รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
English
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
แนะนำรายวิชา -Newspapers -Writing headlines -Analysing newspaper article -Planning and writing newspaper article -Practising interview skills |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน -ชี้แจงรายละเอียดและทำความตกลงเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอน การทำรายงานเชิงวิจัยเกี่ยวกับสื่อ การประเมินผล -นำเสนอข่าวที่น่าสนใจในหนังสือพิมพ์ -วิเคราะห์ลักษณะการใช้ภาษาอังกฤษในการเขียนข่าวหนังสือพิมพ์ทั้งในเชิงโครงสร้าง ศัพท์ สำนวน และลีลาการเขียน -ทำกิจกรรมเดี่ยวและกลุ่มเพื่อฝึกปฏิบัติ -การเขียนพาดหัวข่าว การสอน -การเขียนข่าวสด -การเขียนบทความสารคดี ฝึกสัมภาษณ์ และปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาด สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน -ประมวลรายวิชา -เอกสารการสอน -หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ -สไลด์ประกอบการบรรยาย |
|
4-5 |
Radio -Understanding the language of radio presenters -Understanding the production process -Planning a news list -Giving post production feedback |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน นำเสนอรายการวิทยุที่น่าสนใจและวิเคราะห์ลักษณะการใช้ภาษาอังกฤษในการทำรายการวิทยุ ทั้งในเชิงโครงสร้าง ศัพท์ สำนวน และลีลาการใช้ภาษา -ทำกิจกรรมเดี่ยวและกลุ่มเพื่อฝึกปฏิบัติ ขั้นตอนต่างๆของการทำรายการวิทยุ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน -เอกสารประกอบการสอน -สไลด์ประกอบการบรรยาย -CD ที่อัดรายการวิทยุที่น่าสนใจ -รายการวิทยุประเภทต่างๆ |
|
6-8 |
Magazines -Writing coverlines -Planning the contents -Giving instructions for a photo shoot -Planning and writing a true-life story |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน -นำเสนอนิตยสารที่น่าสนใจและวิเคราะห์ลักษณะการใช้ภาษาอังกฤษในการทำนิตยสาร ทั้งในเชิงโครงสร้าง ศัพท์ สำนวน และลีลาการใช้ภาษา -ทำกิจกรรมเดี่ยวและกลุ่มเพื่อฝึกปฏิบัติ ขั้นตอนต่างๆของการทำนิตยสาร สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน -เอกสารประกอบการสอน -สไลด์ประกอบการบรรยาย -นิตยสารภาษาอังกฤษต่างๆ |
|
10-11 |
Television -Understanding the pre-production Process -Organising a filming schedule -Filming on location -Editing a TV documentary |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน นำเสนอข่าวสารคดีทางโทรทัศน์ที่น่าสนใจและวิเคราะห์ ลักษณะการใช้ภาษาอังกฤษในการผลิตรายการโทรทัศน์ ทั้งในเชิงโครงสร้างศัพท์ สำนวน และลีลาการใช้ภาษา -ทำกิจกรรมเดี่ยวและกลุ่มเพื่อฝึกปฏิบัติ ขั้นตอนต่างๆของการทำรายการโทรทัศน์ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน -เอกสารประกอบการสอน -สไลด์ประกอบการบรรยาย -CD ที่อัดรายการโทรทัศน์ รายการข่าวสารคดี ทางโทรทัศน์ |
|
12-14 |
Internet -Briefing a website designer -Writing a Project Vision Statement -Planning and writing a blog -Creating a podcast |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน -นำเสนอบทสนทนาเกี่ยวกับการออกแบบ websites ศึกษาข้อเสนอ วิสัยทัศน์ ของโครงการที่เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต Blogs และ Podcasts ที่น่าสนใจและ วิเคราะห์ลักษณะการใช้ภาษาอังกฤษในInternet ทั้งในเชิงโครงสร้างศัพท์ สำนวน และ ลีลาการใช้ภาษา -ทำกิจกรรมเดี่ยวและ กลุ่มเพื่อฝึกปฏิบัติขั้นตอนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการใช้Internet สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน -เอกสารประกอบการสอน -สไลด์ประกอบการบรรยาย -Websites -Blogs -Podcasts |
|
15-16 | นำเสนอรายงานเชิงวิจัยที่เกี่ยวข้องกับสื่อประเภทต่างๆ ที่เรียนไป | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน -ทำงานกลุ่มนอกชั้นเรียนเพื่อพัฒนา แนวทางในการทำสื่อได้อย่างสร้างสรรค์ โดยบูรณาการให้เข้ากับองค์ความรู้เดิม -นำเสนองานกลุ่มโดยผู้ฟังร่วมแสดงความคิดเห็น อภิปราย ซักถาม -ร่วมกันสรุปลีลาการ ใช้ภาษาอังกฤษในสื่อชนิดต่างๆ -แลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นเกี่ยวกับงานวิจัยที่ช่วยต่อยอด องค์ความรู้และแก้ไข ปัญหา เพื่อให้การใช้ภาษาอังกฤษในสื่อเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน -เอกสารประกอบการนำเสนอ -สไลด์ประกอบการบรรยาย -สื่อต่างๆประกอบการนำเสนอ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
|
10 | |
แบบฝึกปฏิบัติ |
|
10 | |
การทำกิจกรรมกลุ่ม |
|
10 | |
การทำรายงานเชิงวิจัย |
|
10 | |
การนำเสนอรายงานเชิงวิจัย |
|
10 | |
สอบกลางภาค |
|
25 | |
สอบปลายภาค |
|
25 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Ceramella, N., & Lee, E. (2008). Cambridge English for the Media. Cambridge: Cambridge University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
(1) มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
(2) มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
(3) มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
(4) มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
(1) มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
(2) มีทักษะและประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
(3) มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย รวมถึงการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
(4) มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร แสวงหาความรู้ และค้นคว้าวิจัย
(5) มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับท้องถิ่นและภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ทักษะทางปัญญา
(1) สามารถวางแผนการแสวงหาความรู้ ค้นคว้าวิจัย ทำโครงงาน หรือทำวิจัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
(2) สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การทำงาน และแก้ปัญหาต่างๆ โดยประยุกต์ใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนอย่างสร้างสรรค์
(3) สามารถริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้ที่เรียน
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
(1) มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
(2) ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
(3) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
(4) มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
(1) มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
(2) มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
(3) มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ