รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาพัฒนาสังคม
Social Development
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2566
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำรายวิชา วิธีการเรียน ประเมินผล และข้อตกลงเบื้องต้น บทที่ 1: ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม - ความหมาย ความสำคัญ องค์ประกอบ ขอบเขต รูปแบบ หลักการทั่วไปของสวัสดิการสังคมและหลักการของสวัสดิการสังคมไทย |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง - แนะนำรายวิชา วิธีการเรียน ประเมินผล และข้อตกลงเบื้องต้น บทที่ 1: ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม - ความหมาย ความสำคัญ องค์ประกอบ ขอบเขต รูปแบบ หลักการทั่วไปของสวัสดิการสังคมและหลักการของสวัสดิการสังคมไทย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำแบบฝึกหัดท้ายบท 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน หนังสือ หรือ ตำรา (ใส่ไว้ใน Google Classroom รายวิชา) Clip VDO สรุปประจำบท (จัดทำขึ้น ความยาวประมาณ 1-3 นาที) ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน 3. ช่องทางการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
2 |
บทที่ 2 : งานบริการสังคม งานสวัสดิการสังคม งานสังคมสงเคราะห์ - งานบริการสังคม งานสวัสดิการสังคม งานสังคมสงเคราะห์ - ความแตกต่างของงานบริการสังคม งานสวัสดิการสังคมและงานสังคมสงเคราะห์ |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง บทที่ 2 : งานบริการสังคม งานสวัสดิการสังคม งานสังคมสงเคราะห์ - งานบริการสังคม งานสวัสดิการสังคม งานสังคมสงเคราะห์ - ความแตกต่างของงานบริการสังคม งานสวัสดิการสังคมและงานสังคมสงเคราะห์ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำแบบฝึกหัดท้ายบท 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน หนังสือ หรือ ตำรา (ใส่ไว้ใน Google Classroom รายวิชา) Clip VDO สรุปประจำบท (จัดทำขึ้น ความยาวประมาณ 1-3 นาที) ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน 3. ช่องทางการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
3 |
บทที่ 3: แนวคิดเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม - แนวคิดขวาใหม่ - แนวคิดทางสายกลาง - แนวคิดสังคมนิยมประชาธิปไตย - แนวคิดมาร์คซิส - แนวคิดสตรีนิยม - แนวคิดกรีนนิสม์ - แนวคิดซ้ายใหม่หรือแนวคิดทางสายที่สาม - แนวคิดงานสวัสดิการสังคมในประเทศไทย |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง บทที่ 3: แนวคิดเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม - แนวคิดขวาใหม่ - แนวคิดทางสายกลาง - แนวคิดสังคมนิยมประชาธิปไตย - แนวคิดมาร์คซิส - แนวคิดสตรีนิยม - แนวคิดกรีนนิสม์ - แนวคิดซ้ายใหม่หรือแนวคิดทางสายที่สาม - แนวคิดงานสวัสดิการสังคมในประเทศไทย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำแบบฝึกหัดท้ายบท 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน หนังสือ หรือ ตำรา (ใส่ไว้ใน Google Classroom รายวิชา) Clip VDO สรุปประจำบท (จัดทำขึ้น ความยาวประมาณ 1-3 นาที) ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Youtube: https://youtu.be/Ja0uZN3M4T4 3. ช่องทางการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
4 |
บทที่ 4: งานสวัสดิการสังคมในประเทศต่าง ๆ - งานสวัสดิการสังคมในประเทศอังกฤษ - งานสวัสดิการสังคมในประเทศสหรัฐอเมริกา - งานสวัสดิการสังคมในประเทศไทย |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง บทที่ 4: งานสวัสดิการสังคมในประเทศต่าง ๆ - งานสวัสดิการสังคมในประเทศอังกฤษ - งานสวัสดิการสังคมในประเทศสหรัฐอเมริกา - งานสวัสดิการสังคมในประเทศไทย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำแบบฝึกหัดท้ายบท มอบหมายงาน ให้ศึกษาสวัสดิการสังคมของประเทศที่สนใจมา 1 ประเทศและนำเสนอต่อเพื่อนร่วมชั้นเรียน 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน หนังสือ หรือ ตำรา (ใส่ไว้ใน Google Classroom รายวิชา) Clip VDO สรุปประจำบท (จัดทำขึ้น ความยาวประมาณ 1-3 นาที) ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน 3. ช่องทางการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
5 |
บทที่ 5: องค์การสวัสดิการสังคม นโยบายสังคมและนโยบายสวัสดิการสังคม - องค์การสวัสดิการสังคม - นโยบายสังคม - นโยบายสวัสดิการสังคม |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง บทที่ 5: องค์การสวัสดิการสังคม นโยบายสังคมและนโยบายสวัสดิการสังคม - องค์การสวัสดิการสังคม - นโยบายสังคม - นโยบายสวัสดิการสังคม ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำแบบฝึกหัดท้ายบท มอบหมายงาน 1. ให้ศึกษานโยบายนายกประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมทั้งวิพากษ์โดยใช้กรอบแนวคิดทางด้านสวัสดิการสังคมและนำเสนอต่อเพื่อนร่วมชั้นเรียน 2. ศึกษาแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติแต่ละฉบับ พร้อมทั้งให้สะท้อนถึงสวัสดิการสังคมที่เน้นในแต่ละแผน 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน หนังสือ หรือ ตำรา (ใส่ไว้ใน Google Classroom รายวิชา) Clip VDO สรุปประจำบท (จัดทำขึ้น ความยาวประมาณ 1-3 นาที) ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน 3. ช่องทางการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
6 |
บทที่ 6: สวัสดิการครอบครัว - ความหมาย ประเภท ปัญหาของครอบครัว - ความสำคัญของการจัดสวัสดิการครอบครัว - แนวคิดในการจัดสวัสดิการครอบครัว - การจัดสวัสดิการครอบครัวในประเทศไทย |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง บทที่ 6: สวัสดิการครอบครัว - ความหมาย ประเภท ปัญหาของครอบครัว - ความสำคัญของการจัดสวัสดิการครอบครัว - แนวคิดในการจัดสวัสดิการครอบครัว - การจัดสวัสดิการครอบครัวในประเทศไทย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำแบบฝึกหัดท้ายบท มอบหมายงาน 1. ให้ศึกษาหน่วยงานที่จัดสวัสดิการสังคมให้แก่กลุ่มเป้าหมาย (ครอบครัว) พร้อมทั้งวิพากษ์การจัดสวัสดิการสังคม 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน หนังสือ หรือ ตำรา (ใส่ไว้ใน Google Classroom รายวิชา) Clip VDO สรุปประจำบท (จัดทำขึ้น ความยาวประมาณ 1-3 นาที) ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน 3. ช่องทางการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
7 |
บทที่ 7: สวัสดิการเด็กและเยาวชน - ความหมาย ปัญหาของเด็กและเยาวชน - ความสำคัญของการจัดสวัสดิการสำหรับเด็กและเยาวชน - แนวคิดในการจัดสวัสดิการสำหรับเด็กและเยาวชน - อนุสัญญาและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดสวัสดิการสำหรับเด็กและเยาวชน - การจัดสวัสดิการสำหรับเด็กและเยาวชนในประเทศไทย |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง บทที่ 7: สวัสดิการเด็กและเยาวชน - ความหมาย ปัญหาของเด็กและเยาวชน - ความสำคัญของการจัดสวัสดิการสำหรับเด็กและเยาวชน - แนวคิดในการจัดสวัสดิการสำหรับเด็กและเยาวชน - อนุสัญญาและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดสวัสดิการสำหรับเด็กและเยาวชน - การจัดสวัสดิการสำหรับเด็กและเยาวชนในประเทศไทย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำแบบฝึกหัดท้ายบท มอบหมายงาน 1. ให้ศึกษาหน่วยงานที่จัดสวัสดิการสังคมให้แก่กลุ่มเป้าหมาย (เด็กและเยาวชน) พร้อมทั้งวิพากษ์การจัดสวัสดิการสังคม 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน หนังสือ หรือ ตำรา (ใส่ไว้ใน Google Classroom รายวิชา) Clip VDO สรุปประจำบท (จัดทำขึ้น ความยาวประมาณ 1-3 นาที) ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน 3. ช่องทางการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
8 |
บทที่ 8: สวัสดิการผู้สูงอายุ - ความหมาย ปัญหา และความต้องการของผู้สูงอายุ - ความสำคัญของการจัดสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ - แนวคิดในการจัดสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ - หลักการ ปฏิญญาและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกับการจัดสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ - การจัดสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุในประเทศไทย |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง บทที่ 8: สวัสดิการผู้สูงอายุ - ความหมาย ปัญหา และความต้องการของผู้สูงอายุ - ความสำคัญของการจัดสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ - แนวคิดในการจัดสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ - หลักการ ปฏิญญาและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกับการจัดสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ - การจัดสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุในประเทศไทย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำแบบฝึกหัดท้ายบท มอบหมายงาน 1. ให้ศึกษาหน่วยงานที่จัดสวัสดิการสังคมให้แก่กลุ่มเป้าหมาย (ผู้สูงอายุ) พร้อมทั้งวิพากษ์การจัดสวัสดิการสังคม 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน หนังสือ หรือ ตำรา (ใส่ไว้ใน Google Classroom รายวิชา) Clip VDO สรุปประจำบท (จัดทำขึ้น ความยาวประมาณ 1-3 นาที) ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Youtube: https://youtu.be/D-L4GwGIaOI 3. ช่องทางการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
9 |
บทที่ 9: สวัสดิการและการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ - ความหมายของคนพิการและ การฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ - ประเภทและหลักเกณฑ์ความพิการ - ปัญหาเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการและการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ - แนวคิดในการจัดสวัสดิการและการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ - กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดสวัสดิการและการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ - การจัดสวัสดิการและการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการในประเทศไทย |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง บทที่ 9: สวัสดิการและการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ - ความหมายของคนพิการและ การฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ - ประเภทและหลักเกณฑ์ความพิการ - ปัญหาเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการและการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ - แนวคิดในการจัดสวัสดิการและการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ - กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดสวัสดิการและการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ - การจัดสวัสดิการและการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการในประเทศไทย ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำแบบฝึกหัดท้ายบท มอบหมายงาน 1. ให้ศึกษาหน่วยงานที่จัดสวัสดิการสังคมให้แก่กลุ่มเป้าหมาย (คนพิการ) พร้อมทั้งวิพากษ์การจัดสวัสดิการสังคม 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน หนังสือ หรือ ตำรา (ใส่ไว้ใน Google Classroom รายวิชา) Clip VDO สรุปประจำบท (จัดทำขึ้น ความยาวประมาณ 1-3 นาที) ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน 3. ช่องทางการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
10 |
บทที่ 10: สวัสดิการแรงงาน - ความหมาย ประเภท ความสำคัญของสวัสดิการแรงงาน - ตัวอย่างของสวัสดิการแรงงานที่น่าสนใจขององค์กรต่าง ๆ |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง บทที่ 10: สวัสดิการแรงงาน - ความหมาย ประเภท ความสำคัญของสวัสดิการแรงงาน - ตัวอย่างของสวัสดิการแรงงานที่น่าสนใจขององค์กรต่าง ๆ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำแบบฝึกหัดท้ายบท มอบหมายงาน 1. ให้ศึกษาหน่วยงานที่จัดสวัสดิการแรงงานนอกเหนือกฎหมายกำหนดให้แก่ลูกจ้างพร้อมทั้งวิพากษ์การจัดสวัสดิการแรงงานดังกล่าว 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน หนังสือ หรือ ตำรา (ใส่ไว้ใน Google Classroom รายวิชา) Clip VDO สรุปประจำบท (จัดทำขึ้น ความยาวประมาณ 1-3 นาที) ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน 3. ช่องทางการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
11 |
บทที่ 11: ประกันสังคม - ประวัติ ความเป็นมา หลักการ ประเภทของการประกันสังคม - ความสำคัญของการประกัน สังคมที่มีต่อไตรภาคี - วิวัฒนาการของการประกันสังคมในประเทศไทย - หลักการประกันสังคมของประเทศไทย - สิทธิประโยชน์ที่ได้รับ - บทบาทของประกันสังคมที่มีต่อสวัสดิการสังคม |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง บทที่ 11: ประกันสังคม - ประวัติ ความเป็นมา หลักการ ประเภทของการประกันสังคม - ความสำคัญของการประกัน สังคมที่มีต่อไตรภาคี - วิวัฒนาการของการประกันสังคมในประเทศไทย - หลักการประกันสังคมของประเทศไทย - สิทธิประโยชน์ที่ได้รับ - บทบาทของประกันสังคมที่มีต่อสวัสดิการสังคม ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำแบบฝึกหัดท้ายบท มอบหมายงาน 1. ให้วิเคราะห์บทบาทของประกันสังคมที่มีต่อสวัสดิการสังคม 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน หนังสือ หรือ ตำรา (ใส่ไว้ใน Google Classroom รายวิชา) Clip VDO สรุปประจำบท (จัดทำขึ้น ความยาวประมาณ 1-3 นาที) ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน 3. ช่องทางการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
12 | บทที่ 12: การจัดสวัสดิการสังคมของประเทศไทย: ประเด็นที่น่าสนใจ | 3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง บทที่ 12: การจัดสวัสดิการสังคมของประเทศไทย: ประเด็นที่น่าสนใจ ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำแบบฝึกหัดท้ายบท มอบหมายงาน 1. ให้เลือกศึกษากและวิเคราะห์ประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการสังคมของประเทศไทย 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน หนังสือ หรือ ตำรา (ใส่ไว้ใน Google Classroom รายวิชา) ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน 3. ช่องทางการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
13 |
บทที่ 13: สวัสดิการชุมชน - ความเป็นมา ความหมาย ความสำคัญและรูปแบบการจัดสวัสดิการชุมชน - หลักสำคัญของการจัดสวัสดิการชุมชน - ปัญหา อุปสรรคในการจัดสวัสดิการชุมชน - เงื่อนไขความสำเร็จของการจัดสวัสดิการชุมชน - แนวทางการส่งเสริมการจัดสวัสดิการชุมชน |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง บทที่ 13: สวัสดิการชุมชน - ความเป็นมา ความหมาย ความสำคัญและรูปแบบการจัดสวัสดิการชุมชน - หลักสำคัญของการจัดสวัสดิการชุมชน - ปัญหา อุปสรรคในการจัดสวัสดิการชุมชน - เงื่อนไขความสำเร็จของการจัดสวัสดิการชุมชน - แนวทางการส่งเสริมการจัดสวัสดิการชุมชน ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำแบบฝึกหัดท้ายบท มอบหมายงาน 1. ให้เลือกศึกษาและวิเคราะห์เกี่ยวกับสวัสดิการชุมชนที่สนใจมา 1 ประเภท นำเสนอ 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน หนังสือ หรือ ตำรา (ใส่ไว้ใน Google Classroom รายวิชา) Clip VDO สรุปประจำบท (จัดทำขึ้น ความยาวประมาณ 1-3 นาที) ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน 3. ช่องทางการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
14 |
บทที่ 13: สวัสดิการชุมชน - ความเป็นมา ความหมาย ความสำคัญและรูปแบบการจัดสวัสดิการชุมชน - หลักสำคัญของการจัดสวัสดิการชุมชน - ปัญหา อุปสรรคในการจัดสวัสดิการชุมชน - เงื่อนไขความสำเร็จของการจัดสวัสดิการชุมชน - แนวทางการส่งเสริมการจัดสวัสดิการชุมชน |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง บทที่ 13: สวัสดิการชุมชน - ความเป็นมา ความหมาย ความสำคัญและรูปแบบการจัดสวัสดิการชุมชน - หลักสำคัญของการจัดสวัสดิการชุมชน - ปัญหา อุปสรรคในการจัดสวัสดิการชุมชน - เงื่อนไขความสำเร็จของการจัดสวัสดิการชุมชน - แนวทางการส่งเสริมการจัดสวัสดิการชุมชน ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำแบบฝึกหัดท้ายบท มอบหมายงาน 1. ให้เลือกศึกษาและวิเคราะห์เกี่ยวกับสวัสดิการชุมชนที่สนใจมา 1 ประเภท 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน หนังสือ หรือ ตำรา (ใส่ไว้ใน Google Classroom รายวิชา) Clip VDO สรุปประจำบท (จัดทำขึ้น ความยาวประมาณ 1-3 นาที) ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน 3. ช่องทางการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
15 | บทที่ 15: แนวโน้มการจัดสวัสดิการสังคมในอนาคต และสรุป | 3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย เรื่อง บทที่ 15: แนวโน้มการจัดสวัสดิการสังคมในอนาคต และสรุปภาพรวม ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำแบบฝึกหัดท้ายบท 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน หนังสือ หรือ ตำรา (ใส่ไว้ใน Google Classroom รายวิชา) Clip VDO สรุปประจำบท (จัดทำขึ้น ความยาวประมาณ 1-3 นาที) ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน 3. ช่องทางการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
งานเดี่ยว |
|
40 | |
งานกลุ่ม |
|
10 | |
สอบปลายภาค |
|
40 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | เป็นเอกสารคำสอนที่ใช้เป็นเอกสารหลักในการเรียนการสอนในรายวิชานี้ | อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 3.5 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
1. ด้านความรู้
1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการ แนวคิด และทฤษฎีสำคัญสำหรับการพัฒนาสังคมในขั้นพื้นฐานตามเกณฑ์ของหลักสูตร
1.2 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชาพัฒนาสังคม รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางพัฒนาสังคม
1.3 สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2. ด้านทักษะ
2.1 สามารถปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ ติดตามความก้าวหน้าในศาสตร์ รู้วิธีแก้ปัญหา และต่อยอด
องค์ความรู้ได้
2.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม โดยประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เรียนมาอย่างเหมาะสม
2.3 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ในการแก้ปัญหาทางวิชาการและการทำงาน
2.4 มีความฉลาดทางอารมณ์ บริหารจัดการภายใต้ความกดดันทางสังคม
3. ด้านจริยธรรม
3.1 ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
3.2 มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และเคารพกติกาของสังคม
3.3 ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.4 รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
3.5 มีจิตสาธารณะและอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติในระบอบประชาธิปไตย
4. ด้านลักษณะบุคคล
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม และมีจิตใจในการให้บริการที่ดี
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีทักษะกระบวนการและวิธีการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสถิติในระดับพื้นฐาน ในการแสวงหาความรู้เพื่อการปฏิบัติงานในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
5.2 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสาร และค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 ใช้ภาษาไทยได้ดีทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียนเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและให้เหมาะสมกับสถานการณ์
5.4 มีความสามารถในการใช้เครื่องมือที่หลากหลายและเทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้อย่างเหมาะสม