่วมกันอภิปราย ความแตกต่างระหว่างภาษาพูดกับภาษาเขียน

      (4) นักศึกษาทำแบบทดสอบ ในgoogle form

      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      5-6 4. ภาษาข่าว
      4.1 ลักษณะภาษาของข่าวในสื่อประเภทต่าง ๆ เช่น ในสื่อสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ สื่อสังคมออนไลน์ ฯลฯ
      4.2 ลักษณะภาษาของข่าวประเภทต่าง ๆ เช่น ข่าวการเมือง การเศรษฐกิจ กีฬา บันเทิง ฯลฯ
      6
      • K2: เพื่อให้นักศึกษาอธิบายลักษณะภาษาในบริบทต่าง ๆ ได้
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ภาษาในสื่อต่าง ๆ จากแหล่งสารสนเทศต่าง ๆ ได้
      • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมในการใช้ภาษาทางสื่อต่าง ๆ (R3C)
      (1) มอบหมายงานให้นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบการสอน บทที่ 4 “ภาษาข่าว” (ไฟล์ pdf)
      (2) สนทนาซักถามกับนักศึกษาเกี่ยวกับการใช้ภาษาข่าวในสื่อประเภทต่างๆ
      (3) มอบหมายงานใน Assignment วิเคราะห์ภาษาข่าวประเภทต่าง ๆ
      (4) ส่งงานทาง online ในไลน์กลุ่ม
      (5) นักศึกษานำเสนอผลการศึกษาในชั้นเรียนผ่านระบบ Zoom


      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      7-8 5. ภาษาโฆษณาในสื่อประเภทต่าง ๆ
      5.1 องค์ประกอบ
      5.2การใช้คำ ประโยค
      5.3 การใช้สัญลักษณ์
      5.4 การสื่อความหมาย
      6
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ภาษาในสื่อต่าง ๆ จากแหล่งสารสนเทศต่าง ๆ ได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมในการใช้ภาษาทางสื่อต่าง ๆ (R3C)
      (1) มอบหมายงานให้นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบการสอน บทที่ 5 “ภาษาโฆษณา” (ไฟล์ pdf)
      (2) สนทนาซักถามกับนักศึกษาเกี่ยวกับองค์ประกอบและการใช้ภาษาโฆษณาในสื่อประเภทต่าง ๆ
      (3) มอบหมายงานใน Assignment วิเคราะห์ภาษาโฆษณาในสื่อประเภทประเภทต่าง ๆ
      (4) ส่งงานทาง online ในไลน์กลุ่ม
      (5) นักศึกษานำเสนอผลการศึกษาในชั้นเรียนผ่านระบบ Zoom

      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      9-10 6. การใช้ภาษาในสื่อสังคมออนไลน์
      6.1 วัตถุประสงค์และสถานการณ์การใช้ภาษาในสื่อสังคมออนไลน์
      6.2 ลักษณะภาษาในสื่อสังคมออนไลน์ ประเภทต่าง เช่น อีเมล แชต เว็บบอร์ด
      ยูทูป เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม เป็นต้น
      6
      • K2: เพื่อให้นักศึกษาอธิบายลักษณะภาษาในบริบทต่าง ๆ ได้
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์การใช้ภาษาในบริบทต่าง ๆ ได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) มอบหมายงานให้นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบการสอน บทที่ 6 “ภาษาในสื่อสังคมออนไลน์ ” (ไฟล์ pdf)
      (2) สนทนาซักถามกับนักศึกษาเกี่ยวกับภาษาในสื่อสังคมออนไลน์
      (3) มอบหมายงานใน Assignment วิเคราะห์ภาษาในสื่อสังคมออนไลน์ประเภทต่างๆ
      (4) ส่งงานทาง online ในไลน์กลุ่ม
      (5) นักศึกษานำเสนอผลการศึกษาในชั้นเรียนผ่านระบบ Zoom

      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      11-12 7. ภาษาไทยในงานวิชาการ (บทความ รายงานวิชาการ ตำรา )
      7.1 ประเภทและองค์ประกอบงานวิชาการ
      7.2 ลักษณะภาษาในงานวิชาการ
      6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจการใช้ภาษาในบริบทต่าง ๆ ได้
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์การใช้ภาษาในบริบทต่าง ๆ ได้
      • C2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมในการใช้ภาษาทางสื่อต่าง ๆ (R3C)
      (1) มอบหมายงานให้นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบการสอน บทที่ 7 “ในงานวิชาการ ” (ไฟล์ pdf)
      (2) อภิปราย ลักษณะภาษาและความสำคัญของงานวิชาการ
      (3) ทำแบบฝึกหัดผ่านระบบ google form

      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      13-14 8. ภาษาไทยกับการสื่อสารทางธุรกิจ
      8.1 ความหมายความสำคัญ วัตถุประสงค์ของการประกอบธุรกิจ
      8.2 ภาษาพูดและภาษาเขียนในการสื่อสารทางธุรกิจในบริบทต่าง ๆ
      6
      • K2: เพื่อให้นักศึกษาอธิบายลักษณะภาษาในบริบทต่าง ๆ ได้
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์การใช้ภาษาในบริบทต่าง ๆ ได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) มอบหมายงานให้นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบการสอน บทที่ 8 “ภาษาไทยกับการสื่อสารทางธุรกิจ ” (ไฟล์ pdf)
      (2) สนทนาซักถามกับนักศึกษาเกี่ยวกับภาษาไทยกับการสื่อสารทางธุรกิจ
      (3) มอบหมายงานใน Assignment วิเคราะห์ภาษากับการสื่อสารทางธุรกิจประเภทต่างๆ
      (4) ส่งงานทาง online ในไลน์กลุ่ม
      (5) นักศึกษานำเสนอผลการศึกษาในชั้นเรียนผ่านระบบ Zoom

      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      15 9. การสัมผัสภาษาและการปนภาษาในสังคมไทย
      9.1 การสัมผัสภาษาในสังคมไทย
      9.2 การปนภาษาและการสลับภาษาในสังคมไทย
      9.3 การยืมภาษา
      3
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจการใช้ภาษาในบริบทต่าง ๆ ได้
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ภาษาในสื่อต่าง ๆ จากแหล่งสารสนเทศต่าง ๆ ได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      (1) มอบหมายงานให้นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบการสอน บทที่9 “การสัมผัสภาษาและการปนภาษาในสังคมไทย” (ไฟล์ pdf)
      (2) อภิปราย เรื่อง การสัมผัสภาษาและการปนภาษาอังกฤษในสังคมไทย
      (3) ทำแบบฝึกหัดผ่านระบบ google form

      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วม
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ภาษาในสื่อต่าง ๆ จากแหล่งสารสนเทศต่าง ๆ ได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      10
      แบบฝึกหัดทาง online
      งานกลุ่ม
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ภาษาในสื่อต่าง ๆ จากแหล่งสารสนเทศต่าง ๆ ได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • A2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมในการใช้ภาษาทางสื่อต่าง ๆ (R3C)
      70 สัปดาห์ที่ 2-15
      การสอบปลายภาค
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาสามารถสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ภาษาในสื่อต่าง ๆ จากแหล่งสารสนเทศต่าง ๆ ได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      20 Online e-Testing
      สัปดาห์ที่ 16
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา กาญจนา แก้วเทพ. (2547). การศึกษาสื่อมวลชนด้วยทฤษฎีวิพากษ์. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชัน จำกัด (มหาชน).
      หนังสือ หรือ ตำรา วิรัช วงศ์ภินันท์วัฒนา. (2563). ภาษากับการสื่อสารมวลชน. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เอกสารอัดสำเนา.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ วิรัช วงศ์ภินันท์วัฒนา. (2544). การวิเคราะห์ภาษาในนิตยสารสำหรับวัยรุ่น. มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์. 19, 1 (ตุลาคม-ธันวาคม) : 40-45.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ______. (2541). เก็บเกี่ยวภาษาจากงานประชาสัมพันธ์ทางสื่อสิ่งพิมพ์. ใน ภาควิชาภาษาไทย. ถ้อยคิดถ้อยเขียน. (หน้า 113-123). หนังสือที่ระลึกในโอกาสครบ 20 ปี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น. กรุงเทพฯ: หอรัตนชัยการพิมพ์.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ______. (2538). โฆษณา : ภาษาที่คุณสัมผัสได้. ใน ภาควิชาภาษาไทย. พระเกี้ยวทองคำ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.(หน้า 85-92). หนังสือที่ระลึกเนื่องในโอกาสที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับพระราชทานพระเกี้ยวทองคำ ปี 2537. กรุงเทพฯ: หอรัตนชัยการพิมพ์.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ______. (2536, 2537). นิตยสาร : ภาษาของคนรุ่นใหม่. มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์. 11, 2 (พฤศจิกายน-เมษายน) : 52-61.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ______. (2536). จูงใจฤาไขข่าว. มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์. 11, 1 (พฤศจิกายน-ตุลาคม) : 40-49.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ______. (2535, 2536). ภาษาโทรทัศน์สรรค์สร้างอารมณ์และจินตนาการ. มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์. 10, 2 (พฤศจิกายน-เมษายน) : 13-24.
      YouTube หัวข้อ “เกศทิพย์” ตำนานละครวิทยุเมืองไทย (https://www.youtube.com/watch?v=LT-Qfl6z2-A)
      เอกสารประกอบการสอน ทินวัฒน์ สร้อยกุดเรือ. (2564). ภาษากับการสื่อสาร. เอกสารประกอบการสอน. สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายในคณะ
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3 5.4

      รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)

      1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
      1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
      1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
      1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
      2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
      2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
      2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
      2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
      2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
      3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
      3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
      3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
      4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
      4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
      5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
      5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
      5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
      5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ