Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Master of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา
Mekong Studies
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2559
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2564
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS857103
ภาษาไทย
Thai name
แนวคิดเชิงทฤษฎีเกี่ยวกับลุ่มน้ำโขงศึกษา
ภาษาอังกฤษ
English name
Theoretical Concepts Related to Mekong Studies
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์จักรพันธ์ ขัดชุ่มแสง
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์จักรพันธ์ ขัดชุ่มแสง
    • รองศาสตราจารย์ธนนันท์ บุ่นวรรณา
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ทั้งทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
    • ความรู้เชิงวิพากษ์เกี่ยวกับแนวคิดเชิงทฤษฎีที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
    • ความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดเชิงทฤษฎีเกี่ยวกับลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
      • นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องลุ่มน้ำโขงศึกษา
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงโดยเลือกศึกษาในประเด็นที่ตนเองสนใจ
      • นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่มรับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลาและความมีวินัย
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      แนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยทางสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ทฤษฎีเชิงวิพากษ์กับการศึกษาลุ่มน้ำโขง พหุนิยมทางสังคมและวัฒนธรรม โลกาภิวัตน์ท้องถิ่นนิยม และข้ามชาตินิยม สังคมชาวนาและการเปลี่ยนแปลง อัตลักษณ์และชาติพันธุ์ธำรง วัฒนธรรมประชานิยม เพศภาวะและเพศวิถี การประยุกต์ใช้ในการศึกษาลุ่มน้ำโขง
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Contemporary concepts and theories in social sciences and humanities ; critical theory and Mekong study, socio-cultural pluralism, globalization, localism and transnationalism ,peasant society and changes, identity and ethnicity, popular culture, gender and sexuality, and the application in Mekong study.
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Online learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Research-based learning
      • Task-based learning
      • Flipped classroom
      • Case discussion
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 แนะนำรายวิชาและทีมผู้สอน และบรรยายลักษณะและความสำคัญของแนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยทางสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ต่อการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 3
      • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงโดยเลือกศึกษาในประเด็นที่ตนเองสนใจ
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่มรับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลาและความมีวินัย
      (1) พบนักศึกษาผ่านระบบออนไลน์ แนะนำการเรียนการสอน การประมวลผลรายวิชา และการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชา
      (2) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      2 พหุนิยมวัฒนธรรม 3
      • K1: ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ทั้งทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K2: ความรู้เชิงวิพากษ์เกี่ยวกับแนวคิดเชิงทฤษฎีที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K3: ความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดเชิงทฤษฎีเกี่ยวกับลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงโดยเลือกศึกษาในประเด็นที่ตนเองสนใจ
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่มรับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลาและความมีวินัย
      (1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
      (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
      (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
      (4) อภิปรายร่วมกับผู้เรียน
      (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      3 โลภาภิวัตน์กับบริโภคนิยม 3
      • K1: ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ทั้งทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K2: ความรู้เชิงวิพากษ์เกี่ยวกับแนวคิดเชิงทฤษฎีที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K3: ความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดเชิงทฤษฎีเกี่ยวกับลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงโดยเลือกศึกษาในประเด็นที่ตนเองสนใจ
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่มรับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลาและความมีวินัย
      (1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
      (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
      (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
      (4) อภิปรายร่วมกับผู้เรียน
      (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      4 ขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม 3
      • K1: ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ทั้งทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K2: ความรู้เชิงวิพากษ์เกี่ยวกับแนวคิดเชิงทฤษฎีที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K3: ความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดเชิงทฤษฎีเกี่ยวกับลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงโดยเลือกศึกษาในประเด็นที่ตนเองสนใจ
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่มรับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลาและความมีวินัย
      (1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
      (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
      (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
      (4) อภิปรายร่วมกับผู้เรียน
      (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      5-6 อัตลักษณ์ ชาติพันธุ์ธำรง และชาตินิยม 6
      • K1: ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ทั้งทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K2: ความรู้เชิงวิพากษ์เกี่ยวกับแนวคิดเชิงทฤษฎีที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K3: ความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดเชิงทฤษฎีเกี่ยวกับลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงโดยเลือกศึกษาในประเด็นที่ตนเองสนใจ
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่มรับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลาและความมีวินัย
      (1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
      (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
      (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
      (4) อภิปรายร่วมกับผู้เรียน
      (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      7 ความทรงจำทางสังคมและพื้นที่ทางสังคมในการศึกษาชาติพันธุ์ 3
      • K1: ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ทั้งทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K2: ความรู้เชิงวิพากษ์เกี่ยวกับแนวคิดเชิงทฤษฎีที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K3: ความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดเชิงทฤษฎีเกี่ยวกับลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงโดยเลือกศึกษาในประเด็นที่ตนเองสนใจ
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่มรับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลาและความมีวินัย
      (1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
      (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
      (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
      (4) อภิปรายร่วมกับผู้เรียน
      (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      8-9 วัฒนธรรมประชานิยม/วัฒนธรรมสาธารณะ 6
      • K1: ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ทั้งทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K2: ความรู้เชิงวิพากษ์เกี่ยวกับแนวคิดเชิงทฤษฎีที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K3: ความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดเชิงทฤษฎีเกี่ยวกับลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงโดยเลือกศึกษาในประเด็นที่ตนเองสนใจ
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่มรับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลาและความมีวินัย
      (1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
      (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
      (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
      (4) อภิปรายร่วมกับผู้เรียน
      (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      10-11 เพศสภาพ เพศวิถี และการแต่งงานข้ามชาติ 6
      • K1: ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ทั้งทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K2: ความรู้เชิงวิพากษ์เกี่ยวกับแนวคิดเชิงทฤษฎีที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K3: ความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดเชิงทฤษฎีเกี่ยวกับลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงโดยเลือกศึกษาในประเด็นที่ตนเองสนใจ
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่มรับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลาและความมีวินัย
      (1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
      (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
      (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
      (4) อภิปรายร่วมกับผู้เรียน
      (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      12-13 ทฤษฎีเชิงวิพากษ์กับการศึกษาลุ่มน้ำโขง 6
      • K1: ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ทั้งทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K2: ความรู้เชิงวิพากษ์เกี่ยวกับแนวคิดเชิงทฤษฎีที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K3: ความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดเชิงทฤษฎีเกี่ยวกับลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงโดยเลือกศึกษาในประเด็นที่ตนเองสนใจ
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่มรับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลาและความมีวินัย
      (1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
      (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
      (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
      (4) อภิปรายร่วมกับผู้เรียน
      (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      14 พิธีกรรม พื้นที่ และปฏิบัติการ 3
      • K1: ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ทั้งทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K2: ความรู้เชิงวิพากษ์เกี่ยวกับแนวคิดเชิงทฤษฎีที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K3: ความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดเชิงทฤษฎีเกี่ยวกับลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงโดยเลือกศึกษาในประเด็นที่ตนเองสนใจ
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่มรับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลาและความมีวินัย
      (1) บรรยายเนื้อหาผ่านโปรแกรมออนไลน์
      (2) เอกสารประกอบการบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
      (3) ชมวีดิทัศน์ประกอบการสอนผ่าน YouTube
      (4) อภิปรายร่วมกับผู้เรียน
      (5) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      15 - การนำเสนอรายงานของนักศึกษา
      - สรุป
      3
      • K1: ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ทั้งทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K2: ความรู้เชิงวิพากษ์เกี่ยวกับแนวคิดเชิงทฤษฎีที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K3: ความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดเชิงทฤษฎีเกี่ยวกับลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • C1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงโดยเลือกศึกษาในประเด็นที่ตนเองสนใจ
      • C2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่มรับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • C3: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลาและความมีวินัย
      (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรมออนไลน์
      (2) นักศึกษานำเสนอรายงาน ด้วยโปรแกรม PowerPoint
      (3) การถาม-ตอบโดยอาจารย์และนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม
      (4) อาจารย์และผู้เรียนสรุปประเด็นหรือสาระสำคัญที่ได้เรียนรู้ในวิชาร่วมกัน
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การสอบกลางภาค
      • K1: ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ทั้งทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K2: ความรู้เชิงวิพากษ์เกี่ยวกับแนวคิดเชิงทฤษฎีที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K3: ความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      30 นัดหมายนอกตารางมข.30
      การสอบปลายภาค
      • K1: ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ทั้งทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K2: ความรู้เชิงวิพากษ์เกี่ยวกับแนวคิดเชิงทฤษฎีที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K3: ความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดเชิงทฤษฎีเกี่ยวกับลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องลุ่มน้ำโขงศึกษา
      30 ตามตารางมข.30
      รายงานการนำเสนอรายงาน
      • K1: ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ทั้งทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K2: ความรู้เชิงวิพากษ์เกี่ยวกับแนวคิดเชิงทฤษฎีที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K3: ความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดเชิงทฤษฎีเกี่ยวกับลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • A1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงโดยเลือกศึกษาในประเด็นที่ตนเองสนใจ
      • A2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่มรับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • A3: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลาและความมีวินัย
      30 ตลอดภาคการศึกษา
      การนำเสนอรายงาน
      • K1: ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ทั้งทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K2: ความรู้เชิงวิพากษ์เกี่ยวกับแนวคิดเชิงทฤษฎีที่ใช้ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • K3: ความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฎีร่วมสมัยต่างๆ ในการศึกษาสังคมและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง
      • S1: นักศึกษามีทักษะการแสวงหาความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดเชิงทฤษฎีเกี่ยวกับลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • S2: นักศึกษามีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์ การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องลุ่มน้ำโขงศึกษา
      • A1: นักศึกษาเกิดความตระหนักในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงโดยเลือกศึกษาในประเด็นที่ตนเองสนใจ
      • A2: นักศึกษามีความตระหนักในการทำรายงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบต่อการเข้าร่วมในการเรียนรู้กับกลุ่มรับผิดชอบในงานที่กลุ่มมอบหมาย ร่วมปรึกษาหารือ เพื่อร่วมเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
      • A3: ความรับผิดชอบในการเคารพกฎกติกาหรือเงื่อนไขของชั้นเรียน หมายรวมถึง ความซื่อสัตย์ ความตรงต่อเวลาและความมีวินัย
      10 ตลอดภาคการศึกษา
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา สุภางค์ จันทวานิช. (2554). ทฤษฎีสังคมวิทยา. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา อานันท์ กาญจนพันธุ์. (2551). รายงานการวิจัยพหุวัฒนธรรมในบริบทของการเปลี่ยนผ่านทางสังคมและวัฒนธรรม.เชียงใหม่: ศูนย์ภูมิภาคทางสังคมศาสตร์และการพัฒนาอย่างยั่งยืน, คณะสังคมศาสตร์, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
      หนังสือ หรือ ตำรา Elliott, Anthony. (2010). The Routledge Companion to Social Theory. London: Routledge.
      หนังสือ หรือ ตำรา ฉวีวรรณ ประจวบเหมาะ. (2547). “ทบทวนแนวทางการศึกษาชาติพันธุ์ข้ามยุคสมัยกับการศึกษาสังคมไทย”.
      ว่าด้วยแนวทางการศึกษาชาติพันธุ์. กรุงเทพฯ: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน).
      หนังสือ หรือ ตำรา ฐิรวุฒิ เสนาคำ. (2547). “อรชุน อัปปาดูรัย กับมโนทัศน์ท้องถิ่นข้ามท้องถิ่น (Translocalities)”. รัฐศาสตร์สาร, ปีที่ 25 ฉบับที่ 1, หน้า 103-149.
      หนังสือ หรือ ตำรา ธีรยุทธ บุญมี. (2546). พหุนิยม. กรุงเทพฯ: ไทเกอร์ พรินติ้ง.
      หนังสือ หรือ ตำรา ธีรยุทธ บุญมี. (2546). ชาตินิยมและหลังชาตินิยม. กรุงเทพฯ: สายธาร.
      หนังสือ หรือ ตำรา นิธิ เอียวศรีวงศ์. (2545). ศิลปวัฒนธรรม ฉบับพิเศษ ว่าด้วย "เพศ" ความคิด ตัวตน และอคติทางเพศ ผู้หญิง เกย์ เพศศึกษา และกามารมณ์. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มติชน.
      หนังสือ หรือ ตำรา พัฒนา กิตติอาสา. (2546). ท้องถิ่นนิยม (Localism). กรุงเทพฯ: กองทุนอินทร์-สมเพื่อการวิจัยทางมานุษยวิทยา.
      หนังสือ หรือ ตำรา พิเชษฐ์ สายพันธ์. (2547). “การแปลงผ่านอัตลักษณ์ชาติพันธุ์ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเวียดนาม”. ความเป็นไทย ความเป็นไท. หน้า 95-136. กรุงเทพฯ: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน).
      หนังสือ หรือ ตำรา ยศ สันตสมบัติ. (2543). หลักช้าง: การสร้างใหม่ของอัตลักษณ์ไตในใต้คง. กรุงเทพฯ: โครงการวิถีทรรศน์.
      หนังสือ หรือ ตำรา สุเทพ สุนทรเภสัช. (2548). ชาติพันธุ์สัมพันธ์ : แนวคิดพื้นฐานทางมานุษยวิทยาในการศึกษาอัตลักษณ์ กลุ่มชาติพันธุ์ ประชาชาติ และการจัดองค์กรสัมพันธ์ทางชาติพันธุ์. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์โบราณคดี.
      หนังสือ หรือ ตำรา เสมอชัย พูลสุวรรณ. (2552). รัฐฉาน (เมืองไต) พลวัตของชาติพันธุ์ในบริบทประวัติศาสตร์และสังคม การเมืองร่วมสมัย. กรุงเทพฯ : ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน).
      หนังสือ หรือ ตำรา อมรา พงศาพิชญ์. 2545. ความหลากหลายทางวัฒนธรรม: วิธีวิทยาและบทบาทในประชาสังคม. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา Banks, Marcus. (1996). Ethnicity: Anthropological Constructions. London and New York: Routledge.
      หนังสือ หรือ ตำรา Eriksen, Thomas Hylland. (2002). Ethnicity and Nationalism. 2nd edition. London: Pluto Press.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Keyes, Charles F. (2006). “The People of Asia”—Science and Politics in the Classification of Ethnic Groups in Thailand, China and Vietnam,” In On the Margins of Asia: Diversity in Asian States. Pp. 89-131. Ann Arbor, Michigan: Association for Asian Studies Inc.
      บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม Naila Kabeer. (1999). Reversed realities: gender hierarchies in development thought (ควรอ่านในบท preface)และบทที่ 4 ใน Connecting, Extending, Reversing: Development from a Gender Perspective.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Pinkaew Laungaramsri. (2003). Ethnicity and the Politics of Ethnic Classification in Thailand. In Ethnicity in Asia. Colin Mackerras, ed. Pp. 157-173. London & New York: RoutledgeCurzon.
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ วารสาร “สังคมลุ่มน้ำโขง” ศูนย์วิจัยพหุลักษณ์สังคมลุ่มน้ำโขง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ วารสาร “สังคมศาสตร์” มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ วารสาร “สังคมวิทยาและมานุษยวิทยา” มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ วารสาร “มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์” มหาวิทยาลัยขอนแก่น
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ วารสาร “มานุษยวิทยา” ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ วารสาร “พื้นถิ่นโขง ชี มูล” มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ วารสาร “อารยธรรมศึกษาโขง-สาละวิน” (Mekong-Salween civilization studies) (http://www.gotoknow.org/blogs/posts/419569)
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ศูนย์แม่โขงศึกษา ภายใต้สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
      (http://www.mekongchula.com/views/mekong_index.php?category=aboutus&lang=en&action=category_list)
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Academia.edu | Papers in Mekong Studies (http://academia.edu/Papers/in/Mekong_Studies)
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ The Mekong Sub-region Social Research Center (http://www.mssrc.la.ubu.ac.th)
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      • นําผลการวิจัยในชั้นเรียนมาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop Course instruction and assessment according to the result from classroom research.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 5.1 5.2

      รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559)

      1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม จรรยาบรรณนักวิจัยและความเข้าใจในความแตกต่างของสังคม และวัฒนธรรมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      1.2 มีการทางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความรับผิดชอบ มีวินัย ซื่อสัตย์ เข้าใจในความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความรักและภูมิใจในภูมิปัญญาท้องถิ่นและยอมรับในความหลากหลายทางวัฒนธรรมของแต่ละประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

      2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
      2.1 มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านลุ่มน้ำโขงศึกษา ในมิติสังคมวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ ภาษาและวรรณกรรม ปรัชญาและศาสนา
      2.2 มีความสามารถในการวิจัย คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และอย่างเป็นระบบ เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางด้านสังคมวัฒนธรรมลุ่มน้้ำโขง
      2.3 มีความสามารถในการเพิ่มพูนองค์ความรู้ด้วยตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการทางาน

      3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวคิดใหม่ๆ โดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถดาเนินโครงการศึกษาที่สาคัญหรือโครงการวิจัยทางวิชาการได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ

      4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีการแสดงออกภาวะผู้นำอย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ รับผิดชอบในการดาเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทางานของกลุ่ม
      4.2 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทางานระดับสูงได้

      5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงานหรือปัญหาทางวิชาการที่สลับซับซ้อนได้
      5.2 มีความสามารถในการสื่อสารและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อคัดกรองข้อมูลมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ และการสร้างสรรค์ผลงานวิชาการในรูปแบบต่างๆ เพื่อประโยชน์ของผู้อื่นได้