Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกพัฒนาสังคม
Major in Social Development
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS433801
ภาษาไทย
Thai name
สวัสดิการสังคมและสวัสดิการชุมชน
ภาษาอังกฤษ
English name
SOCIAL WELFARE AND COMMUNITY WELFARE
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-1-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ วิชาเอกพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • รองศาสตราจารย์วิภาวี กฤษณะภูติ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • รองศาสตราจารย์วิภาวี กฤษณะภูติ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับความหมาย แนวคิด กระบวนการเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม นโยบายและงานบริการสวัสดิการสังคมต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน และของประเทศต่าง ๆ รวมทั้งแนวโน้มการจัดสวัสดิการสังคมในอนาคต และคำศัพท์ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องชุมชน
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสังคมสงเคราะห์ ปัญหาสังคมและการใช้กระบวนการสังคมสงเคราะห์ในการแก้ไขปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • เพื่อให้นักศึกษาเป็นผู้มีคุณธรรม ศีลธรรมและจรรยาบรรณเพื่อประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตน ทั้งต่อหน้าและลับหลังผู้อื่น
    ทักษะ
    Skills
    • เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับสภาพสังคมและการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนความสำคัญและความจำเป็นของสวัสดิการสังคม
    • เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์และเปรียบเทียบแนวคิดการจัดสวัสดิการสังคมและการจัดสวัสดิการสังคมของประเทศต่าง ๆ ได้
    • เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ข้อดีและข้อด้อยของการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ได้ตลอดจนการเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมที่เป็นไปได้อย่างเหมาะสมแก่กลุ่มเป้าหมายานั้น
    • เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาสังคมต่าง ๆ และการแก้ไขปัญหาด้วยการประยุกต์ใช้กระบวนการทางสังคมสงเคราะห์
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • เพื่อให้นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงานกลุ่ม มีคุณธรรมและจริยธรรมในการทำงานและมีความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ ได้ที่มีอย่างมีประสิทธิภาพ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความหมาย ความสำคัญ องค์ประกอบ รูปแบบ หลักการ ขอบเขตของสวัสดิการสังคม ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสังคมสงเคราะห์ แนวคิดเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม งานสวัสดิการสังคมในประเทศต่าง ๆ องค์การสวัสดิการสังคม นโยบายสังคมและนโยบายสวัสดิการสังคม บริการต่างๆ ที่รัฐบาลและเอกชนจัดขึ้น โครงการบริการสังคมสำหรับครอบครัว เด็ก เด็กกำพร้า คนชรา คนพิการ การฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการและแรงงาน สวัสดิการชุมชนและแนวโน้มการจัดบริการสวัสดิการสังคม
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Meanings, importance, components, forms, principle, scope of social welfare, basic concepts of social work, concept of social welfare, social welfare in various countries, social welfare organisation, social and social welfare policies, services provided by public policy and private sectors and social service programs for families, children, orphans, the aged, the disabled and labourers, community welfare and trends of social welfare services
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Research-based learning
    • Problem-based learning
    • Task-based learning
    • Project-based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 - แนะนำรายวิชา วิธีการเรียน ประเมินผล และข้อตกลงเบื้องต้น

    บทที่ 1: ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม
    - ความหมาย ความสำคัญ องค์ประกอบ ขอบเขต รูปแบบ หลักการทั่วไปของสวัสดิการสังคมและหลักการของสวัสดิการสังคมไทย

    บทที่ 2 : งานบริการสังคม งานสวัสดิการสังคม งานสังคมสงเคราะห์
    - งานบริการสังคม งานสวัสดิการสังคม งานสังคมสงเคราะห์
    - ความแตกต่างของงานบริการสังคม งานสวัสดิการสังคมและงานสังคมสงเคราะห์

    3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับความหมาย แนวคิด กระบวนการเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม นโยบายและงานบริการสวัสดิการสังคมต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน และของประเทศต่าง ๆ รวมทั้งแนวโน้มการจัดสวัสดิการสังคมในอนาคต และคำศัพท์ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องชุมชน
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ
    • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสังคมสงเคราะห์ ปัญหาสังคมและการใช้กระบวนการสังคมสงเคราะห์ในการแก้ไขปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นได้
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับสภาพสังคมและการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนความสำคัญและความจำเป็นของสวัสดิการสังคม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์และเปรียบเทียบแนวคิดการจัดสวัสดิการสังคมและการจัดสวัสดิการสังคมของประเทศต่าง ๆ ได้
    • S3: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ข้อดีและข้อด้อยของการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ได้ตลอดจนการเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมที่เป็นไปได้อย่างเหมาะสมแก่กลุ่มเป้าหมายานั้น
    • S4: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาสังคมต่าง ๆ และการแก้ไขปัญหาด้วยการประยุกต์ใช้กระบวนการทางสังคมสงเคราะห์
    • C1: เพื่อให้นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงานกลุ่ม มีคุณธรรมและจริยธรรมในการทำงานและมีความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • C2: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ ได้ที่มีอย่างมีประสิทธิภาพ
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน

    - แนะนำรายวิชา วิธีการเรียน ประเมินผล และข้อตกลงเบื้องต้น
    บทที่ 1: ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม
    บรรยาย เรื่องความหมาย ความสำคัญ องค์ประกอบ ขอบเขต รูปแบบ หลักการทั่วไปของสวัสดิการสังคมและหลักการของสวัสดิการสังคมไทย

    เรื่อง บทที่ 2 : งานบริการสังคม งานสวัสดิการสังคม งานสังคมสงเคราะห์
    บรรยายเรื่อง งานบริการสังคม งานสวัสดิการสังคม งานสังคมสงเคราะห์ รวมทั้งความแตกต่างของงานบริการสังคม งานสวัสดิการสังคมและงานสังคมสงเคราะห์

    เกมส์ทายคำศัพท์ (กิจกรรมกลุ่ม)
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ทำแบบฝึกหัดท้ายบทและใบงาน 1 (หาคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ความหมาย การเชื่อมโยงกับรายวิชาและการอ้างอิงแหล่งข้อมูลให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ)
    การสอบย่อย (Quiz)

    2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา (ใส่ไว้ใน Google Classroom รายวิชา)
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Canvaหรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    คู่มือศัพท์ภาษาอังกฤษ
    คลิปเสียงการออกเสียง
    Clip VDO จาก Youtube
    https://youtu.be/p_FyAdagyQw
    https://youtu.be/Yy-UMGNOYfY
    https://youtu.be/9VQw5N4qkhM

    3. ช่องทางการสอน
    เรียนในชั้นเรียน (Onsite)
    Google Classroom
    2 บทที่ 3: แนวคิดเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม
    - แนวคิดขวาใหม่
    - แนวคิดทางสายกลาง
    - แนวคิดสังคมนิยมประชาธิปไตย
    - แนวคิดมาร์คซิส
    - แนวคิดสตรีนิยม
    - แนวคิดกรีนนิสม์
    - แนวคิดซ้ายใหม่หรือแนวคิดทางสายที่สาม
    - แนวคิดงานสวัสดิการสังคมในประเทศไทย
    บทที่ 4: งานสวัสดิการสังคมในประเทศต่าง ๆ
    - งานสวัสดิการสังคมในประเทศอังกฤษ
    - งานสวัสดิการสังคมในประเทศสหรัฐอเมริกา
    - งานสวัสดิการสังคมในประเทศไทย
    3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับความหมาย แนวคิด กระบวนการเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม นโยบายและงานบริการสวัสดิการสังคมต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน และของประเทศต่าง ๆ รวมทั้งแนวโน้มการจัดสวัสดิการสังคมในอนาคต และคำศัพท์ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องชุมชน
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ
    • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสังคมสงเคราะห์ ปัญหาสังคมและการใช้กระบวนการสังคมสงเคราะห์ในการแก้ไขปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นได้
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับสภาพสังคมและการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนความสำคัญและความจำเป็นของสวัสดิการสังคม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์และเปรียบเทียบแนวคิดการจัดสวัสดิการสังคมและการจัดสวัสดิการสังคมของประเทศต่าง ๆ ได้
    • S3: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ข้อดีและข้อด้อยของการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ได้ตลอดจนการเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมที่เป็นไปได้อย่างเหมาะสมแก่กลุ่มเป้าหมายานั้น
    • S4: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาสังคมต่าง ๆ และการแก้ไขปัญหาด้วยการประยุกต์ใช้กระบวนการทางสังคมสงเคราะห์
    • C1: เพื่อให้นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงานกลุ่ม มีคุณธรรมและจริยธรรมในการทำงานและมีความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • C2: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ ได้ที่มีอย่างมีประสิทธิภาพ
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน
    บรรยาย เรื่อง
    บทที่ 3: แนวคิดเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม
    - แนวคิดขวาใหม่
    - แนวคิดทางสายกลาง
    - แนวคิดสังคมนิยมประชาธิปไตย
    - แนวคิดมาร์คซิส
    - แนวคิดสตรีนิยม
    - แนวคิดกรีนนิสม์
    - แนวคิดซ้ายใหม่หรือแนวคิดทางสายที่สาม
    - แนวคิดงานสวัสดิการสังคมในประเทศไทย

    บทที่ 4: งานสวัสดิการสังคมในประเทศต่าง ๆ
    - งานสวัสดิการสังคมในประเทศอังกฤษ
    - งานสวัสดิการสังคมในประเทศสหรัฐอเมริกา
    - งานสวัสดิการสังคมในประเทศไทย

    เกมส์ทายคำศัพท์ (กิจกรรมกลุ่ม)
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ทำแบบฝึกหัดท้ายบทและใบงาน 1 (หาคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ความหมาย การเชื่อมโยงกับรายวิชาและการอ้างอิงแหล่งข้อมูลให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ)
    การสอบย่อย (Quiz)
    ทำแบบฝึกหัดท้ายบท

    2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา (ใส่ไว้ใน Google Classroom รายวิชา)

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    Youtube: https://youtu.be/Ja0uZN3M4T4
    https://youtu.be/Jv3hMfTTCfY
    https://youtu.be/ubZ9fQf9WQw
    https://youtu.be/X8SEUANQ974
    https://youtu.be/PdcrLv5v7LM
    https://youtu.be/GvTobAuq6UM
    https://youtu.be/sVl9o94OTfk
    https://youtu.be/A_Tx0yEojbE

    3. ช่องทางการสอน
    เรียนในชั้นเรียน (Onsite)
    Google Classroom
    3 บทที่ 5: องค์การสวัสดิการสังคม นโยบายสังคมและนโยบายสวัสดิการสังคม
    - องค์การสวัสดิการสังคม
    - นโยบายสังคม
    - นโยบายสวัสดิการสังคม
    บทที่ 6: สวัสดิการครอบครัว
    - ความหมาย ประเภท ปัญหาของครอบครัว
    - ความสำคัญของการจัดสวัสดิการครอบครัว
    - แนวคิดในการจัดสวัสดิการครอบครัว
    - การจัดสวัสดิการครอบครัวในประเทศไทย
    บทที 7: สวัสดิการเด็กและเยาวชน
    - ความหมาย ปัญหาของเด็กและเยาวชน
    - ความสำคัญของการจัดสวัสดิการสำหรับเด็กและเยาวชน
    - แนวคิดในการจัดสวัสดิการสำหรับเด็กและเยาวชน
    - อนุสัญญาและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดสวัสดิการสำหรับเด็กและเยาวชน
    - การจัดสวัสดิการสำหรับเด็กและเยาวชนในประเทศไทย
    3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับความหมาย แนวคิด กระบวนการเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม นโยบายและงานบริการสวัสดิการสังคมต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน และของประเทศต่าง ๆ รวมทั้งแนวโน้มการจัดสวัสดิการสังคมในอนาคต และคำศัพท์ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องชุมชน
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ
    • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสังคมสงเคราะห์ ปัญหาสังคมและการใช้กระบวนการสังคมสงเคราะห์ในการแก้ไขปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นได้
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับสภาพสังคมและการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนความสำคัญและความจำเป็นของสวัสดิการสังคม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์และเปรียบเทียบแนวคิดการจัดสวัสดิการสังคมและการจัดสวัสดิการสังคมของประเทศต่าง ๆ ได้
    • S3: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ข้อดีและข้อด้อยของการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ได้ตลอดจนการเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมที่เป็นไปได้อย่างเหมาะสมแก่กลุ่มเป้าหมายานั้น
    • S4: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาสังคมต่าง ๆ และการแก้ไขปัญหาด้วยการประยุกต์ใช้กระบวนการทางสังคมสงเคราะห์
    • C1: เพื่อให้นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงานกลุ่ม มีคุณธรรมและจริยธรรมในการทำงานและมีความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • C2: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ ได้ที่มีอย่างมีประสิทธิภาพ
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน
    บรรยาย เรื่อง
    บทที่ 5: องค์การสวัสดิการสังคม นโยบายสังคมและนโยบายสวัสดิการสังคม
    - องค์การสวัสดิการสังคม
    - นโยบายสังคม
    - นโยบายสวัสดิการสังคม
    บทที่ 6: สวัสดิการครอบครัว
    - ความหมาย ประเภท ปัญหาของครอบครัว
    - ความสำคัญของการจัดสวัสดิการครอบครัว
    - แนวคิดในการจัดสวัสดิการครอบครัว
    - การจัดสวัสดิการครอบครัวในประเทศไทย
    บทที 7: สวัสดิการเด็กและเยาวชน
    - ความหมาย ปัญหาของเด็กและเยาวชน
    - ความสำคัญของการจัดสวัสดิการสำหรับเด็กและเยาวชน
    - แนวคิดในการจัดสวัสดิการสำหรับเด็กและเยาวชน
    - อนุสัญญาและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดสวัสดิการสำหรับเด็กและเยาวชน
    - การจัดสวัสดิการสำหรับเด็กและเยาวชนในประเทศไทย

    เกมส์ทายคำศัพท์ (กิจกรรมกลุ่ม)
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ทำแบบฝึกหัดท้ายบทและใบงาน 1 (หาคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ความหมาย การเชื่อมโยงกับรายวิชาและการอ้างอิงแหล่งข้อมูลให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ)
    การสอบย่อย (Quiz)
    ทำแบบฝึกหัดท้ายบท

    มอบหมายงาน
    1. เลือกศึกษานโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองที่ชอบ พร้อมทั้งวิพากษ์โดยใช้กรอบแนวคิดทางด้านสวัสดิการสังคม
    2. ศึกษาแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติแต่ละฉบับ พร้อมทั้งให้สะท้อนถึงสวัสดิการสังคมที่เน้นในแต่ละแผน

    2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา (ใส่ไว้ใน Google Classroom รายวิชา)

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    คลิปที่น่าสนใจจากYoutube

    3. ช่องทางการสอน
    เรียนในชั้นเรียน (Onsite)
    Google Classroom
    4 บทที่ 8: สวัสดิการผู้สูงอายุ
    - ความหมาย ปัญหา และความต้องการของผู้สูงอายุ
    - ความสำคัญของการจัดสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ
    - แนวคิดในการจัดสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ
    - หลักการ ปฏิญญาและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกับการจัดสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ
    - การจัดสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุในประเทศไทย
    บทที่ 9: สวัสดิการและการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ
    - ความหมายของคนพิการและ การฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ
    - ประเภทและหลักเกณฑ์ความพิการ
    - ปัญหาเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการและการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ
    - แนวคิดในการจัดสวัสดิการและการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ
    - กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดสวัสดิการและการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ
    - การจัดสวัสดิการและการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการในประเทศไทย

    3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับความหมาย แนวคิด กระบวนการเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม นโยบายและงานบริการสวัสดิการสังคมต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน และของประเทศต่าง ๆ รวมทั้งแนวโน้มการจัดสวัสดิการสังคมในอนาคต และคำศัพท์ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องชุมชน
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ
    • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสังคมสงเคราะห์ ปัญหาสังคมและการใช้กระบวนการสังคมสงเคราะห์ในการแก้ไขปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นได้
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับสภาพสังคมและการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนความสำคัญและความจำเป็นของสวัสดิการสังคม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์และเปรียบเทียบแนวคิดการจัดสวัสดิการสังคมและการจัดสวัสดิการสังคมของประเทศต่าง ๆ ได้
    • S3: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ข้อดีและข้อด้อยของการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ได้ตลอดจนการเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมที่เป็นไปได้อย่างเหมาะสมแก่กลุ่มเป้าหมายานั้น
    • S4: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาสังคมต่าง ๆ และการแก้ไขปัญหาด้วยการประยุกต์ใช้กระบวนการทางสังคมสงเคราะห์
    • C1: เพื่อให้นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงานกลุ่ม มีคุณธรรมและจริยธรรมในการทำงานและมีความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • C2: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ ได้ที่มีอย่างมีประสิทธิภาพ
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน
    บรรยาย เรื่อง
    บทที่ 8: สวัสดิการผู้สูงอายุ
    - ความหมาย ปัญหา และความต้องการของผู้สูงอายุ
    - ความสำคัญของการจัดสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ
    - แนวคิดในการจัดสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ
    - หลักการ ปฏิญญาและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกับการจัดสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ
    - การจัดสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุในประเทศไทย
    บทที่ 9: สวัสดิการและการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ
    - ความหมายของคนพิการและ การฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ
    - ประเภทและหลักเกณฑ์ความพิการ
    - ปัญหาเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการและการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ
    - แนวคิดในการจัดสวัสดิการและการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ
    - กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดสวัสดิการและการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ
    - การจัดสวัสดิการและการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการในประเทศไทย

    เกมส์ทายคำศัพท์ (กิจกรรมกลุ่ม)
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ทำแบบฝึกหัดท้ายบทและใบงาน 1 (หาคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ความหมาย การเชื่อมโยงกับรายวิชาและการอ้างอิงแหล่งข้อมูลให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ)
    การสอบย่อย (Quiz)
    ทำแบบฝึกหัดท้ายบท


    2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา (ใส่ไว้ใน Google Classroom รายวิชา)

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    คลิปที่น่าสนใจจากYoutube
    https://youtu.be/D-L4GwGIaOI

    3. ช่องทางการสอน
    เรียนในชั้นเรียน (Onsite)
    Google Classroom
    5 บทที่ 10: ประกันสังคม
    - ประวัติ ความเป็นมา หลักการ ประเภทของการประกันสังคม
    - ความสำคัญของการประกัน สังคมที่มีต่อไตรภาคี
    - วิวัฒนาการของการประกันสังคมในประเทศไทย
    - หลักการประกันสังคมของประเทศไทย
    - สิทธิประโยชน์ที่ได้รับ
    - บทบาทของประกันสังคมที่มีต่อสวัสดิการสังคม

    บทที่ 11: สวัสดิการแรงงาน
    - ความหมาย ประเภท ความสำคัญของสวัสดิการแรงงาน
    - ตัวอย่างของสวัสดิการแรงงานที่น่าสนใจขององค์กรต่าง ๆ


    3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับความหมาย แนวคิด กระบวนการเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม นโยบายและงานบริการสวัสดิการสังคมต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน และของประเทศต่าง ๆ รวมทั้งแนวโน้มการจัดสวัสดิการสังคมในอนาคต และคำศัพท์ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องชุมชน
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ
    • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสังคมสงเคราะห์ ปัญหาสังคมและการใช้กระบวนการสังคมสงเคราะห์ในการแก้ไขปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นได้
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับสภาพสังคมและการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนความสำคัญและความจำเป็นของสวัสดิการสังคม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์และเปรียบเทียบแนวคิดการจัดสวัสดิการสังคมและการจัดสวัสดิการสังคมของประเทศต่าง ๆ ได้
    • S3: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ข้อดีและข้อด้อยของการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ได้ตลอดจนการเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมที่เป็นไปได้อย่างเหมาะสมแก่กลุ่มเป้าหมายานั้น
    • S4: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาสังคมต่าง ๆ และการแก้ไขปัญหาด้วยการประยุกต์ใช้กระบวนการทางสังคมสงเคราะห์
    • C1: เพื่อให้นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงานกลุ่ม มีคุณธรรมและจริยธรรมในการทำงานและมีความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • C2: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ ได้ที่มีอย่างมีประสิทธิภาพ
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน
    บรรยาย เรื่อง
    บทที่ 10: ประกันสังคม
    - ประวัติ ความเป็นมา หลักการ ประเภทของการประกันสังคม
    - ความสำคัญของการประกัน สังคมที่มีต่อไตรภาคี
    - วิวัฒนาการของการประกันสังคมในประเทศไทย
    - หลักการประกันสังคมของประเทศไทย
    - สิทธิประโยชน์ที่ได้รับ
    - บทบาทของประกันสังคมที่มีต่อสวัสดิการสังคม

    บทที่ 11: สวัสดิการแรงงาน
    - ความหมาย ประเภท ความสำคัญของสวัสดิการแรงงาน
    - ตัวอย่างของสวัสดิการแรงงานที่น่าสนใจขององค์กรต่าง ๆ

    เกมส์ทายคำศัพท์ (กิจกรรมกลุ่ม)
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ทำแบบฝึกหัดท้ายบทและใบงาน 1 (หาคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ความหมาย การเชื่อมโยงกับรายวิชาและการอ้างอิงแหล่งข้อมูลให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ)
    การสอบย่อย (Quiz)
    ทำแบบฝึกหัดท้ายบท

    2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา (ใส่ไว้ใน Google Classroom รายวิชา)
    มอบหมายงาน
    1. ให้ศึกษาหน่วยงานที่จัดสวัสดิการแรงงานนอกเหนือกฎหมายกำหนดให้แก่ลูกจ้างพร้อมทั้งวิพากษ์การจัดสวัสดิการแรงงานดังกล่าว

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    คลิปที่น่าสนใจจากYoutube

    3. ช่องทางการสอน
    เรียนในชั้นเรียน (Onsite)
    Google Classroom

    6 บทที่ 12 สวัสดิการชุมชน
    - ความเป็นมา ความหมาย ความสำคัญและรูปแบบการจัดสวัสดิการชุมชน
    - หลักสำคัญของการจัดสวัสดิการชุมชน
    - ปัญหา อุปสรรคในการจัดสวัสดิการชุมชน
    - เงื่อนไขความสำเร็จของการจัดสวัสดิการชุมชน
    - แนวทางการส่งเสริมการจัดสวัสดิการชุมชน
    บทที่ 13: แนวโน้มการจัดสวัสดิการสังคมในอนาคต และสรุป
    3
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับความหมาย แนวคิด กระบวนการเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม นโยบายและงานบริการสวัสดิการสังคมต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน และของประเทศต่าง ๆ รวมทั้งแนวโน้มการจัดสวัสดิการสังคมในอนาคต และคำศัพท์ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องชุมชน
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ
    • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสังคมสงเคราะห์ ปัญหาสังคมและการใช้กระบวนการสังคมสงเคราะห์ในการแก้ไขปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นได้
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับสภาพสังคมและการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนความสำคัญและความจำเป็นของสวัสดิการสังคม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์และเปรียบเทียบแนวคิดการจัดสวัสดิการสังคมและการจัดสวัสดิการสังคมของประเทศต่าง ๆ ได้
    • S3: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ข้อดีและข้อด้อยของการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ได้ตลอดจนการเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมที่เป็นไปได้อย่างเหมาะสมแก่กลุ่มเป้าหมายานั้น
    • S4: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาสังคมต่าง ๆ และการแก้ไขปัญหาด้วยการประยุกต์ใช้กระบวนการทางสังคมสงเคราะห์
    • C1: เพื่อให้นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงานกลุ่ม มีคุณธรรมและจริยธรรมในการทำงานและมีความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • C2: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ ได้ที่มีอย่างมีประสิทธิภาพ
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน
    บรรยาย เรื่อง
    บทที่ 12 สวัสดิการชุมชน
    - ความเป็นมา ความหมาย ความสำคัญและรูปแบบการจัดสวัสดิการชุมชน
    - หลักสำคัญของการจัดสวัสดิการชุมชน
    - ปัญหา อุปสรรคในการจัดสวัสดิการชุมชน
    - เงื่อนไขความสำเร็จของการจัดสวัสดิการชุมชน
    - แนวทางการส่งเสริมการจัดสวัสดิการชุมชน
    บทที่ 13: แนวโน้มการจัดสวัสดิการสังคมในอนาคต และสรุป

    เกมส์ทายคำศัพท์ (กิจกรรมกลุ่ม)
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ทำแบบฝึกหัดท้ายบทและใบงาน 1 (หาคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ความหมาย การเชื่อมโยงกับรายวิชาและการอ้างอิงแหล่งข้อมูลให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ)
    การสอบย่อย (Quiz)
    ทำแบบฝึกหัดท้ายบท

    2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา (ใส่ไว้ใน Google Classroom รายวิชา)

    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    คลิปที่น่าสนใจจากYoutube

    3. ช่องทางการสอน
    เรียนในชั้นเรียน (Onsite)
    Google Classroom
    7-14 ฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ (ภาคองค์กรเอกชน) 24
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับความหมาย แนวคิด กระบวนการเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม นโยบายและงานบริการสวัสดิการสังคมต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน และของประเทศต่าง ๆ รวมทั้งแนวโน้มการจัดสวัสดิการสังคมในอนาคต และคำศัพท์ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องชุมชน
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ
    • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสังคมสงเคราะห์ ปัญหาสังคมและการใช้กระบวนการสังคมสงเคราะห์ในการแก้ไขปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นได้
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับสภาพสังคมและการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนความสำคัญและความจำเป็นของสวัสดิการสังคม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์และเปรียบเทียบแนวคิดการจัดสวัสดิการสังคมและการจัดสวัสดิการสังคมของประเทศต่าง ๆ ได้
    • S3: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ข้อดีและข้อด้อยของการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ได้ตลอดจนการเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมที่เป็นไปได้อย่างเหมาะสมแก่กลุ่มเป้าหมายานั้น
    • S4: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาสังคมต่าง ๆ และการแก้ไขปัญหาด้วยการประยุกต์ใช้กระบวนการทางสังคมสงเคราะห์
    • E1: เพื่อให้นักศึกษาเป็นผู้มีคุณธรรม ศีลธรรมและจรรยาบรรณเพื่อประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตน ทั้งต่อหน้าและลับหลังผู้อื่น
    • C1: เพื่อให้นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงานกลุ่ม มีคุณธรรมและจริยธรรมในการทำงานและมีความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • C2: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ ได้ที่มีอย่างมีประสิทธิภาพ
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ

    2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    YouTube

    3. ช่องทางการสอน
    สถานประกอบการ
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    15 รายงานผลการศึกษา (องค์กรภาคเอกชน) ุ 6
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับความหมาย แนวคิด กระบวนการเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม นโยบายและงานบริการสวัสดิการสังคมต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน และของประเทศต่าง ๆ รวมทั้งแนวโน้มการจัดสวัสดิการสังคมในอนาคต และคำศัพท์ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องชุมชน
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ
    • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสังคมสงเคราะห์ ปัญหาสังคมและการใช้กระบวนการสังคมสงเคราะห์ในการแก้ไขปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นได้
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับสภาพสังคมและการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนความสำคัญและความจำเป็นของสวัสดิการสังคม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์และเปรียบเทียบแนวคิดการจัดสวัสดิการสังคมและการจัดสวัสดิการสังคมของประเทศต่าง ๆ ได้
    • S3: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ข้อดีและข้อด้อยของการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ได้ตลอดจนการเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมที่เป็นไปได้อย่างเหมาะสมแก่กลุ่มเป้าหมายานั้น
    • S4: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาสังคมต่าง ๆ และการแก้ไขปัญหาด้วยการประยุกต์ใช้กระบวนการทางสังคมสงเคราะห์
    • E1: เพื่อให้นักศึกษาเป็นผู้มีคุณธรรม ศีลธรรมและจรรยาบรรณเพื่อประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตน ทั้งต่อหน้าและลับหลังผู้อื่น
    • C1: เพื่อให้นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงานกลุ่ม มีคุณธรรมและจริยธรรมในการทำงานและมีความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • C2: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ ได้ที่มีอย่างมีประสิทธิภาพ
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน
    นักศึกษานำเสนอการศึกษา
    อาจารย์วิพากษ์
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    หนังสือ หรือ ตำรา
    หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    คลิป

    3. ช่องทางการสอน
    ในชั้นเรียน (Onsite)
    Google Classroom
    รวมจำนวนชั่วโมง 18 30
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน แบบฝึกหัด สอบย่อย
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับความหมาย แนวคิด กระบวนการเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม นโยบายและงานบริการสวัสดิการสังคมต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน และของประเทศต่าง ๆ รวมทั้งแนวโน้มการจัดสวัสดิการสังคมในอนาคต และคำศัพท์ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องชุมชน
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ
    • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสังคมสงเคราะห์ ปัญหาสังคมและการใช้กระบวนการสังคมสงเคราะห์ในการแก้ไขปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นได้
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับสภาพสังคมและการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนความสำคัญและความจำเป็นของสวัสดิการสังคม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์และเปรียบเทียบแนวคิดการจัดสวัสดิการสังคมและการจัดสวัสดิการสังคมของประเทศต่าง ๆ ได้
    • S3: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ข้อดีและข้อด้อยของการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ได้ตลอดจนการเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมที่เป็นไปได้อย่างเหมาะสมแก่กลุ่มเป้าหมายานั้น
    • S4: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาสังคมต่าง ๆ และการแก้ไขปัญหาด้วยการประยุกต์ใช้กระบวนการทางสังคมสงเคราะห์
    • C1: เพื่อให้นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงานกลุ่ม มีคุณธรรมและจริยธรรมในการทำงานและมีความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    25
    งานเดี่ยว
    (สรุปศัพท์ทางวิชาการที่เชื่อมโยงกับรายวิชาและงานต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมาย)
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับความหมาย แนวคิด กระบวนการเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม นโยบายและงานบริการสวัสดิการสังคมต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน และของประเทศต่าง ๆ รวมทั้งแนวโน้มการจัดสวัสดิการสังคมในอนาคต และคำศัพท์ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องชุมชน
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ
    • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสังคมสงเคราะห์ ปัญหาสังคมและการใช้กระบวนการสังคมสงเคราะห์ในการแก้ไขปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นได้
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับสภาพสังคมและการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนความสำคัญและความจำเป็นของสวัสดิการสังคม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์และเปรียบเทียบแนวคิดการจัดสวัสดิการสังคมและการจัดสวัสดิการสังคมของประเทศต่าง ๆ ได้
    • S3: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ข้อดีและข้อด้อยของการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ได้ตลอดจนการเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมที่เป็นไปได้อย่างเหมาะสมแก่กลุ่มเป้าหมายานั้น
    • S4: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาสังคมต่าง ๆ และการแก้ไขปัญหาด้วยการประยุกต์ใช้กระบวนการทางสังคมสงเคราะห์
    • C2: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ ได้ที่มีอย่างมีประสิทธิภาพ
    25
    งานกลุ่ม
    (รายงาน การนำเสนอและคลิป)
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับความหมาย แนวคิด กระบวนการเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม นโยบายและงานบริการสวัสดิการสังคมต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน และของประเทศต่าง ๆ รวมทั้งแนวโน้มการจัดสวัสดิการสังคมในอนาคต และคำศัพท์ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องชุมชน
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ
    • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสังคมสงเคราะห์ ปัญหาสังคมและการใช้กระบวนการสังคมสงเคราะห์ในการแก้ไขปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นได้
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับสภาพสังคมและการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนความสำคัญและความจำเป็นของสวัสดิการสังคม
    • S2: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์และเปรียบเทียบแนวคิดการจัดสวัสดิการสังคมและการจัดสวัสดิการสังคมของประเทศต่าง ๆ ได้
    • S3: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ข้อดีและข้อด้อยของการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ได้ตลอดจนการเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมที่เป็นไปได้อย่างเหมาะสมแก่กลุ่มเป้าหมายานั้น
    • S4: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาสังคมต่าง ๆ และการแก้ไขปัญหาด้วยการประยุกต์ใช้กระบวนการทางสังคมสงเคราะห์
    • C1: เพื่อให้นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการทำงานกลุ่ม มีคุณธรรมและจริยธรรมในการทำงานและมีความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
    • C2: เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ ได้ที่มีอย่างมีประสิทธิภาพ
    20
    สอบปลายภาค
    • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับความหมาย แนวคิด กระบวนการเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม นโยบายและงานบริการสวัสดิการสังคมต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน และของประเทศต่าง ๆ รวมทั้งแนวโน้มการจัดสวัสดิการสังคมในอนาคต และคำศัพท์ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องชุมชน
    • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ
    • K3: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสังคมสงเคราะห์ ปัญหาสังคมและการใช้กระบวนการสังคมสงเคราะห์ในการแก้ไขปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นได้
    • S1: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับสภาพสังคมและการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนความสำคัญและความจำเป็นของสวัสดิการสังคม
    • S3: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ข้อดีและข้อด้อยของการจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ได้ตลอดจนการเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมที่เป็นไปได้อย่างเหมาะสมแก่กลุ่มเป้าหมายานั้น
    • S4: เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาสังคมต่าง ๆ และการแก้ไขปัญหาด้วยการประยุกต์ใช้กระบวนการทางสังคมสงเคราะห์
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    เอกสารประกอบการสอน เป็นเอกสารคำสอนที่ใช้เป็นเอกสารหลักในการเรียนการสอนในรายวิชานี้ อาจารย์ภายในคณะ
    บทที่ 1 (เอกสารคำสอน).pdf
    บทที่ 2 (เอกสารคำสอน).pdf
    บทส่งท้าย.pdf
    บทที่ 5 (เอกสารคำสอน).pdf
    บทที่ 4 (เอกสารคำสอน).pdf
    บทที่ 6 (เอกสารคำสอน).pdf
    บทที่ 7 (เอกสารคำสอน).pdf
    บทที่ 9 (เอกสารคำสอน).pdf
    บทที่ 8 (เอกสารคำสอน).pdf
    บทที่ 11.pdf
    บทที่ 3 (เอกสารคำสอน).pdf
    บทที่ 13 (เอกสารคำสอน).pdf
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
    2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

    3. ด้านทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
    4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
    5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ