Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกพัฒนาสังคม
Major in Social Development
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS433803
ภาษาไทย
Thai name
จิตสาธารณะและองค์กรภาคประชาสังคม
ภาษาอังกฤษ
English name
PUBLIC SPIRIT AND CIVIL ORGANIZATION
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-1-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ วิชาเอกพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์อภิรดี วงศ์ศิริ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์อภิรดี วงศ์ศิริ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในแนวคิด ความหมาย องค์ประกอบ กระบวนการ และปัญหาของจิตสาธารณะและองค์กรภาคประชาสังคม
    • นักศึกษาสามารถอธิบายถึงองค์การที่มีจิตสาธารณะได้
    • นักศึกษาสามารถวิเคราะห์คุณธรรมและจริยธรรมทางสังคมขององค์กรภาคประชาสังคม
    • นักศึกษาอธิบายถึงลักษณะขององค์กรภาคประชาสังคมได้
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • นักศึกษายอมรับความเห็นที่แตกต่างของบุคคลอื่น ๆ
      • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมขององค์กรต่าง ๆ
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      แนวคิด ความหมาย องค์ประกอบ กระบวนการ และปัญหาของจิตสาธารณะและองค์กรภาคประชาสังคม กรณีศึกษาของการปฎิบัติที่ดีในองค์การที่มีจิตสาธารณะ องค์การที่มีจิตสาธารณะ คุณธรรมและจริยธรรมทางสังคม
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Concepts, meanings, components processes and problems of public spirit and civil organization, case studies of best practices in organization with public spirit social morals and ethics
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Online learning
      • Work integrated learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Research-based learning
      • Problem-based learning
      • Task-based learning
      • Project-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-3 แนะนำรายวิชาและประเมินผลการเรียนรู้
      วิธีการจัดการเรียนการสอน
      หัวข้อ: จิตสาธารณะ
      1. แนวคิดและความเป็นมาของจิตสาธารณะ
      2. ความหมายของจิตสาธารณะ
      3. องค์ประกอบและกระบวนการของจิตสาธารณะ
      4. ปัญหาของจิตสาธารณะ
      5. กรณีศึกษาเกี่ยวกับจิตสาธารณะในไทยและต่างประเทศ
      9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในแนวคิด ความหมาย องค์ประกอบ กระบวนการ และปัญหาของจิตสาธารณะและองค์กรภาคประชาสังคม
      • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงองค์การที่มีจิตสาธารณะได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1. บรรยายเรื่องแนวคิดและความเป็นมาของจิตสาธารณะ ความหมายของจิตสาธารณะ องค์ประกอบ

      2. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

      3. ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

      4. ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet

      5. Google Classroom
      4-5 หัวข้อ: องค์กรภาคประชาสังคม
      1. แนวคิดและความเป็นมาขององค์กรภาคประชาสังคม
      2. ความหมายขององค์กรภาคประชาสังคม
      3. องค์ประกอบและกระบวนการของภาคประชาสังคม
      4. ปัญหาขององค์กรภาคประชาสังคม
      5. กรณีศึกษาเกี่ยวกับองค์กรภาคประชาสังคมในไทยและต่างประเทศ
      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในแนวคิด ความหมาย องค์ประกอบ กระบวนการ และปัญหาของจิตสาธารณะและองค์กรภาคประชาสังคม
      • K4: นักศึกษาอธิบายถึงลักษณะขององค์กรภาคประชาสังคมได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษายอมรับความเห็นที่แตกต่างของบุคคลอื่น ๆ
      • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมขององค์กรต่าง ๆ
      1. บรรยายเรื่องแนวคิดและความเป็นมาขององค์กรภาคประชาสังคม

      2. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

      3. ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

      4. ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet

      5. Google Classroom
      6 หัวข้อ: คุณธรรมและจริยธรรมทางสังคม
      1. คุณธรรมและจริยธรรมทางสังคมขององค์กรภาคประชาสังคม
      2. กรณีศึกษาคุณธรรมและจริยธรรมทางสังคมขององค์กรภาคประชาสังคม
      3
      • K3: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์คุณธรรมและจริยธรรมทางสังคมขององค์กรภาคประชาสังคม
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษายอมรับความเห็นที่แตกต่างของบุคคลอื่น ๆ
      • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมขององค์กรต่าง ๆ
      1. บรรยายเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมทางสังคมขององค์กรภาคประชาสังคม

      2. อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

      3. ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

      4. ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet

      5. Google Classroom
      7-14 ฝึกปฏิบัติงานภาคสนามในสถานประกอบการที่ได้รับมอบหมาย เป็นระยะเวลาจำนวน 8 สัปดาห์
      ในการนี้ อาจารย์จะรับผิดชอบดูและในเรื่องของการให้คำปรึกษาในการจัดทำรายงาน
      48
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในแนวคิด ความหมาย องค์ประกอบ กระบวนการ และปัญหาของจิตสาธารณะและองค์กรภาคประชาสังคม
      • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงองค์การที่มีจิตสาธารณะได้
      • K3: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์คุณธรรมและจริยธรรมทางสังคมขององค์กรภาคประชาสังคม
      • K4: นักศึกษาอธิบายถึงลักษณะขององค์กรภาคประชาสังคมได้
      ฝึกปฏิบัติงานนอกสถานที่
      ให้คำปปรึกษาออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      15 การจัดทำรายงานผลการศึกษาและนำเสนอผลการฝึกปฎิงาน 6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในแนวคิด ความหมาย องค์ประกอบ กระบวนการ และปัญหาของจิตสาธารณะและองค์กรภาคประชาสังคม
      • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงองค์การที่มีจิตสาธารณะได้
      • K3: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์คุณธรรมและจริยธรรมทางสังคมขององค์กรภาคประชาสังคม
      • K4: นักศึกษาอธิบายถึงลักษณะขององค์กรภาคประชาสังคมได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษายอมรับความเห็นที่แตกต่างของบุคคลอื่น ๆ
      • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมขององค์กรต่าง ๆ
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      Google Classroom
      รวมจำนวนชั่วโมง 72 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      งานเดี่ยว
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      50 คะแนนจากกิจกรรมในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน
      - ใบงานต่าง ๆ
      - การทดสอบย่อยผ่าน google form
      งานเดี่ยว
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • A2: นักศึกษายอมรับความเห็นที่แตกต่างของบุคคลอื่น ๆ
      • A3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมขององค์กรต่าง ๆ
      30 งานกลุ่ม ซึ่งประกอบด้วย
      1. รายงานผลการศึกษาจากการฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม
      2. การนำเสนอผลงานการฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม โดยการนำเสนอรูปแบบนิทรรศการ
      3. การประเมินเพื่อนร่วมงาน
      การประเมินโดยสถานประกอบการที่นักศึกษาฝึกงาน
      • K1: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในแนวคิด ความหมาย องค์ประกอบ กระบวนการ และปัญหาของจิตสาธารณะและองค์กรภาคประชาสังคม
      • K2: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงองค์การที่มีจิตสาธารณะได้
      • K3: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์คุณธรรมและจริยธรรมทางสังคมขององค์กรภาคประชาสังคม
      • K4: นักศึกษาอธิบายถึงลักษณะขององค์กรภาคประชาสังคมได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • A2: นักศึกษายอมรับความเห็นที่แตกต่างของบุคคลอื่น ๆ
      • A3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมขององค์กรต่าง ๆ
      20 การประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษารายบุคคลโดยสถานประกอบการที่นักศึกษาได้เข้าฝึกงาน ซึ่งใช้แบบประเมินการฝึกปฏิบัติงานที่จัดทำโดยคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน เอกสารประกอบการบรรยายในแต่ละสัปดาห์
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ธีรพัฒน์ อังศุชวาล. (2558). ประชาสังคม (Civil Society) ในมุมมองใหม่: บทสำรวจหน้าตาและตำแหน่ง แห่งที่ของประชาสังคมในมุมมอง Civil Society Diamond. วารสารการเมืองการปกครอง, 5(1), 39-57.
      หนังสือ หรือ ตำรา ไพศาล ลิ้มสถิตย์. (2561). การเสริมสร้างความเข้มแข็งของภาคประชาสังคม: ประสบการณ์ต่างประเทศ และพัฒนาการของไทย. กรุงเทพฯ: สถาบันส่งเสริมภาคประชาสังคม.
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ สถาบันส่งเสริมภาคประชาสังคม. (2561). องค์กรภาคประชาสังคม: ปฏิบัติการการสร้างพื้นที่หุ้นส่วนการ พัฒนาอย่างยั่งยืน รายงานผลการศึกษาการจัดทำฐานข้อมูลและส่งเสริมความเข้มแข็งเครือข่ายภาคประชาสังคม.
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)

      1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ด้านความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
      2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

      3. ด้านทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
      4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
      4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
      5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ