Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกพัฒนาสังคม
Major in Social Development
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS434807
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาสังคม
ภาษาอังกฤษ
English name
ENGLISH FOR SOCIAL DEVELOPMENT
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-1-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ วิชาเอกพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • รองศาสตราจารย์วิภาวี กฤษณะภูติ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • รองศาสตราจารย์วิภาวี กฤษณะภูติ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูด การฟัง การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อให้สามารถสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ สำหรับงานพัฒนาสังคม
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการสื่อสารในสถารการณ์ต่าง ๆ สำหรับงานพัฒนาสังคมได้
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      การพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อให้สามารถสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆ สำหรับงานพัฒนาสังคม
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Development of listening, speaking, reading and writing English language skills for communication in various situations for social development
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Work integrated learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Research-based learning
      • Task-based learning
      • Project-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 Introduction to English for Social Development 3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูด การฟัง การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อให้สามารถสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ สำหรับงานพัฒนาสังคม
      Pretest ทำแบบทดสอบ
      แนะนำรายวิชา เงื่อนไขการเรียนการสอน การประเมินและวัดผล
      เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      YouTube
      2 Introduction to Language
      3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูด การฟัง การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อให้สามารถสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ สำหรับงานพัฒนาสังคม
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการสื่อสารในสถารการณ์ต่าง ๆ สำหรับงานพัฒนาสังคมได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      บรรยาย เรื่อง problem solving project, organization of report, 7 helpers (way to formulate questions, form questions for survey)
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      YouTube
      3 Introduction to Language 3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูด การฟัง การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อให้สามารถสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ สำหรับงานพัฒนาสังคม
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการสื่อสารในสถารการณ์ต่าง ๆ สำหรับงานพัฒนาสังคมได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      บรรยาย เรื่อง problem solving project, organization of report, 7 helpers (way to formulate questions, form questions for survey)
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      YouTube
      4 Searching and reviewing relevant issues 3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูด การฟัง การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อให้สามารถสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ สำหรับงานพัฒนาสังคม
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการสื่อสารในสถารการณ์ต่าง ๆ สำหรับงานพัฒนาสังคมได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      บรรยาย เรื่อง how to Searching and reviewing relevant issues from different kinds of sources.
      Making a Citation.

      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
      YouTube
      5 Writing report results 3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูด การฟัง การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อให้สามารถสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ สำหรับงานพัฒนาสังคม
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการสื่อสารในสถารการณ์ต่าง ๆ สำหรับงานพัฒนาสังคมได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      บรรยาย เรื่อง different types of report writing.
      how to make a data visualization

      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      YouTube
      6 Writing report results
      Giving an oral presentation
      3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูด การฟัง การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อให้สามารถสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ สำหรับงานพัฒนาสังคม
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการสื่อสารในสถารการณ์ต่าง ๆ สำหรับงานพัฒนาสังคมได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      บรรยาย เรื่อง different types of report writing.
      how to make a data visualization
      บรรยาย เรื่อง powerpoint making, presentation skills, ภาษาเขียนบน powerpoint,
      การนำเสนอปากเปล่า (Giving an oral presentation)
      นักศึกษานำเสนอผลการศึกษา (รายงาน)

      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      YouTube
      7-14 ฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ 24
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูด การฟัง การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อให้สามารถสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ สำหรับงานพัฒนาสังคม
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการสื่อสารในสถารการณ์ต่าง ๆ สำหรับงานพัฒนาสังคมได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      1. กิจกรรมการเรียนการสอน
      ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
      อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ

      2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
      หนังสือ หรือ ตำรา
      หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล
      บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
      YouTube

      3. ช่องทางการสอน
      สถานประกอบการ
      Google Classroom
      15 รายงานผลการศึกษา 6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูด การฟัง การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อให้สามารถสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ สำหรับงานพัฒนาสังคม
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการสื่อสารในสถารการณ์ต่าง ๆ สำหรับงานพัฒนาสังคมได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
      นำเสนอโครงงาน
      ในห้องเรียน
      รวมจำนวนชั่วโมง 18 30
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูด การฟัง การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อให้สามารถสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ สำหรับงานพัฒนาสังคม
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการสื่อสารในสถารการณ์ต่าง ๆ สำหรับงานพัฒนาสังคมได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
      15
      งานเดี่ยว
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูด การฟัง การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อให้สามารถสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ สำหรับงานพัฒนาสังคม
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการสื่อสารในสถารการณ์ต่าง ๆ สำหรับงานพัฒนาสังคมได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
      30
      งานกลุ่ม
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูด การฟัง การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อให้สามารถสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ สำหรับงานพัฒนาสังคม
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการสื่อสารในสถารการณ์ต่าง ๆ สำหรับงานพัฒนาสังคมได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
      30
      สอบปลายภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการพูด การฟัง การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อให้สามารถสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ สำหรับงานพัฒนาสังคม
      • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษา
      25
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา Gerald Nelson. (2019). English: an essential grammar. ((3rd edition) New York: Taylor & Francis Group. อาจารย์ภายนอกคณะ
      หนังสือ หรือ ตำรา Anna Wierzbicka. (2006). English: meaning and culture. Oxford: Oxford University Press. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Jitsajee Pibulnakarin & Yupin Pokthitiyuk. (2015). (3rd Edition). English for Communication. Bangkok: Thammasat University Press. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Adrian Wallwork. (2013). English for research: Usage, style, and grammar. New York: Springer. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Marion Grussendorf. (2007). English for Presentations. Oxford: Oxford University Press. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Adrian Wallwork. (2013). English for academic research: writing exercises. New York: Springer. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Adrian Wallwork. (2013). English for academic research: vocaburaly exercises. New York: Springer. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)

      1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ด้านความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
      2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

      3. ด้านทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
      4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
      4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
      5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ