รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
ชี้แจงรายละเอียดวิชาวิธีการเรียน และเกริ่นนำเนื้อหา 1. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสื่อสารมวลชนประเภทต่าง ๆ 1.1 สื่อสิ่งพิมพ์ 1.2 สื่ออิเล็กทรอนิกส์ 1.3 สื่อออนไลน์ |
9 |
|
บรรยายเนื้อหาความรู้เกี่ยวกับการสื่อสารมวลชนประเภทต่าง ๆ พร้อมนำเสนอกรณีศึกษา และให้วิเคราะห์ร่วมกัน อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในห้องเรียน อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
4-6 |
2. แนวคิดเรื่องการเปิดรับสื่อ 2.1 การเลือกเปิดรับรู้ข้อมูลข่าวสาร 2.2 การเลือกข้อมูลข่าวสารตามความสนใจ 2.3 การเลือกรับรู้และตีความหมายของข่าวสาร 2.4 การเลือกจดจำจากข้อมูลข่าวสารที่ได้เปิดรับ |
9 |
|
บรรยายเนื้อหาเกี่ยวกับแนวคิดในการเปิดรับสื่อ พร้อมให้นักศึกษารับสื่อประเภทต่าง ๆ และเนื้อหาที่หลากหลาย จากสื่อสิ่งพิมพ์ ยูทูปหรือสื่อโซเชียลมีเดีย พร้อมกับให้อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น | |
7-9 |
3. แนวคิดในการสื่อสารเนื้อหาในสื่อ 3.1 การประกอบสร้างความหมาย 3.2 การประกอบสร้างความจริง 3.3 ภาพตัวแทน |
9 |
|
นักศึกษามีทักษะวิเคราะห์การสื่อสารของสื่อ การประกอบสร้างความหมาย การประกอบสร้างความจริงและภาพตัวแทน ด้วยการฝึกอ่าน วิเคราะห์และตีความหมายการสื่อสารของสื่อต่าง ๆ โดยการใช้เนื้อความหรือตัวบทจากสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์และสื่อออนไลน์ ฝึกวิเคราะห์ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม | |
10-15 |
4. วิเคราะห์ แยกแยะ ประเมินค่า การสื่อสารประเภทต่าง ๆ ได้ 4.1 การสื่อสารในสื่อสิ่งพิมพ์ 4.2 การสื่อสารในสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 4.3 การสื่อสารในสื่อออนไลน์ |
18 |
|
นักศึกษาวิเคราะห์ แยกแยะ และประเมินค่าสารจากสื่อประเภทต่าง ๆ ได้ด้วยความรู้เท่าทัน โดยฝึกวิเคราะห์ แยกแยะและประเมินค่าสารจากสื่อประเภทต่าง ๆ พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
แบบฝึกปฏิบัติ, งานที่มอบหมายให้ทำ อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม งานกลุ่ม งานเดี่ยว |
|
30 |
สัปดาห์ที่ 7, 10 |
การนำเสนอรายงานหน้าชั้น พร้อมตอบคำถาม งานเดี่ยว งานเดี่ยว |
|
20 |
สัปดาห์ที่ 11-13 |
สอบกลางภาค |
|
20 | สัปดาห์ที่ 8 |
สอบปลายภาค |
|
30 | สัปดาห์ที่ 16 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
พรทิพย์ เย็นจะบก.(2552). ถอดรหัส ลับความคิดเพื่อการรู้เท่าทันสื่อ: คู่มือการเรียนรู้เท่าทันสื่อ. กรุงเทพมหานคร: ออฟเซ็ทครีเอชั่น. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | อุณาโลม จันทร์รุ่งมณีกุล และคณะ. (2549). เปิดประตูสู่การรู้เท่าทันสื่อ. นนทบุรี : โครงการสื่อสร้างสรรค์สุขภาพ | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Mac Quail, D. (1994). Mass Communication Theory. 3rd ed. London: Sage. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Potter, W. J. (1998) . Media Literacy. London : Sage. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
Silverblatt, A (1995) . Media Literacy: Keys to Interpreting Media Message. USA : Praeger. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Schramm, Wilbur ed. (1960). The Process and effects of Mass Communication. Urbana, Ill.: University of Illinois Press. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
www.kosanathai.com |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
www.siamzone.com/movie |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
www.thairath.co.th |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
YouTube |
www.youtube.com |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Silverblatt. (1995). Media Literacy: Keys to Interpreting Media Messages. PhD, is professor of communications and journalism at Webster University, St. Louis, MO, and vice president of Gateway Media Literacy Partners (GMLP), a regional media literacy consortium. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Facebook has become popular with the elderly. (2019). https://gmlive.com/facebook-becoming-social-media-dominated-by-elderlies. Acquired, 20 April 2019. News that was tricked through Facebook media. https://news.ch7.com/detail/305682. Acquired, 21 April 2019. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Bate, J., (2007). Theory of media literacy : A cognitive approach. California : Sage Publication. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีทัศนคติที่ดีต่อการงานและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.2 ซื่อสัตย์ สุจริต และมีวินัย เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและสังคมที่มีคุณธรรมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.4 มีความรอบรู้และรอบคอบในการใช้ภาษาไทย และมีเจตคติที่ดีต่อภาษาและวัฒนธรรมไทย
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรอบรู้ในภาษาไทย ภาษาศาสตร์ และวรรณกรรม
2.2 มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการทางวิชาการกับทักษะวิชาชีพ
2.3 รู้เท่าทันสื่อ สามารถส่งสาร รับสาร และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการถ่ายทอดภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
2.5 มีความรู้ความเข้าใจวรรณกรรมและสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมได้
3. ผลการเรียนรู้ด้านปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ และประเมินค่า
3.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิผล
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/อาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 การสอนในรายวิชาวิจัย หรือสถิติ หรือรายวิชาศึกษาทั่วไป
5.2 การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning และการทดสอบความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศตามเกณฑ์มาตรฐานของมหาวิทยาลัย
5.3 ฝึกการนำเสนอผลที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
5.4 สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ